intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH. VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

363
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Nêu được khái niệm huyết áp. - Trình bày được sự thay đổi tốc độ vận chuyển máu trong các đoạn mạch, ý nghĩa của tốc độ máu chậm trong mao mạch. - Trình bày điều hòa tim và mạch bằng thần kinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH. VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN

  1. VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH. VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Nêu được khái niệm huyết áp. - Trình bày được sự thay đổi tốc độ vận chuyển máu trong các đoạn mạch, ý nghĩa của tốc độ máu chậm trong mao mạch. - Trình bày điều hòa tim và mạch bằng thần kinh. - Kể tên một số bệnh tim mạch phổ biến và cách đề phòng. - Trình bày ý nghĩa của việc rèn luyện tim và cách rèn luyện tim. 2.Kĩ năng: - Rèn luyện để tăng khẳ năng làm việc của tim.
  2. 3.Thái độ: - Có ý thức phòng tránh các tác nhân gây hại và có ý thức rèn luyện hệ tim mạch. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: -HS: Học bài cũ III.PHƯƠNG PHÁP: -Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ ( 4 phút) +Trình bày cấu tạo của tim? Vì sao tim làm việc suốt đời không mệt mỏi? 2. Khởi động ( 2 phút) -Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về sự vận chuyển máu trong cơ thể và vệ sinh hệ tuần hoàn. -Cách tiến hành: “Máu được lưu thông trong mạch nhờ đâu?
  3. Để bảo vệ hệ tim mạch khoẻ mạnh chúng ta cần làm gì?”. 3. Các hoạt động dạy học ( 33 phút) Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung giáo viên Hoạt động 1 (15 phút) Tìm hiểu sự vận chuyển máu qua hệ mạch -Mục tiêu: +Nêu được khái niệm huyết áp. + Trình bày được sự thay đổi tốc độ vận chuyển máu trong các đoạn mạch, ý nghĩa của tốc độ máu chậm trong mao mạch. + Trình bày điều hòa tim và mạch bằng thần kinh. - CTH: I - Sự vận chuyển máu qua hệ mạch - GV nêu câu hỏi: - HS nghiên cứu +Lực chủ yếu giúp thông tin SGK/58,
  4. máu tuần hoàn liên quan sát hình 18-1, tục và theo một 18-2 ghi nhớ kiến chiều trong hệ mạch thức. được tạo ra từ đâu? -Thảo luận nhóm +Huyết áp trong thống nhất câu trả tĩnh mạch rất nhỏ lời. Yêu cầu: mà máu vẫn vận +Lực đẩy (huyết áp) chuyển được qua +Vận tốc máu trong tĩnh mạch về tim là hệ mạch. nhờ tác động chủ +Phối hợp van tim. yếu nào? -Máu vận chuyển -Đại diện các nhóm qua hệ mạch là trình bày đáp án, -GV nhận xét chốt nhờ: sức đẩy của nhóm khác bổ sung. kiến thức. tim, áp lực trong mạch máu và vận tốc máu.
  5. -Huyết áp: là áp lực của máu lên thành mạch (do tâm thất co và dãn) -Ở động mạch vận tốc máu lớn nhờ sự co dãn của thành mạch. -Ở tĩnh mạch: máu vận chuyển nhờ: +Co bóp của các cơ quanh thành mạch. +Sức hút của lồng ngực khi hít vào. +Sức hút của tâm nhĩ khi dãn ra. +Van một chiều.
  6. Hoạt động 2 (18 phút) Tìm hiểu phương pháp vệ sinh hệ tim mạch -Mục tiêu: +Kể tên một số bệnh tim mạch phổ biến và cách đề phòng. +Trình bày ý nghĩa của việc rèn luyện tim và cách rèn luyện tim. - CTH: II-Vệ sinh tim mạch cứu 1.Cần bảo vệ tim - GV nêu câu hỏi: -HS nghiên mạch tránh tác +Hãy chỉ ra tác thông tin SGK/59 nhân có hại nhân gây hại cho hệ thảo luận nhóm thống nhất câu trả tim mạch? lời. +Em đã gặp người bị tim mạch chưa?
  7. -Đại diện các nhóm -GV đánh giá và bổ trả lời đáp án nhóm khác bổ sung. sung kiến thức. -Có nhiều tác nhân bên trong và bên ngoài có hại cho tim mạch: +Khuyết tật tim, phổi xơ. +Sốc mạnh, mất nhiều, sốt máu cao… +Chất kích thích mạnh, thức ăn nhiều mỡ động vật. +Do luyện tập thể thao quá sức. - GV yêu cầu: +Do một số vi rút, +Cần bảo vệ tim
  8. mạch như thế nào? cứu vi khuẩn. -HS nghiên biện thông tin và bảng những +Có pháp nào rèn luyện 18-2 SGK/ 59, 60 2. Cần rèn luyện hệ trả lời, lớp bổ sung. tim mạch? tim mạch +Bản thân em đã rèn luyện chưa? Và rèn luyện như thế -Tránh các tác nhân nào? gây hại. +Nếu em chưa có -Tạo cuộc sang tinh hình thức rèn luyện thần thoải mái, vui thì qua bài học này vẻ. em sẽ làm gì? -Lựa chọn cho mình một hình thức rèn luyện phù hợp. -Cần rèn luyện th- ường xuyên để nâng cao sức chịu đựng
  9. của tim mạch và cơ thể. 4.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (6 phút) *Tổng kết: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi +Lực đẩy chủ yếu giúp máu tuần hoàn liên tục và theo một chiều trong hệ mạch đã được tạo ra từ đâu và như thế nào? +Nêu các biện pháp rèn luyện hệ tim mạch? *Hướng dẫn về nhà: -Học bài, trả lời câu hỏi SGK/60. -Đọc mục : “Em có biết”. -Ôn tập giờ sau kiểm tra 1 tiết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2