Bài giảng C# và môi trường Donet - Bài 6: Kế thừa và da hình
lượt xem 4
download
Bài 6 "Kế thừa và đa hình" thuộc bài giảng C# và môi trường Donet. Cùng nắm kiến thức trong bài này thông qua việc tìm hiểu các nội dung sau: khái niệm kế thừa, cài đặt kế thừa, từ khóa protected, sealing class, từ khóa base, từ khóa new,... Mời các bạn tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng C# và môi trường Donet - Bài 6: Kế thừa và da hình
- Bài 6 Kế thừa và Đa hình
- Ôn tập lại bài cũ • Lớp và đối tượng • Constructor và Destructor • Garbage Collector • Con trỏ this • Phương thức(Method) • Chồng phương thức(Method Overloading) • Chông toán tử(Operator Overloading) • Access modifier (phạm vi truy xuất) • Từ khóa ref và out
- Nội dung trình bày • Khái niệm kế thừa • Cài đặt kế thừa • Từ khóa protected • Sealing class • Từ khóa base • Từ khóa new • Method Overriding • Polymorphism(đa hình) Subject name / Session# / 3 of Totalpage
- Kế thừa và đa hình Khái niệm kế thừa • Kế thừa là một đặc điểm quan trọng của ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng • Kế thừa là khả năng cho phép sử dụng lại những đọan code đã có sẵn do đó sẽ tiết kiệm thời gian lập trình • Lớp A kế thừa từ lớp B thì lớp A gọi là derived class(child class/subclass), lớp B gọi là base class(parent class/super class) • Có 2 loại kế thừa: Đơn kế thừa. Ví dụ kế thừa lớp Đa kế thừa. Ví dụ kế thừa Interface
- Kế thừa và đa hình Cài đặt kế thừa • : • Trong đó là classA kế thừa từ classB • Trong lớp classA có thể truy xuất đến các thành phần trong lớp classB nếu thành phần đó có phạm vi truy xuất là proteced hoặc public • Các construtor không được kế thừa • Ví dụ DEMO kế thừa
- Kế thừa và đa hình Từ khóa proteced • Để qui định phạm vi truy xuất các thành phần bên trong một lớp • Một thành phần(thuộc tính, phương thức) được
- Kế thừa và đa hình Sealing class • Một lớp có từ khóa sealed có nghĩa là lớp đó không cho phép các lớp khác kế thừa. … sealed class classOne { //Class Implementation } …
- Kế thừa và đa hình Từ khóa base • Dùng để truy cập đến các thành phần(thuộc tính, phương thức…) bên trong lớp cơ sở từ lớp dẫn xuất(lớp kế thừa) • Dùng để gọi constructor của lớp cơ sở khi tạo đối tượng của lớp dẫn xuất. • Không được sử dụng từ khóa base trong phương thức tĩnh. • Ví dụ DEMO từ khóa base
- Kế thừa và đa hình Từ khóa new • Dùng để che dấu đi các thuộc tính và phương thức của lớp cơ sở. • Do đó trong lớp dẫn xuất, muốn gọi các thuộc tính hoặc phương thức ở lớp cơ sở, sử dụng từ khóa base • Ví dụ minh họa từ khóa new
- Kế thừa và đa hình Method overriding • Là khả năng cho phép lớp dẫn xuất định nghĩa lại(override/redefine) các phương thức của lớp cơ sở. • Phương thức ở lớp cơ sở và lớp dẫn xuất có cùng một prototype(signature) nhưng thưng thực hiện các công việc khác nhau. • Để override (ghi đè) một phương thức ơ lớp cơ sở: Đặt từ khóa virtual trước phương thức trong lớp cơ sở Đặt từ khóa override trước phương thức muốn override trong lớp dẫn xuất
- Kế thừa và đa hình Overriding method • Cú pháp khai báo [access modifier] virtual [return-type] name( [parameters-list] ) { //virtual method implementation } [access modifier] override [return-type] name( [parameters-list] ) { //virtual method implementation } • Ví dụ DEMO method overriding
