
L I M ĐUỜ Ở Ầ
Trong nh ng năm g n đây, Th ng M i Đi n T t i Vi t Nam ch ng ki n s ữ ầ ươ ạ ệ ử ạ ệ ứ ế ự
phát tri n v t b c v i các tên tu i l n nh Tiki, Shopee, Lazada, Sendo, Vntrip,ể ượ ậ ớ ổ ớ ư
Hotdeal hay Luxstay. Bên c nh ti m năng phát tri n, v n t n t i nh ng thách ạ ề ể ẫ ồ ạ ữ
th c và r i ro kìm hãm s b t phá c a các doanh nghi p TMĐT nh : v n đ ứ ủ ự ứ ủ ệ ư ấ ề
lòng tin c a ng i tiêu dùng, v n đ b o m t đi v i h th ng công ngh thôngủ ườ ấ ề ả ậ ố ớ ệ ố ệ
tin, khó khăn trong vi c b o v d li u khách hàng tr c r i ro b tin t c t n ệ ả ệ ữ ệ ướ ủ ị ặ ấ
công đánh c p. ắ
Tuy nhiên, TMĐT cũng t o ra thách th c l n liên quan đn khung kh pháp lý ạ ứ ớ ế ổ
ho t đng kinh doanh và b o v ng i tiêu dùng. V y, làm sao đ b o v ạ ộ ả ệ ườ ậ ể ả ệ
ng i tiêu dùng trong TMĐT, đó là v n đ còn nhi u b t c p. ườ ấ ề ề ấ ậ
Vì v y nhóm chúng em đã th c hi n đ tài “Tri n khai an ninh trong Th ng ậ ự ệ ề ể ươ
M i Đi n T ” đ mang đn nh ng bi n pháp ho c ph ng pháp b o m t khi ạ ệ ử ể ế ữ ệ ặ ươ ả ậ
tri n khai kinh doanh m t lĩnh v c nào đó. Trong quá trình h c t p và th c hi n ể ộ ự ọ ậ ự ệ
đ tài này, nhóm chúng em còn nhi u h n ch và thi u sót, mong cô h ng d n ề ề ạ ế ế ướ ẫ
và giúp đ nhóm em hoàn thành t t đ tài này.ỡ ố ề
Xin chân thành c m n Cô!ả ơ
Nhóm sinh viên :
1. Lê Minh Hu - 516100028ệ
2. Nguy n M nh Kiên – 516100034ễ ạ
3. Nguy n H i Lâm – 516100035ễ ả

Hà N i, tháng 04 năm 2020ộ
M C L CỤ Ụ


Ch ng 1. T NG QUAN V TH NG M I ĐI N Tươ Ổ Ề ƯƠ Ạ Ệ Ử
Hình Thương Mại Điện Tử
1. KHÁI NI MỆ
Th ng m i đi n t là hình th c mua bán hàng hóa và d ch v thông qua m ngươ ạ ệ ử ứ ị ụ ạ
máy tính toàn c u. Th ng m i đi n t đang tr thành ph ng th c kinh doanhầ ươ ạ ệ ử ở ươ ứ
mang l i nhi u l i ích cho nhân lo i trên c s phát tri n nhanh chóng c a cácạ ề ợ ạ ơ ở ể ủ
ngành công ngh , tr c h t là công ngh thông tin. Th ng m i đi n t , vì v y,ệ ướ ế ệ ươ ạ ệ ử ậ
tr thành ph ng th c kinh doanh đi di n cho n n kinh t trí th c.ở ươ ứ ạ ệ ề ế ứ
Toàn c u hóa đã t o đi u ki n đ th ng m i đi n t phát huy nh ng đi mầ ạ ề ệ ể ươ ạ ệ ử ữ ể
m nh nh đy nhanh t c đ kinh doanh, gi m thi u chi phí, v t qua các trạ ư ẩ ố ộ ả ể ượ ở
ng i v không gian và th i gian,v.v… Hi n t i, không có m t qu c gia nàoạ ề ờ ệ ạ ộ ố
không tham gia vào th ng m i đi n t và m c đ t p trung các ngu n l c đươ ạ ệ ử ứ ộ ậ ồ ự ể
phát tri n th ng m i đi n t ngày càng cao.ể ươ ạ ệ ử

