
1 Lập trình website
LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay, trong 10 người kinh doanh thì hết 8 người đầu tư Thiết Kế Website Chuẩn Công
Nghệ để bán hàng. Tương tự các doanh nghiệp cũng đã chú trọng làm SEO để website lên
top cao trên Google nhằm tiếp cận gần nhất với khách hàng của mình.
Nhưng làm thế nào để kết quả hiển thị website mình trở nên nổi bật hơn và tối ưu hơn?
Tích hợp schema cho trang web là một trong những kỹ thuật nâng cao sẽ giúp bạn giải quyết
câu hỏi này.
LPTech với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Thiết Kế Website và Dịch Vụ SEO ,
công ty đã hệ thống lại một "Cấu trúc dữ liệu trong website" để training nội bộ. Nay chúng
tôi muốn chia sẻ những kinh nghiệm này cho bạn đọc, đặc biệt là cho những bạn, doanh
nghiệp thực sự quan tâm đến website muốn trở thành một chuyên gia thiết kế web có thể tự
tay thực hiện các dự án hiệu quả.

2 Lập trình website
Tìm hiểu về cấu trúc dữ liệu
(Schema) trong lập trình và
thiết kế website
Schema là gì?
Schema là một dạng dữ liệu cấu trúc của trang web, bao gồm các đoạn CODE HTML nhỏ
được tích hợp vào website để cung cấp các gợi ý rõ ràng cho các Search Engines dễ dàng
đọc, phân loại và hiển thị nội dung phù hợp nhất với truy vấn người dùng.
Schema là một trong những Yếu Tố SEO Onpage quan trọng luôn nằm trong checklist
những đề xuất cần phải tối ưu của các công ty. Đồng thời, theo Search Engine Land, bằng
cách triển khai schema có thể giúp website tăng tỷ lệ nhấp 30%.
Qua đó có thể thấy rõ dữ liệu cấu trúc schema góp phần SEO từng trang web hiệu quả
hơn và phục vụ tối ưu trải nghiệm người dùng tốt hơn khi tìm kiếm trên Internet.
Schema ảnh hưởng như thế nào đối với website trong SEO?
Hiện nay, các công cụ tìm kiếm như "ông lớn" GOOGLE liên tục cập nhật và thêm thắt các
kỹ thuật mới đòi hỏi các trang web càng phải chú trọng xây dựng cấu trúc và nội dung chất
lượng hơn nếu giành được vị trí trên top đầu.
Theo các tài liệu chính thức thì Google rất khuyến khích sử dụng schema, nhưng chỉ có
30% trang trực tuyến sử dụng Schema cho trang web của mình. Đó là lý do tại sao schema
càng trở nên có giá trị hơn trong SEO Tổng Thể Website.
Cải thiện khả năng crawl dữ liệu của Google
Trên thế giới có hơn 1.9 tỷ trang web đang hoạt động thì với schema bạn có thể nói với
các nhện tìm kiếm chính xác những gì trên trang của bạn. Quá trình này đặc biệt hữu ích với
các doanh nghiệp địa phương bằng cách giúp làm rõ thông tin về doanh nghiệp của họ, chẳng
hạn như họ bán gì và cách liên hệ với họ.
Tăng khả năng hiển thị trên trang web trên các trang tìm kiếm
Schema giúp cho website hiển thị rõ hơn, hấp dẫn hơn và thu hút người dùng. Dữ liệu cấu
trúc này thúc đẩy tăng hiệu quả website của bạn vì người dùng có nhiều khả năng nhấp vào
kết quả của bạn hơn so với không có schema. Với nhiều lần nhấp, bạn sẽ xếp hạng cao hơn
trong kết quả tìm kiếm.

3 Lập trình website
Tăng trải nghiệm truy cập cho khách hàng
Thông tin bổ sung cho phép người dùng đưa ra quyết định sáng suốt hơn, do đó, bạn sẽ
nhận được lưu lượng truy cập chất lượng hơn và tăng cường chuyển đổi bán hàng.
Ví dụ khi khách hàng muốn tham gia một sự kiện âm nhạc thì có DLCT schema sẽ giúp
hiển thị những thông hữu ích của website bạn như về giá vé, địa điểm, ngày giờ diễn ra sự
kiện,....
Rick Snippets
Lợi ích khá hay ho khác đó là Google sử dụng đánh dấu lược đồ (Schema) để tạo các
đoạn mã Rich Snippets cho website bạn trong kết quả tìm kiếm, cung cấp cho người dùng
thông tin như đánh giá hoặc thông tin sản phẩm khiến họ có nhiều khả năng nhấp vào trang
web của bạn.
Đây là một kỹ thuật đặc biệt giúp website bạn chiếm dụng hầu như 2/3 bảng xếp hạng và
một kết quả nổi bật hơn như thế này sẽ được hiển thị nhiều hơn cho người dùng, tăng tỷ lệ
nhấp vào trang web của bạn.
Các loại dữ liệu cấu trúc Schema phổ biến nhất
Sau khi đã hiểu được lợi ích quan trọng của schema mang lại cho website, thì việc tiếp
theo là doanh nghiệp cần xác định và chọn được loại schema phù hợp với website và lĩnh
vực kinh doanh của mình.Dưới đây là 10 loại schema phổ biến nhất được sử dụng.
Organization schema
Organization schema làm rõ phần giới thiệu công ty của bạn, bao gồm logo, thông tin liên
hệ, vị trí, URL website và profile công ty. Điều này giúp tăng tính nổi bật thương hiệu trên
SERPs và giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần để liên hệ với bạn ngay lập tức.
Dành cho: các tổ chức như trường học, công ty, câu lạc bộ,...
Person schema
Person schema hiển thị thông tin về một cá nhân, như tên, ngày sinh, địa chỉ, trình độ học
vấn và các thành viên trong gia đình...
Google giả định rằng nếu bạn đang tìm kiếm ai đó theo tên, bạn có thể đang tìm kiếm một
số thông tin cơ bản. Vì vậy, với dạng schema này, nhằm đưa ra câu trả lời thẳng vào cái bạn
đang tìm kiếm mà không cần phải nhấp qua một trang web khác. Dành cho: chủ thể là con
người, người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng,...
Local business schema
Loại schema này rất phù hợp cho các công ty hoặc chi nhánh địa phương của một tổ chức.
Nó giúp người tiêu dùng tìm thấy vị trí của công ty và các thông tin khác như địa chỉ, giờ mở
cửa, thông tin liên hệ, v.v.
Dành cho: một doanh nghiệp địa phương hoặc các chi nhánh của một tổ chức, như nhà
hàng, chi nhánh ngân hàng, cơ sở y tế,....

