Vẻ đẹp của những anh hùng sử thi qua một số trích đoạn đã

học

Sử thi anh hùng là những áng văn tự sự (văn xuôi hoạc văn vần)

có qui mô hoành tráng ,miêu tả và ca ngợi những người anh

hùng dũng cảm, có phẩm chất tốt đẹp, tài trí hơn người,lập được

nhiều chiến công hiển hách,biết hi sinh lợi ích cá nhân để bảo vệ

cho cộng đồng. Để hiểu rõ thêm về thể loại sử thi bây giờ chúng

ta sẽ cùng tìm hiểu cụ thể về vẻ đẹp của nó.

Trong sử thi anh hùng, nhân vật anh hùng đại diện cho toàn thể

cộng đồng về mọi phương diện.Nội dung ấy khiến cho hình

tượng người anh hùng sử thi có ý nghĩa biểu tượng cao hơn.

Nhân vật anh hùng là những nhân vật trung tâm của tác phẩm sử

thi.Vẻ đẹp ấy trước hết toát ra ở ngoại hình.Nhân vật anh hùng

sử thi thường có tầm vóc đẹp, có kích thước lớn lao hơn chính

bản thân nó. Đặc điểm ngoại hình nổi bật nhất của nggười anh

hùng sử thi là nó mang vẻ đẹp tạo hình theo quan điểm thẩm mĩ,

theo chuẩn mực riêng của cộng đồng.

Nói đến vẻ đẹp của người anh hùng sử thi phải nói đến vẻ đẹp

của phẩm chất,của tài năng phi thường.Vẻ đẹp đàu tiên cầ phải

nhắc đến của người anh hùng sử thi là lòng dũng cảm, ý chí và

nghị lực phi thường .Lòng dũng cảm được coi là pẩm chất đạo

đức có tính chất tuyệt đối của người anh hùng sử thi.Bao giờ

người anh hùng cũng là những con người có lòng chiến đấu dũng

cảm và ý chí chiến đấu mãnh liệt nhất.

Một phẩm chất khac cũng không kém phần quan trọng của người

anh hùng sử thi là họ luôn mang một lý tưởng cao cả, một khát

vọng lớn lao.Nếu lý tưởng của người anh hùng sử thi phương

Tây là khát vọng chiến công, lập vinh quang nơi chiến trận thì các

anh hùng của sử thi ấn Độ lại mang một lý tưởng thuần khiết

hơn:họ hướng về điều thiện,về lẽ phải,về đạo lý ở đời.

Và nhờ có sức mạnh thể chất phi thường cộnh với sức mạnh tinh

thần kì diệu, người anh hùng sử thi luôn lập được nhiều chiến

công hiển hách.Chiến công của người anh hùng bao giờ cũng

mang ý nghĩa lớn lao,mang quyền lợi, danh dự và hạnh phúc cho

bộ tộc cộng đồng.

Tóm lại, nhân vật anh hùng luôn hiện diện với tổng hoà các sức

mạnh về vật chất lẫn tinh thần.Những vẻ đẹp đó lúc đầu thì siêu

phàm, kì vĩ, phi thường nhưng về sau thì bình dị, bình thường và

gần gũi. Người anh hùng sử thi luôn được nhìn nhận, đánh giá,

ngợi ca với niềm tôn kính thiêng liêng.

Chúng ta càng thấy vẻ đẹp của các anh hùng sử thi rõ hơn qua

ba sử thi nổi tiếng của phương Đông và phương Tây:

- Đăm Săn (anh hùng Đăm Săn);

- Ra-ma-ya-na (hoàng tử Ra-ma);

- Ô-đi-xê (chàng Uy-lít-xơ).

Cả ba nhân vật đều có ý nghĩa biểu trưng cho cộng đồng.Ba

nhân vật Đăm-săn,Ra-ma,Uy-lít-xơ,họ là những nhân vật anh

hùng của sử thi Việt Nam, Ấn Độvà Hi Lạp, đều là người đại diện

cho cộng đồng,có vẻ đẹp ngoại hình,có sức mạnh phi thường, tài

trí hơn người, lập được nhiều chiến công hiển hách,biết căm ghét

kẻ hung ác,bênh vực người yếu đuốivà biết hi sinh để bảovệ

hạnh phúc cho cộng đồng.

Tuy vậy,vì là con đẻ của cái nôi văn hoá nghệ thuật khác nhau và

ba tác phẩm khác nhau nên ba nhân vật cũng có nét khác

biệt.Ra-ma là hoàng tử, Uy-lít-xơ là anh hùng chiến trận, Đăm-

săn là tù trưởng.

