intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án mầm non: Trường mầm non

Chia sẻ: Hà Dung | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:16

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án mầm non "Trường mầm non" được biên soạn nhằm giúp trẻ phát triển được các vận động tinh thông qua hoạt động khám phá, thiết kế mới một số góc lớp học; Trẻ thực hiện được các vận động cơ bản theo hiệu lệnh; Trẻ biết các vật sắc nhọn không nên nghịch: khi sử dụng phải có sự giám sát và hướng dẫn của người lớn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án mầm non: Trường mầm non

  1. DỰ ÁN NGÀY CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON DỰ ÁN: LỚP MẦM NON CỦA BÉ Thời gian: 1 ngày Độ tuổi: MGL (5-6 tuổi) III. MỤC TIÊU 6. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT  Trẻ phát triển được các vận động tinh thông qua hoạt động khám phá, thiết kế mới một số góc lớp học.  Trẻ thực hiện được các vận động cơ bản theo hiệu lệnh…  Trẻ biết các vật sắc nhọn không nên nghịch: khi sử dụng phải có sự giám sát và hướng dẫn của người lớn. 7. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC  Trẻ biết và khám phá các góc của lớp học.
  2.  Trẻ lên ý tưởng và thực hành thiết kế mới góc thư viện thành góc văn học, sách, thư viện.  Trẻ làm sách tranh trang trí thêm góc văn học, sách, thư viện.  Qua trò chơi “Bé làm nông dân” trẻ cùng cô thực hành trồng và chăm sóc góc thiên nhiên. 8. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ  Trẻ hiểu, thực hiện được các yêu cầu của cô.  Trẻ trả lời được một số câu hỏi của cô về lớp học: Đây là góc gì? Con có ý tưởng gì để thiết kế lại góc này? Con sẽ dùng những nguyên vật liệu gì?...  Trẻ thuộc bài hát "Lớp chúng ta đoàn kết".  Trẻ thuyết trình được sản phẩm của mình,tập nói lên nguyện vọng mong muốn của mình. 9. PHÁT TRIỂN THẨM MỸ  Giúp trẻ chú ý lắng nghe, kích thích sự sáng tạo.  Trẻ biết làm, trang trí sách tranh cho góc văn học, sách, thư viện. 10. PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM KĨ NĂNG XÃ HỘI  Trẻ đoàn kết, giúp đỡ cô và các bạn.  Hình thành kỹ năng làm việc theo nhóm, phản biện.  Kỹ năng quan sát lắng nghe, giải thích, phân tích. IV. MẠNG NỘI DUNG
  3. V. MẠNG HOẠT ĐỘNG Hoạt động học Hoạt động Hoạt động góc Hoạt Tổng kết ngoài động dự trời chiều án
  4. Góc thư viện: - Trẻ Bài học Khám phá góc thư viện Hoạt thuyết trình STEAM- 5E: động về góc thư Khám phá lớp STEAM viện mới học mầm non : - Trẻ yêu của bé Trẻ làm quý, trường, Bé trang trí sách tranh lớp mầm góc thiên về trường non. Góc xây dựng: Thiết lớp mầm - Trưng nhiên kế góc thư viện thành non bày sách góc văn học, sách, thư tranh về viện. trường, lớp mầm non. - Biểu diễn hát, đọc thơ về trường mầm non. Góc nghệ thuật: Trẻ xem tranh, ảnh, video về trường, lớp mầm non. Góc âm nhạc: Hát và vận động theo bài hát "Lớp chúng ta đoàn kết" A. HOẠT ĐỘNG HỌC Bài học STEAM-5E: Khám phá lớp học mầm non của bé I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: 1. Các thành tố đạt được * Khoa học (S): -Trẻ biết được các góc trong lớp học, biết chức năng và tác dụng của các góc. * Công nghệ (T):
  5. - Trẻ biết cách sử dụng các đồ dùng, đồ chơi, dụng cụ trong quá trình khám phá. - Trẻ biết sử dụng điện thoại để chụp hình ảnh, quay video buổi khám phá * Kỹ Thuật (E) : Trẻ biết sắp xếp đồ dùng,đồ chơi đúng nơi quy định. Trẻ biết sử dụng các dụng cụ, nguyên vật liệu để khám phá * Nghệ thuật (A): Trẻ biết trang trí sản phẩm của mình theo ý thích. Biết sắp xếp cân đối các chi tiết của sản phẩm . * Toán (M) : Nhận biết các khối vuông, khối chữ nhật, khối cầu, khối trụ…, màu sắc, số lượng, so sánh cao- thấp, dài- ngắn… 2. Kỹ năng - Kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng phản biện, kỹ năng sáng tạo,… - Kỹ năng quan sát lắng nghe, phân tích, giải thích. 3.Thái độ - Trẻ hứng thú với hoạt động. - Trẻ đoàn kết, biết chia sẻ đồ chơi với bạn, biết giữ gìn đồ chơi …. - Trẻ yêu quý cô, yêu trường mầm non… II. CHUẨN BỊ 1. Địa điểm: Trong lớp học 2. Đồ dùng - Đồ dùng của cô: + Trang phục của cô và trẻ gọn gàng , thoải mái . + Bài hát "Em đi mẫu giáo ". +Máy tính, máy chiếu, loa , giáo án. - Đồ dùng của trẻ: Đồ dùng, nguyên- vật liệu đầy đủ ở 5 góc chơi III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG: TH Hoạt động BƯỚC Hoạt động của cô ỜI của trẻ GIA N
  6. - Chào mừng các con đến với buổi học ngày hôm nay - Trước khi vào bài học thú vị ngày hôm nay -Trẻ hát và vận cô và các con sẽ cùng nhau hát và vận động động theo bài bài hát “Em đi mẫu giáo” nhé! hát 1. – Cô trò chuyện với trẻ: - Trẻ trả lời GẮ + Các con vừa hát bài hát gì? 3- N + Bài hát nói về gì nhỉ? 5p KẾ +Trên đường đến lớp con gặp những gì? Ai T là người đón con vào trường? + Ở lớp cô giáo dạy các con những gì? +Vậy các con có yêu thương cô giáo không? -Trẻ chú ý => Các con ạ! Trường lớp mẫu giáo là nơi vô lắng nghe cùng thân thiết, gắn bó với các con từ thuở nhỏ. Các con được sự chăm sóc, dạy dỗ của các cô
  7. giáo. Vì thế chúng mình phải ngoan và vâng lời cô giáo nhé! -Buổi học ngày hôm nay các bạn sẽ cùng nhau khám phá lớp học của mình bằng việc khám phá các góc chơi nhé!
  8. - Bạn nào cho cô biết có những góc chơi nào -Trẻ kể nhỉ? Lớp mình có mấy góc chơi? Kể tên các góc trong lớp - Có rất nhiều góc chơi: (góc phân vai, góc xây dựng ,góc học tập, góc nghệ thuật, góc thư viện, góc thiên nhiên). - Các con thích góc chơi nào? -Trẻ di chuyển - Với những góc chơi này con có ý tưởng gì về góc chơi để khám phá? (Cô tổng hợp ý tưởng của trẻ ). - Cô mời các con di chuyển về góc mà -Trẻ lên nhận chúng mình muốn khám phá nhé! đồ dùng - Ở góc chơi này bạn nào sẽ làm nhóm trưởng? ( Cô hỏi trẻ ở từng góc chơi) . - Nhóm trưởng của từng góc chơi lên nhận -Trẻ khám điện thoại về góc chơi của mình để chụp ảnh phá góc và quay video hoạt động khám phá của mình chơi 2. 15p nào! KHÁ -Cô bật nhạc nhẹ nhàng trong quá trình trẻ M khám phá. -Trẻ trả lời cô PHÁ - Cô đi bao quát hỗ trợ các nhóm trong quá trình trẻ khám phá : + Đây là góc gì ? Tại sao các con lại chọn góc này? + Con đang làm gì đây? + Con làm vậy để làm gì? + Đây là cái gì? + Cái này dùng để làm gì? + Con muốn biết điều gì? + Con sẽ làm gì để biết được điều đó ? + Nếu làm như thế này thì điều gì sẽ xảy ra? + Con có gặp khó khăn gì không? + Ai trong nhóm có thể giúp bạn được không? - Cô hỏi tương tự với các góc xây dựng, góc học tập, góc nghệ thuật, góc thư viện, góc thiên nhiên. -Trẻ lắng nghe =>Khi chơi các con phải chơi đoàn kết, biết chia sẻ đồ chơi với bạn, không tranh giành đồ chơi, giữ gìn đồ chơi, không được đập phá đồ chơi…
  9. - Cô tập trung trẻ ở góc xây dựng. -Trẻ tập trung - Cô mời các nhóm mang điện thoại lên cho ở góc xây cô để kết nối hình ảnh, video các con vừa dựng 3. chụp và quay được lên màn hình cho các bạn GIẢI 5p cùng xem nhé! THÍC -Mời đại diện của nhóm kể về hoạt động -Đại diện H- khám phá của của nhóm mình nào: (Cô gợi nhóm lên CHIA ý trẻ kể) chia sẻ quá SẺ + Nhóm con khám phá ở góc nào? trình khám + Các bạn trong nhóm đã khám phá những gì? phá của + Các con khám phá bằng cách nào?...... nhóm mình - Hôm nay cô thấy các con đã khám phá được -Trẻ nêu ý rất được rất nhiều điều thú vị vậy các con tưởng muốn làm gì với những đồ dùng đồ chơi này? 4. - Cô gọi 3-4 trẻ hỏi ý định của trẻ. ÁP - Cho trẻ về nhóm để thực hiện ý tưởng trẻ 10 -Trẻ thực hiện DỤN vừa nêu: p G + Nhóm xây nhà + Nhóm trồng cây, trồng hoa + Nhóm nấu ăn + Nhóm trang trí lớp học….
  10. - Hôm nay các con đã được khám phá gì? -Trẻ trả lời - Các con thấy nhóm bạn khám phá có thú -Trẻ nhận xét vị không? Nhóm bạn đã khám phá những gì vậy? - Cô tổng hợp đánh giá của trẻ. 5. - Qua buổi học hôm nay các con cảm thấy -Trẻ nêu ĐÁN như thế nào? cảm nhận 2- H - Hôm nay các bạn ở các nhóm đã thực hiện 3p GIÁ khám phá rất vui và thú vị, hẹn các bạn vào buổi học sau chúng mình cùng khám phá những điều thú vị hơn nhé ! -Trẻ hát và cất - Bây giờ chúng mình hãy cùng nhau hát bài đồ dùng hát "Trường chúng cháu là trường mầm non" và cất dọn đồ dùng nào. B. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Trang trí góc thiên nhiên
  11. I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Kiến thức: - Trẻ biết đóng vai thành thợ làm vườn chăm sóc hoa và các cây cảnh, phối hợp vai chơi nhịp nhàng trong góc để tạo ra sản phẩm. - Trẻ biết cách sử dụng các dụng cụ như: bình tưới nước, dầm, kéo,..... 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng phối hợp, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau. - Rèn kỹ năng giao tiếp ứng xử thân thiện, lịch sự với bạn chơi, vai chơi trong quá trình chơi - Rèn kĩ năng sử dụng các dụng cụ để tạo ra sản phẩm đẹp. 3.Thái độ: - Giáo dục trẻ biết cất dọn đồ dùng, đồ chơi sau khi chơi, rửa tay khi kết thúc hoạt động. - Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động góc tích cực II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của cô - Địa điểm: Ngoài trời - Bài hát “Em yêu cây xanh ” - Góc Thiên nhiên :có các loài hoa như: Hoa hồng,hoa giấy,hoa ngũ sắc,… và các loại cây cảnh khác.Đồ dùng dụng cụ làm vườn kéo, bình tưới nước, dầm, đất,... 2. Hoạt động của trẻ: chuẩn bị quần áo gọn gàng, mũ,nón, giày, dép đầy đủ . III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động của Hoạt động của trẻ cô
  12. 1. Hoạt động 1: Gây hứng thú - Cô chào cả lớp? (Trẻ chào lại cô ) -Trẻ trả lời +Các con thấy thời tiết hôm nay thế nào nhỉ? +À! Thời tiết hôm nay rất đẹp. Vậy các con có muốn trang trí lại góc thiên nhiên cũng cô không nào? -Trẻ lắng nghe +Trước khi ra ngoài chúng mình phải xếp hàng ngay ngắn,nối đuôi nhau, không được chạy, nhảy, đùa nghịch và tách ra đi một mình nhé! -Cô cho tập hợp thành 2 hàng dọc, cho trẻ ra ngoài cùng cô. - Cô cùng trẻ vừa đi vừa hát bài “ Em yêu cây xanh” và đi ra góc thiên nhiên 2. Hoạt động 2: Trang trí góc thiên nhiên. -Cô hỏi trẻ: -Trẻ trả lời +Đây là góc gì nhỉ ? +Với góc này thì con sẽ làm gì? (cô hỏi ý tưởng của trẻ ) +Cô thấy các con đã đưa ra rất nhiều ý tưởng, qua -Trẻ lắng nghe tổng hợp ý kiến của các con, thì chúng mình sẽ cùng nhau thân hóa thành thợ làm vườn, để trang trí lại góc này nhé! Và nhiệm vụ hôm nay chúng mình sẽ làm là: trồng hoa, tỉa lá và treo những chậu hoa bé lên nhé! -Trong quá trình trang trí chúng mình phải giúp đỡ lẫn nhau không được tranh đồ dùng của nhau các -Trẻ trả lời con nhớ chưa. +Cô mời từng bạn lên lấy đồ dùng dụng cụ nào? * Trẻ thực hiện: (Cô đi bao quát trẻ thực hiện) +Con đang làm gì? Con làm thế nào? +Con gặp khó khăn gì không ? +Có cần cô và các bạn giúp gì không? + Con thấy sản phẩm mình tạo ra như thế nào? -Trẻ hát -Trẻ thực hiện xong cô cho trẻ nhận xét sản -Trẻ rửa chân tay phẩm của mình và vừa bạn tạo ra. =>Buổi học trang trí ngày hôm nay các con đã rất ngoan, đoàn kết và vui vẻ cô khen tất cả các con 3. Hoạt động 3: Kết thúc -Cho trẻ hát bài "ngày vui của bé" -Cô cho trẻ thu dọn đồ dùng vệ sinh cá nhân và vào lớp học. C. HOẠT ĐỘNG CHIỀU Hoạt động STEAM: Làm sách tranh trường Mầm non
  13. I. MỤC TIÊU 1. Các thành tố cần đạt *Khoa học (S) -Trẻ biết những hình ảnh về trường, lớp mầm non, ảnh hoạt động hàng ngày của cô và trò trong trường mầm non -Trẻ biết tên các nguyên vật liệu, đồ dùng để trang trí sách tranh trường mầm non. -Biết sử dụng các nguyên vật liệu để tạo ra tranh theo ý thích. *Công nghệ (T): -Trẻ biết dùng các nguyên liệu cô đã chuẩn bị ( băng dính hai mặt, hồ dán, kéo, lá cây khô, lá ngô, vỏ sò, các loại hạt như: ngô, đậu nành, hạt bí, hạt na...) lựa chọn nguyên liệu sắp xếp cân đối để làm sách tranh. *Kỹ thuật (E): -Sưu tầm, cắt, dán tranh ảnh, sử dụng các nguyên vật liệu để tạo thành sách tranh trường mầm non và trang trí
  14. -Trẻ biết ghép các bức tranh đã làm thành thành 1 cuốn sách tranh đẹp, bố cục hài hoà. *Nghệ thuật (A): Trẻ biết trang trí sản phẩm của mình theo ý thích. Biết sắp xếp cân đối các chi tiết của sản phẩm, biết trang trang trí sáng tạo sản phẩm của mình *Toán học (M) -Tập cho trẻ đánh dấu số trang đã làm. -Biết số lượng trang và số sách tranh trường mầm non đã làm được. -Nhận biết hình dạng ,chiều dài, số lượng và màu sắc của các nguyên vật liệu 2. Kỹ năng -Kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng hợp tác. -Kỹ năng quan sát, kỹ năng sáng tạo -Kỹ năng giao tiếp. 3.Thái độ -Trẻ hứng thú với hoạt động, đoàn kết với nhóm, giữ gìn sản phẩm của mình và cùa nhóm bạn. -Trẻ tự tin trao đổi giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình làm việc. -Đưa ra tiêu chí sản phẩm: chắc chắn, đẹp sắp xếp bố cục hài hoà. - Tiêu chí sản phẩm: sản phẩm chắc chắn, không bị rơi ra khi lật từng trang II.CHUẨN BỊ *Địa điểm: Lớp học 1. Đồ dùng của cô - Trang phục: cô và trẻ gọn gàng -Thiết bị giảng dạy: máy tính,loa 2. Đồ dùng của trẻ -Dụng cụ: Kéo , xốp dán, giấy A4, hồ dán, keo sữa, băng dính xốp, sáp màu, màu nước, bút chì… - Ảnh về trường, lớp mầm non, ảnh các hoạt động hàng ngày của cô và trò - Lá cây khô, que gỗ, vỏ sò, vỏ ngao, hến,tăm bông,các loại hạt như: ngô, đậu nành, hạt na, hạt bí..... III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động của Hoạt động của trẻ cô
  15. 1. Hỏi (3 phút). - Cô và trẻ cùng nhau hát vận động theo bài “Bông -Trẻ hát và vận hồng tặng cô” động theo bài hát -Cô hỏi trẻ: + Cô và các con vừa hát bài gì? - Trẻ trả lời + Bài hát nói về điều? (Bài hát nói về tình cảm yêu mến của các bạn nhỏ dành cho cô giáo của mình). - Ở lớp mình có bố, mẹ bạn nào cũng làm nghề giáo viên không? Kể cho cô và các bạn bố, mẹ con dạy ở trường nào nhỉ? - Có bạn nào biết trong tháng 11 có ngày gì đặc biệt không? - Ngày 20/11 là ngày gì? Ngày đó dành cho ai? -> Ngày 20/11 là ngày nhà giáo Việt Nam, ngày hội của -Trẻ chú ý lắng nghe các thầy cô giáo. Để ghi nhớ công ơn dạy dỗ của các thầy, cô nên cả nước đã chọn ngày 20/11 hàng năm nhằm mục đích tôn vinh những người dạy học và những người trong ngành giáo dục. Để ngày 20/11 trở nên ý nghĩa bây giờ lớp chúng mình sẽ làm những cuốn sách tranh về trường mầm non của mình để tặng cho các thầy cô nhé! 2. Tưởng tượng - Cô chia lớp thành 4 nhóm, cho nhóm trưởng lên lấy -Trẻ lên nhận đồ đồ dùng mang về nhóm của mình. dùng - Từ những nguyên vật liệu này các con có ý tưởng làm sách tranh trường mầm non của nhóm như thế -Trẻ kể nào? - Các con thử nghĩ xem chúng ta sẽ chọn và sẽ làm những gì để làm sách tranh về trường mầm non nhỉ? -Trẻ nêu ý tưởng - Con sẽ làm những bức tranh nào? - Con sẽ lựa chọn những bức ảnh nào để gắn vào sách tranh trường mầm non? - Con có ý tưởng gì để trang trí sách tranh của nhóm mình thêm đẹp không? -Keo, kéo, hồ - Con sẽ sử dụng những đồ dùng, dụng cụ gì cho dán, keo sữa, những bức tranh để làm sách tranh? băng dính xốp, bút chì, sáp màu.... 3. Chế tạo - Nhóm mình bầu ai là nhóm trưởng nhỉ? Trong nhóm -Trẻ trả lời phân công nhiệm vụ như thế nào?(cô chú ý quan sát và xử lý tình huống) - Cho trẻ thực hiện làm sách tranh theo ý tưởng của -Trẻ thực hiện nhóm mình . bằng các nguyên - Cô bao quát lớp và hỗ trợ trẻ nếu trẻ gặp khó vật liệu, dụng cụ.. khăn. (cô bật nhạc nhẹ nhàng).
  16. -Cô hỏi trẻ ở các nhóm: + Các con đang làm gì? Tiếp theo con sẽ làm gì? + Với các loại hạt các con có ý tưởng gì không? -Trẻ trả lời cô và nêu + Với những chiếc lá khô con sẽ làm những gì? ý tưởng của mình +Con gắn hình ảnh con chọn vào tranh sách chưa? +Con sẽ trang trí thêm khung cho bức ảnh thế nào? + Con sẽ trang trí như thế nào? Trang trí bằng nguyên vật liệu nào? + Ngoài những đồ dùng con đã sử dụng con còn muốn sử dụng thêm đô dùng nào nữa không? 5. Kết thúc - Cô hỏi trẻ hôm nay con được làm những gì? Con cảm -Trẻ trả lời cô thấy như thế nào khi được biết và tạo ra sản phẩm đó. - Cô nhận xét chung về tiết học. - Cho trẻ thu dọn đồ dùng. -Trẻ lắng nghe và cất dọn đồ dùng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2