
Nhóm 9: TIỂU LUẬN TỔ CHỨC HTTT TRONG DOANH NGHIỆP
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH
KHOA: QUẢN TRỊ KINH DOANH
-----o0o-----
MÔN HỌC: TỔ CHỨC HTTT TRON G DOANH NGHIỆP
TIỂU LUẬN:
TỔ CHỨC HỆ THỐNG THÔNG TIN
TRONG VIỆC QUẢN LÝ
ĐÀO TẠO TỪ XA
Nhóm thực hiện: 09
33101025562 Ngô Tấn Phong
33101026875 Hồng Ngọc Hồng Phúc
33101024857 Nguyễn Thị Thanh Phúc
33101020313 Trần Gia Phương
33101021403 Trần Thị Phương
33101026573 Trần Thị Phương
33101020421 Nguyễn Thanh Q uan
33101028510 Phạm Hào Q uang
33101023872 Trần Châu Q uang
33101021685 Lê Thị Q uãng
Ngày 30/08/2010

Nhóm 9: TIỂU LUẬN TỔ CHỨC HTTT TRONG DOANH NGHIỆP
2
KHẢO SÁT, PHÂN TÍCH, THIẾT KẾ
CƠ SỞ DỮ LIỆU
1.1 Khảo sát hiện trạng
Ở Việt Nam, trong những năm gần đây, việc ứng dụng tin học vào quản lý
đào tạo khá phổ biến nhất là các trường đại học và cao đẳng. Với những phần mềm
như thế thì việc kết hợp quản lý đào tạo từ xa với hình thức đào tạo tập trung được
thực hiện dễ dàng. Thực tế ở một số trường Đại học, chẳng hạn như : Đại học khoa
học tự nhiên TPHCM, Đại học Mở Bán công, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học
Cần Thơ,...mô hình này đã cho hiệu quả tốt trong việc đa dạng hoá loại hình đào tạo
và góp phần đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của người dân. Chúng em đã
tiến hành tìm hiểu các Web site đào tạo từ xa được xây dựng cho các trường Đại
học trên để rút ra kết luận về những ưu, khuyết điểm của chúng:
Ưu điểm:
Cung cấp đầy đủ giáo trình, bài giảng qua mạng giúp cho các sinh
viên học từ xa qua mạng có đầy đủ kiến thức như hình thức học tập trung.
Sinh viên được xem giáo viên giảng bài qua mạng hay download giáo
trình về học .
Xem điểm thi qua mạng.
Xem các thông tin về chương trình đào tạo qua mạng.
Trao đổi trên diễn đàn.
Khuyết điểm :
Không có bài tập sau mỗi bài học để giúp sinh viên có thể tự kiểm tra
kiến thức của mình.
Chưa có hình thức thi trắc nghiệm.
Chưa có trao đổi trực tuyến.
Trên nền tảng các Web Site đào tạo từ xa có sẵn và dựa trên những hiểu biết
về việc quản lý đào tạo ở trường đại học chúng em đang học, chúng em xin đề xuất

Nhóm 9: TIỂU LUẬN TỔ CHỨC HTTT TRONG DOANH NGHIỆP
3
việc xây dựng một hệ thống quản lý đào tạo qua mạng. Hệ thống này sẽ phát huy
những ưu điểm đã có ở các website đào tạo từ xa hiện có và thiết kế mới một số
chức năng còn thiếu hoặc hạn chế ở chúng để việc quản lý đào tạo qua mạng dễ
dàng và hiệu quả hơn. Về cơ bản, đây không phải là chương trình mới hoàn toàn
nhưng chương trình có thêm nhiều ưu điểm hơn so với các Web Site đào tạo từ xa
có sẵn. Cụ thể :
Với sinh viên :
Có thể truy cập vào trang chủ của website để biết các thông báo mới nhất, văn
bản, quy chế, các sự kiện trong tuần, trong tháng hoặc các tin nóng nhằm giúp sinh
viên kịp thời nắm được thông tin từ đó chủ động lên kế hoạch học tập, sinh hoạt.
Văn bản:
o Văn bản hướng dẫn, mẫu đơn:
o Đơn xin hỗ trợ học phí đối với sinh viên mồ côi cha mẹ, đơn xin hỗ
trợ học phí đối với sinh viên là con cán bộ nhân viên của Trường, đơn xin hỗ trợ
học phí đối với sinh viên tàn tật hoặc nhiễm chất độc màu da cam.
Quy chế:
o Quy trình xét bảo lưu kết quả tuyển sinh
o Quy trình xét chuyển từ trường khác đến
o Quy trình xét chuyển sang trường khác
o Quy trình xét tạm dừng học tập
o Quy trình xét tiếp tục học tập
Ngoài ra, mỗi sinh viên được cấp một username và password để đăng nhập
vào trang sinh viên của hệ thống. Sau khi đăng nhập thành công, sinh viên có thể:
Học trực tuyến qua mạng - tức là sinh viên trao đổi trực tuyến với giáo
viên về bài học, xem các bài giảng bằng video clip, tham dự các buổi học có giáo
viên hướng dẫn trực tiếp trên mạng vào những thời điểm được thông báo trước– tất
cả được thực hiện trực tuyến.
Download giáo trình - không phải lúc nào sinh viên cũng có điều kiện
truy cập mạng internet trong nhiều giờ, khi đó chức năng này giúp sinh viên có thể