- Kế thừa và đa hình Polymorphism(đa hình) • Nói ở ngữ cảnh chung chung, đa hình là khả năng biến hóa thành nhiều hình dạng khác nhau. • Trong lập trình hướng đối tượng: thế nào là đa hình? Ví dụ chúng ta có một lớp shape(hình vẽ), trong lớp shape có phương thức Area(). Sau đó các lớp Square(hình vuông), Rectangle(hình CN), Circle(đường tròn) kế thừa từ lớp Shape. Trong lớp Square override phương thức Area() trong lớp shape và nó thực hiện công việc tính diện tích của hình vuông. Trong lớp Rectangle cũng override phương thức Area() của lớp shape và nó thực hiện công việc tính diện tích của hình chữ nhật
- Kế thừa và đa hình Lớp Circle override phương thức Area() của lớp shape và thực hiện công việc tính diện tích của hình tròn. Bây giờ khởi tạo đối tượng của 3 lớp Square objSquare = new Square(); Rectangle objRectangle = new Rectangle(); Circle objCircle = new Circle(); Shape objShape; objShapre = objSquare(); objShape.Area(); objShapre = objRectangle(); objShape.Area(); objShapre = objRectangle(); objShape.Area();
- Kế thừa và đa hình Kết luận: • Đa hình là khả năng một biến tham chiếu thay hành vi tùy theo đối tượng mà nó đang tham chiếu đến. • Cho phép nhiều đối tượng của các subclass được coi như là các đối tượng của super class và tự động lựa chọn đúng phương thức dựa trên đối tượng mà phương thức đó được triệu gọi • Ưu điểm: Dễ mở rộng Đơn giản hóa code(dễ viết và dễ hiểu)
- Kế thừa và đa hình • Đa hình thể hiện ở 3 dạng: Method overriding Phương thức của subclass nghi đè phương thức của lớp cơ sở Viết chồng (Method overriding) phương thức trừu tượng: Phương thức của subclass cài đặt phương thức trừu tượng của lớp trừu tượng Viết chồng (Method overriding) các phương thức của interface Các phương thức của một lớp cài đặt các phương thức trong một interface Ví dụ DEMO tính đa hình
- Kế thừa và đa hình Tổng kết • Khái niệm kế thừa và cách cài đặt • Từ khóa protected • Từ khóa base • Từ khóa new • Từ khóa sealed • Method overriding • Đa hình
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng: Quản trị môi trường mạng
156 p | 481 | 24
-
Bài giảng Lập trình căn bản: Chương 1 - Võ Duy Tín
13 p | 146 | 18
-
Bài giảng Lập trình căn bản: Giới thiệu tổng quan
5 p | 113 | 13
-
Bài giảng C# và môi trường Donet - Bài 1: .Net Framework và C#
15 p | 81 | 8
-
Bài giảng C# và môi trường Donet - Bài 11: Collection (tập hợp)
18 p | 56 | 7
-
Bài giảng C# và môi trường Donet - Bài 4: Mảng, lệnh foreach, lớp random, kí tự và chuỗi kí tự
18 p | 79 | 7
-
Bài giảng C# và môi trường Donet - Bài 3: Các phép toán và các câu lệnh điều khiển
28 p | 84 | 7
-
Bài giảng C# và môi trường Donet - Bài 2: Biến, kiểu dữ liệu và câu lệnh nhập xuất
24 p | 60 | 7
-
Bài giảng C# và môi trường Donet - Bài 5: Lớp và phương thức
22 p | 61 | 5
-
Bài giảng C# và môi trường Donet - Bài 8: Properties and indexers
14 p | 59 | 5
-
Bài giảng C# và môi trường Donet - Bài 10: Exception handling
12 p | 66 | 5
-
Bài giảng C# và môi trường Donet - Bài 13: Delegate và event
14 p | 33 | 4
-
Bài giảng C# và môi trường Donet - Bài 9: Namespace
11 p | 47 | 4
-
Bài giảng C# và môi trường Donet - Bài 7: Lớp trừu tượng và giao diện
13 p | 48 | 4
-
Bài giảng C# và môi trường Donet - Bài 12: Generic và Iterator
13 p | 57 | 3
-
Bài giảng Lập trình môi trường Window: Chương 2 - Ngô Thanh Hùng
139 p | 24 | 3
-
Bài giảng C Programming introduction: Tuần 1 - Thiết lập môi trường
26 p | 12 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn