intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 85 VỢT THÁC I- Mục tiêu cần đạt Giúp hs - Cảm nhận đợc vẻ

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

54
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiết 85 VỢT THÁC I- Mục tiêu cần đạt Giúp hs - Cảm nhận đợc vẻ đẹp trù phú, hùng vĩ của thiên nhiên trên sông Thu Bồn và vẻ đẹp của ngời lao động đợc miêu tả trong bài. - Nắm đợc nghệ thuật phối hợp miêu tả khung cảnh thiên nhiên và hoạt động của con ngời II- Chuẩn bị: - GV: sgk – sgv – giáo án - tài liệu tham khảo - HS: sgk – vở ghi – vở soạn III- Tiến trình tổ chức các hoạt động Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 85 VỢT THÁC I- Mục tiêu cần đạt Giúp hs - Cảm nhận đợc vẻ

  1. Tiết 85 VỢT THÁC < Võ Quảng> I- Mục tiêu cần đạt Giúp hs - Cảm nhận đợc vẻ đẹp trù phú, hùng vĩ của thiên nhiên trên sông Thu Bồ n và vẻ đẹp của ngời lao động đợc miêu tả trong bài. - Nắm đợc nghệ thuật phối hợp miêu tả khung cảnh thiên nhiên và hoạt động của con ngời II- Chuẩn bị: - GV: sgk – sgv – giáo án - tài liệu tham khảo - HS: sgk – vở ghi – vở soạn III- Tiến trình tổ chức các hoạt động Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Khởi động
  2. 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ? Qua câu chuyện bức th của em gái tôi em rút Suy nghĩ – trả lời ra bài học gì? 3. Giới thiệu bài mới Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu tác giả tác phẩm I- Giới thiệu tác giả - TP - Chú thích  sgk/39 - Gọi hs đọc chú thích - Đọc chú thích sgk  sgk/ 39 ? Hãy nêu một vài hiểu - Sinh năm 1920 chuyên biết của em về tác giả viết cho thiếu nhi ? Tác phẩm đợc viết - Trích trong chơng XV trong hoàn cảnh nào? của “Quê Nội” Gv: Hoạt động 3: HDHS đọc hiểu văn bản II- Đọc – hiểu văn bản
  3. - Gv đọc mẫu một đoạn 1. Đọc – tìm hiểu chú thích - Nghe - Gọi hs đọc tiếp - Hs đọc lần lợt đến hết – tìm bố cục. văn bản Bố cục - Y/c hs giải thích chú Từ đầu th nớc thích sgk 3 phần Tiếp  cổ cò ? Văn bản đợc chia làm - Suy nghĩ – trả lời Còn lại mấy phần ? Trong 3 đoạn, đoạn - Đoạn 1,3 tả cảnh nào thiên - Đ oạ n 2 nhiên? ? đoạn nào tả cảnh vợt - Trên thuyền thác ? Tác giả đứng ở vị trí nào để quan sát. - Thích hợp vì điểm nhìn ? Vị trí đó có thích hợp trực tiếp và di động không? Vì sao? 2. Phân tích Hoạt động 4: HDHS thảo luận câu hỏi sgk
  4. ? Có mấy cảnh thiên a. Cảnh thiên nhiên nhiên đợc miêu tả trong - Suy nghĩ – trả lời dòng sông, con thuyền bài? ? Cảnh dòng sông đợc Cảnh sự sống của sông miêu tả bằng chi tiết 2 bên bờ nào nổi bật? + Bãi đậu trải bạt ngàn ? Tại sao tác giả lại + Chòm cổ thụ dáng mãnh - Miêu tả thuyền  tả miêu tả bằng hoạt động liệt đứng trầm ngâm lặng sông của con thuyền nhìn xuống nớc. ? Cảnh 2 bên bờ sông + Những dãy núi cao sừng đợc miêu tả ntn? sững. ? Tác giả dùng nghệ + Những cây to mọc giữa thuật gì? Tác dụng của bụi lúp xúng nom xa nh - Suy nghĩ – trả lời biện pháp nghệ thuật những cụ già. đó?  nghệ thuật nhân hóa, so sánh, từ láy.  phong phú, đa dạng giàu sức sống. ? Dơng Hơng Th vợt b. Cuộc vợt thác của Dơng thác trong hoàn cảnh - Giữa mùa lũ Hơng Th nào - Cần tới sự dũng cảm - Ngoại hình ? Em có suy nghĩ gì về Cổi trần nh pho tợng
  5. Hoạt động 5: HDHS luyện tập III- Luyện tập: - Y/c học sinh viết đoạn văn, trình bày - Thực hiện - Gv nhận xét uốn nắn Hoạt động 6: Củng cố – dặn dò * Củng cố: ? Em có nhận xét gì về nhân vật Dơng Hơng - Suy nghĩ – trả lời Th trong văn bản * Dặn dò: - Về nhà học bài - Xem trớc bài so sánh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2