TNG HP NHNG TRÒ CHƠI
HC TP CHO TR MM NON
PHÁT TRIN TOÀN DIN
Trò chơi hc tp cho tr mm non thì có rt nhiều, nhưng vấn đề quan trng là thy
và các bc cha m phi la chọn được trò chơi phù hợp với tính cách, độ tui và th cht
ca trẻ. Như vậy, vic giúp tr va hc vừa chơi mới phát huy được hết công dng. Vi
hình thc nuôi dy tr như thế này, có th trau di kiến thc, nhanh tiếp thu kiến thc,
phát huy trí tưởng tượng và có th s nh lâu hơn so với vic bt tr hc sut ngày. Bên
cạnh đó, còn giúp trẻ ngày càng phát trin khe mnh.
1. Trò chơi giúp trẻ mm non làm quen với toán
Toán môn học thú nhưng cũng rất dễ khiến trẻ gặp nhiều bối rối. thế, những nhà
giáo dục thiết kế trò chơi học tập cho trẻ mm non ưu tiên việc giúp làm quen với những
con số, nhận diện mặt số, biết cách đếm số theo thứ tự… Nhóm trò chơi cho trẻ mầm non
này thích hợp tổ chức tại lớp học, hay tại gia đình, xóm ngõ… khi có nhiều trẻ cùng tham
gia.
1.1 Sắp xếp theo thứ tự
Mục đích của trò chơi này nhằm cung cấp cho trẻ kiến thức về quá trình chăm sóc
phát triển của cây, củng cố biểu tượng về số và phép đếm. Phát triển khả năng phán đoán,
trí tưởng tượng sáng tạo, phát triển ngôn ngmạch lạc ở trẻ. Giáo dục trẻ tình cảm xã hội.
Chuẩn bị:
Mỗi đội được phát một bộ tranh về quá trình phát triển của các loại cây khác nhau
chăm sóc cây (ví dụ: tranh gieo hạt, tranh chăm sóc cây, tranh cây ra hoa, kết
quả, tranh hái quả, tranh mang quả biếu bà…)
Bảng gài gắn xung quanh khu vực chơi
Bộ chữ số 1, 2, 3, 4, 5, 6
Cách chơi:
Hai cách chơi này thể áp dụng cho nhóm hoặc cá nhân, hoặc chơi dưới hình thức thi đua
xem ai (đội nào) nhanh hơn.
Cách 1: Người quản trò để các bức tranh (gieo hạt, chăm sóc cây, cây ra hoa, cây qu
chín) vào trong một cái rổ. Sau đó, yêu cầu trẻ xếp các bức tranh theo quá trình phát triển
của cây.
Cách 2: Người quản trò gắn các bức tranh lên bảng không theo thứ tự (theo chiều dọc).
Yêu cầu trẻ xếp lại cho đúng thứ tự, tìm số và gắn vào bên cạnh theo quá trình cây phát
triển. Khi các đội thực hiện xong, quản trò lần lượt cho các đội nói về sự phát triển của cây
mà mình vừa thực hiện.
1.2 Thi ai đếm đúng
Chuẩn bị:
5-7 dây có thắt nút đủ tốt để trẻ có thể sờ và nhận ra được số lượng dây
Băng bịt mắt, trống
Cách chơi:
Khi chơi trẻ không được nhìn, chỉ dùng tay đếm. Trẻ chơi theo nhóm, sau khi bịt mắt trẻ,
quản trò phát cho mỗi trẻ 1 dây có thắt nhiều nút. Trẻ dùng tay sờ đếm xem dây của mình
bao nhiêu nút thắt, khi hiệu lệnh nhóm trẻ lên chơi bắt đầu đếm thi xem ai đếm nhanh.
1.3 Đếm các bộ phận cơ thể
Thông qua trò chơi tập thể này trẻ sẽ được làm quen với phép đếm (số lượng 1,2 và nhiều
hơn).
Cách chơi:
Quản trò hướng dẫn trẻ đếm slượng của từng bộ phận thể. Quản trò hỏi: “Có mấy
mắt?” rồi cùng trẻ đếm “mt, hai” và nói: “Có hai mắt”. Tương tnhư vậy, quản trò đặt
các câu hỏi về các bộ phận khác.
Lúc đầu, trẻ đếm theo, sau đó quản trò để trẻ tự đếm. Khi trẻ đếm số lượng ngón tay, ngón
chân, quản trò cần hướng dẫn trẻ đếm từ trái sang phải để trẻ không bị nhầm lẫn.
1.4 Thi ai nhanh
Quản trò chuẩn bị cho mỗi trẻ ít nhất 2 hình, sau đó nâng dần số hình theo mỗi lần chơi.
Mỗi hình có màu sắc và kích thước khác nhau. Trẻ lấy hình theo đúng hiệu lệnh. Khi quản
trò yêu cầu, trẻ chọn đúng hình giơ lên và nói tên hình. Nâng mức độ khó hơn, quản trò
yêu cầu trẻ nhắm mắt rồi tìm hình giơ lên theo yêu cầu.
2. Trò chơi giúp trẻ phát huy khnăng tư duy
Một số trò chơi học tập cho trẻ mầm non giúp trẻ vận hành khả năng suy nghĩ, phán đoán
để đưa ra những lời giải, phương án nhanh nhất. Đặc biệt, thông qua những trò chơi tập
thể, trẻ sẽ biết tương tác với các bạn cùng đội, xây dựng cho trẻ kỹ năng “làm việc” theo
nhóm.
2.1 Người làm vườn
Trò chơi giúp củng cố khả năng phân loại (cây hoặc rau,…) phát triển kỹ năng phân tích
kí hiệu tượng trưng.
Chuẩn bị:
Những miếng dán hình tròn có màu xanh, đỏ, vàng
Mô hình hoặc tranh ảnh về các loại cây
Cách chơi:
Chơi theo nhóm dưới hình thức thi đua. Quản trò sẽ nói: “Bây giờ chúng ta sẽ những bác
làm vườn trồng cây vào các vườn hàng rào màu xanh, đỏ, vàng. Vườn màu xanh trồng
cây bóng mát, vườn màu đỏ trồng cây cảnh, vườn màu vàng trồng cây ăn quả hoặc các cây
rau. Nhóm đeo phù hiệu xanh sẽ trồng cây bóng mát, đeo phù hiệu đỏ trồng cây cảnh, phù
hiệu vàng trồng rau hoặc cây ăn quả”.