intTypePromotion=1

Ý tưởng kinh doanh cửa hàng hoa tươi Rainbow

Chia sẻ: Tran Thuy | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:35

0
190
lượt xem
77
download

Ý tưởng kinh doanh cửa hàng hoa tươi Rainbow

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lĩnh vực dịch vụ sẽ thực hiện -Dịch vụ tư vấn, thiết kế, bán hoa tươi nghệ thuật. Dịch vụ điện hoa kèm quà tặng cho khách hàng trong Hà Nội và một số thành phố lớn. Bán hoa tươi, hoa bó, lẵng theo nhu cầu khách hàng Bán, tặng kèm thiệp nhiều loại để tiện chia sẻ cảm xúc với người thân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ý tưởng kinh doanh cửa hàng hoa tươi Rainbow

  1. Trường Cao Đẳng Công Nghệ Hà Nội •Môn H ọc: Khởi N ghiệp GVHD: Mr Giang Lớp: QTKD1_K3 Nhóm: 2
  2. Cửa hàng hoa tươi “RAINBOW ”
  3. *Tên & Ý Tưởng Kinh Doanh 1. Khái quát dự án Lĩnh vực dịch vụ sẽ thực hiện  -Dịch vụ tư vấn, thiết kế, bán hoa tươi nghệ thuật. -Dịch vụ điện hoa kèm quà tặng cho khách hàng trong Hà Nội và một số thành phố lớn. -Bán hoa tươi, hoa bó, lẵng theo nhu cầu khách hàng -Bán, tặng kèm thiệp nhiều loại để tiện chia sẻ cảm xúc với người thân. Khái quát về cửa hàng -Tên cửa hàng: Cửa hàng hoa tươi nghệ thuật RAINBOW - Xác định địa điểm kinh doanh: Cửa hàng đầu tiên RAINBOW có địa chỉ tại Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, điểm nằm đầu ngã tư Nguyễn Chí Thanh-Kim Mã- Liễu Giai.
  4. 2. Mục tiêu đặt ra  - Xây dựng thương hiệu chuỗi cửa hàng RAINBOW như một sự lựa chọn lý tưởng cho những khách hàng sành điệu: thiết kế độc đáo, phong cách chuyên nghiệp ,dịch vụ hoàn hảo.  - Xây dựng hình ảnh RAINBOW trong mắt học sinh sinh viên là một giấc mơ thành hiện thực của giới trẻ mang nhiều khát vọng và sức sáng tạo  - Tạo dựng được mối quan hệ chặt chẽ với các đơn vị hợp tác, các kênh truyền thông, cộng đồng mạng, biến RAINBOW trở thành một thương hiệu có tầm ảnh hưởng rộng khắp, do mọi người cùng chung sức xây dựng và phát triển.  Thị trường trọng tâm : vì mặt hàng hoa là mặt hàng phổ biến và được ưa dùng với mọi lứa tuổi nên chúng tôi không giới hạn đối tượng khách hàng. Từ học sinh, sinh viên tới người lớn tuổi, các doanh nghiệp, các tổ chức kinh doanh, nhà hàng… đều là mục tiêu chúng tôi hướng tới.
  5. * Mô tả dự án 1. Qui mô dự án: Cửa hàng RAINBOW với bộ máy tổ - chức ban đầu là 10 nhân sự, cung cấp chủ yếu là dịch vụ bán hàng trực tiếp, dịch vụ điện hoa, điện hoa kèm quà tặng trong nội thành cụ thể: Hoa nghệ thuật, hoa valentine, hoa sinh nhật, hoa ngày lễ, hoa đám cưới, hoa hội nghị, hoa lẵng giỏ, hoa theo phong cách tổng hợp,bán và tặng thiệp hand-made, quà tặng thú bông, quà tặng bánh, quà tặng kẹo, quà tặng gối bông. Chúng tôi có mục tiêu xây dựng một - dịch vụ hoàn hảo từ khâu tiếp thị, bán hàng đến chăm sóc khách hàng sau khi mua,nhằm phát triển thương hiệu hoa độc đáo, uy tín và chất lượng làm tiền đề cho việc mở các chuỗi cửa hàng hoa tiếp theo. Điểm độc đáo của cửa hàng là ngoài - mặt hàng hoa kinh doanh, chúng tôi còn giới thiệu thêm cho khách hàng các mặt hàng đi kèm như bánh ngọt, quà tặng, thú bông tại các cửa hàng liên kết… nhằm cung cấp một dịch vụ hoa và quà tặng hoàn hảo nhất cho khách hàng. Với hệ thống đối tác rộng lớn của mình,chúng tôi tin tưởng sẽ xây dựng được một thương hiệu riêng trên
  6. 2 .Xác định nguồn cung * Nguồn cung cấp hoa: + Công ty Đà Lạt Hasfarm ở 23 Âu Cơ + Vận chuyển hàng từ nguồn cung đến địa điểm đặt cửa hàng: trách nhiệm của công ty, chi phí vận chuyển được tính vào giá nhập. * Nguồn cung nguyên vật liệu: + Số 8 Hàng Mã + Nguyên vật liệu do nhân viên cửa hàng tự đặt mua và tự vận chuyển.
