
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON VÀ NGHỆ THUẬT
----------
PHẠM THỊ TRANG
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ĐỂ THIẾT KẾ
MỘT SỐ TRÒ CHƠI HỌC TẬP CHO HOẠT ĐỘNG
CỦNG CỐ TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 3
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Quảng Nam, tháng 6 năm 2020

UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON VÀ NGHỆ THUẬT
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Tên đề tài: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ĐỂ THIẾT KẾ
MỘT SỐ TRÒ CHƠI HỌC TẬP CHO HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ
TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 3
Sinh viên thực hiện
PHẠM THỊ TRANG
MSSV: 2116050232
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA 2016 – 2020
Cán bộ hướng dẫn
ThS. NGUYỄN THANH PHONG
MSCB: ………
Quảng Nam, tháng 6 năm 2020

LỜI CẢM ƠN
Tôi xin trân trọng cảm ơn quý thầy, cô giáo khoa Tiểu học – Mầm non và
Nghệ thuật đã trang bị cho tôi những kiến thức cơ bản và chuyên môn trong
những năm tháng học tập và rèn luyện tại trường Đại học Quảng Nam.
Để hoàn thành khóa luận, tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ;
học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ quý thầy cô giáo khoa Tiểu học – Mầm
non và Nghệ thuật, trường Đại học Quảng Nam cũng như tại trường Tiểu học
Hùng Vương và bạn bè cùng khóa.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn của mình đến thầy giáo ThS. Nguyễn Thanh
Phong, người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, động viên tôi trong quá trình
nghiên cứu và hoàn thành khóa luận này.
Trong quá trình thực hiện đề tài, tôi đã nhận được nhiều ý kiến chỉ dẫn tận
tình của quý thầy, cô giáo khoa Tiểu học – Mầm non và Nghệ thuật, tôi xin chân
thành biết ơn những góp ý quý báu đó.
Tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô giáo và các em học sinh ở trường
Tiểu học Hùng Vương, thành phố Tam Kỳ - tỉnh Quảng Nam đã tạo điều kiện
thuận lợi cho tôi trong quá trình điều tra, nghiên cứu thực trạng và thực nghiệm
sư phạm.
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn những tình cảm thương yêu của
những người thân trong gia đình, bạn bè đã thường xuyên quan tâm, giúp đỡ và
động viên.
Mặc dù đã cố gắng và nỗ lực hết mình nhưng do điều kiện thời gian và khả
năng bản thân có hạn, tôi chắc rằng đề tài khóa luận của mình không tránh khỏi
những hạn chế, thiếu sót. Kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến của quý thầy
cô giáo và các bạn để đề tài được hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Quảng Nam, tháng 6 năm 2020
Người thực hiện
Phạm Thị Trang

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
TCHT
Trò chơi học tập
CNTT
Công nghệ thông tin
NXB
Nhà xuất bản
Tr
Trang
SGK
Sách giáo khoa
SGV
Sách giáo viên

DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU
STT
Tên bảng
Trang
Bảng 1
Thống kê nội dung dạy học số học trong chương trình
Toán lớp 3
18
Bảng 2
Thống kê nội dung dạy học đại lượng và đo đại lượng
trong chương trình Toán lớp 3
21
Bảng 3
Thống kê nội dung dạy học yếu tố hình học trong chương
trình môn Toán lớp 3
23
Bảng 4
Thống kê nội dung dạy học giải toán có lời văn trong
chương trình Toán lớp 3
24
Bảng 5
Thống kê nội dung dạy học yếu tố thống kê trong chương
trình môn Toán lớp 3
23
Bảng 6
Mức độ thường xuyên ứng dụng CNTT vào thiết kế và tổ
chức các TCHT cho hoạt động củng cố trong dạy học môn
Toán
25
Bảng 7
Phần mềm để thiết kế các trò chơi học tập
26
Bảng 8
Những khó khăn khi ứng dụng CNTT vào thiết kế và tổ
chức các trò chơi học tập
27
Bảng 9
Thời điểm ứng dụng CNTT vào tổ chức các trò chơi học
tập
27
Bảng 10
Sự cần thiết của việc ứng dụng CNTT vào thiết kế và tổ
chức các trò chơi học tập
27
Bảng 11
Tác dụng của việc ứng dụng CNTT vào thiết kế và tổ chức
các trò chơi học tập
28
Bảng 12
Thái độ của HS khi tổ chức các TCHT có ứng dụng CNTT
29
Bảng 13
Mức độ ghi nhớ kiến thức mới của HS khi tổ chức các
TCHT có ứng dụng CNTT
29
Bảng 14
Nhu cầu của GV khi ứng dụng CNTT để thiết kế và tổ
chức các TCHT cho hoạt động củng cố trong dạy học môn
Toán
30