intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

VẬN TỐC TRONG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG - CHUYỂN ĐỘNG THẲNG ĐỀU (Tiết 2)

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

81
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU 1. Kiến thức Biết cách thiết lập phương trình chuyển động thẳng đều. Hiểu được phương - trình chuyển động mô tả đầy đủ các đặc tính của chuyển động. - Biết cách vẽ đồ thị tọa độ theo thời gian, vận tốc theo thời gian và từ đồ thị có thể xác định được các đặc trưng động học của chuyển động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: VẬN TỐC TRONG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG - CHUYỂN ĐỘNG THẲNG ĐỀU (Tiết 2)

  1. VẬN TỐC TRONG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG ĐỀU (Tiết 2) A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Biết cách thiết lập ph ương trình chuyển động thẳng đều. Hiểu đ ược phương - trình chuyển động mô tả đầy đủ các đặc tính của chuyển động. Biết cách vẽ đồ thị tọa độ theo thời gi an, vận tốc theo thời gian và từ đồ thị - có thể xác định được các đặc trưng động học của chuyển động. 2. Kỹ năng Lập phương trình chuyển động. - Vẽ đồ thị. - Khai thác đồ thị. - B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên
  2. Một ống thủy tinh dài đựng nước với bọt không khí. - Chuẩn bị thí nghiệm về chuyển động thẳng và chuyển động thẳng đều. - 2. Học sinh Các đặc trưng của đại lượng vectơ? - Giấy kẻ ô li để vẽ đồ thị. - 3. Gợi ý ứng dụng CNTT Soạn câu hỏi trắc nghiệm cho phần kiểm tra bài cũ, luyện tập củng cố. - Mô phỏng chuyển động bọt khí trong ống n ước và các dạng đồ thị của - chuyển động thẳng đều. C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1 (.....Phút): Kiểm tra bài cũ. Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS Đặt câu hỏi cho HS. Cho HS lấy ví dụ. Nhớ lại khái niện của chuyển động
  3. thẳng đều, tốc độ của một vật ở lớp 8
  4. Hoạt động 2 (.....phút): Tìm hiểu chuyển động thẳng đều. Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS Nội dung -Yêu cầu: HS đọc -Đọc SGK. Trả lời 1. Chuyển động thảng đều SGK, trả lời câu hỏi. câu hỏi C2. Định nghĩa: Chuyển động thẳng -Cùng HS làm thí -Cùng GV làm thí đều là chuyển động thẳng, trong đó nghiệm SGK nghiệm ống chứa bọt chất điểm có vận tốc tức thời không đổi. khí. -Hướng dẫn: HS vẽ hình, xác định tọa độ - Ghi nhận định chất điểm. nghĩa chuyển động thẳng đều. -Viết công thức (2.4) -Nêu câu hỏi cho HS thảo luận. -Vận tốc trung bình trong chuyển động thẳng đều? -Cùng HS làm các thí -So sánh vận tốc nghiệm kiểm chứng. trung bình và vận tốc
  5. -Khảng định kết quả. tức thời? -Cùng GV làm thí nghiệm kiểm chứng. Hoạt động 3 (.....phút): Thiết lập phương trình của chuyển động thẳng đều. Đồ thị vận tốc theo thời gian. Hướng dẫn Hoạt động Nội dung của GV của HS -Yêu cầu: HS -Viết công *Phương trình chuyển động thẳng đều chọn hệ quy thức tính Gọi x0 là tọa độ của chất điểm tại thời điểm ban đầu chiếu. vận tốc từ t0 = 0, x là tọa độ tại thời điểm t sau đó. Vận tốc của đó suy ra -Nêu câu hỏi chất điểm bằng: thức công cho HS tìm x  x0 (2.6)  hằng số v được công t thức và vẽ -Vẽ đồ thị Từ đó: x  x0  vt được các đồ 2.6 cho 2 thị. trường hợp x  x0  vt
  6. -Xác định tọa độ x là một hàm bậc nhất của thời gian t. độ dốc Công thức (1) gọi là phương trình chuyển động của đường thẳng chât điểm chuyển động thẳng đều. biểu diễn 2. Đồ thị -Nêu ý nghĩa của hệ a. Đồ thị toạ độ -Nêu câu hỏi số góc? Đường biểu diễn pt (1) là đường thẳng xiên góc C6 -Vẽ đồ thị H xuất phát từ điểm (x0, 0). Độ dốc của đường thẳng là 2.9 x  x0 -Trả lời câu tan   v t hỏi C6 Trong chuyển động thẳng đều, hệ số góc của đường biểu diễn tọa độ theo thời gian có giá trị bằng vận tốc. Khi v > 0, tan > 0, đường biểu diễn đi lên phía trên. Khi v < 0, tan < 0, đường biểu diễn đi xuống phía dưới.
  7. x x x0 x0 O t O t v >0 v
  8. Hoạt động 4 (.....phút): Vận dụng, củng cố. Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS -Yêu cầu: Nêu câu hỏi. Nhận xét câu trả -Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi trắc lời của các nhóm. nghiệm theo nội dung câu 3,4 (SGK); bài tấp 3 (SGK). -Làm việc cá nhân giải bài tập 7 (SGK). -Yêu cầu: HS trình bày đáp án. -Ghi nhận kiến thức: chuyển động thẳng đều, phương trình chuyển động và đồ thị tọa độ – Thời gian ; vận tốc – thời gian. -Khai thác được đồ thị dạng này. -Nêu các ý nghĩa. -Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy. Hoạt động 5 (.....phút): Hướng dẫn về nhà. Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS
  9. -Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. -Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. -Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau -Những sự chuẩn bị cho bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2