Trí tu cm xúc là gì?
Cm xúc thường thoát khi s kim soát ca bn? Như vy là bn đã không
được hc cách kim chế nó. Khi bn phi nhanh chóng quyết định mt điu gì và phi
làm điu gì ngay lp tc, các phn x s quyết định hành động ca bn. Khi đó bn
không có thi gian để suy nghĩ hp lý và cân nhc mi tình hung. Trong cơn phn n
hoc tc gin, bn thường nói ra nhng li mà sau đó bn ân hn. Hu qu ca
nhng hành động thiếu s kim soát đó có th khó mà lường trước được, tình thế hu
như tut khi tay bn. Các nhà tâm lý hc càng ngày càng đánh giá cao vai trò ca
cm xúc và nh hưởng ca nó đến đời sng con người. Cũng rt may mn là vn có
th kim soát cm xúc và hướng nó mt cách đúng đắn. Ngh thut đó được gi là TRÍ
TU CM XÚC.
Trí tu cm xúc là kh năng cm thy được cm xúc, nhn biết nó và đặt tên
cho nó mt cách đúng đắn – Ewa Chalimoniuk, mt nhà tâm lý hc nói như vy.
Nhng người có trí tu cm xúc biết cách th hin tình cm ca mình phù hp vi
hoàn cnh, có kh năng điu khin nó. Kh năng thích nghi ca h cho phép h hot
động tt hơn. S phân bit được cm xúc ca người khác là điu cơ bn trong mi
quan h vi mi người, mà người nm bt được cm xúc ca mình đồng thi biết kim
chế nó, s hiu được cm xúc ca người khác tt hơn. Kh năng này được gi là s
đồng cm. Mt tính cht quan trng na ca trí tu cm xúc là kh năng tp trung tình
cm vào nhng mc đích mà h mun đạt được. Tình cm và s đồng cm giúp h
nhưng không có nghĩa là b qua lý trí. Người có trí tu cm xúc biết gi s cân bng
gia tình cm và lý trí.
K t khi cun sách đầu tiên ca Daniel Goleman viết v vn đề này năm 1995
thì trí tu cm xúc tr thành thut ng nóng bng nht trong các công ty M. Mt ví
d đin hình là khi Harvard Business Review phát hành mt bài báo v ch đề này 2
năm trước, nó đã thu hút lượng độc gi cao hơn rt nhiu so vi bt kì mt đề tài nào
khác trong sut 40 năm xut bn định k. Khi CEO ca Johnson & Johnson đọc bài
báo đó, ông đã rt n tượng và ngay lp tc copy thành nhiu bn gi ti 400 giám đốc
điu hành trong công ty.
Trí tu cm xúc rt ph biến trong các công ty M và nó cũng đuc coi như mt
thut ng tâm lý, vì vy nó rt quan trng để các nhà tâm lí hc hiu được ý nghĩa thc
s ca nó và t đó tìm hiu nhng nghiên cu và lí thuyết mà nó da trên. Trong bài
viết này tôi mun giúp bn hiu được khái nim ca thut ng này và bng cách nào
chúng ta có th xác định nó. Tôi cũng s đề cp đến mt vài nhng nghiên cu liên
quan gia trí tu cm xúc và nhng tác động quan trng liên quan đến công vic như
s thc hin ca mi cá nhân và hiu sut ca t chc..
Thm chí thut ng này b hiu sai lch bi hu hết công chúng nhưng tôi tin
rng nó được da trên cơ s khoa hc. Vì vy, có mt s khía cnh là mi, nhưng
không hoàn toàn là như vy. Trí tu cm xúc cũng chính là mt phương thc mà
nhng nhà tâm lý hc có th s dng để mang li nhng đóng góp tích cc cho khách
hàng ca mình trong tương lai.
Giá tr ca trí tu cm xúc trong công vic
Martin Seligman đã phát trin mt h thng được gi là “ch nghĩa lc quan
thông thái” Nó đề cp đến nhng quy kết nhân qu do con người to ra khi đương đầu
vi nhng tht bi. Nhng người lc quan có xu hướng to ra nhng quy kết rõ ràng,
tm thi và liên quan đến mi quan h nhân qu bên ngoài trong khi nhng người bi
quan thì li to ra nhng quy kết ph biến, c định và liên quan đến mi quan h bên
trong. Trong mt nghiên cu ti Met Life, Seligman và đồng nghip ca ông đã nhn
thy rng nhng người bán hàng lc quan s bán được hơn 37 % trong 2 năm đầu so
vi nhng người bi quan. Khi công ty thuê mt nhóm nhng cá nhân đặc bit, nhng
người đạt ch s lc quan cao thì lượng hàng bán ra s nhiu hơn 21% trong năm đầu
tiên và 57% trong năm th hai, trung bình h bán ra nhiu hơn các đại lí là 27%.
Trong mt nghiên cu khác v ch nghĩa lc quan thông thái, Seligman đã kim
tra 500 thành viên ca mt lp năm th nht trường Đại hc Pennsylvania, ông đã thy
rng kết qu ca h trong bài kim tra v tinh thn lc quan là tt hơn rt nhiu so vi
d đoán và so vi hc sinh ph thông.
