intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Buổi học cuối cùng (Chuyện của một em bé người An-dát)

Chia sẻ: Tran Thi My Hoa | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:13

125
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng "Buổi học cuối cùng (Chuyện của một em bé người An-dát)" để cùng tìm hiểu những ý chính trong tác phẩm nổi tiếng của nhà văn An-phông-xơ Đôđê. Tài liệu cũng hữu ích dành cho các bạn sinh viên và những ai quan tâm về phương pháp soạn các bài giảng điện tử dùng làm tài liệu tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Buổi học cuối cùng (Chuyện của một em bé người An-dát)

  1. (Chuyện của một em bé người An-dát)
  2. TIẾT 89 - 90 BUỔI HỌC CUỐI CÙNG ( An-phông-xơ Đôđê) I- TÌM HIỂU CHUNG : Em hãy trình bày hoàn cảnh ra Lo - ren “Buổi Em học hãy cuối giới thiệu cùng”đôi lấynét bốivề 1,Tác giả: đời của văn bản “Buổi học cảnh táctừ giả một An-phông-xơ biến cố lịchĐôđê sử: ? -A. Đô đê (1840-1897) Là nhà văn cuối cùng” ? Sau cuộc chiến tranh Pháp-Phổ Pháp nổi tiếng. An - dat ( Đức ) năm 1870-1871, nước - Chuyên viết truyện ngắn. Pháp thua trận, hai vùng An-dát 2, Tác phẩm : và Lo-ren giáp biên giới với Phổ bị nhập vào nước Phổ. Cho nên * Hoàn cảnh sáng tác: “Buổi học các trường ở hai vùng này bị cuối cùng” ra đời sau chiến tranh Pháp – Phổ ( 1870 - 1871) buộc học bằng tiếng Đức. Truyện viết về Buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp ở một trường làng vùng An-dát. . ( An-phông-xơ Đôđê)
  3. TIẾT 89 - 90 BUỔI HỌC CUỐI CÙNG I- TÌM HIỂU CHUNG : 2. Tác phẩm A B * Đọc và tìm hiểu chú thích A – Người bạn quen : 1. Cáo thị biết từ lâu ( cố : cũ ; * Nối ý ở tri : biết ) phần A với B 2. Rơ-đanh- B – Thông cáo của sao cho gốt chính quyền dán đúng . nơi công cộng. C- Thủ đô nước 3. Cố tri Phổ thời đó và nước Đức ngày nay. 4. Béc-lin D – Một kiểu áo lễ phục cài chéo
  4. TIẾT 89 - 90 BUỔI HỌC CUỐI CÙNG I- GIỚI THIỆU CHUNG : II- ĐỌC – TÌM HIỂU VĂN BẢN : * Bố cục : Truyện có thể chia 3 phần , em hãy chia phần tương ứng với nội dung cho sẵn sau đây : A. Trước buổi Đoạn 1: Từ đầu đến “ vắng mặt học :....... con” B. Diễn biến buổi học Đoạn 2: Tiếp đến “Tôi sẽ nhớ mãi cuối cùng. buổi học cuối cùng”. C. Kết thúc buổi học Đoạn 3: Phần còn lại cuối cùng.
  5. TIẾT 89 - 90 BUỔI HỌC CUỐI CÙNG I- GIỚI THIỆU CHUNG : II- ĐỌC – TÌM HIỂU VĂN BẢN : * Bố cục : 3 phần Em hiểu như thế nào về nhan đề “ Buổi học cuối cùng” ? A.Buổi học cuối cùng của một học kì. B.Buổi học cuối cùng của một năm học. C. Buổi học cuối cùng của môn tiếng Pháp. D. Buổi học cuối cùng của cậu bé Phrăng trước khi chuyển đến ngôi trường mới.
  6. TIẾT 89 - 90 BUỔI HỌC CUỐI CÙNG I- GIỚI THIỆU CHUNG : II- ĐỌC – TÌM HIỂU VĂN BẢN : * Bố cục : 3 phần * Ngôi kể : ngôi thứ nhất, người kể chuyện là cậu bé Phrăng Truyện được kể theo ngôi kể nào ? Ai là nhân vật chính trong truyện ? A.Ngôi thứ nhất A.Cậu bé Phrăng B. Ngôi thứ ba B. Thầy Ha-men C. Cả A và B đúng
  7. TIẾT 89 - 90 BUỔI HỌC CUỐI CÙNG I- TÌM HIỂU CHUNG : II- TÌM HIỂU CHI TIẾT: 1/Nhân vật Phrăng 1/Nhân vật Phrăng Trước buổi Trong buổi học Kết thúc buổi học cuối cùng cuối cùng học cuối cùng THẢO LUẬN Suy nghĩ, tâm trạng của Phrăng trước, trong và sau Buổi học cuối cùng ?
