
Tiểu luận: Triết học
L i nói đuờ ầ
Vi t Nam trong s phát tri n c a Đông á và Đông Nam á, hay nói r ngệ ự ể ủ ộ
h n là vòng cung Châu á-Thái Bình D ng, hi n nay đang thu hút đc nhi uơ ươ ệ ượ ề
ng i trong gi i lãnh đo và gi i kinh doanh trên th gi i.ườ ớ ạ ớ ế ớ
Vì sao Vi t Nam có s chú ý đó? ch c ch n là do Vi t Nam đã và đangệ ự ắ ắ ệ
ti n hành công cu c đi m i m t cách toàn di n và ngày càng sâu s c v cế ộ ổ ớ ộ ệ ắ ề ơ
s h t ng và ki n chúc th ng t ng xã h i.ở ạ ầ ế ượ ầ ộ
Trong quá trình phát tri n n n kinh t nhi u thành ph n theo đnh h ngể ề ế ề ầ ị ướ
xã h i n c ta, c n v n d ng và quán tri t quan h bi n ch ng gi a c sộ ở ướ ầ ậ ụ ệ ệ ệ ứ ữ ơ ở
h t ng và ki n trúc th ng t ng. C s h t ng là k t c u kinh t đa thànhạ ầ ế ượ ầ ơ ở ạ ầ ế ấ ế
ph n trong đó có thành ph n kinh t qu c doanh, t p th và nhi u thành kinhầ ầ ế ố ậ ể ề
t khác nhau. Tính ch t đan xen - quá đ v k t c u c a c s kinh t v aế ấ ộ ề ế ấ ủ ơ ở ế ừ
làm cho n n kinh t sôi đng, phong phú, v a mang tình ph c t p trong quáề ế ộ ừ ứ ạ
trình th c hi n đnh h ng xã h i. Đây là m t k t c u kinh t năng đng,ự ệ ị ướ ộ ộ ế ấ ế ộ
phong phú đc ph n chi u trên n n ki n trúc th ng t ng và đt ra đòi h iượ ả ế ề ế ượ ầ ặ ỏ
khách quan là n n ki n trúc th ng t ng cũng ph i đi m i đ đáp ng đòiề ế ượ ầ ả ổ ớ ể ứ
h i c a c s kinh t . Nh v y ki n trúc th ng t ng m i có s c m nh đápỏ ủ ơ ở ế ư ậ ế ượ ầ ớ ứ ạ
ng đò h i c a c s h t ng.ứ ỏ ủ ơ ở ạ ầ
Đã có r t nhi u văn ki n trính tr và lu n văn khoa h c đ c p sâu s cấ ề ệ ị ậ ọ ề ậ ắ
v công cu c đi m i này. Vì v y, v i t cách là m t sinh viên còn trên gi ngề ộ ổ ớ ậ ớ ư ộ ả
đng, em ch mong bài vi t này có th nêu m t s v n đ có tính ch t kháiườ ỉ ế ể ộ ố ấ ề ấ
quát v công cu c đi m i này và th y đc s v n d ng c a Đng ta trongề ộ ổ ớ ấ ượ ự ậ ụ ủ ả
công cu c đi m i đt n c Vi t Nam.ộ ổ ớ ấ ướ ở ệ
1

Tiểu luận: Triết học
Qua đó em m nh d n nh n đ tài : ''M i quan h bi n ch ng gi a cạ ạ ậ ề ố ệ ệ ứ ữ ơ
s h t ng và ki n trúc th ng t ng c a xã h i, s v n d ng c a Đng taở ạ ầ ế ượ ầ ủ ộ ự ậ ụ ủ ả
trong đi m i đt n c'' . ổ ớ ấ ướ
Do th i gian s u t m tài li u không nhi u và trình đ nh n th c c a emờ ư ầ ệ ề ộ ậ ứ ủ
còn h n ch , b n thân em l i là ng i Laos nên bài vi t c a em không tránhạ ế ả ạ ườ ế ủ
kh i nh ng sai sót và b t c p, em r t mong nh n đc s nh n xét c a côỏ ữ ấ ậ ấ ậ ượ ự ậ ủ
giáo, và đóng góp c a các b n đ bài ti u lu n c a em đc hoàn thi n h n.ủ ạ ể ể ậ ủ ượ ệ ơ
Em xin chân thành c m n.ả ơ
1

Tiểu luận: Triết học
N i dungộ
A. gi i thi u đ tàiớ ệ ề