  7. 3. Phân tích nhu cầu thị trường Chúng tôi đã thực hiện điều tra nhu cầu hoa tươi của 300 khách hàng với 100 người là học sinh, sinh viên; 100 người là doanh nhân, công chức; 100 là cộng đồng online. 1.    Bạn thích loại hoa nào? C. Hoa hồng 14.6% A. Hoa phăng 8.2%  B. Hoa ly 4.4% D. Hoa khác 72.8% 2.     Bạn thường mua hoa ở đoạn đường nào dưới đây? A. Nguyễn Chí Thanh 8.6% C. Cầu Giấy 4.3% D. Không cố định 55.3% B. Kim Mã 31.8% 3.     Bạn  thường  chi  bao  nhiêu  cho  mỗi  lần  mua  hoa  trong  ngày thường? A. 50.000đ- 100.000đ 15.3% C 200.000đ- 500.000đ 11.8% B. 100.000đ- 200.000đ 68% D. >500.000đ 4.9% 4.    Bạn  thường  chi  bao  nhiêu  cho  mỗi  lần  mua  hoa  trong  ngày lễ? A. 100.000đ- 200.000đ 13.9% C. 400.000đ- 800.000đ 20.1% B. 200.000đ- 400.000đ 60.5% D. >800.000đ  5.5% 5.    Dịp lễ nào sau đây bạn thường mua hoa nhiều nhất? A. Dịp lễ dành cho phụ nữ: 20/10, 08/03 38.4% C. Dịp lễ 14/02 20.7%  D.  Ngày  của  mẹ,  của  cha,  sinh B. Dịp lễ 20/11 34.2% nhật... 6.7%
  8. 6.   Trong dịp lễ, bạn thường mua hoa vào khoảng : A. Trước 2 ngày hoặc hơn 9.0% C. Đúng ngày 69.2% B. Trước 1 ngày 21.8% 7.    Bạn thường nhận được hoa dưới hình thức nào? A. Được nhận trực tiếp từ người tặng 88.4% C. Điện hoa 4.2% B. Được nhận từ nhân viên cửa hàng 6.8% D. Khác 0.6% 8.     Bạn thường mua hoa với kiểu bó nào sau đây A. Hoa rời 13.5% C. Hoa lẵng 14.6% B. Hoa bó 69.7% D. Khác 2.2% 9.       Bạn  có  thường  chọn  mẫu  gói  hoa  trước  khi  tới  cửa hàng không? C. Tùy nhân viên cửa hàng 42.0% A. Có 8.0% B. Tới cửa hàng rồi mới chọn mẫu 44.6% D. Khác 5.4% 10.      Hình  thức  khuyến  mãi  nào  sau  đây  bạn  thích  nhất (với cùng một giá trị) A. Tặng thiệp đi kèm 50.1% C. Tặng thẻ VIP 24.6% B. Tặng thẻ giảm giá 25.3%
  9. 11.      Hình thức quảng cáo nào sau đây bạn  ấn tượng  nhất A. Tờ rơi 2.0% C. Quảng cáo qua các websites 48% D. Sự kiện PR: 24% B. Card visit , the VIP: 26% 12.        Điều  gì  sau  đây  với  một  cửa  hàng  hoa  là  quan  trọng với bạn nhất (chọn nhiều đáp án) A. Chất lượng hoa  56% D. Phong cách cửa hàng 17% B. Giá cả  42% E. Vị trí địa lý  12% C. Mẫu mã bó 54% F. Phong cách phục vụ 25% 13.      Bạn thường chọn hoa qua kênh nào? A. Đến trực tiếp 64.4% C. Tìm hiểu qua internet 20.2% B. Qua giới thiệu 6.8% D. Cửa hàng quen 8.6% 14.    Bạn có  thường gửi  hoa  cho  người  thân  ở xa hay  không? A. Có 33.4% B. Không 67.6% 15.      Bạn thường gửi điện hoa trong phạm vi: A. Trong thành phố 60.6% C. Nước ngoài 6.0% B. Trong nước 33.4% 16.       Bạn thường gửi quà gì kèm điện hoa C. Thú bông, gối bông  48.4% A. Sách 10.2% D. Kẹo các loại 19.0% B. Bánh gato 22.4%
