Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2012-2013
Nguyễn Thế Anh Trưng THPT Khoái Châu
1
ng dụng một số kỹ thuật trong Powerpoint
để xây dựng bài giảng nhanh đơn giản
Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2012-2013
Nguyễn Thế Anh Trưng THPT Khoái Châu
2
PHẦN I
PHẦN MỞ ĐẦU
Lí do chọn đề tài:
Với tình nh phát triển của các ngành khoa học nói chung và của ngành công nghthông
tin nói riêng đã thúc đẩy nền kinh tế của toàn thế giới chuyển sang một giai đoạn mới, giai
đon sản xuât ng nghiệp. Sản xuất áp dụng các thành tựu của công ngh tạo ra năng suất
cao, chất lượng sản phẩm tốt, giảm sức lao động của con người, giảm chi phí sản xuất...
Chất lượng cuộc sống của loài người từ đó cũng thay đổi theo. Sức khỏe nâng lên, sc
sáng tạo tuyệt vời hơn.
Nh vào công ngh mà nhiều ngành ngh thay đổi, thể nói gần như khác hẳn vời
phương pháp truyền thống.
Ví dn:
- Ngành Ytế, giờ đây đã có các máy siêu âm, chụp cộng hưởng từ, nội soi..
- Sản xuất công nghiệp, nông lâm ngư nghiệp đều thay đổi hoàn toàn, cộng nghệ tạo ra
các con giống, cây giống ... cho năng suất cao hơn nhiều.
- Trong giáo dục cũng vy, nhờ vàong nghệ thông tin nhiu pơng pháp dy hc hin
đại xuất hiện như: Giáo án đin tử, trình chiu Powerpoint, thí nghiệm bằng các thí nghiệm
trên máy nh...
Tnhững đặc điểm nêu trên chúng ta thấy, trong giáo dục giờ đây được áp dụng công
ngh thông tin vào ging dạy mạnh mẽ, đem lại hiệu quả lớn lao, làm thay đi rất nhiều và đa
số các thay đổi đó đều đt mục đích nâng cao chất lượng giáo dục.
Với vai trò người giáo viên giảng dạy trong nhà trường phổ thông. Nơi i đang công
tác trường THPT Khoái Châu-Tỉnh Hưng n. i tnhận thấy mình phải trách nhiệm
thay đổi đáp ứng ngày càng cao ca nhu cầu giáo dục để phục v nhân dân được tốt hơn.
Cùng với sự áp dụng công nghệ thông tin vào trong ging dạy nhiều môn hc khác nhau.
Đặc biệt là n công nghtrong trường phổ thông mà tôi đang trực tiếp giảng dạy. Việc áp
dng công nghệ thông tin vào môn học nàyi thấy đem lại rt nhiu hiệu quả.
Đặc điểm của n ng nghệ là môn dạy về khoa hc ứng dụng. Như vậy sẽ rất nhiều
vn đề gây khó hiểu cho học sinh, đặc biệt là các quá trình làm vic của các thiết b, quá trình
xây dng các bản vẽ trongkhí cũng như trong xây dựng...
Việc áp dụng công nghthông tin vào xây dựng bài ging cũng có nhiều vấn đề khó khăn,
tuy nhiên trong phm vi sự tìm hiểu của bản thân và tham khảo đồng nghip i xin đưa ra vài
vn đề:
- Lựa chn phần mềm nào để hỗ trợ cho bài giảng.
Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2012-2013
Nguyễn Thế Anh Trưng THPT Khoái Châu
3
- Việc lựa chọn một phần mềm sẽ mt rất nhiều thời gian tìm hiểu.
- Phần mềm chưa chắc đã là toàn năng.
- Không phải ai cũng sử dng máy tình thành thạo.
- Có rất nhiều thây cao tui nên vic dùng y tính khó khăn.
- Giáo vn trẻ không phải ai cũng đủ thời gian để tìm hiu những phần mềm...
Như vy phương án ở đây sẽ là: Lựa chn một phần mềm nào đó thật dễ tìm hiểu và tìm
hiu những k thuật thật đơn giản và gắn gọn nhưng vn đáp ng được đa số yêu cầu trong
quá trình thiết kế bài giảng.
Qua làm việc thc tế i đã lựa chn Powerpoint là phần mềm đđáp ứng nhng nhu
cầu trên của bộ môn. i đã trải qua một thời gian làm vic cùng phn mềm nên rút ra được
một số k thuật để làm sao y dng bài ging nhanh, gọn hiệu quvà đây chính nội dung
i chọn đviết ng kiến kinh nghiệm mong cùng được chia sẻ vi thầy và bạn bè
động nghiệp.
Sáng kiến mà tôi la chn ở đây chình là:
ng dụng một s kỹ thuật trong Powerpoint để xây dựng bài giảng nhanh đơn giản.
Do vốn kiến thức còn hạn chế rất mong được sự quan tâm và chia sẻ của quý Thầy, Cô
và bn đọc.