Tri t h c là m t trong nh ng hình thái ý th c xã h i, xét cho cùngế ọ ộ ữ ứ ộ
đu b các quan h c a kinh t qui đnh. Dù xã h i nào, tri t h c baoề ị ệ ủ ế ị ở ộ ế ọ
gi cũng bao g m hai y u t : Y u t nh n th c đã là s hi u bi t vờ ồ ế ố ế ố ậ ứ ự ể ế ề
th gi i sung quanh trong đó con ng i là y u t nh n đnh là s đánhế ớ ườ ế ố ậ ị ự
giá v m t đo lý.ề ặ ạ
Đ phù h p v i trình đ phát tri n th p các giai đo n đu tiên c a l chể ợ ớ ộ ể ấ ở ạ ầ ủ ị
s loài ng i, tri t h c ra đi v i tính cách là m t khoa h c t ng h p các triử ườ ế ọ ờ ớ ộ ọ ổ ợ
th c c a con ng i v hi n th c xung quanh và b n thân mình. Sau đó, do sứ ủ ườ ề ệ ự ả ự
phát tri n c a xã h i tri t h c đã tách ra kh i thành khoa h c đc l p, tri tể ủ ộ ế ọ ỏ ọ ộ ậ ế
h c v i tính cách là khoa h c, nên nó có đi t ng và nhi m v nh n th cọ ớ ọ ố ượ ệ ụ ậ ứ
riêng c a mình, nó là h th ng nh ng quan ni m, quan đi m có tính ch tủ ệ ố ữ ệ ể ấ
chính th v th gi i, v các quá trình v t ch t, tinh th n và m i quan hể ề ế ớ ề ậ ấ ầ ố ệ
gi a chúng, v nh n th c và c i biên th gi i. Do v y, tri t h c nghiên c uữ ề ậ ứ ả ế ớ ậ ế ọ ứ
v v n đ: t duy, xã h i và t nhiên.Trong đó v n đ xã h i là v n đ mangề ấ ề ư ộ ự ấ ề ộ ấ ề
tính hình thái kinh t , ph n ánh đng l c s phát tri n xã h i thông qua l cế ả ộ ự ự ể ộ ự
l ng s n xu t. Đ có c ch , cách th c trong s phát tri n xã h i thì c nượ ả ấ ể ơ ế ứ ự ể ộ ầ
ph i có c s h t ng và ki n trúc th ng t ng. Do v y c s h t ng vàả ơ ở ạ ầ ế ượ ầ ậ ơ ở ạ ầ
ki n trúc th ng t ng là m t v n đ đc bi t ph i quan tâm t i.ế ượ ầ ộ ấ ề ặ ệ ả ớ
C s h t ng và ki n trúc th ng t ng là m t trong nh ng n i dung cơ ở ạ ầ ế ượ ầ ộ ữ ộ ơ
b n c a h c thuy t hình thái kinh t - xã h i c a ch nghĩa duy v t l ch s , làả ủ ọ ế ế ộ ủ ủ ậ ị ử
1

Tiểu luận: Triết học
c s th gi i quan và ph ng pháp lu n khoa h c trong nh n th c và c i t oơ ở ế ớ ươ ậ ọ ậ ứ ả ạ
xã h i.ộ
Đi h i Đng VI đã m ra m t trang m i cho l ch s kinh t Vi t Nam.ạ ộ ả ở ộ ớ ị ử ế ệ
B c ngo t này có ý nghĩa tr ng đi: Bi n n n kinh t Vi t Nam t kướ ặ ọ ạ ế ề ế ệ ừ ế
ho ch hoá t p trung, quan liêu bao c p, thành n n kinh t th tr ng đnhạ ậ ấ ề ế ị ườ ị
h ng xã h i ch nghĩa. B c ngo t này đánh d u s thay đi, phát tri nướ ộ ủ ướ ặ ấ ự ổ ể
m nh m c a n n kinh t xã h i Vi t Nam. S phát tri n này ph i chăng làạ ẽ ủ ề ế ộ ệ ự ể ả
k t qu c a Vi t Nam tr c Đi h i Đng VI? Và s phát tri n nào ph iế ả ủ ệ ướ ạ ộ ả ự ể ả
chăng cũng c n tr i qua m t th i k g i là. Th i k quá đ?ầ ả ộ ờ ỳ ọ ờ ỳ ộ
Lênin - Nhà lãnh đo l i l c - nhà qu n lý xã h i thiên tài đã luôn luônạ ỗ ạ ả ộ