Trong sử thi Ấn Độ Ramayana ngợi ca chiến công và đạo dức

của hoàng tử Rama-một nhân vật lý tưởng,kiểu cách của đạo

Hinđu,của đẳng cấp vương công quý tộc đồng thời là khát vọng

của nhân dân về một vị minh quân,một anh hùng tài ba, đức độ,

đem lại hạnh phúc cho xã hội và nhân dân. Ở đây Rama là một

chàng hoàng tử phong nhã, hào hoa,tài đức vẹn toàn, dũng cảm

chiến đấu nhưng lại yếu mềm trong đời thường và cả trong tình

yêu.

Trong đoạn trích sử thi ”Rama buộc tội” Van-mi-ki đã đặt nhân vật

Rama vào tình thế thử thách ngặt nghèo,có sự đấu tranh nội tâm

hết sức dữ dội, đòi hỏi sự lựa chọn quyết liệt,bộc lộ sâu sắc bản

chất của con người. Rama dám vào sinh ra tử,dũng cảm chiến

đấu với quỷ dữ để dành lại người vợ yêu quý của mình nhưng

chàng cũng dám hi sinh tình yêu, tình cảm cá nhân của chính bản

thân mình đẻ đổi lấy danh dự, bổn phận của một người anh hùng,

một đức vua mẫu mực. Ở đoạn trích này tác giả đã miêu tả xung

đột tâm lí của hai nhân vật Rama và Xita trong cuộc gặp lại đầy

thử thách và éo le.Tâm trạng của hai người cứ biến đổi theo nhịp

điệu đối thoại.Khi Rama xưng hô với Xita một cách khách

khí,lạnh lùng, có vẻ xa lạ “ta”,”phu nhân”thì Xita vô cùng ngạc

nhiên, bất ngờ và cảm thấy giữa hai người đã có khoảng

cách.Rama tuyên bố lí do chàng chiến đấu chiến thắng quỷ

vương chỉ vì danh dự, bổn phận,cá nhân của người anh hùng, vị

quân tướng trong tương lai.Và xita càng đau xót hơn khi Rama

đối xử nhẫn tâm,lạnh lùng và những lời nói vô tình, độc địa cùng

với lời khuyên tầm thường đối với mình.Tất cả những gì Rama

hành động và nói với Xita chỉ là để chàng thể hiện cái vị trí của

mình trong cộng đồng vì chàng là một vị thần,một vị vua trong

tương lai,một anh hùng trong bộ tộc của mình.Mọi việc đều chỉ

muốn mọi người tôn kính,nâng cao uy tín của mình.Ngay cả khi

Xita bước lên dàn hỏa thêu Rama mặc dù rất đau đớn tuyệt

vọng,có sự giằn co về tâm lí -một bên là danh dự một bên là tình

cảm cá nhân thì danh dự đã chiến thắng và chàng cố kìm nén

cảm xúc,nỗi đau đớn cực độ của mình mà ngồi nhìn Xita bước

vào lửa.Qua đó ta có thể biết thêm về nhân vật sử thi Ấn Độ,họ

trọng danh dự của mình hơn là tình cảm cá nhân.Và trong sử thi

chiến tranh bắt buộc xảy ra nhưng không miêu tả chi tiết về chiến

tranh mà miêu tả vãcung đột giữa cái thiện và cái ác,giữa đạo lí

và phi đạo lí.Rama là người của cái thiện và đạo lí.Rama xuất

hiện từ thế giới thần linh,mang yếu tố nửa người đã xuất hiện

nhiều trong thần thoại và truyền thuyết cùng với Xita và Ha-nu-

man.Qua nhân vật anh hùng Rama, ta nhận thấy được sử thi Ấn

Độ nặng về danh dự. Đó là sẵn sàng hi sinh tình yêu của chính

bản thân để bảo về danh dự và đạo lí, lẻ phải.Sử thi Ấn Độ là thế

còn sử thi Hi Lạp và Việt Nam thì sao chúng ta hãy tiếp tục tìm

hiểu.

