
VỢ CHỒNG A PHỦ
( Phân tích bình giảng tác phẩm văn học 12 - Nguyễn Đăng Mạnh)
+) Mị và cuộc đời làm dâu trừ nợ nhà thống lí Pá Tra
Mị xuất hiện ngay trong mấy dòng đầu của truyện. Tô Hoài sử dụng thủ pháp
miêu tả phác họa ngoại hình để gợi mở nội tâm nhân vật và đặt nhân vật trong sự đối
lập với khung cảnh xung quanh: giữa cảnh giàu có, tấp nập của nhà thống lí Pá Tra “
nhiều nương, nhiều bạc, nhiều thuốc phiện nhất làng” thì Mị luôn được đặt ở vị trí
cạnh tảng đá và bên tàu ngựa. Mị như gắn vào những cảnh vật ấy, tạo nên một cảnh
sống riêng, cái mảng im lìm, tăm tối, cực nhọc cả kiếp sống đọa đầy, nó phơi bày ra
bên cạnh cái giàu sang, tấp nập của nhà thống lí, nhưng chính nó là một phần trong
bức tranh trọn vẹn của nhà thống lí. Chân dung nhân vật được khắc họa bằng một nét
đậm :” lúc nào cũng vậy, dù quay sợi , thái cỏ ngựa, dệt vải, chẻ củi hay đi cõng nước
dưới khe suối lên, cô ấy cúng cúi mặt, mặt buồn rười rượi”.
Sau khi dã giới thiệu nhân vật bằng một vài nét phác họa chân dung gây chú ý
cho người đọc, tác giả mới kể lại chuyện Mị về làm dâu gạt nợ cho nhà Pá Tra.
Mị là cô gái trẻ, đẹp và giàu lòng yêu đời, lại chăm chỉ và hiếu thảo. Mị đang
sống những ngày tươi đẹp của tuổi yêu đương, dù trong cảnh nghèo khó. Không ít
chàng trai đã theo đuổi cô gái nghèo ấy. Mùa xuân đến, Mị đang sống trong niềm sung
sướng hồi hộp chờ nghe tiếng sáo quen thuộc của người yêu. Thế nhưng chính trong
một đêm xuân như thế, Mị đã bị bắt cóc về làm dâu trừ nợ cho nhà thống lí Pá Tra.