
Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2012-2013
Nguyễn Thế Anh Trường THPT Khoái Châu
1
Ứng dụng một số kỹ thuật trong Powerpoint
để xây dựng bài giảng nhanh – đơn giản

Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2012-2013
Nguyễn Thế Anh Trường THPT Khoái Châu
2
PHẦN I
PHẦN MỞ ĐẦU
Lí do chọn đề tài:
Với tình hình phát triển của các ngành khoa học nói chung và của ngành công nghệ thông
tin nói riêng đã thúc đẩy nền kinh tế của toàn thế giới chuyển sang một giai đoạn mới, giai
đoạn sản xuât công nghiệp. Sản xuất áp dụng các thành tựu của công nghệ tạo ra năng suất
cao, chất lượng sản phẩm tốt, giảm sức lao động của con người, giảm chi phí sản xuất...
Chất lượng cuộc sống của loài người từ đó cũng thay đổi theo. Sức khỏe nâng lên, sức
sáng tạo tuyệt vời hơn.
Nhờ vào công nghệ mà nhiều ngành nghề thay đổi, có thể nói gần như khác hẳn vời
phương pháp truyền thống.
Ví dụ như:
- Ngành Ytế, giờ đây đã có các máy siêu âm, chụp cộng hưởng từ, nội soi..
- Sản xuất công nghiệp, nông lâm ngư nghiệp đều thay đổi hoàn toàn, cộng nghệ tạo ra
các con giống, cây giống ... cho năng suất cao hơn nhiều.
- Trong giáo dục cũng vậy, nhờ vào công nghệ thông tin nhiều phương pháp dạy học hiện
đại xuất hiện như: Giáo án điện tử, trình chiều Powerpoint, thí nghiệm bằng các thí nghiệm
trên máy tính...
Từ những đặc điểm nêu trên chúng ta thấy, trong giáo dục giờ đây được áp dụng công
nghệ thông tin vào giảng dạy mạnh mẽ, đem lại hiệu quả lớn lao, làm thay đổi rất nhiều và đa
số các thay đổi đó đều đạt mục đích nâng cao chất lượng giáo dục.
Với vai trò là người giáo viên giảng dạy trong nhà trường phổ thông. Nơi tôi đang công
tác là trường THPT Khoái Châu-Tỉnh Hưng Yên. Tôi tự nhận thấy mình phải có trách nhiệm
thay đổi và đáp ứng ngày càng cao của nhu cầu giáo dục để phục vụ nhân dân được tốt hơn.
Cùng với sự áp dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy ở nhiều môn học khác nhau.
Đặc biệt là môn công nghệ trong trường phổ thông mà tôi đang trực tiếp giảng dạy. Việc áp
dụng công nghệ thông tin vào môn học này tôi thấy đem lại rất nhiều hiệu quả.
Đặc điểm của môn công nghệ là môn dạy về khoa học ứng dụng. Như vậy sẽ có rất nhiều
vấn đề gây khó hiểu cho học sinh, đặc biệt là các quá trình làm việc của các thiết bị, quá trình
xây dựng các bản vẽ trong cơ khí cũng như trong xây dựng...
Việc áp dụng công nghệ thông tin vào xây dựng bài giảng cũng có nhiều vấn đề khó khăn,
tuy nhiên trong phạm vi sự tìm hiểu của bản thân và tham khảo đồng nghiệp tôi xin đưa ra vài
vấn đề:
- Lựa chọn phần mềm nào để hỗ trợ cho bài giảng.

Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2012-2013
Nguyễn Thế Anh Trường THPT Khoái Châu
3
- Việc lựa chọn một phần mềm sẽ mất rất nhiều thời gian tìm hiểu.
- Phần mềm chưa chắc đã là toàn năng.
- Không phải ai cũng sử dụng máy tình thành thạo.
- Có rất nhiều thây cô cao tuổi nên việc dùng máy tính khó khăn.
- Giáo viên trẻ không phải ai cũng có đủ thời gian để tìm hiểu những phần mềm...
Như vậy phương án ở đây sẽ là: Lựa chọn một phần mềm nào đó thật dễ tìm hiểu và tìm
hiểu những kỹ thuật thật đơn giản và gắn gọn nhưng vẫn đáp ứng được đa số yêu cầu trong
quá trình thiết kế bài giảng.
Qua làm việc thực tế tôi đã lựa chọn Powerpoint là phần mềm để đáp ứng những nhu
cầu trên của bộ môn. Tôi đã trải qua một thời gian làm việc cùng phần mềm nên rút ra được
một số kỹ thuật để làm sao xây dựng bài giảng nhanh, gọn hiệu quả và đây chính là nội dung
mà tôi chọn để viết sáng kiến kinh nghiệm mong cùng được chia sẻ với thầy cô và bạn bè
động nghiệp.
Sáng kiến mà tôi lựa chọn ở đây chình là:
Ứng dụng một số kỹ thuật trong Powerpoint để xây dựng bài giảng nhanh – đơn giản.
Do vốn kiến thức còn hạn chế rất mong được sự quan tâm và chia sẻ của quý Thầy, Cô
và bạn đọc.
PHẦN II
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
2.1. Cơ sở lí luận của vấn đề:
Trong quá trình nhận thức của con người thường xuất phát từ quan điểm: Từ trực
quan sinh động đến tư duy trừu tượng. Đây có lẽ là con đường hiệu quả nhất, đặc biệt đối
với việc tìm hiểu các vấn đề công nghệ.

Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2012-2013
Nguyễn Thế Anh Trường THPT Khoái Châu
4
Để mô tả cấu tạo của một thiết bị, chẳng hạn như cấu tạo của một động cơ đốt trong,
chúng ta khó có thể dùng hành văn để miêu tả xem là động cơ có hình dạng như thế nào, hoạt
động ra sao. Các quá trình hoạt động của động cơ lại càng khó khăn hơn. Thay vì thế chúng ta
có thể làm chậm các quá trình đó lại, tạo ra các hình ảnh chuyển động chậm, từ đó nếu đem
giảng dạy cho học sinh sẽ đem lại hiệu quả cao hơn nhiều so với việc chúng ta nói suông.
Trong phần công nghệ lớp 12 có rất nhiều bài giảng về linh kiện điện tử, nếu chúng ta
cũng dùng lời văn để mô tả hình dạng, cấu tạo thì quả là khó khăn hơn nữa. Thay vì thế chúng
ta có thể chụp rất nhiều ảnh của các linh kiện, đối với những linh kiện nhỏ, gọn có thể mang
lên lớp cho học sinh quan sát thì bài giảng sẽ hiệu quả hơn. Chi phí cho những việc nêu trên
sẽ là tối thiểu và hiệu quả đem lại sẽ là tối đa.
Chương trình công nghệ lớp 11 cũng tương tự chương trình công nghệ lớp 12 về mặt
trừu tượng. Học kì I là các bài giảng về bản vẽ kĩ thuật, học kì II là các bài giảng về động cơ
đốt trong, ứng dụng của động cơ đốt trong....Và nếu như đa số các bài giảng chúng ta mô tả
được đối tượng trong các bài dạy là các cỗ máy, là các bản vẽ theo đúng tiêu chuẩn thì hiệu
quả giáo dục tôi nghĩ sẽ đạt được rất cao.
Trên đây là một số phân tích xuất phát từ quan điểm dạy học với môn học ứng dụng.
Từ quan điểm làm sao giáo dục bộ môn có hiệu quả nhất, nhàn cho người học, nhàn cho
người dạy trong quá trình thiết kế bài giảng. Tôi dựa trên quan điểm lấy học sinh làm trung
tâm và quan điểm dạy học trực quan làm cơ sở lí luận cho việc viết và phát triển sáng kiến
kinh nghiệm của bản thân.
2.2 Thực trạng vấn đề.
Powerpoint thì không lạ đối với rất nhiều thầy cô giảng dạy trong các nhà trường phổ
thông. Powerpoint được dùng mạnh mẽ để trình chiếu trong các hội thảo, hội nghị, hay những
vấn đề khái quát mà người truyền đạt muốn đề cập đến.
Tuy nhiên trên thực tế từ việc bản thân thiết kế bài giảng hoặc xem các đồng nghiệp
thiết kế bài giảng tôi thấy: để có được bài giảng hay mất rất nhiều thời gian. Ở đây tôi xin
phép không nói về nội dung của bài giảng, mà chỉ đề cấp đến vấn đề là dựa vào Powerpoint
để đem lại hiệu quả hơn cho bài giảng. Vậy nguyên nhân do đâu. Nguyên nhân thì có nhiều và
cũng xin chỉ đề cập đến một vài nguyên nhân chủ yếu.
- Nguyên nhân đầu tiên đó là người dùng ít sử dụng Powerpoint.
Điều này làm cho các thao tác mất thời gian hơn, việc nhớ các hiệu ứng đòi hỏi phải
dò lại từ đầu.
- Nguyên nhân tiếp theo là do Powerpoint có nhiều hiệu ứng nên người dùng dễ mệt
mỏi để tìm ra được hiệu ứng ưng ý nhất. Chủ yếu là cứ thử, nếu hiệu ứng nào được thì dùng...
Một số nguyên nhân trên đã làm rất nhiều thầy, cô mệt mỏi trong quá trình soạn giáo
án. Do vậy tôi mạnh dạn viết một số kinh nghiệm do bản thân đúc rút trong quá trình tìm hiểu,
rất mong được sự chia sẻ thêm của quý đồng nghiệp và thầy cô.

Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2012-2013
Nguyễn Thế Anh Trường THPT Khoái Châu
5
2.3 Các biện pháp tiến hành giải quyết.
2.3.1 Giải quyết bài toán tạo ra hiệu ứng chuyển động tròn và không dừng đối với một
số chi tiết máy.
- Trong học kì II môn công nghệ lớp 11 có một số hiệu ứng chuyển động như: Bánh
răng bơm dầu trong hệ thống bôi trơn, bơm nước trong hệ thống làm mát, đường đi của dầu
bôi trơn, đường đi của nước làm mát...Bài toán sẽ được giai quyết như sau:
+ B1: Vào Powerpoint như hình 2.3.1
Hình 2.3.1
Từ màn hình chính ta chọn Autoshapes và chọn tiếp đối tượng mô phỏng bánh răng
như hình 2.3.2
Hình 2.3.2
Trên màn hình ta sẽ chọn được đối tượng:
+ B2: Làm cho đối tượng chuyển động.
Đối
tượng
ch
ọn