Xây dựng nội dung website,
năng lực viết lách liệu đã đủ?
Ngày nay, website đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực không thể thiếu trong
các hoạt động tiếp thị, truyền thông và bán hàng của doanh nghiệp. Theo khảo
sát về ngân sách tiếp thị ở các công ty B2B tại Mỹ trong 2009 do eMarketer
thực hiện, 47% trả lời là sẽ tăng ngân sách đầu tư cho website công ty.
Xây dựng nội dung website, năng lực viết lách liệu đã đủ?
Để tạo một mẫu quảng cáo hay, cần có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa ý tưởng
chủ đạo và nội dung lời quảng cáo. Và website cũng không là ngoại lệ! Ta có
thể ví ý tưởng chủ đạo trong quảng cáo như ý tưởng thiết kế chủ đạo và nội
dung lời quảng cáo như nội dung website. Trong phạm vi bài viết này, chúng
ta sẽ bàn về vấn đề chính và cốt lõi của một website - nội dung!
Vậy thế nào là một nội dung hay? Chữ “hay” ở đây có thể được hiểu và
diễn giải theo nhiều nghĩa khác nhau. Ta có thể liên tưởng ngay tới lời lẽ
bóng bảy, mượt mà hay thông tin được giới thiệu đầy đủ? Một lời quảng cáo
hay đánh trúng tâm lý và những vấn đề khách hàng đang gặp phải, kế đó
truyền tải được những lợi ích lý tính và cảm tính cho khách hàng. Vậy một
nội dung website hay, đầu tiên phải cho khách hàng thấy được là bạn hiểu
được khách hàng đang gặp phải vấn đề gì và chứng tỏ cho họ thấy bạn có đủ
khả năng và năng lực mang lại giải pháp cho họ!
Bạn hiểu khách hàng tới đâu?
Rất nhiều website mắc phải một lỗi cố hữu là chưa đề cập tới khách hàng của
mình là ai, họ như thế nào, gặp phải vấn đề gì mà chỉ chăm chăm giới thiệu về
bản thân doanh nghiệp là gì?! Sản phẩm hay dịch vụ là gì?! Không ít website
chỉ là nơi tập hợp thông tin sản phẩm, dịch vụ từ nhiều phòng ban và nhiều
nguồn khác nhau. Trước khi bắt tay vào viết nội dung, cần phải có nghiên
cứu, tìm hiểu xem đối tượng khách hàng bạn là ai, họ đang gặp phải vấn đề
gì, phong cách lối sống họ thế nào… Điều này có vô ích? Hoàn toàn không,
chỉ có vậy, bạn mới nói cho khách hàng biết bạn hiểu họ có mong muốn gì
bằng chính ngôn ngữ của họ.
Bạn có đủ năng lực mang lại giải pháp cho khách hàng?
Nếu khách hàng không thấy được bạn có khả năng giải quyết vấn đề họ đang
gặp phải hay đáp ứng một nhu cầu nào đó, có thể bạn sẽ mất đi một lượng lớn
khách hàng tiềm năng. Vậy làm sao có thể cho họ thấy được khả năng thực
sự? Ở đây, vai trò của chữ “P” = Product (sản phẩm) sẽ phát huy tác dụng của
mình. Kiến thức bạn thực sự hiểu về sản phẩm của chính mình cũng như
những nét độc đáo khác biệt so với của đối thủ sẽ là một trợ thủ đắc lực. Bên
cạnh đó, nắm rõ được lợi thế bán hàng duy nhất USP (Unique Selling
Proposition) cũng giúp thu ngắn lại con đường đi đến trái tim của khách hàng.
Hãy vận dụng những kiến thức này khi xây dựng nội dung. Bên cạnh đó, kiến
thức về thị trường cũng có thể giúp bạn có được những phân tích và luận
điểm sắc bén khi thuyết phục khách hàng.
Bên cạnh hai yếu tố quan trọng trên, người viết nội dung website cần
phải chú ý tới những yếu tố sau:
Định vị: Làm sao định vị được hình ảnh của công ty, sản phẩm trong tâm trí
người tiêu dùng. Yếu tố này đòi hỏi người viết nội dung website phải có một
chút am hiểu về định vị (Positioning) và truyền tải chúng thông qua ngôn từ
và giọng văn.
Bán hàng: Người viết nội dung cũng cần nắm rõ các thủ thuật liên quan tới
bán hàng khi xây dựng nội dung website như kỹ năng tạo sự quan tâm của
khách hàng tới sản phẩm, dịch vụ (lead generation), kĩ năng kêu gọi hành
động (call to action), hay giải quyết các từ chối của khách hàng (handling
objections)…
Chăm sóc khách hàng: Website cũng là một công cụ chăm sóc khách hàng
hiệu quả nếu biết tận dụng đúng cách. Khi xây dựng nội dung, cần phải tạo ra
các chuyên mục hỗ trợ thông tin cho khách hàng trong quá trình sử dụng sản
phẩm, dịch vụ; những hướng dẫn, chỉ dẫn khi khách hàng gặp sự cố; giải
quyết các thắc mắc hay yêu cầu của khách hàng.
Đặt vào vị trí khách hàng khi xây dựng nội dung. Đây là điểm thiếu sót
người làm nội dung thường mắc phải. Hãy đặt mình vào vị trí khách hàng,
bạn sẽ biết cách phải tổ chức bố cục nội dung thế nào là hợp lý, liên kết nội
dung ra sao để cung cấp thông tin một cách đẩy đủ và chính xác nhất cho
khách hàng.
Tóm lại, khi xây dựng nội dung website, bên cạnh kỹ năng viết lách, người
xây dựng nội dung cần phải có một kiến thức tổng quát về ngành nghề và lĩnh
vực mình đang làm, hiểu rõ về đối tượng khách hàng, sản phẩm, dịch vụ, quy
trình bán hàng và cả dịch vụ chăm sóc khách hàng. Và điểm cuối cùng cần
nhớ là luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng.