intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng và phát triển thương hiệu đặc sản vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

23
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với điều kiện thiên nhiên ưu đãi, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có nhiều đặc sản địa phương nổi tiếng trong và ngoài nước. Các đặc sản của vùng đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người dân. Tuy nhiên, nơi đây cũng có một số đặc sản quý đang dần bị mai một và lãng quên do việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho các đặc sản này chưa được quan tâm đúng mức. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết "Xây dựng và phát triển thương hiệu đặc sản vùng Đồng bằng sông Cửu Long" để nắm được nội dung chi tiết!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng và phát triển thương hiệu đặc sản vùng Đồng bằng sông Cửu Long

  1. Khoa học và Công nghệ Địa phương XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU ĐẶC SẢN VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG Trần Giang Khuê Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP Hồ Chí Minh Với điều kiện thiên nhiên ưu đãi, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có nhiều đặc sản địa phương nổi tiếng trong và ngoài nước. Các đặc sản của vùng đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người dân. Tuy nhiên, nơi đây cũng có một số đặc sản quý đang dần bị mai một và lãng quên do việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho các đặc sản này chưa được quan tâm đúng mức. Thương hiệu và sự cần thiết xây dựng thương hiệu cho đặc sản địa phương Trong các quy định của pháp luật, chưa có khái niệm cụ thể về thương hiệu, tuy nhiên trong Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25/11/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia đến năm 2010 đã chỉ ra: Xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia là một chương trình xúc tiến thương mại quốc gia dài hạn, nhằm xây dựng, quảng bá nhãn hiệu sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ), tên thương mại, chỉ dẫn địa lý (CDĐL) và tên gọi xuất xứ hàng hóa, được mang biểu trưng của thương hiệu quốc Thương hiệu bưởi da xanh và dừa Bến Tre được Cục SHTT cấp Giấy chứng nhận đăng ký CDĐL. gia trên thị trường trong và ngoài nước. Quyết định số 706/QĐ-TTg ngày 21/5/2015 của Thủ tướng hiệu gạo Việt Nam được xây dựng nước mắm, người tiêu dùng trước Chính phủ về phê duyệt Đề án gồm: NHCN quốc gia gạo Việt tiên nghĩ đến Phú Quốc; nói đến phát triển thương hiệu gạo Việt Nam; CDĐL, nhãn hiệu tập thể bưởi da xanh, không ai quên Bến Nam đến năm 2020, tầm nhìn (NHTT) và NHCN cho các sản Tre; hay định mua xoài, người đến năm 2030 cũng đã nêu rõ: phẩm gạo của vùng, địa phương; tiêu dùng sẽ ưu tiên chọn xoài Thương hiệu gạo Việt Nam được nhãn hiệu cho sản phẩm gạo của cát Hòa Lộc… Đó chính là thương xây dựng dưới hình thức bảo hộ doanh nghiệp. hiệu, thường được hiểu là dấu nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Trong thực tế đời sống, khi hiệu, biểu tượng, thông điệp định và nhãn hiệu thương mại nhằm nhắc tới sản phẩm đồng hồ, chúng vị trong tâm trí người tiêu dùng mục tiêu quảng bá, quản lý và ta thường nhớ ngay đến Thụy về giá trị cốt lõi và sự khác biệt bảo vệ sở hữu trí tuệ (SHTT) tại Sỹ; khi mua rượu vang, người ta của một sản phẩm, dịch vụ gắn các nước nhập khẩu. Thương không quên Bordeaux; khi dùng liền với một doanh nghiệp, địa 42 Số 12 năm 2022
