BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM
HOÀNG HỒNG GIANG
NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
VÀ DỮ LIỆU LỚN TRONG QUẢN LÝ
GIAO THÔNG HÀNG HẢI TRÊN TUYẾN LUỒNG
VŨNG TÀU - SÀI GÕN
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT
HẢI PHÒNG - 2024
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM
HOÀNG HỒNG GIANG
NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
VÀ DỮ LIỆU LỚN TRONG QUẢN LÝ
GIAO THÔNG HÀNG HẢI TRÊN TUYẾN LUỒNG
VŨNG TÀU - SÀI GÕN
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT
NGÀNH: KHOA HỌC HÀNG HẢI; MÃ SỐ: 9840106
NGÀNH: KHOA HỌC HÀNG HẢI
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Phạm Văn Thuần
2. PGS.TS. Trần Văn Lƣợng
HẢI PHÒNG - 2024
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài: Nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo dliu
lớn trong quản giao thông hàng hải trên tuyến luồng Vũng u - Sài Gòn
công trính nghiên cứu của riêng tôi, không phần nội dung nào đƣợc sao chép
một cách bất hợp pháp từ công trính nghiên cứu của tác giả khác.
Kết quả nghiên cứu, nguồn số liệu trìch dẫn, tài liệu tham khảo và kế tha
nêu trong luận án đều đƣợc chỉ về nguồn gốc, xuất xứ đảm bảo tình trung
thc.
Hải Phòng, ngày tháng năm 2024
NGHIÊN CỨU SINH
Hoàng Hồng Giang
ii
LI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành cảm ơn Trƣờng Đại học Hàng hải Việt Nam đã tạo
điu kiện cho tôi học tập, nghiên cứu và thực hiện Luận án này.
Tôi xin trân trọng bày tlòng tri ân sâu sắc đến thầy giáo hƣớng dẫn trực
tiếp PGS.TS. Phạm Văn Thuần, Trƣờng Đại học Hàng hải Việt Nam đã tận tính
chbảo, hƣớng dẫn trong suốt quá trính học tập, nghiên cứu thực hiện Luận
án tiến sĩ.
Tôi cũng xin chân thành cám ơn các thầy giáo, các nhà khoa học, Khoa
Hàng hải, Vin Đào tạo Sau đại học, Trƣờng Đại học Hàng hải Việt Nam đã to
điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trính học tập nghiên cứu thực hiện
luận án.
Cuối cùng, i xin bày tlòng biết ơn đến gia đính, bạn bè, đồng nghip
đã luôn động viên, khuyến khìch, giúp đỡ để nghiên cứu sinh hoàn thành Luận
án này.
Hải Phòng, ngày tháng năm 2024
NGHIÊN CỨU SINH
Hoàng Hồng Giang
iii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i
LI CẢM ƠN ....................................................................................................... ii
MC LC ............................................................................................................ iii
DANH MC CÁC CH VIT TT VÀ KÝ HIU .......................................... vi
DANH MC CÁC BNG ................................................................................. viii
DANH MC CÁC HÌNH .................................................................................... ix
M ĐẦU ............................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1. NGHIÊN CỨU SỞ THUYT NHN DẠNG, ĐÁNH
GIÁ NGUY ĐÂM VA GIỮA CÁC THUYN TRÊN TUYN LUNG
VŨNG TÀU - SÀI GÒN ....................................................................................... 7
1.1. Tng quan v vấn đề nghiên cu ................................................................... 7
1.2. Đánh giá nguy cơ đâm va trong hàng hi trên tuyến lung Vũng Tàu -
Sài Gòn ................................................................................................................ 13
1.3. Nghiên cu xây dng thuật toán xác định nguy đâm va trong hàng hải
gia 2 tàu mục tiêu đƣợc quan sát t radar ca trm VTS ti khu vc bin rng
............................................................................................................................. 22
1.4. Nghiên cu nguyên tắc xác định nguy cơ đâm va gia các mc tiêu áp dng
trong khu vc lung lch hp .............................................................................. 37
1.5. Kết luận chƣơng 1 ........................................................................................ 39
CHƢƠNG 2. TỔNG QUAN V ĐÁNH GIÁ NGUY ĐÂM VA GIỮA
CÁC MC TIÊU TRÊN VÙNG BIN RNG TRONG LUNG
CHY TÀU ........................................................................................................ 40
2.1. ng dng h thng mô phng của Trƣờng Đại hc Hàng hi Vit Nam
trong vic kim tra thuật toán xác định nguy đâm va giữa 2 tàu thuyn trên
vùng bin rng da trên kết qu quan sát ........................................................... 40