CÁC TRÒ CHƠI
VẬN ĐỘNG CHO TR
MM NON HAY NHT
Như chúng ta cũng đã biết, mt thể khe mnh không ch ph thuc
vào chế độ dinh dưỡng mà còn cn nhng hoạt động th chất. Đặc bit, các
tr la tui mm non li cn điều này hơn ai hết. Những trò chơi vận
động không ch giúp các phát trin th cht còn nâng cao trí thông
minh mt cách hiu qu.
1. Tri nng, trời mưa
Luật chơi: Khi có hiu lnh “trời a”, mi trẻ phải trn vào mt nơi trú mưa.
Tr nào không tìm được nơi trú phải ra ngoài mt ln chơi.
Cách chơi:
giáo chun bị v nhng vòng tròn trên sân. Sao cho vòng này cách vòng kia
từ 30 - 40cm đ làm nơi trú mưa. S vòng ít hơn s tr chơi t 3 - 4 vòng.
Tr đóng vai học trò đi hc, vừa đi vừa hát theo nhp phách ca giáo. Khi
nghe hiu lnh của nói: “Trời a” thì tự mi tr phải m mt i trú mưa
np cho khi b ướt (có nghĩa là chạy vào vòng tròn). Tr nào chạy chm không
tìm được nơi đ np thì sẽ b ướt và phi chy ra ngoài mt ln chơi.
Trò chơi tip tục, cô giáo ra lnh “tri nắng” thì các trẻ đi ra xa vòng tròn. Hiu
lnh “trời mưa” lại được hô lên thì tr phải tìm đường trú mưa.
2. Cáo và th
Luật chơi: Th phải np vào đúng hang ca mình. Con th nào chạy chm s
b cáo bắt và nu vào nhm hang thì phải ra ngoài mt ln chơi.
Cách chơi: Cô giáo chn mt trẻ làm cáo ngi ở góc lp, nhng tr còn li m
th chung thỏ, c mt tr làm th thì hai tr làm chung. Hai trẻ làm
chung xp thành vòng tròn. Sau đó, giáo hãy yêu cu các con thỏ phi nh
đúng chung ca mình. Các con thđi kim ăn, vừa nhy vừa giơ 2 bàn tay lên
đu vy vy như tai th và đọc bài thơ:
''Trên bãi c
Các chú th
Tìm rau ăn
Rt vui v
Th nh nhé
Có cáo gian
Đang rình đy
Th nh nhé
Chy cho nhanh
Ko cáo gian
Tha đi mt.''
Khi đọc ht bài thơ thì cáo xut hin, cáo ra vẻ “gm, gừm..” đui bắt thỏ. Khi
nghe nghe ting cáo, các con thỏ chạy nhanh v chung ca mình. Nhng con
th nào b cáo bt phải ra ngoài 1 ln chơi, sau đó đi vai cho nhau.
3. Ai nhanh hơn
Chun b:
Chưng ngi vt (khi g, con ki, túi cát…)
Bt bt sâu
Hm chui
Thang leo
Vòng th dc
Cách chơi:
Cô chia tr thành các nhóm (mi nhóm ti đa 5 trẻ).
cho tr xp hàng dc sau vch xut phát. Khi nghe hiu lnh ca thì tr
đứng đu s ngi xm đi dích dắc qua các chướng ngi vt, đn bục bước lên
bt sâu xung. Sau đó trẻ chạy đn hm, chui qua hm chạy đn thang
leo, trèo lên xung thang, chy ly vòng ri chy v xp cui hàng.
Yêu cu:
Tr trưc chạy đn bc bt sâu thì tr sau bắt đu ngi xm đi dích dắc qua các
chưng ngi vt, không ch hiu lnh ca cô.
Tr chơi liên tục trong thi gian khong 15 phút, không hn ch s ln chơi ca
tr.
Chú ý: giáo luôn mt gn bên thang leo đ giúp đỡ cũng như đảm bo an
toàn cho tr.
4. Chuyn bóng (cho tr t 3 tui)
Luật chơi: Tr nào làm rơi bóng thì phải ra ngoài mt ln chơi.
Cách chơi:
giáo chun bị t2 đn 3 quả bóng ri cho tr đứng thành vòng tròn. (Nu
lớp đông thì cô có th chia thành nhiu vòng tròn).
C 10 tr thì mt trcm bóng. Khi giáo “bắt đu” thì trẻ nào cm
bóng đu tiên schuyn bóng cho bạn bên cnh, c th ln lượt theo chiu kim
đng h. Vừa chuyn vừa hát theo nhp:
''Không có cánh
Mà bóng bit bay
Không có chân
Mà bóng bit chạy
Nhanh nhanhbạn ơi
Nhanh nhanh bạn ơi
Xem ai tài, ai khéo
Cùng thi đua nào.''
Khi tr đã chơi thành thạo thì giáo th chia làm 2 hoặc 3 nhóm và thi đua
cùng nhau, nhóm nào ít bạn làm rơi bóng sẽ thắng cuc.
5. Hái qu (cho tr t 1,5 tui)
Chun b:
Phn đ v các hình.
Sọt đựng qu.
Các cây nm hoc con ki.
Chu cây có 10 qu.
Cách chơi:
Cô giáo chia tr thành các nhóm (mi nhóm ti đa 3 4 tr).