  10. *. ĐIỀU KIỆN KHỞI NGHIỆP 1.Vốn đầu tư ban đầu: Tổng nguồn vốn đầu tư dự kiến ban đầu là 150 triệu đồng bao gồm các khoản đầu tư sau: * Phân bổ nguồn vốn đầu tư ban đầu: 117.000.000 + Chi phí mặt bằng: ký hợp đồng ít nhất 6 tháng- 1 năm. Diện tích 30m2; + Chi phí cho quầy, tủ kệ, hệ thống đèn trang trí; + Chi phí mua hàng ban đầu cho việc mua hoa, ruybon, giỏ kết hoa, giấy gói… + Chi phí chi tiêu trước đầu tư... * Quỹ tiền mặt để hoạt động: 33.000.000
  11. Phân bổ nguồn vốn đầu tư ban đầu CHỈ TIÊU CHI PHÍ STT Thuê địa điểm (6 tháng) 1. 90.000.000 Trang thiết bị, nội thất 2. 10.000.000 Chi phí NVL 3. 12.000.000 Chi phí làm website 4. 3.000.000 Chi phí chi tiêu trước đầu tư 5. 2.000.000 Tổng 117.000.000
  12. 2 .Thời gian chuẩn bị: khoảng 2 tuần- 1 tháng - Nhân viên Bản thân người chủ cũng phải học qua + các lớp nghệ thuật cắm hoa, và có kinh nghiệm gói hoa, trưng hoa theo các phong cách khác nhau để có thể tự xoay sở trong thời gian đầu hoặc đào tạo cho nhân viên; Cần tuyển người có óc thẩm mỹ sẽ dễ + đào tạo (nếu tuyển người có tay nghề thì càng tốt); Nhân viên phải được huấn luyện cách + giao tiếp với khách hàng, luôn có thái độ thân thiện, vui vẻ; Động viên nhân viên bán hàng thông + qua chế độ lương khoán. - Pháp lý: Chỉ cần đến ủy ban phường để xin + giấy phép kinh doanh và nộp thuế khoán
  13. 3 .Bước đầu khởi nghiệp - Lập kế hoạch bán hàng: gồm các khoản mục Nghiên cứu nhu cầu của thị trường + quanh khu vực bán hàng, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và giá bán tại khu vực dự kiến kinh doanh; Mục tiêu bán hàng: dự trù doanh + thu, chi phí , lợi nhuận hàng tháng; Cách quảng cáo, thu hút khách + hàng bằng tờ rơi, bằng các bảng hiệu, các chính sách giảm giá, ưu đãi trong thời gian khai trương, đối với khách hàng thường xuyên…
  14. Kỹ năng và chuyên môn: - + Tạo sự chuyên nghiệp từ hình ảnh trang trí  bên ngoài như cách trưng bày một số giỏ hoa, bó hoa, các loại hoa cùng với màu sắc trang trí cửa hiệu phải đảm bảo đẹp, bắt mắt, ấn tượng; + Hiểu biết cách bảo quản hoa tươi. Tùy theo  từng loại hoa mà giữ ở nhiệt độ từ 0-15oC, nếu không đảm bảo nhiệt độ, hoa sẽ bị héo; + Mỗi loại hoa đều có ý nghĩa khác nhau và  dành cho từng đối tượng khác nhau. Người bán hoa thường gợi ý cho khách hàng loại hoa nào phù hợp với nhu cầu của khách; + Cách trình bày bó hoa, giỏ hoa cũng thể hiện  được tình cảm của người tặng. Do đó cần cẩn trọng trong việc chọn phong cách phù hợp để tránh làm người nhận bối rối; + Giao tiếp: khách hàng thường lưu tâm đến  thái độ bán hàng của người chủ tiệm hoặc nhân viên. Do đó, cần thể hiện sự nhiệt tình, vui vẻ khi bán hàng + Thương lượng: khi bắt đầu công việc kinh  doanh, để tránh phải bỏ ra nhiều chi phí đầu tư để nhập hàng, bạn nên thương lượng với các đầu mối bán hàng để được hưởng chiết khấu tốt nhất hoặc mua gối đầu, hoặc thanh toán chậm