2. TÌNH HÌNH CHUNG
Theo sách tr ng Th ng m i đi n t Vi t Nam 2019, trong nh ng năm g n đây,ắ ươ ạ ệ ử ệ ữ ầ
TMĐT trên th gi i phát tri n m t cách bùng n , năm 2019 đã v t doanh thuế ớ ể ộ ổ ượ
h n 2.000 t USD. Xu h ng này s ti p t c phát tri n m nh nhi u qu c giaơ ỷ ướ ẽ ế ụ ể ạ ở ề ố
trên th gi i, trong đó khu v c châu Á Thái Bình D ng là khu v c mà TMĐTế ớ ự ươ ự
đang phát tri n sôi đng.ể ộ
Tuy nhiên, thói quen s d ng ti n m t trong giao d ch đi n t v n ph bi nử ụ ề ặ ị ệ ử ẫ ổ ế
đang là “đi m tr ” l n nh t hi n nay c a ho t đng th ng m i đi n t . Để ừ ớ ấ ệ ủ ạ ộ ươ ạ ệ ử ể
xóa b thói quen này, Ngân hàng Nhà n c và các đi tác trong h sinh thái thanhỏ ướ ố ệ
toán không dùng ti n m t đang n l c tri n khai nhi u gi i pháp, d ch v , tăngề ặ ỗ ự ể ề ả ị ụ
tr i nghi m c a khách hàng…ả ệ ủ
S li u cũng cho th y, c tính hi n có kho ng 39,9 tri u ng i Vi t Nam đãố ệ ấ ướ ệ ả ệ ườ ệ
tham gia mua s m tr c tuy n năm 2018, g n g p đôi năm 2016, bình quân giá trắ ự ế ầ ấ ị
mua s m tr c tuy n c a m t ng i đt kho ng 202 USD. Tuy nhiên t tr ngắ ự ế ủ ộ ườ ạ ả ỷ ọ
doanh thu TMĐT B2C so v i t ng m c bán l hàng hoá và doanh thu d ch v tiêuớ ổ ứ ẻ ị ụ
dùng c n c ch đt 4,2%, con s này các năm tr c ch m c trên d i 3%.ả ướ ỉ ạ ố ướ ỉ ở ứ ướ
V i s phát tri n m nh m c a h t ng Internet, h t ng thanh toán đi n tớ ự ể ạ ẽ ủ ạ ầ ạ ầ ệ ử
cũng nh các h t ng logistics, Vi t Nam hi n đang đc đánh giá là m t trongư ạ ầ ệ ệ ượ ộ
nh ng th tr ng mà TMĐT phát tri n nhanh nh t khu v c Đông Nam Á, v iữ ị ườ ể ấ ở ự ớ
t c đ tăng tr ng trung bình hàng năm trên 25%. Vi c TMĐT xuyên biên gi iố ộ ưở ệ ớ
đang phát tri n m nh m và tr thành xu h ng t t y u trong th ng m i toànể ạ ẽ ở ướ ấ ế ươ ạ
c u, nh ng cũng đt ra r t nhi u thách th c cho các qu c gia trong vi c h p tácầ ư ặ ấ ề ứ ố ệ ợ
phát tri n cũng nh ki m soát ho t đng này.ể ư ể ạ ộ
TMĐT là lĩnh v c kinh doanh m i xu t hi n t i Vi t Nam trong th i gian g nự ớ ấ ệ ạ ệ ờ ầ
đây, nh ng đang có s phát tri n đt phá, m nh m v i t c đ tăng tr ng trungư ự ể ộ ạ ẽ ớ ố ộ ưở
bình nh ng năm qua là t 25% -30%/năm. Hi n nay, có kho ng 1/3 dân s Vi tữ ừ ệ ả ố ệ
Nam tham gia mua s m tr c tuy n. Không th ph nh n vai trò c a TMĐT trongắ ự ế ể ủ ậ ủ
vi c giúp ng i tiêu dùng d dàng tìm ki m, ti p c n s n ph m, rút ng n th iệ ườ ễ ế ế ậ ả ẩ ắ ờ
gian mua s m, ti t ki m chi phí đi l i, thu n ti n trong giao d ch cũng nh đcắ ế ệ ạ ậ ệ ị ư ượ
h ng nhi u ti n ích khác.ưở ề ệ