Tiết thứ 10:
LUYỆN TẬP: CẤU TẠO VỎ ELECTRON CỦA
NGUYÊN T
Kiến thức cũ có liên
quan
Kiến thức mới trong bài
cần hình thành
- S
chuyển động của
electron trong nguyên t
- L
ớp, phân lớp electron
và số electron tối đa
- Cấu h
ình electron
nguyên t
- Rèn luyện năng viết
cấu hình electron
- Xác định tính chât
bản của nguyên t
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: Củng cố kiến thức về:
- Sự chuyển động của electron trong nguyên t
- Lớp, phân lớp và selectron tối đa trên một lớp,
phân lớp
- Cu hình electron và đặc điểm electron lớp ngoài
cùng
2.Kĩ năng:
- Rèn luyn kĩ năng viết cấu electron nguyên t
- Xác định tính chất cơ bản của nguyên t
3.Thái độ: Phát huy khnăng tư duy logic
II.PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Diễn giảng
phát vn- kết nhóm.
III. CHUẨN BGIÁO CỤ:
*Giáo viên: Giáo án, bài tập
*Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới trước khi
đến lớp.
IV. TIẾN TRÌNHI DẠY:
1.n định lớp: Kim tra sĩ số, đồng phục...
2.Kim tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình luyện
tập
3.Bài mới:
a) Đặt vấn đề: Chúng ta đã nghiên cứu về lớp vỏ
nguyên tvà cấu hình electron, bây gichúng
ta stiến hành vận dụng kiến thức đã học vào
thực tế bài tập
b) Triển khai bài
HOẠT
ĐỘNG
THẦY VÀ
TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Kiến thức cần nắm vững
Mục tiêu: Củng cố lại những kiến thức cơ bản về vỏ
nguyên t
-
Gv phát
A/ KIẾN THỨC CẦN NẮM VỮNG:
v
ấn hs về
ph
ần kiến
thức đã
học:
+ Th tự
m
ức năng
lượng?
+ bao
nhiêu loại
phân lớp,
s electron
tối đa trên
m
i phân
lớp?
+ Với n
4
thì s
electron tối
đa trên m
ột
1/ Thứ tự các mức năng lượng
:
1s2s2p3s3p4s3d4p5s4d5p6s4f5d6p7s
2/ S e tối đa trong:
Lớp thứ n (=1,2,3,4) là 2n2e.
Phân lớp: s2 , p6 , d10 , f14 .
3/ Electron có mức năng lượng cao
nhất phân bố vào phân lớp nào thì đó
chính là họ của nguyên t.
4/ Lớp e ngoài cùng quyết định
tính chất hóa học của nguyên tố, sẽ bão
hòa bền với 8e( Trừ He, 2e ngoài
cùng).
lớp được
tính như
thế nào?
+ Dựa vào
đâu ta bi
ết
được họ
của nguy
ên
tố?
+ Đ
ặc điểm
lớp
electron
ngoài
cùng?
+ Gv thông
tin v
sự
tạo th
ành
ion