intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 6 Thanh công cụ Property Bar

Chia sẻ: Nguyen Tuan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

138
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chắc bạn còn nhớ, thanh công cụ Property Bar có khả năng thay đổi xo ành xoạch tùy theo tình huống cụ thể. Khi co dãn đối tượng, bạn để ý, thanh công cụ Property Bar có dạng nh ư hình 1 (bạn sẽ thấy tên gọi của các thành phần khác nhau trên thanh công cụ nếu trỏ vào từng thành phần và chờ chừng một giây).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 6 Thanh công cụ Property Bar

  1. http://caomedia.wordpress.com Bài 6 Thanh công c ụ Property Bar Chắc bạn c òn nh ớ, thanh công cụ Property Bar có khả năng thay đổi xo ành xoạch tùy theo tình huống cụ thể. Khi co d ãn đối tượng, bạn để ý, thanh công cụ Property Bar có dạng nh ư hình 1 (bạn sẽ thấy t ên gọi của các th ành phần khác nhau tr ên thanh công c ụ nếu trỏ v ào từng thành phần và chờ chừng một giây). Ý nghĩa của mỗi th ành phần trên thanh công c ụ Property Bar nh ư sau: Object(s) Position: Đây là thành ph ần thể hiện vị trí của đối t ượng (cụ thể l à tọa độ góc tr ên, bên trái của khung bao), bao gồm hai ô x v à y cho bi ết hoành đ ộ và tung độ, tính từ mốc số 0 tr ên thước đo ngang v à thư ớc đo dọc. Muốn di chuyển đối t ượng đến vị trí n ào đó có t ọa độ cho trước, bạn có thể bấm -kép vào ô và gõ t ọa độ. Trong Windows, ng ười ta thường gọi loại ô nh ư vậy là ô nhập liệu (input field). Object(s) Size: Thành ph ần này th ể hiện kích th ước đối tượng (thực chất l à kích thư ớc của khung bao). Ô nh ập liệu bên trên cho bi ết chiều rộng, ô nhập liệu b ên dư ới cho biết chiều cao. "Gọi là ô nhập liệu? Nghĩa l à ta có th ể gõ trị số mới v ào đấy?". Vâng, đúng nh ư vậy. Bạn có thể quy định "thẳng thừng" kích th ước chính xác của đối t ượng bằng cách g õ trị số cụ thể v ào hai ô nhập liệu đang xét. Scale Factor: Hai ô nh ập liệu n ày thể hiện liên tục tỉ lệ co d ãn theo chi ều rộng và theo chi ều cao trong khi b ạn đang co d ãn đối tượng. Bạn có thể g õ vào ô nh ập liệu tỉ lệ co d ãn c ụ thể. Chẳng hạn, để làm đối tượng được chọn d ãn rộng gấp đôi, bạn g õ vào ô nh ập liệu bên trên tr ị số 200 (tức 200%). Nonproportional Scaling/Si( Bad Link & Word ) Ratio: Thành ph ần này có biểu tượng hình ổ khóa với hai trạng thái đóng v à m ở (để đóng/mở bạn chỉ việc bấm v ào ổ khóa). Khi ổ khóa đóng, tỉ lệ co dãn theo chi ều rộng và theo chi ều cao luôn luôn bằng nhau, giữ cho đối t ượng không bị biến dạng. Ví dụ, nếu bạn đóng khóa n ày và gõ 200 trong ô nh ập liệu Scale Factor b ên trên, ô nh ập liệu Scale Factor b ên dư ới tự động nhận trị số 20 0. Để có thể điều chỉnh độc lập mỗi ô nhập liệu Scale Factor, b ạn phải mở khóa. Angle of Rotation: Khi b ạn quay tr òn đối tượng (ta sẽ t ìm hiểu cách l àm chuyện này trong ph ần tiếp theo), góc quay tính bằng độ đ ược thể hiện trong ô nhập liệu n ày. Cũng như các ô nhập liệu vừa nêu, bạn có thể quay tr òn đối tượng được chọn bằng cách g õ trị số góc quay cụ thể v ào ô nhập liệu Angle of Rotation. Mirror Buttons: Thành ph ần này gồm hai nút bấm giúp bạn lật ngang hoặc lật đứng đối t ượng được chọn. Cách thức n ày nhan h ***ng hơn so v ới việc nắm lấy dấu chọn, điều chỉnh để có tỉ lệ co dãn theo chi ều rộng hoặc theo chiều cao l