  2. Khoa học và Công nghệ Địa phương phương, vùng miền hay một quốc gia. Thương hiệu mang trong nó các yếu tố từ kinh tế, văn hoá, xã hội đến tập quán, truyền thống lịch sử và hiện tại…, được chuyển tải đến người tiêu dùng, công chúng thông qua truyền thông... và được ưa chuộng bằng niềm tin giá trị, bằng các cam kết về uy tín, chất lượng. Vì vậy, thương hiệu cần được xây dựng, gìn giữ và phát triển để giữ vững, gia tăng được niềm tin của khách hàng. Việc xây dựng và phát triển thương hiệu sẽ giúp cho các sản phẩm đặc sản địa phương nâng cao sức cạnh tranh, có chỗ đứng trên thị trường, gia tăng giá trị và Thương hiệu xoài cát Hòa Lộc có giá cao hơn khi được gắn tem CDĐL. hơn thế là tạo dựng uy tín, danh tiếng cho các sản phẩm đặc sản; địa phương trong vùng cũng đã vẫn còn gặp nhiều khó khăn và cho chính doanh nghiệp sản xuất, xây dựng chương trình phát triển vướng mắc. Quá trình xây dựng kinh doanh sản phẩm đặc sản tài sản trí tuệ của riêng mình và và phát triển thương hiệu chủ cũng như cho các địa phương, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà sản yếu vẫn dựa trên sự hỗ trợ từ các vùng miền và cả quốc gia. Chính xuất, kinh doanh sản phẩm đặc cơ quan nhà nước, chính quyền vì vậy, hơn lúc nào hết, việc xây sản địa phương, nhờ vậy nhiều địa phương và thường chỉ dừng dựng các chính sách, chiến lược sản phẩm đã tạo được danh tiếng lại ở việc đăng ký xác lập quyền phát triển thương hiệu cho các và chất lượng cao như: bưởi da đối với NHTT, NHCN và CDĐL - sản phẩm đặc sản này ngày càng xanh Bến Tre, dừa Bến Tre, sầu công cụ pháp lý làm tiền đề cho trở nên cần thiết và quan trọng. riêng Cái Mơn, quýt đường Long xây dựng thương hiệu chứ chưa Trong đó việc bảo hộ, tổ chức Trị, gạo thơm Sóc Trăng, nước thật sự quản lý, khai thác và phát quản lý và khai thác hiệu quả các mắm Phú Quốc, cua Năm Căn... triển có hiệu quả để tạo ra giá trị quyền SHTT như NHTT, NHCN Đặc biệt, có những thương hiệu gia tăng cao, định vị thương hiệu và CDĐL đối với các sản phẩm đặc sản như nước mắm Phú Quốc trong tâm trí người tiêu dùng. đặc thù của từng địa phương cần đã đăng ký CDĐL ở 28 quốc gia Những khó khăn, vướng mắc này được xem là giải pháp ưu tiên. thuộc Cộng đồng châu Âu; xoài được xác định do nhiều nguyên Thực trạng xây dựng và phát triển cát Hòa Lộc sau khi được cấp nhân khác nhau. thương hiệu đối với đặc sản địa CDĐL tại Việt Nam đã xuất khẩu Thứ nhất, điều quan trọng phương vùng ĐBSCL được sang Nhật Bản, Hàn Quốc, trong xây dựng và phát triển Canada…; vú sữa Lò Rèn Vĩnh Trong những năm gần đây, thương hiệu chính là phải dựa Kim có giá bán tăng hơn 20% so các địa phương, doanh nghiệp trên các giá trị cốt lõi của sản với trước khi được cấp NHTT... của vùng ĐBSCL đã tích cực đẩy phẩm, dịch vụ. Đối với đặc sản mạnh công tác xây dựng và phát Mặc dù vậy, cũng có không ít địa phương chính là chất lượng triển thương hiệu cho đặc sản địa đặc sản nổi tiếng của vùng đang đặc thù, giá trị khác biệt, uy tín, phương, nhất là khi có sự quan bị mai một và cần khôi phục như: độ an toàn của sản phẩm. Đây tâm của Chính phủ, các bộ/ngành xoài thơm Vĩnh Hòa (An Giang); chính là lời hứa, là cam kết của trong Chương trình xây dựng gạo nếp nàng thơm Chợ Đào nhà sản xuất, kinh doanh với thương hiệu quốc gia, đặc biệt (Long An)... Tuy nhiên, việc xây người tiêu dùng, giúp cho sản là Chương trình phát triển tài sản dựng và phát triển thương hiệu phẩm được ưu tiên lựa chọn và trí tuệ do Bộ Khoa học và Công cho đặc sản địa phương của tin tưởng. Nhưng trên thực tế, các nghệ quản lý. Bên cạnh đó, từng vùng ĐBSCL trong thời gian qua đặc sản của vùng ĐBSCL vẫn 43 Số 12 năm 2022
  3. Khoa học và Công nghệ Địa phương chỉ được trồng, sản xuất, kinh vẫn chưa mặn mà với việc xây miền) để gắn kết hài hòa giữa lợi doanh ở quy mô nhỏ, manh mún; dựng thương hiệu chung cho địa ích của các nhà sản xuất, kinh quy trình trồng trọt, sản xuất, thu phương do thói quen lối sản xuất doanh với lợi ích chung của tập hoạch, bảo quản, chế biến... chủ thủ công, phần nhiều là sản xuất, thể, cộng đồng, địa phương thì yếu dựa vào kinh nghiệm, thói kinh doanh riêng lẻ nên sự gắn đặc sản mang thương hiệu địa quen. Các máy móc, thiết bị còn kết trong cộng đồng chưa cao, phương mới phát triển nhanh và thô sơ, việc ứng dụng công nghệ "mạnh ai nấy làm". bền vững. Trong đó cần chú trọng mới chỉ ở các doanh nghiệp lớn. thực hiện một số biện pháp sau: Chính vì vậy, chất lượng của sản Thứ tư, vấn đề khai thác phát triển tài sản trí tuệ, xây dựng Về phía các cơ quan nhà phẩm đặc sản không đồng đều, thương hiệu vẫn còn khá mới mẻ nước thiếu ổn định làm ảnh hưởng đến uy tín của sản phẩm, tác động đối với doanh nghiệp Việt Nam, Cần hoàn thiện các quy định xấu đến thương hiệu chung của nhiều doanh nghiệp chưa hiểu pháp luật cho việc bảo hộ, quản đặc sản địa phương. hết ý nghĩa, giá trị của thương lý và phát triển thương hiệu dựa hiệu sản phẩm, cũng như của trên các quyền SHTT đối với địa Thứ hai, các đặc sản địa doanh nghiệp, địa phương và phương mang CDĐL, NHTT, danh dùng cho các đặc sản địa quốc gia nên thiếu sự quan tâm phương, đặc biệt là quy định về NHCN thường là nông sản, mặc đầu tư xây dựng thương hiệu. Chỉ dù có nhiều sản phẩm xuất quản lý, kiểm soát CDĐL và các số ít doanh nghiệp có đầu tư bài quy định về biểu tượng chung cho khẩu trong top đầu thế giới (gạo, bản, chiến lược lâu dài và có bộ chè, cà phê, hạt điều…), nhưng đặc sản (ví dụ biểu tượng CDĐL phận chuyên trách để xây dựng quốc gia, biểu tượng của vùng chủ yếu là xuất thô hay ở dạng và phát triển thương hiệu (ví dụ: nguyên liệu mà chưa có dấu ấn ĐBSCL hay từng địa phương). Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời). Các nhà sản xuất, kinh doanh của thương hiệu Việt Nam, vì các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất, Thứ năm, Hoạt động quản lý, muốn cho sản phẩm, dịch vụ của kinh doanh còn ít quan tâm đến khai thác CDĐL, NHTT, NHCN họ được mang biểu tượng chung, xây dựng và phát triển thương và xây dựng, phát triển thương thì cần phải đảm bảo các tiêu chí hiệu cho chính doanh nghiệp hiệu địa phương, thương hiệu về chất lượng, nguồn gốc (được mình, chứ chưa nói cho thương quốc gia dựa trên các tài sản trí quy định trong quy chế sử dụng hiệu địa phương, vùng miền hay tuệ vẫn chưa có sự thống nhất, biểu tượng) và phải được một cơ của quốc gia. Tâm lý nói chung chưa xây dựng được mô hình quan/tổ chức có chức năng chứng của các nhà sản xuất, kinh doanh chuẩn, tối ưu và phù hợp với các nhận là đã tuân thủ các quy định, và người dân vùng có đặc sản địa phương vùng ĐBSCL. Do đó, điều kiện trong quy chế. vẫn là ngại thay đổi vì vẫn đang chính các cơ quan nhà nước, hiệp Cần có chính sách hỗ trợ thành bán được hàng và có lợi nhuận. hội và doanh nghiệp cũng đang lập và nâng cao năng lực cho các khá lúng túng. tổ chức tập thể - đại diện cho Thứ ba, CDĐL, NHTT, NHCN dùng cho các sản phẩm đặc sản quyền lợi của các nhà sản xuất, Một số giải pháp đề xuất địa phương là những tài sản trí kinh doanh đặc sản địa phương tuệ quan trọng và được coi là ​Để xây dựng thương hiệu cho để quản lý, khai thác và phát các tài sản mang tính tập thể, đặc sản của vùng ĐBSCL đủ triển thương hiệu chung của địa tài sản chung của cộng đồng. sức cạnh tranh trên sân nhà và phương, vùng miền. Đẩy mạnh Vì thế, việc quản lý, khai thác vươn tầm ra thị trường quốc tế, công tác bảo vệ quyền SHTT nói và nâng tầm thương hiệu của cần triển khai đồng bộ nhiều giải chung, đặc biệt là cho đặc sản sản phẩm mang CDĐL, NHTT, pháp, trong đó có việc hoàn thiện địa phương nói riêng để nâng cao NHCN cần có sự đồng thuận và cơ chế, chính sách và hệ thống nhận thức cộng đồng; giúp các quyết tâm chung sức của các cơ pháp luật để xây dựng và bảo hộ nhà sản xuất, kinh doanh đặc sản quan, hiệp hội..., đặc biệt là các thương hiệu. Đồng thời, để đảm có thể yên tâm đầu tư, sản xuất, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bảo tính bền vững, cần xây dựng kinh doanh; tránh hiện tượng sản xuất, kinh doanh sản phẩm và phát triển thương hiệu trên hàng giả, hàng kém chất lượng địa phương. Tuy nhiên, chính các cả hai góc độ (tài sản riêng của và các hành vi cạnh tranh không doanh nghiệp đang sản xuất, doanh nghiệp và tài sản chung lành mạnh có thể làm giảm uy tín kinh doanh đặc sản địa phương của cộng đồng, địa phương, vùng thương hiệu đặc sản địa phương. 44 Số 12 năm 2022
  4. Khoa học và Công nghệ Địa phương Xây dựng các chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, quảng bá sản phẩm, xây dựng chuỗi giá trị cho sản phẩm đặc sản địa phương, chuẩn hóa quy trình sản xuất đối với các sản phẩm đặc sản địa phương để đảm bảo chất lượng và uy tín của sản phẩm. Đồng thời cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức, tập Gạo thơm Sóc Trăng đang được tiêu thụ rộng rãi ở thị trường trong và ngoài nước. huấn đào tạo để các hiệp hội, nhà Cần tổ chức tốt hơn, bền bỉ hơn Các doanh nghiệp cần đồng sản xuất, kinh doanh và cả cộng nữa việc tuyên truyền và quảng lòng, chung sức, tích cực tham đồng nâng cao nhận thức cũng bá thương hiệu cho các đặc sản gia vào hoạt động