L I M ĐU
Trong nh ng năm g n đây, Th ng M i Đi n T t i Vi t Nam ch ng ki n s ươ ế
phát tri n v t b c v i các tên tu i l n nh Tiki, Shopee, Lazada, Sendo, Vntrip, ượ ư
Hotdeal hay Luxstay. Bên c nh ti m năng phát tri n, v n t n t i nh ng thách
th c và r i ro kìm hãm s b t phá c a các doanh nghi p TMĐT nh : v n đ ư
lòng tin c a ng i tiêu dùng, v n đ b o m t đi v i h th ng công ngh thông ườ
tin, khó khăn trong vi c b o v d li u khách hàng tr c r i ro b tin t c t n ướ
công đánh c p.
Tuy nhiên, TMĐT cũng t o ra thách th c l n liên quan đn khung kh pháp lý ế
ho t đng kinh doanh và b o v ng i tiêu dùng. V y, làm sao đ b o v ườ
ng i tiêu dùng trong TMĐT, đó là v n đ còn nhi u b t c p. ườ
Vì v y nhóm chúng em đã th c hi n đ tài “Tri n khai an ninh trong Th ng ươ
M i Đi n T đ mang đn nh ng bi n pháp ho c ph ng pháp b o m t khi ế ươ
tri n khai kinh doanh m t lĩnh v c nào đó. Trong quá trình h c t p và th c hi n
đ tài này, nhóm chúng em còn nhi u h n ch và thi u sót, mong cô h ng d n ế ế ướ
và giúp đ nhóm em hoàn thành t t đ tài này.
Xin chân thành c m n Cô! ơ
Nhóm sinh viên :
1. Lê Minh Hu - 516100028
2. Nguy n M nh Kiên – 516100034
3. Nguy n H i Lâm – 516100035
Hà N i, tháng 04 năm 2020
M C L C
Ch ng 1. T NG QUAN V TH NG M I ĐI N Tươ ƯƠ
Hình Thương Mại Điện Tử
1. KHÁI NI M
Th ng m i đi n t là hình th c mua bán hàng hóa và d ch v thông qua m ngươ
máy tính toàn c u. Th ng m i đi n t đang tr thành ph ng th c kinh doanh ươ ươ
mang l i nhi u l i ích cho nhân lo i trên c s phát tri n nhanh chóng c a các ơ
ngành công ngh , tr c h t là công ngh thông tin. Th ng m i đi n t , vì v y, ướ ế ươ
tr thành ph ng th c kinh doanh đi di n cho n n kinh t trí th c. ươ ế
Toàn c u hóa đã t o đi u ki n đ th ng m i đi n t phát huy nh ng đi m ươ
m nh nh đy nhanh t c đ kinh doanh, gi m thi u chi phí, v t qua các tr ư ượ
ng i v không gian và th i gian,v.v… Hi n t i, không có m t qu c gia nào
không tham gia vào th ng m i đi n t và m c đ t p trung các ngu n l c đươ
phát tri n th ng m i đi n t ngày càng cao. ươ
2. TÌNH HÌNH CHUNG
Theo sách tr ng Th ng m i đi n t Vi t Nam 2019, trong nh ng năm g n đây, ươ
TMĐT trên th gi i phát tri n m t cách bùng n , năm 2019 đã v t doanh thuế ư
h n 2.000 t USD. Xu h ng này s ti p t c phát tri n m nh nhi u qu c giaơ ướ ế
trên th gi i, trong đó khu v c châu Á Thái Bình D ng là khu v c mà TMĐTế ươ
đang phát tri n sôi đng.
Tuy nhiên, thói quen s d ng ti n m t trong giao d ch đi n t v n ph bi n ế
đang là đi m tr l n nh t hi n nay c a ho t đng th ng m i đi n t . Đ ươ
xóa b thói quen này, Ngân hàng Nhà n c và các đi tác trong h sinh thái thanh ướ
toán không dùng ti n m t đang n l c tri n khai nhi u gi i pháp, d ch v , tăng
tr i nghi m c a khách hàng…
S li u cũng cho th y, c tính hi n có kho ng 39,9 tri u ng i Vi t Nam đã ướ ườ
tham gia mua s m tr c tuy n năm 2018, g n g p đôi năm 2016, bình quân giá tr ế
mua s m tr c tuy n c a m t ng i đt kho ng 202 USD. Tuy nhiên t tr ng ế ườ
doanh thu TMĐT B2C so v i t ng m c bán l hàng hoá và doanh thu d ch v tiêu
dùng c n c ch đt 4,2%, con s này các năm tr c ch m c trên d i 3%. ướ ướ ướ
V i s phát tri n m nh m c a h t ng Internet, h t ng thanh toán đi n t
cũng nh các h t ng logistics, Vi t Nam hi n đang đc đánh giá là m t trongư ượ
nh ng th tr ng mà TMĐT phát tri n nhanh nh t khu v c Đông Nam Á, v i ườ
t c đ tăng tr ng trung bình hàng năm trên 25%. Vi c TMĐT xuyên biên gi i ưở
đang phát tri n m nh m và tr thành xu h ng t t y u trong th ng m i toàn ướ ế ươ
c u, nh ng cũng đt ra r t nhi u thách th c cho các qu c gia trong vi c h p tác ư
phát tri n cũng nh ki m soát ho t đng này. ư
TMĐT là lĩnh v c kinh doanh m i xu t hi n t i Vi t Nam trong th i gian g n
đây, nh ng đang có s phát tri n đt phá, m nh m v i t c đ tăng tr ng trungư ưở
bình nh ng năm qua là t 25% -30%/năm. Hi n nay, có kho ng 1/3 dân s Vi t
Nam tham gia mua s m tr c tuy n. Không th ph nh n vai trò c a TMĐT trong ế
vi c giúp ng i tiêu dùng d dàng tìm ki m, ti p c n s n ph m, rút ng n th i ườ ế ế
gian mua s m, ti t ki m chi phí đi l i, thu n ti n trong giao d ch cũng nh đc ế ư ượ
h ng nhi u ti n ích khác.ưở