PHẦN II
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
2.1. sở lí luận của vấn đề:
Trong quá trình nhận thức ca con người thường xuất pt tquan điểm: T trực
quan sinh động đến duy trừu ợng. Đây lẽ con đường hiệu qunhất, đặc biệt đối
vi việc tìm hiểu các vấn đề công nghệ.
Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2012-2013
Nguyễn Thế Anh Trưng THPT Khoái Châu
4
Để tả cấu to của một thiết bị, chẳng hạn như cấu tạo ca một động đt trong,
chúng ta khó có thể dùng hành văn để miêu txem là động có hình dng như thế nào, hoạt
động ra sao. Các quá trình hoạt động của động cơ lại càng khó khăn hơn. Thay vì thế chúng ta
thlàm chậm các quá trình đó lại, tạo ra các hình nh chuyển đng chậm, từ đó nếu đem
giảng dạy cho học sinh sẽ đem lại hiệu quả cao hơn nhiều so với việc chúng ta nói suông.
Trong phần công nghệ lớp 12 rất nhiều bài ging về linh kiện điện tử, nếu chúng ta
cũng dùng lời văn để mô tả hình dng, cấu tạo thì qu là khó khăn hơn nữa. Thay vì thế chúng
ta thchụp rất nhiu ảnh của các linh kiện, đối vi những linh kiện nhỏ, gọn thể mang
lên lớp cho học sinh quan sát thì i ging s hiu quả hơn. Chi phí cho những việc nêu trên
s là tối thiểu và hiu qu đem lại sẽ là ti đa.
Chương trình ng nghlớp 11 ng tương tự chương trình ng ngh lớp 12 về mặt
trừu ng. Học kì I các bài giảng về bản vẽ thuật, học kì II các bài ging vđộng cơ
đốt trong, ứng dụng của động đốt trong....Và nếu nđa số các bài ging chúng ta mô t
được đối ợng trong c bài dạy là các cmáy, là các bản vẽ theo đúng tiêu chuẩn thì hiệu
qu giáo dục tôi nghĩ sẽ đt được rất cao.
Trên đây là một số phân tích xuất pt từ quan điểm dạy học với n học ứng dụng.
Tquan điểm làm sao giáo dc b môn có hiệu quả nhất, nhàn cho người hc, nhàn cho
ngưi dạy trong quá trình thiết kế bài ging. Tôi dựa trên quan điểm lấy học sinh làm trung
tâm quan điểm dy học trực quan làm cơ sở luận cho việc viết và phát trin ng kiến
kinh nghiệm của bản thân.
2.2 Thực trạng vn đề.
Powerpoint thì không lđối với rất nhiều thy giảng dạy trong các ntrường phổ
thông. Powerpoint được dùng mạnh mẽ để trình chiếu trong các hội thảo, hi nghị, hay những
vn đề khái quát mà người truyn đạt muốn đcp đến.
Tuy nhiên trên thc tế tviệc bản thân thiết kế bài giảng hoặc xem các đồng nghiệp
thiết kế bài giảng i thấy: để được bài ging hay mất rất nhiều thời gian. đây i xin
phép không nói vnội dung của bài ging, mà chđcấp đến vấn đề là da vào Powerpoint
để đem lại hiệu quả hơn cho bài ging. Vậy nguyên nhân do đâu. Nguyên nhân thì có nhiều và
cũng xin chỉ đề cập đến một vài nguyên nhân chủ yếu.
- Nguyên nhân đầu tiên đó là người dùng ít sử dụng Powerpoint.
Điều này làm cho các thao tác mất thời gian hơn, việc nh các hiệu ứng đòi hỏi phải
dò lại từ đầu.
- Nguyên nhân tiếp theo là do Powerpoint nhiều hiệu ứng nên người dùng dmệt
mỏi để tìm ra được hiệu ứng ưng ý nhất. Ch yếu là cứ thử, nếu hiệu ứng nào đưc thì dùng...
Một số nguyên nhân trên đã làm rất nhiều thầy, mệt mỏi trong quá trình son giáo
án. Do vậyi mạnh dạn viết một số kinh nghiệm do bản thân đúc rút trong quá trình tìm hiểu,
rất mong được sự chia sẻ thêm của quý đồng nghiệp và thầy cô.
Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2012-2013
Nguyễn Thế Anh Trưng THPT Khoái Châu
5
2.3 Các biện pháp tiến hành gii quyết.
2.3.1 Giải quyết bài toán tạo ra hiệu ng chuyển động tròn không dừng đối với một
số chi tiết máy.
- Trong học kì II môn ng nghlớp 11 một số hiệu ng chuyn đng như: Bánh
răng bơm du trong hthng i trơn, bơm nước trong hệ thống làm mát, đường đi của dầu
i trơn, đường đi của nước làm mát...Bài toán sđược giai quyết như sau:
+ B1: Vào Powerpoint như hình 2.3.1
Hình 2.3.1
Từ màn hình chính ta chn Autoshapes và chn tiếp đối tượng mô phỏng bánh răng
như hình 2.3.2
Hình 2.3.2
Trên màn hình ta sẽ chọn được đi tượng:
+ B2: Làm cho đối tượng chuyển động.
Đối
tượng
ch
ọn