(Chuyện của một em bé người An-dát)

TIẾT 89 - 90

BUỔI HỌC CUỐI CÙNG

( An-phông-xơ Đôđê)

I- TÌM HIỂU CHUNG :

Lo - ren

1,Tác giả:

An - dat

-A. Đô đê (1840-1897) Là nhà văn Pháp nổi tiếng. - Chuyên viết truyện ngắn.

2, Tác phẩm :

* Hoàn cảnh sáng tác: “Buổi học cuối cùng” ra đời sau chiến tranh Pháp – Phổ ( 1870 - 1871)

Em hãy trình bày hoàn cảnh ra Em hãy giới thiệu đôi nét về “Buổi học cuối cùng” lấy bối đời của văn bản “Buổi học tác giả An-phông-xơ Đôđê ? cảnh từ một biến cố lịch sử: cuối cùng” ? Sau cuộc chiến tranh Pháp-Phổ ( Đức ) năm 1870-1871, nước Pháp thua trận, hai vùng An-dát và Lo-ren giáp biên giới với Phổ bị nhập vào nước Phổ. Cho nên các trường ở hai vùng này bị buộc học bằng tiếng Đức. Truyện viết về Buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp ở một trường làng vùng An-dát.

. ( An-phông-xơ Đôđê)

TIẾT 89 - 90 BUỔI HỌC CUỐI CÙNG

I- TÌM HIỂU CHUNG : 2. Tác phẩm

A

* Đọc và tìm hiểu chú thích : 1. Cáo thị

B A – Người bạn quen biết từ lâu ( cố : cũ ; tri : biết )

2. Rơ-đanh- gốt

* Nối ý ở phần A với B sao cho đúng .

B – Thông cáo của chính quyền dán nơi công cộng.

3. Cố tri

C- Thủ đô nước Phổ thời đó và nước Đức ngày nay.

4. Béc-lin

D – Một kiểu áo lễ phục cài chéo

TIẾT 89 - 90

BUỔI HỌC CUỐI CÙNG

I- GIỚI THIỆU CHUNG :

II- ĐỌC – TÌM HIỂU VĂN BẢN :

* Bố cục :

Truyện có thể chia 3 phần , em hãy chia phần tương ứng với nội dung cho sẵn sau đây :

Đoạn 1: Từ đầu đến “ vắng mặt con” Đoạn 2: Tiếp đến “Tôi sẽ nhớ mãi buổi học cuối cùng”.

A. Trước buổi học :....... B. Diễn biến buổi học cuối cùng.

Đoạn 3: Phần còn lại

C. Kết thúc buổi học cuối cùng.

TIẾT 89 - 90 BUỔI HỌC CUỐI CÙNG

I- GIỚI THIỆU CHUNG : II- ĐỌC – TÌM HIỂU VĂN BẢN : * Bố cục : 3 phần

Em hiểu như thế nào về nhan đề “ Buổi học cuối

cùng” ?

A.Buổi học cuối cùng của một học kì.

B.Buổi học cuối cùng của một năm học.

C. Buổi học cuối cùng của môn tiếng Pháp.

D. Buổi học cuối cùng của cậu bé Phrăng trước

khi chuyển đến ngôi trường mới.

TIẾT 89 - 90 BUỔI HỌC CUỐI CÙNG

I- GIỚI THIỆU CHUNG : II- ĐỌC – TÌM HIỂU VĂN BẢN : * Bố cục : 3 phần

* Ngôi kể : ngôi thứ nhất, người kể chuyện là cậu bé Phrăng

Truyện được kể theo ngôi kể nào ?

Ai là nhân vật chính trong truyện ?

A.Ngôi thứ nhất

A.Cậu bé Phrăng

B. Ngôi thứ ba

B. Thầy Ha-men

C. Cả A và B đúng

TIẾT 89 - 90 BUỔI HỌC CUỐI CÙNG

I- TÌM HIỂU CHUNG : II- TÌM HIỂU CHI TIẾT: 1/Nhân vật Phrăng

1/Nhân vật Phrăng

THẢO LUẬN

Trong buổi học cuối cùng Kết thúc buổi học cuối cùng Trước buổi học cuối cùng

Suy nghĩ, tâm trạng của Phrăng trước, trong và sau Buổi học cuối cùng ?

TIẾT 89 - 90

BUỔI HỌC CUỐI CÙNG

1/Nhân vật Phrăng

Trước buổi học cuối cùng

Trong buổi học cuối cùng

Kết thúc buổi học cuối cùng

- Định trốn học đi chơi nhưng đấu tranh bản thân, cưỡng lại được lại đến trường

- Xúc động “ Ôi ! Tôi sẽ nhớ mãi buổi học này” - Cảm Thấy thầy thật lớn lao…

- > Chú bé lười học, nhút nhát nhưng khá trung thực

-Ngượng nghịu, xấu hổ khi vào muộn - Ngạc nhiên vì trang phục thầy giáo và quang cảnh lớp học - Choáng váng khi biết đây là buổi học cuối cùng - Nguyền rủa kẻ thù. -Xấu hổ, nuối tiếc vì không thuộc bài - > Biết căm thù giặc; ân hận, xấu hổ, tự trách mình. Hiểu được ý nghĩa thiêng liêng của việc học tiếng mẹ đẻ. Từ chán học - > thích học, tự nguyện học… nhưng tất cả đã muộn

- > ý thức được nỗi đau mất nước, không được nói tiếng nói của dan tộc

Phrăng là chú bé hồn nhiên, chân thật, kính yêu thầy và có lòng yêu nướcQua tìm hiểu, em nhận thấy Phrăng là người như thế nào ?

TIẾT 89 - 90

BUỔI HỌC CUỐI CÙNG

I- TÌM HIỂU CHUNG :

II- TÌM HIỂU CHI TIẾT:

1/Nhân vật Phrăng :

Qua nhân vật Phrăng, tác giả muốn thể hiện một khía cạnh của chủ đề tư tưởng : - Nỗi đau mất nước, mất tự do, không được nói tiếng dân tộc là nỗi đau buồn, uất ức, tủi nhục khó gì sánh được. Tư tưởng ấy càng trở nên gần gũi, thấm thía vì nó được thể hiện qua diễn biến tâm trạng, thái độ, nhận thức của một chú bé – một cậu học trò ngây thơ như Phrăng.

TIẾT 89 - 90

BUỔI HỌC CUỐI CÙNG

I- TÌM HIỂU CHUNG :

THẢO LUẬN NHÓM

II- TÌM HIỂU CHI TIẾT:

1/Nhân vật Phrăng : 2/Nhân vật thầy giáo Ha-men :

Nhân vật thầy giáo Ha-men trong buổi học cuối cùng được miêu tả như thế nào : - Về trang phục. - Thái độ với học sinh. - Những lời nói về việc học tiếng Pháp. - Hành động, cử chỉ lúc buổi học kết thúc.

TIẾT 89 - 90

BUỔI HỌC CUỐI CÙNG

Trang  phô c Th¸i ®é  ®è i víi

häc  s inh

Lê i nãi vÒ viÖc   häc  tiÕng  Ph¸p

Hµnh ®é ng , c ö   c hØ ló c  kÕt  thó c  buæ i häc

2/Nhân vật thầy giáo Ha-men :

- Lời lẽ dịu dàng, chỉ nhắc nhở chứ không trách phạt - Nhiệt tình giảng dạy

-Đó là ngôn ngữ hay nhất thế giới, trong sáng nhất, vững vàng nhất – Muốn mọi người phải giữ lấy . -Mặc áo Rơ- đanh-gốt màu xanh, diềm lá sen - Đội mũ tròn bằng lụa đen thêu - Người tái nhợt, nghẹn ngào không nói hết câu. - Cầm phấn viết thật to : ‘Nước Pháp muôn năm’

- > Yêu quý, trân trọng tiếng mẹ đẻ

- > Yêu thương học sinh -> Trang phục đẹp và trang trọng - > Đau đớn, xót xa tột độ - > Yêu nước thiết tha

TIẾT 89 - 90

BUỔI HỌC CUỐI CÙNG

I- TÌM HIỂU CHUNG :

II- TÌM HIỂU CHI TIẾT:

1/Nhân vật Phrăng :

THẢO LUẬN NHÓM: 2 PHÚT

2/Nhân vật thầy giáo Ha-men :

Em hiểu và suy nghĩ như thế nào về lời nói của thây Ha- men : “ Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững được tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khoá chốn lao tù …”

Hình ảnh so sánh đầy sức thuyết phục, khẳng định sức mạnh to lớn của tiếng nói dân tộc. Tiếng nói không chỉ là tài sản vô cùng quý báu của dân tộc mà còn là phương tiện, là vũ khí đấu tranh với kẻ thù. Vì vậy, yêu quý và giữ gìn tiếng nói dân tộc là thể hiện lòng yêu nước của mỗi người, mỗi dân tộc !

TIẾT 89 - 90

BUỔI HỌC CUỐI CÙNG

I- TÌM HIỂU CHUNG :

II- TÌM HIỂU CHI TIẾT:

III - TỔNG KẾT :

Trình bày nội dung, nghệ thuật của truyện ‘Buổi học cuối cùng” ?

1, Nội dung : Qua câu chuyện buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp ở vùng An-dát bị quân Phổ chiếm đóng và hình ảnh đầy cảm động của Ha-men, truyện đã thể hiện lòng yêu nước trong một biểu hiện cụ thể là tình yêu tiếng nói của dân tộc và nêu chân lí : “ Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ còn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khoá chốn lao tù …”

2, Nghệ thuật : Truyện đã xây dựng thành công nhân vật thầy giáo Ha- men và chú bé Phrăng qua miêu tả ngoại hình, cử chỉ, lời nói và tâm trạng của họ.