Tiết 99
LƯỢM (T Hu)
I- Mc tiêu cn đạt
1. Kiến thc:
- Cm nhn được vđẹp hồn nhiên, vui tươi, trong sáng của hình nh Lượm, ý
nghĩa cao c trong s hi sinh ca nhân vt, ththơ 4 chữ, ngh thut t k trong
bài thơ có yếu t t s.
2. Kĩ năng:
- Phân tích đượci thơ để thấy được đặc đim nhân vt và tình yêu quê hương
ca nhân vt, tình cm ca tác giả đối với Lượm.
3. Thái độ:
- Giáo dc hc sinh tình yêu quê hương cm nhn v nhân vật qua văn bản.
II- Chun b:
- GV: sgk – sgv- giáo án – tài liu tham kho
- HS: v ghi bài son – sgk – phiếu hc tp
III- Tiến trình t chc các hot đng:
Hoạt động ca giáo viên Hoạt động ca hc sinh Ni dung
Hoạt động 1: Khởi động
1. Kim tra bài cũ
? Đọc thuc lòng bài thơ
Đêm nay Bác không
ng”? u ni dung ngh
thut ca bài thơ.
2. Bài mi
- Tr li
- Lng nghe
Hoạt động 2: HDHS tìm hiu tác gi - tác phm
- Gọi1 em đọc c thích
sgk/ 75
? Hãyu mt vài hiu
biết ca em v tác gi?
? Em biết gì v tác phm
- Gv cht ý
- Đọc chú thích sgk75
- Suy nghĩ – tr li
- Suy nghĩ – tr li
- Lng nghe
I Gii thiu tác gi -
tác phm
- Tác gi: T Hu (1920
2003) nhà cách mng
nhà t lớn ca t ca
hiện đại Vit Nam.
- Tác phm: ng c m
1949
Hoạt động 3: HDHS đọc hiu văn bản
- Gv đọc mu
- Gv gi học sinh đọc tiếp
- Y/c hc sinh gii thích
chú thích 2, 3, 4, 6, 9
? Em có nhn xét gì v
thể thơ 4 chữ?
- Lng nghe – theo dõi
- 2 em đọc
- Gii tch chú tch
- 4 ch
II - Đọc – hiểu văn bản
1. Đọc tìm hiu chú
thích và tìm b cc.
- Thể thơ: 4 chữ
? Bài thơ chia làm mấy
đoạn
? Ni dung mi đoạn là
gì?
- 3 đoạn
- Suy nghĩ – tr li
- B cc: 3 đoạn
đ1: từ đầu xa dn: hình
ảnh Lượm trong cuc gp
g tình c gia 2 chú
cháu.
đ2: tiếp giữa đồng: u
chuyn v chuyến đi liên
lc cui cùng s hi
sinh ca Lượm.
đ3: còn li: hình nh
Lượm sng mãi.
Hoạt động 4: HDHS tho lun câu hi sgk
- Gi 1 em đọc 5 kht
đầu.
- Hình nh Lượm được
miêu t nhng chi tiết nào
v hình dáng? Trang phc
Gv: Trang phục đó giống
như trang phục ca các
- Đọc bài
- Suy nghĩ – tr li
- Suy nghĩ – tr li
2. Phân tích
a. Hình ảnh lượm
- Trang phc Cái xc
Ca lô
hiên ngang, hiếu động
chiến sĩ vệ quc thi
kháng chiến bi Lượm
cũng là mt chiến sĩ.
? Cách t trang phc th
hiện điều gì?
? Hình ng ca Lượm
được mu t qua nhng
t ng nào?
? 2 ty thuc t gì? gi
ra dáng vẻ như thế nào?
? C ch th hin qua
nhng t nào? Phân tích?
? Qua c ch ta thy
Lượm ntn?
? Trong cuc gìn gi đó
Lượm i với người
chú? Nhn xét v li
nói đó?
? T kh 2 kh 5 tác gi
đã s dng ngh thut gì?
- Suy nghĩ – tr li
- Hình dáng
- Tr li (t láy)
- Tr li
- Tr li – b xung
- Các nhóm tho lun –
trình bày
- Hình dáng
Lot chot t láy
nh – nhanh nhn
thoăn thoắt
- C ch:
- mm huýt sáo
Như con chim
Cười híp
đầu nghênh nghênh
Hồn nhiên yêu đời
- Li nói :
+ Cháu đi liên lạc - vui
lm
+ đồn Mang Cá - Thích
hơn nhà
<Tho lun nhóm 3 phút>
- Gv cht ý?
- Hình ảnh như ...đường
vàng
- Nghe – ghi chép
- t hình dáng ln tính
cách gia không gian
đồng lúa chín biu cm
(tình cm của nhà thơ)
- Ngây thơ chân thật t
nhiên
- T ng gi t , nhp
nhanh Lượm say mê tham
gia kháng chiến
Y/C đọc đoạn 2 .
Lượm làm nhim v
trong hn cnh nào ? T
ng nào miêu t ? Nhn
xét cách dung t này ?
GV: Đtừ tốc độ nhanh nơi
Lượm đi
qua , s ác lit ca chiến
tranh . Lượm không h s
đang làm nhiệm v cao
quý “ Thư …. Khn ”
+ Điu đã sy ra khi
Lượm đang làm nhim v
?
- Đọc d/c đoạn 2
- Nguy him
- T ng miêu t
- Nghe
b, m đi làm nhiệm v
và s hy sinh của Lượm
- Đi liên lc
+ Vt
+ Vèo vèo
Động t , tính t mnh
nguy him tính mng
hiên ngang , dũng cảm .
-Thôi ri Lượm ơi- câu
thơ ngát đôi - đau đớn
tiếc thương .