Nhóm 9: TIỂU LUẬN TỔ CHỨC HTTT TRONG DOANH NGHIỆP
4
download giáo trình, tài liệu tham khảo và các video clip để xem trên máy tính cá
nhân. Cuối mỗi chương hoặc mỗi bài đều có phần bài tập để sinh viên luyện tập.
Mỗi câu trả lời đều được giải thích lí do đúng, lí do sai một cách rõ ràng. Sinh viên
có thể chỉ download từng bài, từng chương hoặc download toàn bộ giáo trình của
một môn học nào đó.
Đăng ký môn học – với chức năng đăng ký môn học qua mạng, sinh
viên thuộc cả hai hình thức đào tạo tập trung và trực tuyến sẽ không phải mất nhiều
thời gian để gặp cố vấn học tập, nhận phiếu đăng ký, điền vào phiếu, nộp cho cố
vấn học tập ký duyệt, cố vấn học tập nộp lại cho phòng đào tạo, sinh viên chờ nhận
lại thời khoá biểu. Chừng ấy công việc chiếm mất 1 tuần thậm chí hơn nữa rất lãng
phí thời gian và công sức. Để đăng ký môn học trên mạng, sinh viên chỉ cần đăng
nhập vào trang sinh viên với username và password của mình rồi vào chức năng
Đăng ký môn học sẽ được hệ thống hướng dẫn từng bước. Toàn bộ quá trình đăng
ký chỉ mất vài phút.
Xem thời khoá biểu – hệ thống chúng em thiết kế cho cả hai đối tưọng
sinh viên học theo học chế tín chỉ và niên chế. Đối với sinh viên học theo học chế
tín chỉ, sinh viên hoàn toàn chủ động trong việc đăng ký môn học cho từng học kỳ
của toàn khoá học. Vì vậy mà mỗi sinh viên cũng có một thời khoá biểu riêng. Sinh
viên có thể biết được thời khoá biểu cá nhân từ đầu khoá học đến thời điểm hiện tại
truy cập trang web.
Thi trắc nghiệm – đây là chức năng không thể thiếu đối với một hệ
thống đào tạo có quản lý đào tạo từ xa bởi vì việc tập trung sinh viên từ những nơi
khác nhau trong nước, thậm chí ngoài nước là không thể. Để làm bài thi, nhà trường
cần tập trung một nhóm sinh viên tại một phòng máy nối mạng Internet (phòng máy
không nhất thiết phải là phòng máy của trường), có giáo viên coi thi, hướng dẫn
sinh viên truy cập vào trang Thi trắc nghiệm, thực hiện theo các hướng dẫn và tiến
hành làm bài. Ngay sau khi thi, người học biết ngay kết quả vì phần chấm điểm
được cài đặt tự động.

Nhóm 9: TIỂU LUẬN TỔ CHỨC HTTT TRONG DOANH NGHIỆP
5
Xem điểm thi – sinh viên có thể xem điểm thi của tất cả các môn mà
sinh viên ấy đã học và đã dự thi từ đầu khoá học đến thời điểm hiện tại. Chức năng
này giúp sinh viên thường xuyên nắm được tình hình học tập của mình để kịp thời
yêu cầu điều chỉnh khi có sai sót từ bộ phận nhập điểm và có kế hoạch học tập để
đạt được kết quả tốt nhất.
Đổi mật khẩu – khi cần thiết sinh viên có thể thay đổi thông tin
account của mình để đảm bảo bí mật cá nhân.
Trao đổi diễn đàn – sinh viên có thể đặt câu hỏi cho giáo viên bằng
hình thức trao đổi trực tuyến vào những buổi cố định được nhà trường thông báo
trước hoặc gửi thông điệp cho giáo viên thông qua e-mail.
Với giáo viên :
Sau khi đăng nhập với quyền giáo viên, mỗi giáo viên có thể:
Xem lịch dạy – giáo viên sử dụng chức năng này để xem lịch dạy của
những lớp mà giáo viên đó được phân công giảng dạy.
Soạn giáo trình – giáo viên sử dụng chức năng này để soạn giáo trình
hoặc tài liệu tham khảo cho những môn học mà giáo viên đó được phân công dạy.
Hệ thống tự động liệt kê tất cả những môn học mà giáo viên đó có dạy, giáo viên
chọn môn cần soạn, đặt tên cho giáo trình, xác nhận vào listbox loại đó là loại giáo
tình hay là tài liệu tham khảo sau đó tiến hành soạn nội dung cho giáo trình.
Soạn câu hỏi – giáo viên soạn câu hỏi cho từng bài học của từng giáo
trình. Để soạn câu hỏi, giáo viên chọn môn học, giáo trình, chương, bài muốn soạn
câu hỏi cho nó. Những câu hỏi này được đưa vào ngân hàng câu hỏi, là nguồn câu
hỏi để cho sinh viên làm bài tập, thi thử và thi chính thức.
Soạn đề thi – giáo viên được yêu cầu soạn đề thi cho những lớp môn
học mà giáo viên đó dạy. Cùng một học kỳ có thể có nhiều giáo viên cùng dạy một
môn nhưng ở các lớp khác nhau thì có những đề thi khác nhau tương ứng với lớp
môn học mà từng giáo viên dạy soạn ra. Mỗi đề thi sẽ có password của nó để tránh
chọn nhằm đề thi cho những lớp học cùng môn học tại một thời điểm.