à -100%. Bạn còn th ấy có những th ành phần khác nữa tr ên thanh công c ụ Property Bar nh ưng ta s ẽ tiếp tục tìm hiểu trong dịp khác. Lúc n ày ta hãy th ử "ch ơi bời" chút xíu với các th ành phần vừa n êu. - Bấm -kép vào ô nh ập liệu Scale Factor b ên trên. Tr ị số 100.0 trong ô bị "đảo m àu", thể hiện tình trạng sẵn s àng để thay đổi - Đóng khóa Nonproportional Scaling/Si( Bad Link & Word ) Ratio. Khóa đư ợc "bấm lại" - Gõ 200 và gõ Enter, Nhân v ật của ta lớn l ên gấp đôi - Ấn Ctrl+Z - Bấm vào nút Mirror Buttons bên trên. Nhân v ật bị lật ngang - Ấn Ctrl+Z - Bấm vào nút Mirror Buttons bên dư ới. Nhân vật bị lật đứng
  2. http://caomedia.wordpress.com - Ấn Ctrl+Z - Bấm -kép vào ô nh ập liệu Angle of Rotation. Trị số 0.0 trong ô bị "đảo m àu", th ể hiện tình trạng sẵn sàng để thay đổi - Gõ 45 và gõ Enter. Nhân v ật bị quay tr òn 45 độ - Ấn Ctrl+Z Quay tròn đối tượng Việc quay tr òn (rotate) đối tượng bằng cách g õ trị số góc quay cụ thể chỉ thích hợp khi bạn có dự định thật r õ ràng. Thông th ường, ta chỉ "xoay trở" đối t ượng để tìm m ột tư thế nào đó đư ợc xem là thích h ợp (m à ta cũng ch ưa rõ lắm). Cũng nh ư khi n ắm lấy đối t ượng để di chuyển, Corel DRAW cho phép b ạn quay tr òn đối tượng m ột cách trực quan, rất dễ chịu. Khi đối tượng đang có các dấu chọn h ình vuông bao quanh, n ếu bạn bấm v ào đối tượng ấy lần nữa (vào giữa đối tượng hoặc v ào đư ờng nét của đối t ượng), các dấu chọn h ình vuông bi ến thành m ũi tên hai đầu, thể hiện t ình trạng sẵn sàng "khiêu v ũ" (hình 2). Ta s ẽ gọi các dấu chọn như vậy là dấu chọn quay (rotation handle). Thay cho dấu X giữa đối t ượng là m ột vòng tròn nh ỏ có dấu chấm ở tâm nhằm thể hiện thật r õ tâm quay. Để cho tiện, ta gọi chính v òng tròn nh ỏ ấy là tâm quay (cen ter of rotation). Bạn chỉ việc trỏ v ào dấu chọn quay ở một trong bốn góc khung bao (sao cho dấu trỏ thay đổi thành dạng mũi t ên tròn hai đầu) và kéo đ ối tượng quay tr òn tùy thích. Tâm quay m ặc định nằm giữa đối tượng. Bạn có thể kéo tâm quay đến vị trí kh ác để tạo ra phép quay nh ư ý. Lúc này nhân v ật của ta đang ở trong t ình trạng "được chọn" thể hiện bởi các dấu chọn h ình vuông bao quanh. - Bấm vào giữa nhân vật. Các dấu chọn quay xuất hiện (h ình 2) - Trỏ vào dấu chọn quay ở một trong bốn góc khung bao. Dấu trỏ của chuột biến th ành m ũi tên tròn hai đầu - Kéo dấu chọn quay tr òn. Nhân v ật quay tr òn theo s ự điều khiển của bạn - Thả phím chuột. Nhân vật yên v ị ở tư thế mới (hình 3)
  3. http://caomedia.wordpress.com - Ấn Ctrl+Z. Nhân vật trở về t ư thế cũ - Kéo tâm quay qua bên trái - Kéo dấu chọn ở một trong bốn góc quay tr òn. Nhân v ật quay tr òn quanh tâm m ới - Ấn Ctrl+Z, Nhân vật trở về t ư thế cũ - Ấn Ctrl+Z lần nữa, Tâm quay trở về vị trí cũ Kéo xiên đ ối tượng Nếu bạn trỏ v ào dấu chọn quay ở giữa cạnh khung bao (thay v ì ở góc), dấu trỏ sẽ biến th ành m ũi tên kép. Khi ta kéo d ấu chọ n quay như v ậy, đối t ượng sẽ không quay tr òn mà bị nghiêng đi, "quay qu ắt". Người ta gọi thao tác nh ư vậy là kéo xiên (skew). - Trỏ vào dấu chọn quay ở giữa cạnh trái khung bao. Dấu trỏ biến th ành m ũi tên kép th ẳng đứng - Kéo dấu chọn lên trên - Thả phím c huột, Nhân vật của ta c àng "cư ời sằng sặc" (h ình 4) - Ấn Ctrl+Z Còn Tiếp: Sưu tầm từ Ebook Echip
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2