SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ
VÀO CHIỀU DÀI DÂY DẪN
I- MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
- Nêu được điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào chiều dài, tiết diện và
vật liệu làm dây dẫn.
- Biết cách xác định sự phụ thuộc của điện trở vào một trong các yếu tố
(chiều dài, tiết diện, vật liệu làm dây dẫn)
- Suy luận và tiến hành thí nghiệm kiểm tra sự phụ thuộc của điện trở
dây dẫn vào chiều dài.
- Nêu được điện trở của dây dẫn coa cùng tiết diện và được làm từ cùng
một vật liệu thì tỷ lệ thuận với chiều dài của dây.
2- Kỹ năng:
- Mắc mạch điện và sử dụng dụng cụ đo để đo điện trở của dây dẫn.
3- Thái độ:
- Nghiêm túc, trung thực, có tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm.
II- CHUẨN BỊ:
1- Đối với học sinh:
+ Một ampe kế coa GHĐ là 3,0A và có ĐCNN 0,1A.
+ Một vôn kế có GHĐ 15V và có ĐCNN 0,5V.
+ Một nguồn điện AC\DC.
+ Một công tắc, 08 đoạn dây dẫn bằng đồng có vỏ bọc cách điện.
+ 03 dây điện trở có cùng tiết diện, được làm cùng một loại vật liệu: 01
dây có chiều dài l, 01 dây có chiều dài 2l, 01 dây có chiều dài 3l. Một dây
được quấn quanh một lõi làm bằnd vật liệu cách điện.
2- Đối với Giáo viên:
Chuẩn bị bảng phụ, kẽ sẵn bảng 1 (trang 20 – SGK).
III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – tổ chức tình huống học tập < 7 phút >
- Kiểm tra bài cũ: - Hs lên bảng, Hs dưới lớp nhận
+ Gọi HS1: Chữa bài tập 6.2 phần xét câu trả lời của bạn mình.
a (SBT).
+ Gọi 02 Hs: : Chữa bài tập 6.5 - Hs khác nhận xét bài làm của
(SBT). bạn.
- Yêu cầu Hs khác nhận xét bài - Hs lưu ý đánh giá của Gv.
làm của bạn.
- Gv đánh giá, ghi điểm cho Học
sinh.
- ĐVĐ: chúng ta đã biết với mỗi
dây dẫn thì R là không đổi, nếu
biết U, biết I có thể tìm được
R. liệu có cách nào để tìm R
nữa không mà không có U, I
cho trước. Để giải quyết chúng
ta cùng nghiên cứu sang bài
học hôm nay.
Hoạt động 2: Tìm hiểu điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào những yếu
tố nào ? < 10 phút >
I- Xác định sự phụ thuộc của
điện trở dây dẫn vào mọt trong
nhứng yếu khác nhau: - Yêu cầu Hs quan sát các đoạn
dây dẫn ở hình 7.1, cho biết - Hs quan sát hình 7.1, cho biết
chúng khác nhau ở yếu tố nào? các dây dẫn kể trên khác nhau
Điện trở của các dây dẫn này ở yếu tố nào? Đưa ra ý kiến
liệu có như nhau không? về giá trị của các điện trở này.
Yêú tố nào có thể gây ảnh
hưởng đến điện trở của dây dẫn.
- Yêu cầu thảo luận nhóm đề ra - Hs thảo luận, đưa ra phương
phương án kiểm tra sự phụ án thí nghiệm kiểm tra khảo
thuộc của điện trở dây dẫn vào sát sự phụ thuộc của điện trở
chiều dài của dây. dây dẫn vào chiều dài của
dây. - Gv có thể gợi ý cách kiểm tra
sự phụ thuộc của một đại - Hs lắng nghe sự gợi ý của Gv
lượng vào 1 trong các yếu tố (nếu cần).
khác nhau để học ở lớp dưới.
- Yêu cầu đưa ra phương án thí
- Hs đưa ra phương án thí nghiệm tổng quát để có thể
kiểm tra sự phụ thuộc của điện nghiệm tổng quát để có thể
trở vào 1 trong 3 yếu tố của kiểm tra sự phụ thuộc của
bản thân dây dẫn. điện trở vào 1 trong 3 yếu tố
của bản thân dây dẫn.
Hoạt động 3: Xác định sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài < 25
phút >
II- Sự phụ thuộc của điện trở vào
chiều dài
của dây: - Dự kiến cách tiến hành thí
1- Dự kiến cách làm: nghiệm.
- Hs nêu dự kiến cách tiến hành - Yêu cầu Hs nêu dự đoán về sự
thí nghiệm. phụ thuộc của điện trở vào
chiều dài dây bằng cách trả lời - Hs hoàn thừnh C1. có thể là:
Dây dẫn dài 2l có điện trở C1.
2R, day dẫn dài 3l có điện trở
3R. - Gv thống nhất phương án thí
2- Thí nghiệm kiểm tra: nghiệm, mắc mạch điện theo
- Hs tiến hành thí nghiệm theo sơ đồ sơ đồ 7.2a Yêu cầu Hs chọn
hình 7.2a, 7.2b, 7.2c. hoàn thành kết dụng cụ thí nghiệm theo nhóm,
quả vào bảng. ghi kết quả vào bảng 1. làm thí
nghiệm tương tự theo sơ đồ
hình 7.2b, 7.2c. - Hs nêu kết luận qua kết quả
thí nghiệm. - Yêu cầu nêu kết luận qua thí
nghiệm kiểm tra dự đoán.
3-Kết luận:
- Học sinh trả lời câu hỏi của - Gv hỏi: điện trở và chiều dài
Gv. của dây có quan hệ tỷ lệ như
thế nào? - Hs hoàn thành vở ghi sau khi
đã thống nhất vấn đề: Điện - Gv: Với 02 dây dẫn có điện trở
trở của các dây dẫn có cùng tương ứng R1, R2 có cùng tiết
tiết diện và được làm từu diện và được làm từ cùng một
cùng một loại vật liệu thì tỷ lệ loại vật liệu, chiều dài của dây
thuận với chiều dài của mỗi dẫn tương ứng l1 và l2 thì:
dây. R1/R2 = l1/l2
Hoạt động 4: Củng cố – Vận dụng - Hướng dẫn về nhà < 7 phút >
III- Vận dụng:
- Yêu cầu cá nhn Hs hoàn thành - Cá nhân hoàn thành C2.
C2. - Hs tham gia thảo luận, hoàn
thành C2 - Hướng dẫn Hs thảo luận C2.
- Hs tham gia thảo luận, hoàn - Hướng dẫn Hs thảo luận C4.
thành C4, có thể là: Vì hiệu
điện thế đặt vào 2 đầu dây
không đổi nên I tỷ lệ nghịch
với R do. I1 = 0,25I2 R2 =
0,25R1 hay R1 = 4R2. - Nếu còn thời gian Gv cho Hs
Mà: R1/R2 = l1/l2 l1 = 4l2 trẩ lời C3 và đọc phần “ Có thể
- Hs triển khai câu C3 và đọc em chưa biết “
phần “Có thể em chưa biết “.
Rút kinh nghiệm sau Xác nhận của Xác nhận của BGH
bài dạy tổ trưởng tổ chuyên
môn
-------------------------- --------------------------