XOAY TRỤC CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ THỜI KỲ KỸ THUẬT S
Tuần trước, em hội được tham gia buổi nói chuyện của anh Hồ Đắc Nguyên
Ngã về “Xoay trục chiến lược tiếp thị thời kỹ thuật số”. ếch em, được dịp ra
khỏi ao làng tiếp cận với điều mới lạ, cảm thấy rất thích thú khi học được bao
điều hay nên em xin chia s lại những điều mình góp nhặt được dưới góc nhìn của
một nhân viên y tế trẻ (BS Phan Lan Viên)
I/ SỰ THAY ĐỔI CỦA CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG
Theo cảm quan của em, hồi trước, các bệnh viện (nhất bệnh viện ng) thường
chỉ hay đặt nặng vấn đề chuyên n, ít quan tâm đến những vấn đề khác. Khoảng
10 năm trở lại đây, cùng với sự thay đổi với tốc độ chóng mặt của cấu trúc thị
trường tác động lên tất cả các ngành ngh ( kể c dịch vụ y tế) khiến mọi doanh
nghiệp trong đó có cả bệnh viện cần những chiến lược phù hợp để sống phát
triển
1/ Khách hàng nhiều thay đổi
- Hồi xưa, người dân khi mắc bệnh thường vào các bệnh viện công địa
phương, bóc số, ch đến lượt khám khi mất cả ngày trời vẫn chờ,
đó phật ý, không vui vẫn chờ, được điều trị bệnh hết ít, hết nhiều
hay …không hết thì vẫn vào bệnh viện. Người dân muốn m hiểu thông
tin liên quan đến bệnh viện ch yếu qua truyền miệng, báo, đài…
Ngày nay, khách hàng đã nhiều thay đổi. Họ chủ động hơn trong việc
tìm kiếm thông tin thường chỉ để ý đến các thông tin quan trọng, thú
vị đối với họ h quan tâm.
- Đời sống của người dân được nâng cao cùng với sự phát triển của mạng
lưới y tế nhân nên người dân nhiều hội để chọn lựa cho mình
dịch vụ y tế phù hợp nhất, thuận tiện cho nh hơn nhu cầu, đòi hỏi
cũng cao hơn. Chính vậy, họ cũng ít trung thành hơn vì nhiều sự lựa
chọn khi nhu cầu
dụ:
Khi người thân có vấn đề v sức khỏe, ta th chủ động hỏi thăm
người thân quen, seach google hay dùng các phần mềm ứng dụng để đặt
cuộc hẹn đ được bác tay nghề cao, giao tiếp tốt, khám đúng giờ
hẹn, được vấn kỹ càng, điều trị mau khỏi bệnh và…giá phải chăng.
Khám BV A cảm thấy không hài lòng họ sẵn sàng qua BV B để khám,
BV B họ cảm thấy chưa ưng ý, họ sẽ qua bệnh viện C,…
- Hơn nữa, khách hàng y giờ quyền lực n rất nhiều. Gặp nhân viên
y tế, họ không một dạ hai thưa như trước, thậm chí họ còn sẵn sàng chửi
bới không tiếc lời bất kể nguyên nhân gì, do ai, hợp hay không.
Nếu họ những trải nghiệm không hài lòng họ không chỉ không dùng
dịch vụ y tế của ta còn tẩy chay, khi đăng lên mạng xã hội một
status tiêu cực kêu gọi chia sẻ, kêu gọi tẩy chay… Khủng hoảng truyền
thông cực kỳ dễ xảy ra
2/ Công nghệ phục vụ khách hàng phát triển
- Ngoài tâm lý, hành vi khách hàng thay đổi, các công nghệ phục vụ
truyền thông đến khách hàng cũng nhiều thay đổi. Nhờ sự phát triển
của mạng internet, mạng hội, các ứng dụng của điện thoại thông minh,
công cụ search của Google, email Thông tin bây giờ thể được
truyền tải lưu trữ nhiều hơn, với tốc độ nhanh đến chóng mặt chi
phí dành cho truyền thông rẻ hơn rất nhiều
Chính khách hàng có nhiều thay đổi lẫn những công ngh phục vụ khách
hàng nhiều bước tiến vượt bậc trong những năm qua khiến cấu trúc thị
trường thay đổi, làm cho hành vi tiêu dùng của khách hàng cũng thay đổi
theo. Do vậy, cách tiếp thị đối với khách hàng cũng cần những chuyển
biến linh hoạt, phù hợp với tình hình mới. Trong đó sự dịch chuyển
bản
-Từ outbound marketing thành inbound marketing: Nghĩa chuyển dịch
từ việc doanh nghiệp chủ động tìm kiếm khách hàng thành việc doanh
nghiệp cần tạo ra những giá trị thực sự, phù hợp thị hiếu của khách hàng để
“quyến rũ” h
-Từ Product centric marketing thành customer centric marketing:
Nghĩa chuyển dịch từ việc lấy sản phẩm dịch vụ m trung tâm sang lấy
khách hàng làm trung tâm, chuyển từ việc thu hút khách hàng thành việc giữ
chân khách hàng
II/ SỰ CHUYỂN DỊCH CỦA CHIẾN LƯỢC TỪ OUTBOUND
MARKETING THÀNH INBOUND MARKETING
1/ Các khái niệm
Outbound marketing: nghĩa mình tìm kiếm khách hàng, mình tìm
cách gửi thông tin đến khách hàng
dụ
+ Làm bảng hiệu thật to, nổi bật để thu hút sự chú ý của khách
+ In tờ rơi về thông tin sở khám bệnh của mình để gửi đến khách hàng
(phát tờ rơi, bưu điện hoặc lồng ghép trong hóa đơn thu tiền điện, tiền
nước,…)
+ Dán thông tin quảng cáo trên phương tiện giao thông
…..
Inbound marketing:
-Trong giao tiếp thông thường hay gọi bằng một từ dân thả thính”
Thính gạo rang được giã nhuyễn, khi đi bắt cá, người đi bắt thường thả
xuống một nắm để bu lại ta chỉ việc lấy rổ bắt cá. Khi đó xác suất
bắt được sẽ cao hơn.
-Tương tự như vậy, inbound marketing mình tạo ra một giá trị nào đó
khiến khách hàng cảm thấy hấp dẫn tự tìm đến với mình
2/ Sự chuyển dịch chiến lược từ outbound marketing thành inbound
marketing
a/ Sự chuyển dịch chiến lược từ outbound marketing thành inbound
marketing
Sự dịch chuyển này bắt nguồn từ sự chủ động hơn của khách hàng, họ chủ
động hơn trong việc tìm kiếm thông tin qua công cụ seach, tự tạo ra thông
tin bằng cách viết status post lên mạng hội phát tán thông tin thông
tin đó bằng cách chia sẻ nó.
-Hồi xưa, để đăng được thông tin quảng cáo lên ti vi hoặc các phương tiện
truyền thông khác như báo đài khá tốn kém. Do đó, với inbound
marketing, khách hàng sẽ tự tìm đến mình nên chi phí sẽ rẻ hơn
-VN mình chưa luật cấm gửi email về quảng cáo, tiếp thị đến người tiêu
dùng => Dần dần sẽ luật quy định nhằm bảo v người tiêu dùng. Do đó
inbound marketing lợi thế hơn khách hàng tự tìm đến nh mình
không cần đối phó với những luật lệ đó
-Inbound marketing thu hút những khách hàng thực sự muốn mua sản phẩm
nên dễ biến họ thành khách ng của mình khi họ tìm đến với mình họ đã
nhu cầu
-Outbound marketing: tốn nhiều chi phí để thu hút khách hàng đến với mình
rất cao, khi họ đến thể họ nhu cầu hoặc chưa nhu cầu. Do vậy
mình sẽ tốn thêm nhiều chi phí không cần thiết để tìm thấy khách hàng thật
sự
dụ:Một phòng khám nhi khoa mới mở, muốn quảng cáo thu hút
khách hàng đến với phòng khám mình
Với outbound marketing:
-Chủ phòng khám cho tạo banner quảng cáo trên các trang mạng, banner đèn
led truyền thống để thu hút khách hàng đến website của mìn cho in các tờ
rơi tích hợp trong c hóa đơn điện ớc gửi đến người dân
-Đa phần, trong phần đông những người được biết đến thông tin của phòng
khám, họ thể nhu cầu hoặc không. Họ thể đến khám hoặc họ thể
đến để tìm hiểu, để thăm dò... Khi họ đến được phòng khám mình, thể họ
sẽ dùng dịch v khám, siêu âm, Xquang… Bộ phận sale phải tìm cách lấy
được số điện thoại hoặc email của họ, sau đó lại phải tốn chi phí, để theo dõi,
thông tin tới h cho đến khi họ nhu cầu họ mới thể thành khách hàng
của mình còn cần đầu nhiều hơn nữa đ khách hàng đó trở thành khách
hàng trung thành=> Chi phí để chăm sóc khách hàng đó lớn và rất lãng phí
không tập trung được vào nhóm khách hàng trọng điểm. Hiệu quả của
không cao tốn khá nhiều nguồn lực (thời gian, tiền bạc, nhân lực,…)
Inbound marketing: dụ trích từ Facebook Tan Dang của anh Đặng
Văn Tân, công ty TNHH Saleworld và sự đóng góp từ chia s của anh
Phó Đức Huỳnh”
BIẾT - THÍCH - TIN KHÁM CHIA SẺ
Một anh bác nhi rất tự tin về tay ngh của mình. Với phương châm chữa
bệnh giỏi thì sẽ hút được bệnh nhân, nên anh ấy mở phòng mạch tại một thị
trấn. Tuy nhiên phòng khám anh ta khá vắng vẻ vài phòng mạch lâu
đời khác đã hoạt động quanh đấy. Mở hơn 2 tháng anh ta bắt đầu lo lắng
không bệnh nhân.
