Năng su t lao đ ng Qu n tr s n xu t và d ch v
M C L C
L i gi i thi u ......................................................................................................Trang 2
I/ Lý lu n c b n v năng su t lao đ ng ơ .........................................................Trang 3
1. Ki ni m v năng su t lao đ ng .................................................................Trang 3
2. Pn lo i năng su t lao đ ng .........................................................................Trang 3
3. Tăng năng su t lao đ ng ................................................................................Trang 5
4. Các nhân t nh h ng đ n năng su t lao đ ng ưở ế .........................................Trang 5
5. M i quan h gi a tăng Năng Su t Lao đ ng v i c ng đ lao đ ng, ti n l ng, ườ ươ
hi u qu kinh t kh năng c nh tranh ế .........................................................Trang 5
6. Ch tiêu và ph ng pháp pn tích năng su t lao đ ng ươ ...............................Trang 8
II/ Th c tr ng năng su t lao đ ng
t i m t t p đoàn ôtô n i ti ng – Toyota ế ..........................................................Trang 9
1. Gi i thi u chung v t p đoàn Toyota ...........................................................Trang 9
2. H th ng s n xu t Toyota ...........................................................................Trang 11
3. D ch v chăm sóc khách hàng ......................................................................Trang 16
III/ Bi n pháp c i ti n năng su t lao đ ng t i Vi t Nam ế ............................Trang 21
Tài li u tham kh o ............................................................................................Trang 24
Năng su t lao đ ng Qu n tr s n xu t và d ch v
L I GI I THI U
Ngày nay v i s phát tri n m nh m c a khoa h c công ngh , xu h ng qu c t hoá, ướ ế
toàn c u hoá cùng v i tính ch t kh c li t c a c nh tranh thì v n đ tăng năng su t lao
đ ng tr thành v n đ s ng còn c a m t doanh nghi p. Các doanh nghi p đã quan tâm
t i vi c khuy n khích tăng năng su t lao đ ng, trong c hi n t i và cho t ng lai. ế ươ
c doanh nghi p Vi t Nam cũng không n m ngoài cu c cách m ng v năng su t y.
Đây m t thách th c không nh nh ng l i mang đ n m t c h i cùng l n v l i ư ế ơ
nhu n, nâng v th doanh nghi p trên th ng tr ng, chi m lĩnh th tr ng m c tiêu, ế ươ ườ ế ườ
m r ng th ph n.
M t trong các t p đoàn ng m nh c a Nh t B n Toyota, đ c xem nh m t d ượ ư
đi n hình cho vi c c i ti n năng su t đ t đ c nhi u thành công. ế ượ Toyota y đ cượ
s chú ý l n đ u tiên c a th gi i vào nh ng năm 1980 khi mà khách hàng b t đ u nh n ế
ra r ng xe Toyota tu i th dài h n ít s a ch a h n xe M . Ngày nay h m t ơ ơ
trong nh ng nhà s n xu t xe h i lãi nh t trên th gi i, s n xu t xe h i ch t l ng ơ ế ơ ượ
cao, theo th hi u c a ng i dùng, s d ng ít gi lao đ ng hàng hóa t n kho. Đ n ế ườ ế
ngày hôm nay, Toyota v n ti p t c gia tăng s n xu t, phát tri n s n ph m và hòan thi n ế
quy trình.
K t c u g m 3 ph n:ế
Ph n I: Lý lu n c b n v năng su t lao đ ng. ơ
Ph n II: Phân tích th c tr ng năng su t lao đ ng t i m t t p đoàn ôtô n i ti ng - Toyota ế
Ph n III: Bi n pháp c i ti n năng su t lao đ ng t i Vi t Nam ế
Năng su t lao đ ng Qu n tr s n xu t và d ch v
I. LU N C B N V NĂNG SU T LAO Đ NG Ơ
1. Khái ni m v năng su t lao đ ng:
-Năng su t ph n nh s gia tăng (s n ph m ho c giá tr ) c a quá trình s n xu t.
Năng su t đ c tính toán b ng cách so sánh gi a k t qu đ t đ c v i ngu n ượ ế ượ
l c đã b ra.
-Theo Karl Marx thì NSLĐ “s c s n xu t c a lao đ ng c th ích”. NS
th hi n k t qu ho t đ ng s n xu t có ích c a con ng i trong m t đ n v th i ế ườ ơ
gian nh t đ nh. Theo quan ni m truy n th ng: NSlà t s gi a đ u ra và đ u
o, l ng lao đ ng đ t o ra đ u ra đó. NSLĐ đ c đo b ng s l ng s nượ ượ ượ
ph m s n xu t ra trong m t đ n v th i gian, ho c b ng l ng th i gian lao ơ ượ
đ ng hao phí đ s n xu t ra m t đ n v s n ph m. ơ
-N u đ u ra l n h n đ t đ c t m t đ u vào thì có th i NSLĐ cao h n. Quanế ơ ượ ơ
ni m truy n th ng đ c p v m t tĩnh và ch y u nh n m nh v m t s l ng. ế ượ
n theo quan ni m m i thì NSLĐ đ c hi u r ng h n, đó là tăng s l ng s n ượ ơ ượ
xu t đ ng th i v i tăng ch t l ng đ u ra. Đi u này nghĩa s d ng m t ượ
l ng lao đ ng đ s n xu t m t kh i l ng l n các đ u ra cùng ch t l ngượ ượ ượ
ho c ch t l ng cao h n. V i quan ni m nh v y, năng su t có th hi u là tr ít ư ơ ư
h n và nh n nhi u h n mà không t n h i đ n ch t l ng. NSLĐ không ch phơ ơ ế ượ
thu c vào s l ng mà còn ph thu c r t l n vào ch t l ng, đ c đi m c a đ u ượ ượ
ra và tính hi u qu trong s n xu t.
-T nh ng quan ni m trên, ta có th ch ra r ng: NSLĐ hi u qu s n xu t c a
lao đ ng ích trong m t đ n v th i gian. Tăng NSLĐ không ch đ n thu n ơ ơ
là ch tiêu ph n ánh l ng s n ph m s n xu t ra mà nó ph i ch ra đ c m i ượ ượ
quan h gi a năng su t– ch t l ng– cu c s ng vi c làm s phát tri n b n ượ
v ng.
2. Phân lo i năng su t lao đ ng:
2.1. Phân lo i:
Năng su t lao đ ng Qu n tr s n xu t và d ch v
2.1.1. Năng su t lao đ ng cá nhân:
-NSLĐ cá nhân là hi u qu s n xu t c a cá nhân ng i lao đ ng trong m t đ n v ườ ơ
th i gian. NSLĐ nhân vai trò r t l n trong quá trình s n xu t.
th ng đ c bi u hi n b ng đ u ra trên m t gi lao đ ng. Vi c tăng hayườ ượ
gi m NSLĐ nhân ph n l n quy t đ nh đ n s t n t i phát tri n c a ế ế
doanh nghi p. Tăng NSLĐ nhân nghĩa gi m chi phí lao đ ng s ng d n
đ n làm gi m giá tr cho m t đ n v s n ph m, giá thành s n xu t gi m, tăng l iế ơ
nhu n c a công ty. NS nhân ch y u ph thu c vào b n thân ng i lao ế ườ
đ ng nh trình đ , tay ngh , s c kho , s thành th o trong công vi c, tu i tác và ư
ng c lao đ ng mà ng i lao đ ng đó s d ng là ng c th ng hay c khí, ư ơ
là thô s hay hi n đ i.ơ
2.1.2. Năng su t lao đ ng xã h i:
-NSLĐ xã h i m c năng su t chung c a m t nhóm ng i ho c c a t t c ư
nhân trong h i. v y th kh ng đ nh NS h i ch tiêu hoàn h o
nh t giúp ta đánh giá chính c th c tr ng công vi c s n xu t kinh doanh c a
doanh nghi p cũng nh ph m vi toàn xã h i. Trong đi u ki n hi n nay, NSLĐ ư
h i ph m vi đ c hi u nh NS c a qu c gia, ph n ánh t ng giá tr ượ ư
