Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này trình bày về phân tích yêu cầu phần mềm, tập trung vào các kỹ thuật nâng cao chất lượng yêu cầu, kiểm soát thay đổi, quản lý thuộc tính và truy hồi yêu cầu. Tài liệu cũng đề cập đến các công cụ hỗ trợ quản lý yêu cầu.
Đối tượng sử dụng
Sinh viên và kỹ sư phần mềm
Nội dung tóm tắt
Tài liệu này thảo luận sâu về các khía cạnh quan trọng trong quản lý yêu cầu phần mềm, bao gồm:
1. **Kiểm soát thay đổi yêu cầu:** Phân tích lý do thay đổi yêu cầu, các vấn đề phát sinh khi thay đổi yêu cầu không được kiểm soát và cách quản lý thay đổi một cách hệ thống.
2. **Các thuộc tính chất lượng của yêu cầu:** Đề cập đến các thuộc tính như tính đầy đủ, chính xác, nhất quán, dễ hiểu, và khả năng bao quát của yêu cầu, cũng như cách đánh giá và cải thiện các thuộc tính này.
3. **Truy hồi yêu cầu (Requirements Tracing):** Giải thích tầm quan trọng của việc theo dõi vòng đời của một yêu cầu, từ nguồn gốc đến khi triển khai và sử dụng, bao gồm cả truy xuất xuôi và ngược. Các loại truy hồi (ví dụ: yêu cầu - nguồn, yêu cầu - kiến trúc, yêu cầu - kiểm thử) và các phương pháp biểu diễn (bảng, ma trận, danh sách) cũng được trình bày.
4. **Quản lý thay đổi yêu cầu phần mềm**: Quá trình quản lý các thay đổi đối với yêu cầu của hệ thống. Các chính sách quản lý thay đổi có thể bao gồm các yêu cầu của khách hàng, chi phí thay đổi, và các thông tin liên quan khác.
5. **Công cụ quản lý yêu cầu:** Giới thiệu các loại công cụ khác nhau (ví dụ: bộ xử lý văn bản, bảng tính, công cụ RM chuyên dụng) và các tiêu chí lựa chọn công cụ phù hợp (ví dụ: khả năng theo dõi, quản lý phiên bản, phân tích tác động).