
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM
HOÀNG HỒNG GIANG
NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
VÀ DỮ LIỆU LỚN TRONG QUẢN LÝ
GIAO THÔNG HÀNG HẢI TRÊN TUYẾN LUỒNG
VŨNG TÀU - SÀI GÕN
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT
HẢI PHÒNG - 2024

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM
HOÀNG HỒNG GIANG
NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
VÀ DỮ LIỆU LỚN TRONG QUẢN LÝ
GIAO THÔNG HÀNG HẢI TRÊN TUYẾN LUỒNG
VŨNG TÀU - SÀI GÕN
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT
NGÀNH: KHOA HỌC HÀNG HẢI; MÃ SỐ: 9840106
NGÀNH: KHOA HỌC HÀNG HẢI
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Phạm Văn Thuần
2. PGS.TS. Trần Văn Lƣợng
HẢI PHÒNG - 2024

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài: Nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu
lớn trong quản lý giao thông hàng hải trên tuyến luồng Vũng Tàu - Sài Gòn là
công trính nghiên cứu của riêng tôi, không có phần nội dung nào đƣợc sao chép
một cách bất hợp pháp từ công trính nghiên cứu của tác giả khác.
Kết quả nghiên cứu, nguồn số liệu trìch dẫn, tài liệu tham khảo và kế thừa
nêu trong luận án đều đƣợc chỉ rõ về nguồn gốc, xuất xứ và đảm bảo tình trung
thực.
Hải Phòng, ngày tháng năm 2024
NGHIÊN CỨU SINH
Hoàng Hồng Giang

ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành cảm ơn Trƣờng Đại học Hàng hải Việt Nam đã tạo
điều kiện cho tôi học tập, nghiên cứu và thực hiện Luận án này.
Tôi xin trân trọng bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến thầy giáo hƣớng dẫn trực
tiếp PGS.TS. Phạm Văn Thuần, Trƣờng Đại học Hàng hải Việt Nam đã tận tính
chỉ bảo, hƣớng dẫn trong suốt quá trính học tập, nghiên cứu và thực hiện Luận
án tiến sĩ.
Tôi cũng xin chân thành cám ơn các thầy giáo, các nhà khoa học, Khoa
Hàng hải, Viện Đào tạo Sau đại học, Trƣờng Đại học Hàng hải Việt Nam đã tạo
điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trính học tập và nghiên cứu thực hiện
luận án.
Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến gia đính, bạn bè, đồng nghiệp
đã luôn động viên, khuyến khìch, giúp đỡ để nghiên cứu sinh hoàn thành Luận
án này.
Hải Phòng, ngày tháng năm 2024
NGHIÊN CỨU SINH
Hoàng Hồng Giang

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................... ii
MỤC LỤC ............................................................................................................ iii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU .......................................... vi
DANH MỤC CÁC BẢNG ................................................................................. viii
DANH MỤC CÁC HÌNH .................................................................................... ix
MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1. NGHIÊN CỨU CƠ SỞ LÝ THUYẾT NHẬN DẠNG, ĐÁNH
GIÁ NGUY CƠ ĐÂM VA GIỮA CÁC THUYỀN TRÊN TUYẾN LUỒNG
VŨNG TÀU - SÀI GÒN ....................................................................................... 7
1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu ................................................................... 7
1.2. Đánh giá nguy cơ đâm va trong hàng hải và trên tuyến luồng Vũng Tàu -
Sài Gòn ................................................................................................................ 13
1.3. Nghiên cứu xây dựng thuật toán xác định nguy cơ đâm va trong hàng hải
giữa 2 tàu mục tiêu đƣợc quan sát từ radar của trạm VTS tại khu vực biển rộng
............................................................................................................................. 22
1.4. Nghiên cứu nguyên tắc xác định nguy cơ đâm va giữa các mục tiêu áp dụng
trong khu vực luồng lạch hẹp .............................................................................. 37
1.5. Kết luận chƣơng 1 ........................................................................................ 39
CHƢƠNG 2. TỔNG QUAN VỀ ĐÁNH GIÁ NGUY CƠ ĐÂM VA GIỮA
CÁC MỤC TIÊU TRÊN VÙNG BIỂN RỘNG VÀ TRONG LUỒNG
CHẠY TÀU ........................................................................................................ 40
2.1. Ứng dụng hệ thống mô phỏng của Trƣờng Đại học Hàng hải Việt Nam
trong việc kiểm tra thuật toán xác định nguy cơ đâm va giữa 2 tàu thuyền trên
vùng biển rộng dựa trên kết quả quan sát ........................................................... 40