
14
HNUE JOURNAL OF SCIENCE
Social Sciences 2024, Volume 69, Issue 2, pp. 14-26
This paper is available online at https://hnuejs.edu.vn
DOI: 10.18173/2354-1067.2024-0022
TYPE INTERACTION GENRE
INTERACTION AND TYPE
INTERACTION IN BLINDNESS BY
JOSÉ SARAMAGO AND THE
DISAPPEARING CONVICT CITY BY
TRAN TRONG VU FROM A
COMPARATIVE PERSPECTIVE
TƯƠNG TÁC LOẠI HÌNH TRONG
MÙ LÒA CỦA JOSÉ SARAMAGO VÀ
THÀNH PHỐ BỊ KẾT ÁN BIẾN MẤT
CỦA TRẦN TRỌNG VŨ
TỪ GÓC NHÌN SO SÁNH
Pham Thanh Khang
and Nguyen Thi Hong Hanh*
School of Education, Can Tho University,
Can Tho city, Vietnam
*Corresponding author: Nguyen Thi Hong Hanh
e-mail: nthhanh@ctu.edu.vn
Phạm Thành Khang
và Nguyễn Thị Hồng Hạnh*
Khoa Sư phạm, Trường Đại học Cần Thơ,
thành phố Cần Thơ, Việt Nam
*Tác giả liên hệ: Nguyễn Thị Hồng Hạnh
e-mail: nthhanh@ctu.edu.vn
Received March 15, 2024.
Revised April 19, 2024.
Accepted May 17, 2024.
Ngày nhận bài: 15/3/2024.
Ngày sửa bài: 19/4/2024.
Ngày nhận đăng: 17/5/2024.
Abstract. The approach of interaction between art
forms is already common in creative writing and
literary research. With the development of
comparative literature, the trend of interdisciplinary
research opens up the possibility of approaching
literary works in diverse interactions with other art
forms. By comparing the novel Blindness by José
Saramago and the novel The City sentenced to
disappear by Tran Trong Vu, the interaction
mechanism, the variety of aesthetic effects, and the
ability to reflect reality in the mixture of genres
Literary and artistic images will be explained. The
article combines the systematic method when
considering literature and painting as members of
the art family using the comparative method when
pointing out differences based on similarities in
mechanism typological interaction in the novels of
the two writers.
Tóm tắt. Vấn đề tương tác giữa các loại hình nghệ
thuật vốn đã phổ biến trong sáng tác và nghiên
cứu văn học. Với sự phát triển của văn học so
sánh, xu hướng nghiên cứu liên ngành mở ra khả
năng tiếp cận tác phẩm văn học trong sự tương tác
đa dạng với các loại hình nghệ thuật khác. Qua
việc so sánh tiểu thuyết Mù lòa của José
Saramago và tiểu thuyết Thành phố bị kết án biến
mất của Trần Trọng Vũ, cơ chế tương tác, sự đa
dạng hiệu ứng thẩm mỹ và khả năng phản ánh
hiện thực trong sự pha trộn loại hình văn học và
hội họa sẽ được lí giải. Bài viết được triển khai
bởi sự kết hợp giữa phương pháp hệ thống khi
xem văn học và hội họa là những thành viên của
gia đình nghệ thuật với phương pháp so sánh khi
chỉ ra những điểm dị biệt trên cơ sở tương đồng
về cơ chế tương tác loại hình trong tiểu thuyết của
hai nhà văn.
Keywords: interactive type, José Saramago, Tran
Trong Vu, comparative literature.
Từ khóa: tương tác loại hình, José Saramago, Trần
Trọng Vũ, văn học so sánh.
1. Mở đầu
José Saramago (José de Sousa Saramago) được biết đến là một trong những nhà văn xuất sắc
của văn học Bồ Đào Nha với giải thưởng Nobel năm 1998. Sự nghiệp văn chương của ông song
hành với những sự kiện chính trị - xã hội, đa dạng về đề tài nhưng đầy sự mâu thuẫn. Do sinh thời