4 Lập trình website
Product & Offer schema
Tích hợp schema sản phẩm và giá cho website để tạo điều kiện thuận lợi để bán một dịch
vụ hoặc sản phẩm cụ thể.
Cả hai đều cho phép phân phối thông tin sản phẩm, chẳng hạn như giá cả và trạng thái,
nhưng Offer Schema yêu cầu bắt buộc phải có thuộc tính giá và đơn vị tiền tệ, trong khi
Product schema chỉ yêu cầu thuộc tính tên.
Điều này giúp các sản phẩm/dịch vụ của bạn nổi bật hơn so với đối thủ hoặc cho phép
người dùng dễ dàng so sánh bạn với các đối thủ khi bán cùng mặt hàng kinh doanh.
Dành cho: website thương mại điện tử, bán vé sự kiện,....
Breadcrumbs schema
Breadcrumbs schema liệt kê các thứ tự các liên kết đường dẫn dẫn đến trang hiện tại. Nó
giúp người dùng nhìn thấy vị trí của họ đang ở đâu trên website và giúp giảm tỷ lệ thoát trang.
Article schema
Đây là dạng schema được sử dụng phổ biến nhất cho các bài đăng trên blog và tin tức.
Nó giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung trong tiêu đề, thời gian xuất bản, hình ảnh nổi bật
và đôi khi là cả video. Tuy nhiên, tùy vào loại bài viết mà sẽ có các article schema khác nhau
chẳng hạn như Bài đăng trên blog, Bài báo tin tức và Bài báo học thuật.
Event schema
Event schema cung cấp các thông tin bổ sung cho các sự kiện như ngày, địa điểm và giá
cả. Nó đặc biệt hữu ích để thu hút và cho phép khách hàng tìm kiếm dễ dàng những thông tin
sự kiện mà họ đang cần.
Dành cho: các trang web tổ chức lễ hội âm nhạc, sự kiện, buổi biểu diễn nghệ thuật
Rating/Review Schema Markup
Người tiêu dùng ngày nay có xu hướng tham khảo trước những đánh giá và review trước
khi quyết định chọn mua một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Thế nên thiết lập review schema
sẽ giúp đưa ra thông tin hữu ích về feedback của những người mua trước mà người dùng
không cần phải tìm hiểu sâu hơn.
Từ đó thúc đẩy truy cập người dùng và ranking website tốt hơn trên các trang SERP.
Video Schema
Video schema là một cách tốt để giúp Google thu thập dữ liệu và index video trên trang
web của bạn, vì chúng ta đều biết rất khó để các công cụ tìm kiếm làm được điều đó.
Nó cũng giúp video của bạn xuất hiện trong Tìm kiếm Video của Google, cùng với những
video từ YouTube.

5 Lập trình website
ImageObject schema
Nếu bạn muốn cung cấp dữ liệu về hình ảnh, bạn nên sử dụng dữ liệu cấu trúc imageobject.
Nó sẽ bổ sung những thông tin cho ảnh như chiều cao và chiều rộng hình, tác giả và chú thích
hình,...
Ngoài ra, mới đây ngày 21/2/2020 Google vừa mới chạy thử nghiệm BETA tính năng
Image License Metadata để hiển thị nhãn dán (licensable) bản quyền cho hình ảnh. Đây
hứa hẹn sẽ là tính năng vô cùng hữu ích giúp hạn chế được tình trạng sao chép và sử dụng
hình ảnh trái phép.
FAQ schema
Đây là loại schema đặc biệt hữu ích cho website bán sản phẩm để trực tiếp chèn các câu
hỏi thường được khách hàng truy cập nhất, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng tốt hơn.
Đây cũng là loại schema được LPTech đặc biệt tích hợp cho website mình để thu hút và
giúp người dùng chọn lọc được những thông tin hữu ích một cách nhanh nhất giúp giải quyết
vấn đề của họ.
Bạn có thể tìm hiểu thêm: Làm cách nào để kiểm tra xem website đã
tích hợp Schema chưa?
Tổng kết
Tích hợp schema là một kỹ thuật nâng cao, gây ra nhiều khó khăn cho các SEOer tay nghề
yếu. Có nhiều loại và thuộc tính khác nhau và bạn cần xác định và mã hóa loại nào phù hợp
nhất với thông tin trên trang của mình.