Anh ta đến gặp tôi trò chuyện.
-Hơn 2 tháng em vẫn không bệnh nhân mặc khu vực này tay nghề em
hơn hẳn các bác đây.
-Em đã đốt cháy giai đoạn của một người bán hàng. bác cũng phải
tôn trọng quy trình này
- vậy anh?
-Theo thứ tự: BIẾT - THÍCH - TIN KHÁM CHIA SẺ. Bệnh nhân
không thể chữa bệnh khi họ không tin vào em. Bệnh nhân cũng không thể
tin nếu họ vẫn chưa thích em. họ chắc chắn sẽ không thể nào thích em
nếu họ không biết sự tồn tại của em đây.
-Vậy em phải làm sao?
-Làm theo thứ tự như thế này nhé:
BIẾT: Em đến các trường tiểu học, mầm non gần khu vực mình xin hiệu
trưởng làm từ thiện bằng cách phát khoảng 200 phiếu khám bệnh MIỄN PHÍ
cho các em nhân dịp tổng kết năm học này. Ghi thời hạn sử dụng trong
bao lâu tùy em thể 1 tháng. Nên nhớ nhé, chỉ miễn phí khám, không
miễn phí thuốc. ai khỏe mạnh dùng phiếu miễn phí đó đi khám đâu.
Nên em sẽ khám miễn phí nhưng thu tiền thuốc kèm. Đồng thời quan trọng
nhất thái độ phục vụ của em phải chú ý. Làm sao để bệnh nhân bước ra
khỏi phòng khám họ nghĩ rằng: “Sao khám bệnh miễn phí nhưng lại
được phục vụ như VIP vậy nhỉ?”.
THÍCH: Sau khi họ mang thuốc về. Em phần mềm khám bệnh cho
thuốc rồi, nên dùng hệ thống phục vụ khách hàng gửi tin nhắn tự động cho
từng bệnh nhân nhắc nhở uống thuốc. Em thử tưởng tượng nếu em bệnh
nhân. Khi đi khám đâu đó, được BS cho toa thuốc, v nhà cứ đến trước
bữa ăn 30 phút thì em nhận được tin nhắn của BS đó với nội dung: “Phụ
huynh nhớ cho Nam uống thuốc trước khi ăn. 1 viên A, nữa viên B 2
viên C…..Chúc mau khỏe mạnh”. Thì em sẽ thế nào? vẻ như chưa ai
làm thế phải không? Em thể thuê dược hay y làm teleserve, nghĩa
thay tin nhắn thì cũng thể nhờ y gọi điện nhắc nhở tùy vào số lượng
bệnh nhân phục vụ. Anh đảm bảo bệnh nhân sẽ cùng thích thú với dịch
vụ này của em. Khi họ bệnh BS đầu tiên họ nghĩ đến là em.
TIN: Sau khi phục vụ 2 khâu trên tốt thì khâu này chính điểm mạnh của
em rồi. Bởi em tự tin mình là người tay nghề giỏi thì chắc chắn em sẽ
giúp họ khỏi bệnh nhanh chóng. (Đây còn thể gọi sản phẩm chất
lượng). Lúc này NIỀM TIN của bệnh nhân sẽ tin vào em.
-KHÁM: Đến lúc này, em không cần phải BÁN nữa, bệnh nhân sẽ tự
“mang bệnh” đến gặp em. Bởi em BS quá đặc biệt khu vực trên. Em
không cần phải làm quảng cáo nữa lúc này khách hàng sẽ thực hiện việc
này cho em. một trong những kênh quảng cáo tốt nhất đó chính khách
hàng. Sau 6 tháng, phòng mạch anh ta không n chỗ ngồi chờ, tăng cường
thêm 3 bác 5 cô y phục vụ bệnh nhân.
-