s n xu t trên m t ng i lao đ ng c th . Nó là ch tiêu c b n đ đánh giá s c ườ ơ
m nh kinh t c a m t n c và so sánh gi a các n c. NSLĐ xã h i tăng lên khi ế ướ ướ
ch khi c chi phí lao đ ng lao đ ng qkh cùng gi m, t c là đã s tăng
lên c a NSLĐ cá nhân và ti t ki m v t t , nguyên li u trong s n xu t. NSLĐ xã ế ư
h i không ch ph thu c vào công c lao đ ng, trình đ c a ng i lao đ ng ườ
n ph thu c r t nhi u o ý th c lao đ ng s n xu t c a ng i lao đ ng, đi u ườ
ki n t nhiên, đi u ki n lao đ ng, b u kng khí văn hoá…
2.2. M i quan h gi a năng su t lao đ ng cá nhân và năng su t lao đ ng h i:
-NS nhân NSLĐ h i m i quan h m t thi t v i nhau. Tăng năng ế
su t nhân d n đ n tăng năng su t h i tăng năng su t h i B ng ế
Năng su t lao đ ng Qu n tr s n xu t và d ch v
hi n c a tăng năng su t nhân. Tuy nhiên, không ph i lúc nào cũng th nói
tăng NSLĐ nhân d n đ n tăng NSLĐ h i vi c h th p chi phí lao đ ng ế
s ng nêu đ c đi m tăng NSnhân. H th p chi phí c lao đ ng s ng
lao đ ng quá kh , u đ c đi m tăng NSLĐ h i, trong đi u ki n làm vi c
v i các công c hi n đ i, không th tách r i lao đ ng c a ng lo t ngành đã
tham gia vào sáng t o ra ng c hi n đ i đó. M t khác, trong qu n kinh t , ế
n u ch chú tr ng đ n thu n tính theo ch tiêu NSLĐ cá nhân (ti t ki m lao đ ngế ơ ế
s ng) s di n ra hi n t ng coi nh ti t ki m v t t , coi nh ch t l ng s n ượ ế ư ượ
ph m. Th c t cho bi t nhi u tr ng h p, NS c a m t s nhân nào ế ế ườ
đó tăng nh ng NSLĐ c a toàn phân x ng, toàn doanh nghi p không tăng,ư ưở
th m chí gi m. Nh v y, đã s thay đ i gi a lao đ ng s ng lao đ ng quá ư
kh : lao đ ng s ng càng năng su t cao h n thì đòi h i s k t h p v i nhi u ơ ế
lao đ ng v t hh n. ơ
Tóm l i, đ NSLĐ xã h i tăng lên thì NSLĐ cá nn ph i tăng lên và ti t ki m lao đ ng ế
s ng gi m nhanh h n s tăng lên c a lao đ ng quá kh . ơ
3. Tăng năng su t lao đ ng:
3.1. Khái ni m tăng năng su t lao đ ng:
-Tăng NSLĐ là “s tăng lên c a s c s n xu t hay NSLĐ, nói chung chúng ta hi u
s thay đ i trong cách th c lao đ ng, m t s thay đ i làm rút ng n th i gian
lao đ ng h i c n thi t đ s n xu t ra m t ng hoá, sao cho s l ng lao ế ượ
đ ng ít h n mà l i có đ c s c s n xu t ra nhi u giá tr s d ng h n.” ơ ượ ơ
3.2. B n ch t c a tăng năng su t lao đ ng :
-Trong quá trình s n xu t, lao đ ng s ng và lao đ ng quá kh b hao phí
theo nh ng l ng nh t đ nh. Lao đ ng s ng s c l c con ng i b ra trong ượ ườ
quá trình s n xu t. Lao đ ng quá kh , s n ph m c a lao đ ng s ng đã đ c ượ
v t hoá trong c giai đo n s n xu t tr c kia bi u hi n giá tr máy móc, ướ
nguyên v t li u). H th p chi phí lao đ ng s ng nêu đ c đi m tăng NSLĐ