intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ứng dụng binh pháp trong làm SEO – Bài 5

Chia sẻ: Mai Thu Huyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

74
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

.Tam thập lục kế tẩu vi thượng sách Kế "Tẩu vi thượng sách" là kế cuối cùng trong 36 mưu kế của Tôn Tẫn, truyền thuyết kể rằng Tôn Tẫn đã dùng kế này để tiêu diệt Bàng Quyên. Tới năm 341 TCN, Ngụy vương một lần nữa sai Bàng Quyên đem quân đánh Tề. Để lừa Bàng Quyên đuổi theo quân Tề, Tôn Tẫn dùng kế rút bếp, theo đó cứ ngày hôm sau thì lại cho làm ít bếp ở doanh trại hơn so với ngày hôm trước, ngày đầu 10 vạn cái, ngày hôm sau còn 5 vạn cái...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng dụng binh pháp trong làm SEO – Bài 5

  1. Ứng dụng binh pháp trong làm SEO – Bài 5
  2. Tam thập lục kế tẩu vi thượng sách Kế "Tẩu vi thượng sách" là kế cuối cùng trong 36 mưu kế của Tôn Tẫn, truyền thuyết kể rằng Tôn Tẫn đã dùng kế này để tiêu diệt Bàng Quyên. Tới năm 341 TCN, Ngụy vương một lần nữa sai Bàng Quyên đem quân đánh Tề. Để lừa Bàng Quyên đuổi theo quân Tề, Tôn Tẫn dùng kế rút bếp, theo đó cứ ngày hôm sau thì lại cho làm ít bếp ở doanh trại hơn so với ngày hôm trước, ngày đầu 10 vạn cái, ngày hôm sau còn 5 vạn cái và đến hôm sau nữa còn 3 vạn cái. Kế rút bếp khiến Bàng Quyên tưởng rằng quân Tề vì sợ hãi đã bỏ trốn quá nửa, vì vậy Bàng Quyên bỏ bộ binh, chỉ mang theo khinh binh thúc quân bất chấp mỏi mệt đuổi theo quân Tề ngày đêm. Về phần mình, Tôn Tẫn trù tính trước sẽ đánh úp quân Ngụy ở đường Mã Lăng (馬陵, nay nằm ở Tây Nam huyện Phạm, Hà Nam), một con đường hẹp
  3. có hai bên vào hiểm trở, dễ mai phục, khó lui quân. Tôn Tẫn cho quân dùng cung tên mai phục cẩn thận ở Mã Lăng, lại cho sơn trắng cây trên đó có ghi chữ: "Bàng Quyên chết ở dưới cây này!". Quả nhiên Bàng Quyên cùng tinh binh bị lừa vào rọ lúc nửa đêm, đang lúc Bàng Quyên sai đốt lửa để đọc chữ thì Tôn Tẫn cho quân phục kích bắn tên tới tấp vào quân Ngụy, Bàng Quyên thấy thế cùng lực kiệt bèn tự đâm cổ chết Nội dung cơ bản của kế này là khi gặp tình huống không thuận lợi cho quân ta tác chiến thì rút lui là tốt nhất Trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, kế hoạch của quân Việt Minh là đánh nhanh thắng nhanh. Trước trận đánh, đánh giá lại tương quan lực lượng giữa ta và địch đại tướng Võ Nguyên Giáp rất lo lắng và cảm thấy nghi ngờ về khả năng chắc thắng trước quân Pháp và sau khi suy đi tính lại ông quyết định rút quân và đợi tiếp viện đầy đủ để đánh theo phương thức "Đánh chậm thắng chắc". Đây là một quyết định
  4. dũng cảm và vô cùng sáng suốt để đưa đến chiến thắng cuối cùng. Nghệ thuật quân sự hiện đại của Đại tướng ở đây là "tẩu vi thượng sách", khi thấy điều kiện tác chiến không thuận lợi cho quân ta thì phải rút lui. Điều này có ý nghĩa gì với dân SEO chúng ta? Trong một lớp học SEO ở Mỹ trước khi kết thúc khóa học chuyên gia nói rằng: "Sau buổi học hôm nay các bạn có một tin tốt và một tin xấu, tin tốt là bạn đã học được những kỹ thuật SEO tiên tiến nhất và tin xấu là đối thủ của các bạn cũng vậy". SEO là cuộc đấu giữa con người với con người nên chẳng có bí kíp SEO nào giúp bạn thành công mãi mãi và cũng chẳng có một kỹ thuật nào đảm bảo rằng bạn sẽ lên được top. Để thích nghi với nghề SEO bạn cần phải học cách chấp nhận thua. Có một SEOer giỏi khoe với tôi là đẩy được từ "Thiết kế
  5. website" lên top em thắng được 2 két bia, giá trị của 2 két bia chắc được 300K, với công sức đó thì tôi chắc là có thể kiếm gấp 10 lần . Mục tiêu của phần lớn những người làm SEO chúng ta là kiếm sống "Sống là để tồn tại chứ không phải để thành anh hùng " vì vậy đừng nên quá ăn thua trước những từ khóa khó. Nếu gặp những keyword quá sức thì tốt nhất hãy học binh pháp của người xưa "Tẩu vi thượng sách", rút lui không có nghĩa là bạn kém cỏi chỉ là để tìm được một việc có thu nhập cao hơn mà thôi. Một căn bệnh rất phổ biến đối với những chủ doanh nghiệp hiện nay khi làm SEO là căn bệnh lao vào từ khóa khó, quyết tâm giành chiến thắng bằng mọi giá. Điều này thể hiện thói quen lười suy nghĩ, "thấy người ta ăn khoai vác mai đi đào". Những từ khóa phổ dụng dễ kiếm được khách hàng sẽ có độ cạnh tranh cao, thứ ai cũng nhìn thấy thì đương nhiên sẽ phải cạnh tranh sứt đầu mẻ trán. Để hiểu kịch bản của bi kịch này các bạn theo dõi quá trình phát triển của từ khóa Vietnam
  6. Travel theo thời gian: Đầu tư Lợi nhuận 2005 200$ 2000$ 2006 500$ 2000$ 2007 1000$ 2000$ 2010 3000$ 2000$ Khi nhận thấy siêu lợi nhuận của từ khóa đó thì sẽ có nhiều người đầu tư và do cạnh tranh nên chi phí đề đẩy từ khóa đó càng ngày càng tăng cao trong khi lợi nhuận từ nó không đổi và đến một điểm nào đó thì chi phí > lợi nhuận và càng làm sẽ càng lỗ. Tẩu vi thượng sách là kế hay trong trường hợp này, khi một từ khóa quá khó thì không nên dồn tâm sức vào làm gì vì vấn đề là bạn thu về được bao nhiêu chứ không phải bạn top mấy. Tuy nhiên khi áp dụng kế sách này bạn cần chú ý là phải định
  7. vị rõ tương quan lực lượng giữa mình và đối thủ, vì nếu bạn đủ sức để cạnh tranh từ khóa đó mà bạn không tận dụng cơ hợi thì thật là đáng tiếc. Lượng search tuân theo quy luật 80 - 20 tức là 20% những từ khóa đầu tiên chiếm 80% tổng lượng search nên chiếm được những từ khóa chính bạn sẽ rất thuận lợi trong cuộc đua. Kế tẩu vi chỉ nên áp dụng khi bạn biết là cơ hội thắng của mình
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2