Sử thi Hi Lạp ca ngợi tự do,công lí dân chủ,tình yêu, đạo lí,nhân

đạo, đề cao lí tưởng anh hùng,chiến thắng số phận...Trong sử thi

Ôđixê ca ngợi trí tuệ,dũng khí và nghị lực của con người với khát

vọng chinh phục thế giới và mơ ướcvề một cuộc sống hoà

bình,yên vui và hạnh phúc. Ca ngợi tình yêu quê hương,tình vợ

chồng,tình cha con,tình bạn bè,thuỷ chung.Sử thi Ôđixê có cốt

truyện hấp dẫn,li kì và hấp dẫn.Ngôn ngữ tráng lệ.

Nhân vật Uylitxơ dũng cảm,gan dạ,chấp nhận thử thách,nhạy

bén,sáng suốt,nhẫn nại,có cách ứng xử tinh tế,có thể coi là anh

hùng văn hoá. Đặc biệt Uylitxơ là một người anh hùng trí tuệ,

mưu trí “sánh ngang với thần linh”.Sau bao năm xa cách quê nhà

Uylitxơ trở về,chàng giả dạng người hành khất nên vợ chàng-

Pênêlôp-đã không nhận ra,chàng đã dương cung bắn xuyên tên

qua mười hai cái vòng rìu theo lời yêu cầu của Pênêlốp.Sau đó

chàng giết chết bọn cầu hôn cùng những gia nhân phản bội. Đó

chính là tính cách của người anh hùng sự hơn người ,dũng cảm,

gan dạ,phi thường .Khi nghe lời nói của Pênêlôp và

Têlêmac,Uylitxơ đã mỉm cười vì hiểu rằng vợ mình muốn thử

thách mình. Đó là nụ cười về sự đấu trí,về người vợ thông

minh,và cũng là nụ cười tin tưởng vào thắng lợi của trí tuệ

mình.Bản lĩnh trí tuệ của Uylitxơ,cái bản lĩnh đã giúp chàng vượt

qua biêt bao nhiêu thử thách, đã khiến chàng không hấp tấp vội

vàng mà đày mưu mẹo khi về nhà để đạt mục đích đầu tiên:giết

bọn cầu hôn.Nhưng với mục đích thứ hai: đoàn tụ với người vợ

chung thuỷ,bản lĩnh trí tuệ của chàng đã gặp phải trí thông

minh,khôn khéo của người vợ.Nhưng chàng vẫn không từ bỏ mà

càng tỏ ra nhạy bén hơn và ứng xử tinh tế hơn.Cuối cùng bằng trí

tuệ của mình,một sự thật sâu kín của tình cảm của vợ chồng yêu

thương đằm thắm đã bật lên qua lời kể về bí mật chiếc giường

của Uylitxơ.Uylitxơ là hình ảnh lí tưởng về người,về một người

chồng,về một người cha dũng cảm,mưu trí, độ lượng,chung thuỷ.

Đồng thời Uylitxơ còn là một biểu tượng đẹp đẽ của tình yêu quê

hương,gia đình,tình vợ chồng chung thuỷ.

Rama một chàng hoàng tử sẵn sàng hi sinh tình yêu của mình để

đổi lấy danh dự.Uylitxơ một người anh hùng đầy trí tuệ,mưu

lược,dũng cảm,có cách ứng xử tinh tế...Còn người anh hùng

Đăm săn trong sử thi” Đăm săn”thì sao?Chúng ta tiếp tục tìm hiểu

để làm rõ thêm về vẻ đẹp của sử thi anh hùng .

