intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 99 LƯỢM (Tố Hữu) I- Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Cảm nhận được

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

272
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiết 99 LƯỢM (Tố Hữu) I- Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Cảm nhận được vẻ đẹp hồn nhiên, vui tươi, trong sáng của hình ảnh Lượm, ý nghĩa cao cả trong sự hi sinh của nhân vật, thể thơ 4 chữ, nghệ thuật tả và kể trong bài thơ có yếu tố tự sự. 2. Kĩ năng: - Phân tích được bài thơ để thấy được đặc điểm nhân vật và tình yêu quê hương của nhân vật, tình cảm của tác giả đối với Lượm. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh tình yêu quê...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 99 LƯỢM (Tố Hữu) I- Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Cảm nhận được

  1. Tiết 99 LƯỢM (Tố Hữu) I- Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Cảm nhận được vẻ đẹp hồn nhiên, vui tươi, trong sáng của hình ảnh Lượm, ý nghĩa cao cả trong sự hi sinh của nhân vật, thể thơ 4 chữ, nghệ thuật tả và kể trong bài thơ có yếu tố tự sự. 2. Kĩ năng: - Phân tích được bài thơ để thấy được đặc điểm nhân vật và tình yêu quê hương của nhân vật, tình cảm của tác giả đối với Lượm. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh tình yêu quê hương – cảm nhận về nhân vật qua văn bản. II- Chuẩn bị: - GV: sgk – sgv- giáo án – tài liệu tham khảo - HS: vở ghi – bài soạn – sgk – phiếu học tập III- Tiến trình tổ chức các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1: Khởi động 1. Kiểm tra bài cũ
  2. ? Đọc thuộc lòng bài thơ - Trả lời “ Đêm nay Bác không ngủ”? Nêu nội dung nghệ thuật của bài thơ. 2. Bài mới - Lắng nghe Hoạt động 2: HDHS tìm hiẻu tác giả - tác phẩm I – Giới thiệu tác giả - - Đọc chú thích sgk75 tác phẩm - Gọi1 em đọc chú thích  sgk/ 75 - Tác giả: Tố Hữu (1920 – 2003) nhà cách mạng – ? Hãy nêu một vài hiểu - Suy nghĩ – trả lời nhà thơ lớn của thơ ca biết của em về tác giả? hiện đại Việt Nam. ? Em biết gì về tác phẩm - Suy nghĩ – trả lời - Tác phẩm: sáng tác năm - Gv chốt ý - Lắng nghe 1949 Hoạt động 3: HDHS đọc hiểu văn bản II - Đọc – hiểu văn bản 1. Đọc – tìm hiểu chú - Gv đọc mẫu - Lắng nghe – theo dõi thích và tìm bố cục. - Gv gọi học sinh đọc tiếp - 2 e m đ ọc - Thể thơ: 4 chữ - Y/c học sinh giải thích - Giải thích chú thích chú thích 2, 3, 4, 6, 9 ? Em có nhận xét gì về - 4 chữ thể thơ 4 chữ?
  3. ? Bài thơ chia làm mấy - 3 đoạn - Bố cục: 3 đoạn đoạn - Suy nghĩ – trả lời đ1: từ đầu  xa dần: hình ? Nội dung mỗi đoạn là ảnh Lượm trong cuộc gặp gì? gỡ tình cờ giữa 2 chú cháu. đ2: tiếp  giữa đồng: câu chuyện về chuyến đi liên lạc cuối cùng và sự hi sinh của Lượm. đ3: còn lại: hình ảnh Lượm sống mãi. 2. Phân tích Hoạt động 4: HDHS thảo luận câu hỏi sgk a. Hình ảnh lượm - Gọi 1 em đọc 5 khổ thơ - Đọc bài - Trang phục Cái xắc đầu. Ca lô - Hình ảnh Lượm được - Suy nghĩ – trả lời miêu tả những chi tiết nào  hiên ngang, hiếu động về hình dáng? Trang phục Gv: Trang phục đó giống như trang phục của các - Suy nghĩ – trả lời
