
Tiết 90
BUỔI HỌC CUỐI CÙNG
< An – Phông – Xơđô - Đê>
I- Mục tiêu cần đạt
Giúp hs
- Nắm đợc cốt truyện, nhân vật và t tởng của truyện. Qua câu truyện thấy đ-
ợc lòng yêu nớc.
- Nắm đợc tác dụng của phơng thức kể truyện từ ngôi thứ nhất và nghệ thuật
thể hiện tâm lí nhân vật qua ngôn ngữ kể truyện, cử chỉ, ngoại hình, hành động.
II- Chuẩn bị:
- GV: sgk – sgv – giáo án - tài liệu tham khảo – tranh vẽ.
- HS: sgk – vở ghi – vở soạn.
III- Tiến trình tổ chức các hoạt động
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung
Hoạt động 1: Khởi động

1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
Phân tích tâm trạng của
Phlăng khi biết đây là
buổi học cuối cùng.
3. Bài mới
- Suy nghĩ – trả lời
Hoạt động 2: HDHS thảo luận câu hỏi sgk

- Y/c hs tóm tắt câu
truyện
? Thầy Hamen đợc
miêu tả ntn về trang
phục.
? Thầy thờng mặc bộ
trang phục đó khi nào?
? Với học sinh thầy có
thái độ ntn?
? Những lời nói của
thầy về tiếng pháp ra
sao?
- Tóm tắt truyện
- Trả lời
- Buổi lễ trang trọng phát
phần thởng
- Tiếng pháp là ngôn ngữ
hay nhất tg phải giữ lấy nó
đừng bao giờ lãng quên
b. Buổi dạy tiếng Pháp cuối
cùng.
- Trang phục: áo Rơ Danh
gớt màu xanh lục, diềm lá
sen, mũ bằng lụa len thêu.
- Thái độ với hs: Dịu
dàng
Nhiệt
tình
Kiên
nhẫn
- Lời nói: sâu sắc, thiết tha

? Hành động, cử chỉ lúc
buổi học kết thúc?
? Chi tiết nào gợi cho
em nhiều cảm xúc
nhất?
? Em hiểu gì về câu nói
“khi dân tộc rơi vào
vòng nô lệ...chìa khoá
chốn lao tù”
? Qua các chi tiết trên
em có nhận xét gì về
thầy Hamen?
? Y/c học sinh thảo
luận nhóm: ý nghĩa t t-
ởng và nghệ thuật của
văn bản (5 phút)
- Gv chốt ý đa đáp án
- Lời nói của thầy về tiếng
pháp, cử chỉ, chữ viết
- Đề cao tiếng nói dân tộc
khẳng định sức mạnh của
tiếng nói dân tộc.
- Yêu nghề, yêu nớc
- Các nhóm thảo luận,
trình bày
- Quan sát, đối chiếu
- Hành động, cử chỉ, viết
lên bảng câu: nớc pháp
muôn năm.
là ngời thầy yêu nghề,
tin ở tiếng nói dân tộc Pháp,
có lòng yêu nớc sâu sắc.
c. ý nghĩa t tởng và nghệ
thuật.
* ý nghĩa t tởng.
- Tình yêu tiếng nói dân tộc
1 biểu hiện của lòng yêu n-
ớc.
- Đề cao sức mạnh của
tiếng nói dân tộc.
* Nghệ thuật:
Kể chuyện theo ngôi thứ
nhất, nhân vật đợc miêu tả
qua ngo
ạ
i hình, l
ờ
i nói, c
ử

Hoạt động 3: HDHS luyện tập
- Y/c học sinh viết đoạn
văn miêu tả nhân vật
Phlăng .
- Gọi học sinh trình bày
- Gv nhận xét chung
- Thực hiện
- Trình bày
- Các bạn nhận xét
- Lắng nghe
III – Luyện tập
Viết 1 đoạn văn miêu tả
nhân vật Phlăng.
Hoạt động 4: Củng cố – dặn dò
? Qua văn bản em hiểu
gì về thầy Hamen
? Em có nhận xét gì về
cậu bé Phlăng.
- Về nhà học bài
- Xem trớc bài nhân
hoá
- Suy nghĩ – trả lời
- Lắng nghe – thực hiện