Sử thi Tây Nguyên (Việt Nam) thường ca ngợi người anh hùng

chiến đấu để bảo vệ cuộc sống yên lành cho buôn làng.Khi chiến

thắng,buôn làng của người anh hùng trở nên giàu có,cường thịnh

hơn. Đoạn trích “Chiến thắng Mtao Mxây” nói về người anh hùng

Đăm săn chân thật, đơn giản,có lúc ngông cuồng, có thể coi là

người anh hùng chiến trận.Cuộc đối đầu giữa Đăm Săn với Mtao

Mxay là giữa hai tù trưởng dũng mãnh.Phẩm chất anh hùng theo

cách nhìn sử thi Tây Nguyên là chiến thắng bằng sức mạnh và

sự can đảm.Cuộc đối đầu sinh tử ấy không có chỗ dung thân cho

kẻ nào hèn nhát hơn.Trong tình cảm tôn vinh người anh hùng

của buôn làng,mọi cử chỉ,ngôn ngữ,hành động của Đăm Săn đều

nổi bật ,vượt trội hơn kẻ thù.Chúng ta cùng chứng kiến cuộc thi

tài múa khiên thú vị:Mtao Mxây thể hiện sự khoác lác khi lời nói

của hắn được minh chứng bằng tiếng khiên kêu lộc cộc lộp cộp

như tiếng những quả mướp khô đập vào nhau,còn Đam săn đã

dập tắt nhuệ khí của hắn bằng sức mạnh phi thường trong màn

múa khiên độc đáo.một bước nhảy của chàng vượt qua mấy đồi

tranh,một bước lùi vượt qua mấy đồi mía,Đăm Săn hùng cường

ngay khi còn ở trong lòng mẹ.,chàng có sức khoẻ ,sức mạnh phi

thường và đầy tài năng. Đam săn chiến thắng Mtao Mxay nhờ sự

trợ lực của người vợ Hơ-nhi ném miếng trầu để sức lực tăng lên

gấp bội và sự giúp đỡ của Ông Trời. Đam săn chiến đấu không

hề đơn độc,chính nghĩa luôn thuộc về chàng.Đăm Săn chiến

thắng Mtao Mxây làm cho buôn làng của mình lại thêm giàu

mạnh,càng nâng cao uy tín của mình và tôi tớ, dân làng của tù

trưởng thù địch tự nguyện mang theo của cải đi theo Đăm Săn.

Đoạn trích đã đem lại cho ta những cách nhìn độc đáo về người

anh hùng Đăm Săn trong chiến công bảo vệ buôn làng, đem lại

bình yên cho thị tộc.Sử thi Đăm săn quả thật đã hình thành ý thức

và tình cảm cộng đồng vững bền giữa các dân tộc Ê-đê,thành di

sản quý báu của Tây Nguyên và dân tộc Việt Nam, đánh dấu thời

đại sử thi rực rỡ với vẻ đẹp”một đi không trở lại”.

Cả ba đoạn trích sử thi đều kể lại về chuyện tái hợp, đoàn tụ gia

đình giữa người anh hùng và người vợ của mình.Và để có sự

đoàn tụ,kết cục tốt đẹp,các nhân vật đều phải trải qua những thử

thách:thử thách về chiến trận,thử thách về tâm lí,hoặc thử thách

cả về chiến trận lẫn tâm lí.Từ chính điểm này,ta cũng thấy được

điểm khác biệt thú vị của mỗi nền văn hoá.Trong Đam săn và

Ramayana(hai sử thi đều của các nền văn học,văn hoá phương

Đông),việc đoàn tụ gia đình được thể hiện và đề cao ở khía cạnh

cộng đồng,danh dự,tài năng của người lãnh đạo với tư cách là

người đại diện cho cộng đồng(không gian diễn ra cuộc đoàn tụ là

không gian cộng đồng,có sự chứng kiến của”nhân vật quần

chúng”,người anh hùng hành động,nói năng chịu sự chi phối của

vị trí,nghĩa vụ của người lãnh đạo cộng đồng.Còn Ôđixê thì

khác.Việc đoàn tụ được thể hiện ở khía cạnh cá nhân, đề cao

hạnh phúc cá nhân, hạnh phúc gia đình(không gian đoàn tụ là

không gian cá nhân;cách thức thử thách để đoàn tụ không phải

chỉ có chiến đấu thể hiện sức mạnh hay hành động theo nghĩa vụ

của đấng quân vương mà là thử thách mang tính cá nhân,những

kỉ niệm,kỉ vật-chiếc giường,tình cảm vợ chồng gắn bó là tiêu chí

để thử thách người anh hùng.)

Từ đó ta có thể nhận thấy rằng văn hoá phương Đông đề cao con

người cộng đồng còn văn hoá phương Tây đề cao con người cá

nhân.

Những vẻ đẹp của các anh hùng sử thi luôn được làm nổi bật và

đậm nét là nhờ vào ngôn ngữ miêu tả của sử thi chỉ có sử thi mới

đem lại những vẻ đẹp độc đáo ấy của các anh hùng.Không chỉ có

ngôn ngữ mà nhờ vào lời kể chuỵện hấp đẫn,ngôn từ miêu tả

khoa trương tạo được dấu ấn sâu sắc,chứa đựng những giá trị

nhân văn đặc trưng của sử thi của sử thi cùng với sự kết hợp

nhuần nhuyễn giữa các biện pháp nghệ thuật:so sánh, phóng

đại...

Tất cả nội dung và nghệ thuật có sự kết hợp với nhau tạo nên

cho sử thi một vẻ đẹp tuyệt vời.

1.