Yếu tố con người trong

chiến lược thay đổi

Nhìn lại thị trường kinh doanh những năm qua, có thể thấy sự thay đổi

rất nhanh. Vì vậy, khi biết môi trường kinh doanh biến động, chúng ta

phải nhìn vào khả năng của doanh nghiệp (DN) để có ngay chiến lược

ứng phó, không thể chậm trễ.

Sở dĩ, phải nhấn mạnh bốn chữ “Không thể chậm trễ” bởi đã có rất nhiều DN

bị đối thủ vượt mặt chỉ vì sự chậm trễ này. Chẳng hạn, Kodak từng là cái tên

lớn nhất trong ngành công nghiệp ảnh nhưng đã bị bỏ lại trong cuộc đua máy

ảnh số vì quá chậm trễ thay đổi công nghệ.

Hoặc iPhone đã nhanh chóng trở thành hãng công nghệ số một vì tiên phong

đưa ra dòng sản phẩm tích hợp các chức năng vốn đang nằm riêng lẻ ở các

sản phẩm.

Để có được chiến lược ứng phó nhanh với thị trường, sau khi nắm bắt được

sự biến động của môi trường kinh doanh, DN cần phải xây dựng cho đội ngũ

nhân sự một tinh thần ham học hỏi, một văn hóa sáng tạo, đổi mới, đủ kiến

thức, tư duy mới để biết đối thủ đang làm gì.

Chính vì thách thức luôn thay đổi nên muốn đưa DN đến tầm cao mới, thành

công mới, chúng ta cần phải có kế hoạch điều chỉnh chiến lược. Song, nếu chỉ

có chiến lược cũng chưa đủ.

Thực tế có không ít DN tuy đưa ra chiến lược rất hay nhưng DN vẫn không

tạo được sự thay đổi và vẫn luẩn quẩn trong khó khăn, nguyên nhân chính là

do không có người thi hành chiến lược. Để có đội ngũ này, DN phải quan tâm

đến đào tạo và mạnh dạn đào thải.

Một thực tế khiến DN Việt Nam trong khó khăn càng bị đình trệ là vì các hệ

thống quản lý theo mô hình gia đình. Ở đây, các thành viên trong DN thường

không phân biệt rạch ròi giữa thành viên trong gia đình và DN nên không có

sự khác biệt rõ ràng trong cách hành xử và kinh doanh.

Mặt khác, nhiều DN cũng mang nặng tâm lý ngại thay đổi nên thường làm

theo cái cũ. Trong khi đó, nguyên tắc tiên quyết nhất để DN nâng tầm và lớn

mạnh là phải biết thay đổi cái cũ, không phù hợp.

Người lãnh đạo không nên đặt mình ở một trung tâm quá cao, bởi một khi

mọi quyết định của cấp dưới đều phải thông qua người lãnh đạo cấp cao nhất

này thì kinh doanh sẽ gặp nhiều rủi ro do quyết định mang tính cá nhân. Hơn

nữa, DN cũng không tối ưu hóa được tất cả khả năng, sự sáng tạo của người

khác, kể cả chuyên môn của nhân viên cũng không được sử dụng.

Vì vậy, điều nên làm của một nhà lãnh đạo, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn,

là phải biết sử dụng khả năng của mọi người và phân chia công việc. Tuy

nhiên, để giữ chất xám và việc giao quyền không bị rủi ro khi nhân sự nghỉ

việc, DN cần có những ký kết cam kết thỏa thuận đào tạo, làm việc.

Ngoài ra, kinh nghiệm ở các nước, một người quản lý sẽ được đào tạo từ 2-3

công việc chuyên môn khác nhau để khi có người bỏ đi, DN vẫn có người

thay thế, không rơi vào bị động. Hoặc cũng có thể thuê các công ty ở ngoài

làm các công việc trả lương, báo thuế. Thuê ngoài sẽ giúp DN tinh gọn bộ

máy nhân sự và giảm đáng kể chi phí.