của các hội, như có kiến thức, kỹ năng trong địa phương sau khi đã đăng ký hiệp hội, làng nghề để cùng nhau việc xây dựng, phát triển thương quyền SHTT với nhiều hình thức xây dựng, phát triển và bảo vệ hiệu cho các sản phẩm đặc sản khác nhau như: logo, slogan, câu thương hiệu cho các đặc sản địa phương. chuyện truyền thông, biển hiệu, truyền thống. Tránh trường hợp Về phía các nhà sản xuất, áp phích, tờ rơi, các hội chợ triển mạnh ai người ấy làm như lâu kinh doanh lãm, các kênh tiêu thụ mới, kết nay, dẫn đến tự cạnh tranh lẫn Gốc rễ của xây dựng và phát hợp du lịch… bằng cả hình thức nhau, làm mai một danh tiếng, triển thương hiệu chính là việc trực tiếp và trực tuyến. uy tín của đặc sản. Bên cạnh đó, đảm bảo giữ gìn và nâng cao chất Liên kết để tạo ra mạng lưới các nhà sản xuất, kinh doanh cần lượng sản phẩm/dịch vụ, điều phân phối, tiêu thụ chặt chẽ, chủ động phối hợp với các cơ này không ai có thể làm thay cho nghiêm ngặt và có hiệu quả tại quan nhà nước ở địa phương để doanh nghiệp. Vì thế, các nhà các siêu thị, trung tâm thương tiến hành quản lý tốt các quyền sản xuất, kinh doanh phải duy trì mại, đồng thời cũng phải tính đến SHTT sau khi đăng ký và cần xử được danh tiếng, chất lượng đặc cả việc xuất khẩu để đặc sản lý nghiêm các sai phạm như lợi thù của sản phẩm đặc sản địa thực sự phát huy thế mạnh và tạo dụng uy tín, danh tiếng của đặc phương, nhất là các sản phẩm nên thương hiệu mạnh của doanh sản địa phương để làm ăn gian mang CDĐL, NHTT, NHCN theo nghiệp, địa phương, vùng miền dối, mang sản phẩm ở vùng khác đúng quy định; thường xuyên trao và quốc gia. đến bán để kiếm lời... đổi kiến thức, áp dụng tiến bộ Làm được như vậy thì mới Cần có chiến lược xây dựng khoa học và công nghệ để nâng có thể góp phần xây dựng và và phát triển thương hiệu lâu dài, cao chất lượng sản phẩm. phát triển thương hiệu của vùng bài bản; có bộ phận chuyên trách Cần tập trung tổ chức sản xuất, để xây dựng, phát triển thương ĐBSCL nói riêng, Việt Nam nói thúc đẩy hình thành các chuỗi giá hiệu sản phẩm/dịch vụ và thương chung, trở thành nơi có uy tín, trị sản phẩm mang CDĐL, NHTT, hiệu doanh nghiệp. Đặc biệt, chú danh tiếng về hàng hoá, dịch vụ NHCN để đưa sản phẩm cuối trọng xây dựng thương hiệu gắn chất lượng cao, tăng cường nhận cùng ra thị trường. Tức là không với chủ trương, chính sách của biết của người tiêu dùng thế giới còn bán hàng thô, hàng nguyên địa phương, Nhà nước; tận dụng về hình ảnh đất nước, con người liệu nữa mà bán sản phẩm có gắn các lợi thế của sản phẩm đặc thù Việt Nam, góp phần khuyến nhãn mác hay thương hiệu sản địa phương và các tài sản trí tuệ khích thu hút đầu tư và du lịch, phẩm địa phương, vùng miền và để phát triển đột phá và bền vững. phục vụ phát triển kinh tế - xã hội quốc gia. Đồng thời đa dạng hóa Có thể học tập kinh nghiệm làm đất nước ? sản phẩm để tăng tính cạnh tranh thương hiệu của các tập đoàn lớn trên thị trường, giải quyết các sản trong nước và thế giới như thương phẩm tồn đọng, tránh tình trạng hiệu: Lộc Trời, Cognac, Bordeux, được mùa thì rớt giá. Champagne… 45 Số 12 năm 2022
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2