  8. TIẾT 89 - 90 BUỔI HỌC CUỐI CÙNG 1/Nhân vật Phrăng Trước buổi học Trong buổi học Kết thúc buổi cuối cùng cuối cùng học cuối cùng - Định trốn học -Ngượng nghịu, xấu hổ khi vào muộn - Xúc động “ Ôi đi chơi nhưng - Ngạc nhiên vì trang phục thầy giáo ! Tôi sẽ nhớ đấu tranh bản và quang cảnh lớp học mãi buổi học thân, cưỡng lại - Choáng váng khi biết đây là buổi này” - Cảm được lại đến học cuối cùng - Nguyền rủa kẻ thù. Thấy thầy thật trường -Xấu hổ, nuối tiếc vì lớn lao… không thuộc bài - > Biết căm thù giặc; ân hận, xấu hổ, - > ý thức được - > Chú bé lười tự trách mình. Hiểu được ý nghĩa nỗi đau mất học, nhút nhát thiêng liêng của việc học tiếng mẹ đẻ. nước, không nhưng khá trung Từ chán học - > thích học, tự nguyện được nói tiếng thực học… nhưng tất cả đã muộn nói của dan tộc Phrăng là chú bé hồn nhiên, chân thật, kính yêu thầy và có lòng yêu Qua tìm hiểu, em nhận thấy Phrăng là người như thế nào ? nước
  9. TIẾT 89 - 90 BUỔI HỌC CUỐI CÙNG I- TÌM HIỂU CHUNG : II- TÌM HIỂU CHI TIẾT: Qua nhân vật Phrăng, tác giả 1/Nhân vật Phrăng : muốn thể hiện một khía cạnh của chủ đề tư tưởng : - Nỗi đau mất nước, mất tự do, không được nói tiếng dân tộc là nỗi đau buồn, uất ức, tủi nhục khó gì sánh được. Tư tưởng ấy càng trở nên gần gũi, thấm thía vì nó được thể hiện qua diễn biến tâm trạng, thái độ, nhận thức của một chú bé – một cậu học trò ngây thơ như Phrăng.
  10. TIẾT 89 - 90 BUỔI HỌC CUỐI CÙNG I- TÌM HIỂU CHUNG : THẢO LUẬN NHÓM II- TÌM HIỂU CHI TIẾT: 1/Nhân vật Phrăng : Nhân vật thầy giáo Ha-men 2/Nhân vật thầy giáo Ha-men : trong buổi học cuối cùng được miêu tả như thế nào : - Về trang phục. - Thái độ với học sinh. - Những lời nói về việc học tiếng Pháp. - Hành động, cử chỉ lúc buổi học kết thúc.
  11. TIẾT 89 - 90 BUỔI HỌC CUỐI CÙNG 2/Nhân vật thầy giáo Ha-men : Trang  phô c Th¸i ®é  ®è i víi  Lê i nãi vÒ viÖc   Hµnh ®é ng , c ö   häc  s inh häc  tiÕng  Ph¸p c hØ ló c  kÕt  thó c  buæ i häc -Mặc áo Rơ- - Lời lẽ dịu -Đó là ngôn ngữ - Người tái nhợt, đanh-gốt dàng, chỉ nhắc hay nhất thế giới, nghẹn ngào màu xanh, nhở chứ không trong sáng nhất, không nói hết diềm lá sen trách phạt vững vàng nhất câu. - Đội - Nhiệt tình – Muốn - Cầm phấn viết mũ tròn bằng giảng dạy mọi người phải thật to : ‘Nước lụa đen thêu giữ lấy . Pháp muôn năm’ - > Đau đớn, xót -> Trang - > Yêu -> Yêu quý, trân xa tột độ - > phục đẹp và thương học trọng tiếng mẹ đẻ Yêu nước thiết trang trọng sinh tha
  12. TIẾT 89 - 90 BUỔI HỌC CUỐI CÙNG I- TÌM HIỂU CHUNG : II- TÌM HIỂU CHI TIẾT: 1/Nhân vật Phrăng : 2/Nhân vật thầy giáo Ha-men : THẢO LUẬN NHÓM: 2 PHÚT Em hiểu và suy nghĩ như thế nào về lời nói của thây Ha- men : “ Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững được tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khoá chốn lao tù …” Hình ảnh so sánh đầy sức thuyết phục, khẳng định sức mạnh to lớn của tiếng nói dân tộc. Tiếng nói không chỉ là tài sản vô cùng quý báu của dân tộc mà còn là phương tiện, là vũ khí đấu tranh với kẻ thù. Vì vậy, yêu quý và giữ gìn tiếng nói dân tộc là thể hiện lòng yêu nước của mỗi người, mỗi dân tộc !
  13. TIẾT 89 - 90 BUỔI HỌC CUỐI CÙNG I- TÌM HIỂU CHUNG : II- TÌM HIỂU CHI TIẾT: III - TỔNG KẾT : Trình 1, Nội dung bày : Qua nộichuyện câu dung, nghệ thuật buổi học củacùng cuối truyện ‘Buổi bằng tiếng Pháp ở học cuối vùng An-dát cùng” bị quân Phổ? chiếm đóng và hình ảnh đầy cảm động của Ha-men, truyện đã thể hiện lòng yêu nước trong một biểu hiện cụ thể là tình yêu tiếng nói của dân tộc và nêu chân lí : “ Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ còn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khoá chốn lao tù …” 2, Nghệ thuật : Truyện đã xây dựng thành công nhân vật thầy giáo Ha- men và chú bé Phrăng qua miêu tả ngoại hình, cử chỉ, lời nói và tâm trạng của họ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0