  4. chiến sĩ vệ quốc thời kháng chiến bởi Lượm cũng là một chiến sĩ. - Hình dáng ? Cách tả trang phục thể - Suy nghĩ – trả lời Loắt choắt từ láy hiện điều gì?  nhỏ bé – nhanh nhẹn ? Hình dáng của Lượm - Hình dáng được miêu tả qua những thoăn thoắt từ ngữ nào? ? 2 từ này thuộc từ gì? gợi - Trả lời (từ láy) ra dáng vẻ như thế nào? - Cử chỉ: ? Cử chỉ thể hiện qua - Trả lời - mồm huýt sáo những từ nào? Phân tích? Như con chim ? Qua cử chỉ ta thấy Cười híp mí Lượm ntn? đầu nghênh nghênh ? Trong cuộc gìn giữ đó Hồn nhiên yêu đời Lượm nói gì với người - Trả lời – bổ xung - Lời nói : chú? Nhận xét gì về lời + Cháu đi liên lạc - vui nói đó? - Các nhóm thảo luận – lắm ? Từ khổ 2 – khổ 5 tác giả trình bày + ở đồn Mang Cá - Thích đã sử dụng nghệ thuật gì? hơn ở nhà
  5. - Ngây thơ chân thật tự - Nghe – ghi chép - Gv chốt ý? - tả hình dáng lẫn tính nhiên - Hình ảnh như ...đường cách giữa không gian - Từ ngữ gợi tả , nhịp đồng lúa chín  biểu cảm nhanh Lượ m say mê tham vàng gia kháng chiến (tình cảm của nhà thơ) Y/C đọc đoạn 2 . - Đọc d/c đoạn 2 b, Lượm đi làm nhiệm vụ Lượm làm nhiệ m vụ - Nguy hiể m và sự hy sinh của Lượm trong hoàn cảnh nào ? Từ - Từ ngữ miêu tả - Đi liên lạc ngữ nào miêu tả ? Nhận + Vụt xét cách dung từ này ? + Vèo vèo GV: Đtừ tốc độ nhanh nơi - Nghe Động từ , tính từ mạnh – Lượm đi nguy hiể m tính mạng – qua , sự ác liệt của chiến hiên ngang , dũng cảm . tranh . Lượm không hề sợ vì đang làm nhiệ m vụ cao quý “ Thư …. Khẩn ” + Điều gì đã sảy ra khi -Thôi rồi Lượm ơi- câu Lượm đang làm nhiệ m vụ thơ ngát đôi - đau đớn tiếc thương . ?
  6. + Tình cảm của tác giả Suy nghĩ – trả lời - Cái chết thiêng liêng – đối với Lượm ( Cái chết t/y quê hương . của Lượm ) GV Em đã hy sinh ngay trên cánh đông lúa quê -Lượm ơi còn không ?- hương giữa mùi thơm của Câu hỏi tu từ – Thương - Nghe lúa non thanh khiết , linh tiếc vô hạn. hồn em đã hoá vào thiên -Đọc 2 khổ cuối ( TL 2’ ) c, Hai khổ cuối nhiên đất nước Trình bày ( Lặp lại 2 khổ - Lượm sống mãI với quê - y/c đọc 2 khổ cuối ? đàu ) hương – tác giả . + Em có nhận xét gì về 2 - Khắc sâu hình ảnh khổ thơ cuối ( TL 3’ ) Lượm Lặp lại khổ thơ đầu – Thể hiện niề m tin về con người mà còn là ước vọng của tác giả về cuộc sống thanh bình không còn - Trình bày NT- ND chiến tranh trẻ em được - Đọc ghi nhớ 3, Ghi nhớ: SGK/ 77 sống hồn nhiên . - Nhận xét gì về nội dung III/ Luyện tập :
  7. và nghệ thuật ? - Xưng hô - y/c học sinh đọc ghi nhớ Chỉ ra cách xưng hô + Chú bé – Thân mật + cháu – gần gũi . + đồng chí – chiến sĩ Hoạt động 5 : HDHS + Lượm ơi – t/c Xúc động Luyện tập : - Nhận xét cách xưng hô của tác giả với Lượm ? ( Câu thơ ngắt đôi Đột ngột Nhắc lại nhấn mạnh ) Nghe – Thực hiện Hoạt động 6 : Củng cố dặn dò . - Hệ thống kiến thức cơ bả n - Về nhà : +HT lòng bài thơ + Làm BT 2 /77 Tiết sau Đ/ Thêm : Mưa .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2