Page 1 of 2

Cán b Tộ hư viện

VAI TRÒ CỦA NGƯỜI CÁN BỘ THƯ VIỆN VIỆT NAM

TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN TẠI

LÊ NGỌC OÁNH, ML., GĐ Thư viện ĐH Mở­Bán Công

Trong hiện trạng ngành thư viện nước nhà, ngoài những nghiệp vụ  chuyên môn thường xuyên mà người cán bộ  thư  viện  nào  cũng  phải  đảm  trách  ­  đó  là  công  việc  tuyển  chọn,  bổ  sung,  chuẩn  bị,  sắp  xếp  và  lưu  hành  sách  báo, tài liệu, cũng như phục vụ độc giả trong công tác tham khảo, sưu tầm, người cán bộ thư viện Việt nam ngày  nay còn phải đóng nhiều vai trò tích cực hơn là những công việc có tính cách thụ động và đều đặn trên đây.

Những vai trò tích cực đó được thể hiện ngay trong những nghiệp vụ chuyên môn, cũng như trong những hoạt động có tính cách xã hội để đóng góp cho việc phát triển văn hóa, giáo dục nói chung.

Trên phương diện nghiệp vụ chuyên môn, người cán bộ thư viện Việt nam ngày nay phải là những chiến sĩ tiên  phong cho việc phát triển ngành thư viện tại nước nhà. Có biết bao nhiêu công việc chuyên môn đòi hỏi những  bàn  tay  của  những người cán  bộ  thư  viện chuyên nghiệp đóng  góp  để  xây dựng nền thư  viện học cho  phù hợp  với hoàn cảnh, điều kiện và thực trạng văn hóa tại việt nam.

z Thiết lập các qui tắc rõ ràng trong việc miêu tả và phân loại sách, nhất là các qui tắc miêu tả tên tác giả

Trước hết, là công việc soạn thảo những tài liệu kỹ thuật chuyên môn. Phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa các cán  bộ thư viện được huấn luyện chuyên nghiệp để:

z Điều chỉnh  K   hung

Việt nam và và ngoại quốc;

z Thiết lập các Tiêu

phân lo   ạ      i     Dewey cho phù hợp với hoàn cảnh Việt nam;

z Thiết lập các qui tắc làm thư tịch và sách chỉ mục, miêu tả về sách và các tài liệu thính thị.

đề đề mụ c   (Subject Headings) bằng Việt ngữ;

Tất  cả  những công tác trên đây  nhằm mục đích  đạt tới  những qui luật  thống nhất, trường cửu  và  minh bạch  để  hỗ trợ cho việc tổ chức, sắp xếp và định vị trí của các sách báo, tài liệu tại Việt nam.  Ngoài ra, để giúp cho công  việc tham khảo, sưu tầm của các độc giả, các cán bộ thư viện cũng phải đi tiên phong trong việc hợp tác để soạn  thảo  thư  tịch  (bibliographies) và  sách  chỉ  mục  (indexes)  hướng  dẫn  đến  các  nguồn  tài  liệu  sách  báo  xuất  bản  trong quá trình lịch sử.

Cũng để  đóng góp  cho việc phát triển ngành thư  viện, các cán bộ  thư viện chuyên nghiệp còn phải hợp tác  để  soạn thảo chương trình thư viện học sao cho phù hợp với đà tiến triển của thế giới hiện nay để huấn luyện cho  cán bộ thư viện trong nước cũng như để khởi xướng một phong trào hướng dẫn sinh viên, học sinh sử dụng thư  viện trong công việc sưu tầm, học hỏi.

Bên cạnh việc soạn thảo các tài liệu kỹ thuật chuyên môn, các cán bộ thư viện chuyên nghiệp còn phải tự hợp tác  để soạn thảo các qui chế về nhân sự và quản lý cho mình để đóng góp với chính quyền vào công việc điều hành  guồng máy hành chánh chuyên ngành.  Các cán bộ thư viện chuyên nghiệp cũng phải hợp tác trong việc ấn định  những tiêu chuẩn chung về trụ sở thư viện, về nhân viên, về sách báo tài liệu để làm khuôn mẫu cho việc tổ chức  hệ thống thư viện và mọi cấp bực trên toàn quốc.  Tất cả những công việc trên  đây đều là  những nhiệm vụ  mà  người cán  bộ  thư  viện  là  những  chiến  sĩ  tiên  phong  đảm  đương  để  xây  dựng  phần  chuyên môn  cho  ngành  thư  viện.

Về phương diện xã hội, người cán bộ thư viện chuyên nghiệp là những cán bộ trung kiên và bền bỉ tham dự vào  việc vận động để phát triển văn hóa, giáo dục nước nhà. Trong  lãnh  vực  văn  hóa,  người  cán  bộ  thư  viện  chuyên  nghiệp  là  những  cán  bộ  văn  hóa  tích  cực  và  hữu  hiệu  trong công việc khai thác và phát huy di sản văn hóa quốc gia bằng những phương tiện và kỹ thuật sẵn có trong  tay;  người  cán  bộ  thư  viện  chuyên  nghiệp  còn  là  cây  cầu  trung  gian  để  đem  hội  nhập  những  tinh  hoa  của  văn  hóa nước ngoài vào trong kho tàng văn hóa quí báu của dân tộc.

Người cán bộ  thư viện chuyên nghiệp cũng phải tham dự vào công việc phát huy những công trình giá trị, nâng  cao trình độ văn hóa nước nhà, và gạt bỏ những cặn bã của một nền văn hóa đồi trụy. Người cán bộ thư viện đã  saün  có  trong tay những phương tiện để  đề  cao  những tác  phẩm đáng giá  này và thúc đẩy công việc xuất bản

ht t p://www.glib.hcmuns.edu.vn/cl

b /bantin/canbotv.html

8/30/2010

Page 2 of 2

Cán b Tộ hư viện

những sách  báo,  tài  liệu  giá  trị  bằng  cách  sử  dụng  thư  tịch  và  sách  chỉ  mục  để  giới  thiệu các  độc  giả  tìm  đến  nguồn tài liệu và sách báo đó.

Trong lãnh vực giáo dục, người cán bộ thư viện chuyên nghiệp sẽ tham dự vào cuộc chuyển hóa nền giáo dục từ

ht t p://www.glib.hcmuns.edu.vn/cl

b /bantin/canbotv.html

8/30/2010

Page 3 of 2

Cán b Tộ hư viện

lãnh vực từ chương sang lãnh vực học hỏi, sưu tầm. Ở cấp bậc đại học, người cán bộ thư viện chuyên nghiệp sẽ  cộng  tác  tích  cực  trong  việc  thiết  lập  và  điều  hợp  hệ  thống  tham  khảo,  sưu  tầm  cho  mọi  lĩnh  vực  của  chương  trình học. Người cán bộ thư viện đại học sẽ đóng vai trò một thuyết khách đối với ban giảng huấn và một hướng  dẫn viên với các sinh viên trong công việc khởi xướng và khuyến khích sử dụng sách báo tài liệu của thư viện để  tham khảo, sưu tầm, học hỏi thay cho những bài giảng và sách giáo khoa; Ở cấp bậc trung, tiểu học, người cán  bộ  thư viện trường học chính là  một giáo chức có  tinh thần phục vụ,  có  căn bản về  tâm lý  giáo dục và  phương  pháp  giảng  dạy,  am  hiểu  chương  trình  của  nhà  trường  để  có  thể  công  tác,  hoạch  định  với  các  giáo  chức  bạn  trong việc tuyển chọn và sử dụng các loại sách báo, học liệu phù hợp với các môn học trong chương trình, hướng  dẫn  học  sinh  trong  việc  đọc  sách  và  tham  khảo,  trần  thuyết, cùng  giúp  đỡ  các  giáo  chức  cải  tiến  kỹ  thuật  và  phương pháp giảng dạy.

Sự tham gia trực tiếp của thư viện trường học vào chương trình giảng dạy và học hỏi đã thay đổi tình trạng của  người cán bộ thư viện trường học từ một khán giả thụ động thành một tham dự viên tích cực trong nổ lực giáo dục.  Người cán bộ thư viện trường học ngày nay phải là một giáo chức được huấn luyện, được chứng nhận, một giáo  chức trong công việc và thái độ. Người cán bộ thư viện trường học ngày nay phục vụ trong khả năng tam diện của  một  ông  thầy  trong  ban  giảng  huấn,  một  kỹ  sư  trong  chương trình  truyền  thông,  và  một  hoạt  náo  viên trong  chương trình sinh hoạt ngoại khóa của nhà trường. Người cán bộ thư viện trường học ngày nay phải là một khí cụ  giáo dục được sử dụng để làm sống động và tăng cường chương trình giáo dục.

Qua phần trình bày ở trên, vai trò tích cực của người cán bộ thư viện trong sự đóng góp cho việc phát triển quốc  gia đã được mô tả để đóng được vai trò này một cách trọn vẹn, người cán bộ thư viện phải là người có lý tưởng,  yêu thích công việc của mình, có quyết tâm và liên tục học hỏi không ngừng để đưa ngành thư viện đi lên, và để  có thể hoàn thành được những nhiệm vụ văn hóa, giáo dục của mình, các cán bộ thư viện này cũng cần có sự hỗ  trợ về vật chất và tinh thần của các cơ quan hữu trách.

ht t p://www.glib.hcmuns.edu.vn/cl

b /bantin/canbotv.html

8/30/2010