Kh năng để kim soát cm xúc và điu khin stress là mt khía cnh khác ca
trí tu cm xúc và đóng vai trò quan trng trong thành công ca mi người. Trí tu
cm xúc cn nhn biết khi nào và bng cách nào để din t cm xúc cũng nhưđiu
khin nó. Chúng ta hãy xem xét mt cuc điu tra được thc hin ti Yale University
bi Sigdal Barsade. Anh ta t chc mt nhóm tình nguyn viên đóng vai trò là nhng
nhà qun lí cùng làm vic trong mt nhóm để phân phát tin thưởng ti các b phn
cp dưới. Mt người trong s h được đào to để đưa ra kế hoch và người này luôn
được nói đầu tiên. Trong mt vài nhóm, nhân vt này lp kế hoch vi tâm trng vui
v, nhóm khác vi s thư giãn, thoi mái, mt nhóm khác thì u oi, áp đặt và nhóm
na thì vi tâm trng khó chu. Kết qu thy được là cm xúc ca nhân vt này có nh
hưởng rt ln đến c nhóm, cm xúc tt mang đến s hp tác mang tính phát trin, s
công bng và s bao quát đối vi hot động ca c nhóm. Trong thc tế, nhng nghiên
cu khách quan ch ra rng nhng nhóm vui v, hòa đòng s rt công bng v tài chính
và v mt khía cnh nào đó, h tr vic t chc nhóm. Bachman nhn thy rng nhng
nhà lãnh đạo hiu qu trong US Navy là nhng người ci m, lí trí gây n tượng và
hòa đồng.
Thêm mt ví d na chng minh rng s thu cm là mt phn quan trng ca
trí tu cm xúc, và các nhà nghiên cu cũng đã nhn thy s đóng góp ca nó trong s
thành công ca công vic. Rosenthal và các đồng nghip ca ông ti Harvard đã
khám phá ra rng, trong 2 thế k trước nhng người nhy cm trong vn đề xác định
xúc cm ca mi người thì h thành công hơn rt nhiu trong công vic cũng như
trong cuc sng xã hi. Gn đây hơn, mt cuc điu tra ca nhng người mua hàng ch
ra rng tiêu chí đầu tiên để thu hút vic bán hàng chính là s thu cm ca h. Nhng
người mua mong mun nhng người bán có th lng nghe và thc s thu hiu nhng
gì h quan tâm.
Vì vy, tôi mun khng định rng trí tu cm xúc đóng vai trò quan trng trong
thành công ca mi người, trong công vic cũng như trong cuc sng. Tuy nhiên, quan
đim này thc s đơn gin và sai lc khía cnh nào đó. C Goleman và Mayer,
Salovey, & Caruso đều đồng ý rng trí tu cm xúc chính bn thân nó là nhà tiên tri
trong s th hin ca công vic. Hơn thế na, nó chính là nn tng cho các kh năng
được th hin. Goleman đã c gng chng minh ý tưởng ca ôngta bng cách phân
bit gia trí tu cm xúc và năng lc cm xúc. Năng lc cm xúc là nhng kĩ năng cá
nhân và xã hi mang đến s th hin tt hơn trong công vic. Năng lc cm xúc có
mi quan h mt thiết và da trên trí tu cm xúc. Cn phi hc năng lc cm xúc
mt mc độ nht định ca trí tu cm xúc. Ví d, kh năng nhn bit mt cách chính
xác điu mà người khác đang cm nhn là mt cách để phát trin năng lc đặc bit như
là s nh hưởng, tác động. Tương t như vy, nhng người có kh năng điu phi tt
cm xúc cu mình s d dàng hơn trong vic phát trin các kh năng khác ví d như s
sáng to. Nói tóm lạị, chúng ta cn xác định nhng năng lc xã hi và năng lc cm
xúc nếu chúng ta mun thành công.
S đánh giá v trí tu cm xúc và năng lc cm xúc
Gi s rng trí tu cm xúc là quan trng, thì câu hi cho s đánh giá và xác
định thc s là cp thiết. Các nghiên cu đã gi ý cách thc gì để đánh giá trí tu
năng lc cm xúc? Trong mt bài báo xut bn 1998, Davies, Stankov, & Roberts kết
lun rng không có bt kì cái gì mi theo kinh nghim trong ý tưởng v trí tu cm
xúc. Kết lun này da hoàn toàn trên nhng ni dung đánh giá vn tn ti để đáng giá
trí tu cm xúc ti thi đim viết bài báo đó. Hu hết chúng là mi và vn chưa biết
nhiu đến s đo nghim v mt tinh thn. Nhng nghiên cu hin ti đưa ra nhng
cách thc đánh giá mi, trong thc tế là khác bit hoàn toàn. Tuy nhiên, vn có nhng
nghiên cu nghi ng giá tr pháp lý ca nhng đánh giá này, đó chính là s thiếu sót
trm trng.