  15. Kinh nghiệm: -  + Kinh nghiệm chọn lựa hoa tươi bằng cách  nhìn nhụy hoa, cánh hoa để không chọn nhầm hoa sắp tàn; + Hoa có thể giữ tươi lâu hơn bằng hệ  thống phun sương, bằng việc dùng thêm các loại thuốc như aspirin, cách dân gian như chanh và đường… Tránh sử dụng hóa chất vì đây là sản phẩm mà người nhận có thể tiếp xúc trực tiếp hoặc ngửi, dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe khách hàng; + Bảo quản hoa đúng cách, nên học hỏi  kinh nghiệp từ người có kinh nghiệp chăm sóc hoa, người trồng hoa hoặc qua các kênh thông tin như: các tạp chí cây cảnh, website hoa… + Khi vận chuyển phải tránh làm dập, hư  thân, cánh hoa
  16. *Phân tích đối thủ cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh: a. Phân tích đối thủ cạnh tranh: Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có rất nhiều cửa hàng hoa tươi kinh doanh trên khắp các trục đường chính của toàn thành phố.  -Trước hết, tính trên trục đường Kim Mã có xấp xỉ chục cửa hàng hoa tập trung ở khu vực cuối đường (điểm cắt giữa Nguyễn Chí Thanh và Kim Mã)  Đối với đối thủ cạnh tranh là những cửa hàng hoa tươi nghệ thuật thì có thể kể ra cửa hàng hoa Hanya - 38, phố Huế; cửa hàng hoa Lyly - Tây hồ  . Theo kết quả thăm dò của nghiên cứu thị trường, đa số những cửa hàng bán hoa đều có kinh doanh kèm dịch vụ điện hoa trong thành phố Tuy nhiên số lượng cửa hàng hoa tươi nghệ thuật kèm dịch vụ điện hoa và quà thì chỉ chiếm khoảng 30%. Vì vậy, trong phần này, chúng tôi sẽ chú trọng phân tích chủ yếu những đối thủ cạnh tranh là những hàng hoa tươi đại trà, hàng hoa tươi nghệ thuật, cùng dịch vụ điện hoa và quà trên địa bàn thành phố Hà Nội.
  17. b. Phân tích lợi thế cạnh tranh: -Thành viên sáng lập cửa hàng đều là những người trẻ, năng động, có kiến thức và kinh nghiệm trong kinh doanh. -Mặt hàng hoa của chúng tôi rất đa dạng, phân hóa theo độ tuổi, thu nhập và sở thích của người tiêu dùng nên có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu của khách hàng. - Bên cạnh đó, cửa hàng còn cung cấp dịch vụ hoa cưới, hoa cho hội nghị, hiếu hỷ với những đối tượng chủ yếu là doanh nghiệp, tổ chức, dịch vụ khách sạn, nhà hàng. -Với lợi thế về chất lượng và mẫu mã của mình, chúng tôi đem đến cho khách hàng không chỉ những loại hoa phù hợp mà còn có sự tư vấn khi mua hàng, ưu đãi giảm giá kèm những tấm thiệp xinh xắn đính kèm. - Đặc biệt ngay khi bước chân vào cửa hàng, khách hàng sẽ ấn tượng với phong cách bài trí, thiết kế cửa hàng, phong cách phục vụ chuyên nghiệp của nhân viên cùng các yếu tố quan trọng khác góp phần tạo nên thương hiệu.