nhìn xã h i b ng con m t c a nhà qu n lý, và v i t m nhìn chi n l c hàmộ ằ ắ ủ ả ớ ầ ế ượ
ch a phép bi n ch ng sâu s c. Ông luôn luôn mu n thay th xã h i b ng xãứ ệ ứ ắ ố ế ộ ằ
h i khác t t h n. B i v y ông đã nói” “S phát tri n là cu c đu tranh c aộ ố ơ ở ậ ự ể ộ ấ ủ
các m t đi l p”.ặ ố ậ
L ch s phát tri n c a tri t h c là l ch s phát tri n c a t duy tri t h cị ử ể ủ ế ọ ị ử ể ủ ư ế ọ
g n li n v i cu c đu tranh c a hai ph ng pháp t duy: Bi n ch ng và siêuắ ề ớ ộ ấ ủ ươ ư ệ ứ
hình. Chính cu c đu tranh lâu dài c a hai ph ng pháp này đã thúc đy tộ ấ ủ ươ ẩ ư
duy tri t h c phát tri n và hoàn thi n d n v i th ng l i c a t duy bi nế ọ ể ề ầ ớ ắ ợ ủ ư ệ
ch ng duy v t. Tri t h c khi nói đn phát tri n thì luôn chú ý đn ngu n g cứ ậ ế ọ ế ể ế ồ ố
và đng l c c a phát tri n và khuynh h ng c a s phát tri n.ộ ự ủ ể ướ ủ ự ể
S đòi h i c a các y u t khách quan trong s phát tri n c a s v tự ỏ ủ ế ố ự ể ủ ự ậ
hi n t ng đó là mâu thu n t t y u bi n ch ng. Phép bi n ch ng nói r ng:ệ ượ ẫ ấ ế ệ ứ ệ ứ ằ
S v t nào cũng có m t trái ng c, cũng ch a đng mâu thu n bên trong c aự ậ ặ ượ ứ ộ ẫ ủ
nó, b n thân s v t, c trong t nhiên và trong xã h i. ả ự ậ ả ự ộ
1

Tiểu luận: Triết học
Trong các m t đi l p bao gi cũng có s đu tranh g t b l n nhau.ặ ố ậ ờ ự ấ ạ ỏ ẫ
Phép bi n ch ng đã tìm th y s th p nh t gi a các m t đi l p. Các m t điệ ứ ấ ự ấ ấ ữ ặ ố ậ ặ ố
l p t n t i không tách r i nhau mà l n vào nhau, thâm nh p trong nhau, m tậ ồ ạ ờ ẫ ậ ặ
này ch a đng m m m ng c a m t kia, chúng tác đng qua l i l n nhau làmứ ự ầ ố ủ ặ ọ ạ ẫ
đi u ki n cho nhau t n t i và phát tri n. S phát tri n t cái này thành cáiề ệ ồ ạ ể ự ể ừ
khác c n m t th i k g i là th i k quá đ. Trong n n kinh t s phân côngầ ộ ờ ỳ ọ ờ ỳ ộ ề ế ự
lao đng to ra m i quan h h u c gi a ng i và ng i t o ra s phát tri nộ ạ ố ệ ữ ơ ữ ườ ườ ạ ự ể
xã h i. Lênin nói “Do phân công lao đng, ai lo cho ng i y, m i ng i vìộ ộ ườ ấ ọ ườ
m t ng i, m t ng i vì m i ng i, và ph i tìm th y mình trong ng i khác,ộ ườ ộ ườ ọ ườ ả ấ ườ
còn chúa không th lo cho ng i đc".ể ườ ượ
Th i k quá đ hi n nay Vi t Nam là th i k m m c a m t xã h iờ ỳ ộ ệ ở ệ ờ ỳ ủ ầ ủ ộ ộ
phát tri n, trong đó phân công lao đng đang di n ra m nh m , đó là s đuể ộ ễ ạ ẽ ự ấ
tranh gi a nh ng m t đi l p c a c ch cũ, và đang báo hi u m t t ng laiữ ữ ặ ố ậ ủ ơ ế ệ ộ ươ
t i sáng, m t n n kinh t phát tri n b n v ng.ươ ộ ề ế ể ề ữ
Đ tài: Lênin nói "S phát tri n là cu c đu tranh c a các m t đi l p"ề ự ể ộ ấ ủ ặ ố ậ
t lu n đi m trên làm rõ c s h t ng và ki n trúc th ng t ng c a Vi từ ậ ể ơ ở ạ ầ ế ượ ầ ủ ệ
Nam trong th i k quá đ"ờ ỳ ộ
1

