
Kỷ yếu Hội thảo Xây dựng và Bảo vệ Thương hiệu
- 136 -
XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TẠI DOANH NGHIỆP VỪA VÀ
NHỎ TẠI VIỆT NAM – MỘT SỐ KHÓ KHĂN VÀ HƯỚNG
TIẾP CẬN GIẢI QUYẾT
ThS. Trần Nhật Minh
Khoa Marketing -Trường ĐH Tài chính - Marketing
Tóm tắt
Sau khi vất vả để có thể cạnh tranh và tồn tại được trên thị trường trong
những năm đầu thành lập, Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam bắt
đầu hình nên mong muốn khẳng định được vị thế riêng, dấu ấn của doanh nghiệp
trên thương trường. Thương hiệu trở thành một trong những mục tiêu chiến lược
trong giai đoạn này. Việc lựa chọn nhân sự marketing phù hợp là nhân tố quan
trọng giúp doanh nghiệp vượt qua những thách thức, thay đổi quan trọng trong
cách thức hoạt động, giúp doanh nghiệp tạo dựng nền tảng để phát triển thương
hiệu tron tương lai
1 Nhận diện một số khó khăn
Khi xem xét ở góc độ thương hiệu được bắt đầu quan tâm và xây dựng tại
các SME, ta có thể thấy một số vấn đề lớn có ảnh hưởng đến nhận thức, hiểu biết
và triển khai thành công trong giai đoạn đầu của hoạt động xây dựng thương hiệu.
1.1 Hiểu biết về thương hiệu chưa toàn diện
Thương hiệu và marketing là hoạt động đã chứng minh là cách thức hiệu
quả nhất cho đến thời điểm hiện tại giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu của
mình trên thị trường. Thông qua hoạt động nghiên cứu để tìm hiểu, phát hiện nhu
cầu của khách hàng, doanh nghiệp sẽ tìm được cách thức riêng, phù hợp với điều
kiện của doanh nghiệp và tình hình thị trường để thỏa mãn tối đa nhu cầu của
khách hàng, từ đó đạt được mục tiêu của mình. Triết lý này trong marketing và
thương hiệu rất đơn giản nhưng khi áp dụng thực tế vào doanh nghiệp, đặc biệt là
các SME lại không hề dễ dàng.
Thứ nhất: ở cấp lãnh đạo doanh nghiệp, cách nhìn nhận về thương hiệu
vẫn chưa được đầy đủ. Mặc dù trong giai đoạn này, lãnh đạo doanh nghiệp đã thể
hiện sự quan tâm đến thương hiệu, đưa thương hiệu trở thành một mục tiêu quan