Trong xã hội hiện đại, giáo dục không còn là một không gian trung lập, tách rời khỏi các yếu tố xã hội khác. Ngược lại, nó phản ánh và định hình những cấu trúc quyền lực, hệ giá trị, cũng như các dạng thức phân tầng và cơ hội trong xã hội. Những gì diễn ra trong lớp học, trong chính sách giáo dục, trong lựa chọn ngành học, thậm chí trong kỳ vọng của giáo viên và phụ huynh – tất cả đều là những biểu hiện của các quy luật xã hội rộng lớn hơn. Xã hội học giáo dục vì thế không chỉ quan tâm đến quá trình dạy và học, mà còn tiếp cận giáo dục như một hiện tượng gắn liền với động lực phát triển xã hội, sự tái sản xuất văn hóa và mối liên hệ giữa các nhóm xã hội. Việc tiếp cận giáo trình Xã hội học giáo dục trong quá trình học tập và nghiên cứu chính là cơ hội để người học quan sát, lý giải và phân tích sâu hơn các mối quan hệ xã hội trong không gian giáo dục, từ đó mở rộng tư duy xã hội học một cách có hệ thống và khoa học.