16 TRÒ CHƠI TẬP TH
DÀNH CHO TR MM NON
1. Trò chơi truyền tin
Mục đích:
Rèn luyện trí nhớ của trẻ.
Hình thành khả năng phối hợp hoạt đông nhóm của trẻ
Luật chơi: Phải nói thầm với bạn bên cạnh
Cách chơi: Cho trẻ đứng thành vòng tròn (có thể 2-3 nhóm) để thi đua xem nhóm nào
truyền tin nhanh đúng. gọi mỗi nhóm một trẻ lên và nói thầm với mỗi trẻ cùng một
câu. Ví dụ: "Hôm nay là ngày khai trường". Hoặc một câu có nội dung cần nhớ. Các trẻ đi
về nhóm mình nói thầm với bạn đứng bên cạnh mình và tiếp theo như thế cho đến bạn
cuối cùng. Trẻ cuối cùng sẽ nói to lên để cho các bạn cùng nghe. Nhóm nào truyền
tin đúng và nhanh nhất là thắng cuộc.
2. Trò chơi chuyền bóng
Luật chơi: Ai làm rơi bóng phải ra ngoài một lần chơi.
Cách chơi: Giáo viên hướng dn chun b t 2 đến 3 quả bóng. Cho trẻ đứng thành vòng
tròn (nếu lớp đông thể chia thành nhiều vòng tròn). Cứ 10 trẻ thì một trẻ cầm bóng.
Khi giáo viên hô “bắt đầu” thì người cầm bóng đầu tiên sẽ chuyền bóng cho bạn bên cạnh,
lần lượt theo chiều kim đng h. Va chuyền va hát theo nhp:
Không có cánh
Mà bóng biết bay
Không có chân
Mà bóng biết chạy
Nhanh nhanh
bạn ơi
Nhanh nhanh
bạn ơi
Xem ai tài, ai kho
Cùng thi đua nào.
Khi trẻ đ chơi thành thạo thể chia làm hai hoặc ba nhóm thi đua cùng nhau, nhóm
nào ít bạn làm rơi bóng sẽ thắng cuộc.
3. Trò chơi cướp cờ
Mục đích chơi:
Góp phần giáo dục
Kỹ năng chạy, tránh, đuổi bắt, dng, chuyển hướng hợp lý.
Sức nhanh và kho lo.
Tinh thần tập thể, can đảm, tôn trọng kỷ luật chơi.
Cách chơi:
Không hạn chế người chơi, ít nhất t 7-9 người. (cử 1 người làm trưởng nhóm)
Chọn sân chơi rộng ri, thoáng mát bằng phẳng. Giữa sân vẽ 1 vòng tròn rộng t 20-
25cm; giữa đặt cành lá, mảnh vải, chiếc khăn…để làm vật tranh cướp (cờ). mỗi đầu
sân vẽ 1 vạch ngang làm mốc, cách vòng tròn t 6 đến 7m.
Bắt đầu chơi:
Người chơi ở mỗi đội đứng thành hàng ngang theo thứ tự trước vạch mốc (hai hàng đứng
đối diện nhau).
Tng đội điểm số t 1 đến hết. Mỗi người phải nhớ kỹ số của mình.
Trưởng trò (người điều khiển) đứng giữa sân chơi, ngoài vòng tròn còn cờ không
làm ảnh hưởng hai bên chạy lên hoặc chạy về, lần lượt gọi một số nào đó.
Ví dụ: Khi người quản trò gọi tên số nào thì số ở 2 đội sẽ chạy nhanh lên cướp cờ. Ai cướp
được cờ thì chạy về phe mình thì bạn kia phải đuổi theo, cố gắng đập vào người bạn đó.
Nếu đập được vào người bạn cầm cờ thì thắng. Trưởng trò lại gọi tiếp 2 bạn cùng số khác
lên chơi. Cứ thế cho đến hết. Cuối cùng cộng điểm lại, bên nào nhiều điểm n thắng
tuyệt đối.
Luật chơi:
Chỉ được chạy lên cướp cờ khi gọi đúng số của mình.
Bạn nào chạy sai số là tr một điểm.
Chỉ được đập nhẹ vào tay, vai, người bạn bên đối phương cầm cờ.
Khi người cầm cờ chạy về qua vạch đích thì không được đập nữa.
4. Trò chơi chạy tiếp sức
Chun b:
Sân bi bằng phẳng, rộng ri.
Kẻ 2 vạch mức song song cách nhau 8 10 m, dài khoảng 3 4 m.
Số gậy nhỏ bằng số hàng của 1 bên vạch mức (2, 3, 4 gậy).
Cách chơi:
Chia trẻ thành các nhóm nhỏ, xếp thành hàng dọc đứng 2 bên vạch xuất phát (2, 3 hoặc 4
hàng). Mỗi trẻ đầu hàng bên trái cầm một cây gậy nhỏ.
Khi hiệu lệnh của cô, nhũng trẻ cầm gậy ở hàng bên trái chạy nhanh sang trao gậy cho
những trẻ đầu hàng bên phải, sau đó chạy đến xếp cuối hàng bên phải. Những trẻ nhận
được gậy nhanh chóng chạy sang đưa cho bạn số 2 của hàng bên trái ri chạy xếp cuối
hàng đó.
Trò chơi cứ tiếp tục như vậy cho đến khi hết.
Yêu cầu:
Đội nào trước, hàng ngũ ngay ngắn, đội đó thắng.
Cho trẻ chơi trong khoảng 10 – 15 phút, không hạn chế số lần chơi của trẻ.
5. Trò chơi đập bóng
Mục đích: Luyện cho các em phát triển sức bật và tác phong khn trương, hoạt bát.
Chuẩn bị: Các em tham gia chơi chia thành nhiều đội, số người trong mỗi đội bằng nhau.
Các đội đứng thành hàng dọc trên sân trường. Mỗi đội cử ra một người đứng cách đội của
mình t 5 - 10m quay mặt lại phía đng đội tay cầm một chiếc gậy có buộc một quả bóng
(khăn quàng), chiều cao thích hợp theo tng lứa tuổi để khi nhảy lên tay chạm được vào
bóng hoặc khăn.
Cách chơi: Khi lệnh của người điều khiển, các em đứng đầu hàng của mỗi đội nhanh
chóng chạy vphía bạn cầm gậy có buộc bóng (khăn), nhảy lên làm sao để tay chạm được
vào bóng (khăn). Sau đó chạy vòng qua bạn đó và trở về v trí của mình, đập tay vào bạn
tiếp theo, em này tiếp tục chạy lên và thực hiện như em va ri. Trò chơi cứ như vậy tiếp
diễn cho đến khi đội nào xong trước thì đội đó thằng cuộc.
Yêu cầu
Khi nhảy lên, phải gắng chạm cho được vào bóng (khăn). Nếu không chạm vào được, thì
em đó phải làm cho tới khi chạm được vào bóng (khăn) mới được chạy về chỗ của mình
Em cầm gậy bóng (khăn) phải giữ nguyên một độ cao nhất đnh (không được đưa
xuống thấp hoặc nâng lên cao quá
Phải tự giác, thực hiện đúng quy ước của trò chơi
6. Trò chơi đạp bóng
Cách chơi: Chơi đạp bóng dựa theo trò cướp cựa gà. giáo cột cho mỗi b 2 quả bóng
vào chân. Chia thành tng nhóm phân chia ranh giới thành tng bầy gà, chia cô ra làm
trọng tài.
Khi hiệu lệnh nhạc bật lên các chú va nhảy vỗ cánh va nhảy tìm đạp bể
bóng của bạn. Bạn cuối cùng còn bóng sẽ thắng. Hay hết bản nhạc bạn nào còn bóng thì
thắng cuộc.
7. Trò chơi kéo co
Dùng một sợi dây thng hoặc sợi dây vải dài thắt nút mỗi đầu. Ngay chính giữa sợi
dây bạn buộc một dải ruy băng.Chia trẻ thành hai đội cân bằng nhau về số người, thậm chí
cân bằng cả vóc dáng trao cho mỗi đội một đầu dây, đoạn ruy băng cột trên dây sẽ
nằm ở ngay vạch ranh giới.