THỰC HÀNH: CHỮ ĐẬM, CHỮ NGHIÊNG

CHỮ GẠCH CHÂN - CĂN LỀ VĂN BẢN

I-Mục đích yêu cầu:

-HS biết chỉnh sửa văn bản với các kiểu chữ: Chữ đậm, chữ nghiêng,

chữ gạch chân - Căn lề văn bản.

-Rèn kĩ năng đánh máy bằng 10 ngón cho HS bằng các bài tập.

-GD cho các em tính kiên trì, cẩn thận.

II-Chuẩn bị: -Phòng máy phần mềm ứng dụng soạn thảo

III-Lên lớp:

1-Kiểm tra bài cũ (4 phút): - Nêu quy tắc gõ Tiếng Việt.

2-Bài mới (30 phút): a-Giới thiệu bài :

b-Nội dung bài:

- Giáo viên hớng dẫn HS - HS quan sát làm theo.

1. Kiểu chữ đậm, nghiêng:

* Cách 1: Chữ đậm: - Nhấn tổ hợp phím lệnh Ctrl+ B

Chữ nghiêng: Nhấn tổ hợp phím lệnh Ctrl + I.

- Muốn trở về kiểu chữ bình thờng ta ấn lại tổ hợp lệnh trên 1 lần nữa. Hoặc

nhấp vào biểu tợng: , (chữ đậm); ,(chữ nghiêng)

- Ví dụ: Tháp Mời đẹp nhất bông sen

Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ

* Cách 2:

a/ Chọn đoạn văn bản

b/ Chọn kiểu chữ: Khi đã bôi đen văn bản em gõ các phím

lệnh:

Ctrl+ B, Ctrl + I. Hoặc nhấp vào biểu tợng: , (chữ đậm); ,(chữ

nghiêng)

2.Kiểu chữ gạch chân:

Trớc khi gõ ta ấn tổ hợp phím lệnh Ctrl + U. - Muốn trở về kiểu chữ

bình thờng ta ấn lại tổ hợp lệnh trên 1 lần nữa. Hoặc nhấp vào biểu tợng

.

3. Canh lề văn bản:

Chọn đoạn văn bản cần căn lề trớc rồi căn lề theo các cách sau:

Ctrl+L: Ctrl+R: Ctrl+E: Ctrl+J:

Canh lề trái Canh lề phải Canh Lề giữa Canh Lề hai bên

- Muốn trở về gõ lại kiểu chữ thờng, em cũng nhấn lại tổ hợp phím này.

3.Củng cố – dặn dò (2 phút):

- HS: Nhắc lại qui tắc gõ dấu Tiếng Việt đã học

- Nhận xét giờ học.

ĐỊNH DẠNG TRANG VÀ IN VĂN BẢN

I-Mục đích yêu cầu:

-HS biết chỉnh sửa văn bản định dạng trang và in ấn

-Rèn kĩ năng về hiểu biết qui đinh trong chỉnh sửa, định dạng trang in.

-GD cho các em tính kiên trì, cẩn thận.

II-Chuẩn bị:

-Phòng máy phần mềm ứng dụng soạn thảo

III-Lên lớp:

1-Kiểm tra bài cũ (4 phút): - Nêu quy tắc gõ Tiếng Việt.

2-Bài mới (30 phút):

a-Giới thiệu bài :

b-Nội dung bài:

- Giáo viên hớng dẫn HS - HS quan sát làm theo. Thực hành trên văn bản

của riêng mình:

Củng cố - dặn dò:(3)

-GV nhận xét giờ học.

-Hớng dẫn HS về thực hành.