  18. -Bên canh đó còn cung cấp dịch vụ điện hoa kèm quà tặng trong địa bàn Hà Nội và các tỉnh thành miền bắc. -Xây dựng một kế hoạch Marketing thành công cũng là lợi thế của chúng tôi. Chúng tôi ưu tiên marketing online và cố gắng xây dựng hình ảnh trên thị trường -Xét về nguồn nguyên liệu, phần lớn các cửa hàng kinh doanh hoa có nguồn cung chủ yếu từ chợ Quảng Bá, Nghi Tàm, hay công ty ĐaLat hasfarm LTD. Chủ trương cửa hàng chúng tôi là ưu tiên dùng hàng công ty vì có nhiều loại hoa đẹp, lạ mắt và chất lượng cao, giữ được tươi lâu. Hơn nữa nguồn cung này tương đối ổn định và có uy tín lớn trên thị trường cung cấp hoa tươi. Đối với những vật liệu đặt tại cửa hàng như giá đỡ hoa, cắm hoa đều có trang trí, phun sơn theo phong cách RAINBOW -Xét về cơ sở hạ tầng và môi trường kinh doanh, có thể thấy diện tích mặt bằng tương đối phù hợp với việc kinh doanh cửa hàng hoa ( khoảng 40m2).. -Ngoài ra, nguồn điện, nước cũng rất ổn định và thuận lợi, không phải tính theo giá kinh doanh mà được tính ngang bằng so với mức tiêu dùng của hộ gia đình (điều này được 2 bên thỏa thuận rõ trong hợp đồng thuê cửa hàng).
  19. *Phân tích nguy cơ rủi ro, phương án khắc phục: a. Nguy cơ rủi ro: Mặt bằng không ổn định phải đi thuê, vì vậy giá cả - có thể lên xuống theo thời gian, như vậy sẽ phải tính toán lại mức giá cho toàn bộ các dịch vụ của cửa hàng. - Hơn nữa có thể xảy ra tình huống xấu không thể ký hợp đồng dài hạn với chủ cửa hàng được nữa vì lý do khách quan, trong trường hợp này buộc phải thay đổi địa điểm và thực hiện lại hoàn toàn chiến lược quảng bá mới. tuy vậy vẫn có nguy cơ mất đi một lượng khách hàng không nhỏ ( hợp đồng thuê nhà ký trong vòng 1 năm, thanh toán 6 tháng/ lần) - Khó khăn lớn nhất với cửa hàng là tính mùa vụ. bởi vào ngày bình thường, doanh thu thông thường cũng chỉ tâm 1tr/ ngày, nhưng vào dịp đặc biệt, con số này có thể lên đến 20tr/ ngày. Vì vậy, điều này ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cung khi nhập, đến chi phí thuê thêm nhân viên và nhiêu chi phí khác.
  20. b. Phương án khắc phục: Tìm hiểu kỹ mặt bằng đặt cửa hàng trước khi bắt đầu kinh doanh. Trong thời gian 3 năm cần cố gắng mua lại cửa hàng đó hoặc tự xây dựng một cửa hàng mới và kinh doanh song song 2 cửa hàng trong thời gian đầu để thu hút khách trước khi chuyển hẳn địa điểm. Bên cạnh đó cần thỏa thuận giá thuê mặt bằng kỹ càng và yêu cầu ký hợp đồng dài hạn. Xây dựng, tạo lập mối quan hệ lâu dài, vững chắc với những bạn hàng liên kết, đồng thời đặt mới quan hệ với những bạn hàng danh tiếng khác trên đại bàn toàn thành phố và các thành phố lớn. Trong những giai đoạn thấp điểm, không bán được nhiều hoa, cửa hàng sẽ triển khai nhiều dịch vụ bổ trợ như cung cấp hoa cho các nhà hàng, khách sạn,… hay tăng cường dịch vụ điện hoa để tăng thêm doanh thu cho cửa hàng. Trong thời gian đó, cũng có thể cho các thành viên học hỏi thêm những phong cách bó hoa mới lạ gắn với xu hướng và thời điểm; tích cực thực hiện chiến lược marketing và mở rộng, tăng cường mối quan hệ với khách hàng. Để khắc phục những khó khăn trong quá trình mới thành lập và suốt cả giai đoạn phát triển của mình, RAINBOW cần chú trọng tìm hiểu, phân tích kỹ thị trường, hoàn thiện những góc khuyết của thị trường và sớm tạo dựng thương hiệu trong lòng khách hàng. Không chỉ vậy, phải luôn tự làm mới mình, tìm hiểu sâu hơn về kiến thức, kỹ năng kinh doanh, không ngừng sáng tạo và cam kết triển khai tốt nhất mục tiêu mà cửa hàng đã đề ra.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản