Bài giảng Cơ sở đồ ha máy tính Ngành CNTRT, TKĐH
1
B môn Truyn thông Đa phương tiện Đại hc Công ngh thông tin và Truyn thông
TRƯỜNG ĐẠI HC CÔNG NGH THÔNG TIN VÀ TRUYN THÔNG
B MÔN TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN
BÀI GING
CƠ S ĐỒ HA MÁY TÍNH
Thông tin môn hc
S tín ch
:
2
S tiết lý thuyết
:
24
S tiết thc hành
:
0
S tiết tho lun
:
12
H đào tạo
:
Đại hc
Ngành đào tạo
:
Công ngh truyn thông,
Thiết kế đồ ha
Thái Nguyên, 2015
Bài giảng Cơ sở đồ ha máy tính Ngành CNTRT, TKĐH
2
B môn Truyn thông Đa phương tiện Đại hc Công ngh thông tin và Truyn thông
MC LC
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN V ĐỒ HA MÁY TÍNH ........................................... 6
1.1. Tng quan ............................................................................................................. 6
1.1.1. Gii thiu ....................................................................................................... 6
1.1.2. Lch s phát trin ca đ ha máy tính ......................................................... 7
1.1.3. Phân loi ca đ ha máy tính ....................................................................... 8
1.2. Các h ta đ ...................................................................................................... 10
1.2.1. H ta đ thế gii thc ................................................................................ 10
1.2.2. H ta đ thiết b ......................................................................................... 11
1.2.3. H ta đ thiết b chun ............................................................................... 12
1.2.4. H ta đ ba chiu ....................................................................................... 12
1.3. Các thành phn ca mt h đồ ha ..................................................................... 13
1.3.1. Phn cng .................................................................................................... 13
1.3.2. Phn mm .................................................................................................... 18
1.4. Mt s ng dng ca đ ha máy tính ............................................................... 18
1.4.1. H tr thiết kế .............................................................................................. 18
1.4.2. Biu din thông tin ...................................................................................... 19
1.4.3. Lĩnh vực gii trí, ngh thut ........................................................................ 20
1.4.4. Giáo dục và đào tạo ..................................................................................... 20
1.4.5. Giao tiếp giữa máy tính và ngưi dùng ....................................................... 20
CHƢƠNG 2: MÀU SẮC TRONG ĐỒ HA ............................................................ 22
2.1. Ánh sáng và màu sc .......................................................................................... 22
2.1.1. Quan nim v ánh sáng và màu sc ............................................................ 22
2.1.2. Yếu t vt ................................................................................................ 22
2.2. Các mô hình màu ................................................................................................ 27
2.2.1. Mô hình màu RGB ....................................................................................... 28
2.2.2. Mô hình màu CMY ..................................................................................... 32
2.2.3. Mô hình màu HSV ....................................................................................... 37
2.2.4. Mô hình màu HLS ....................................................................................... 39
Bài giảng Cơ sở đồ ha máy tính Ngành CNTRT, TKĐH
3
B môn Truyn thông Đa phương tiện Đại hc Công ngh thông tin và Truyn thông
2.2.5. Mô hình màu YIQ ....................................................................................... 40
2.3. Các thut toán tô màu ......................................................................................... 42
2.3.1. Tô màu đơn gin .......................................................................................... 42
2.3.2. Tô màu theo dòng quét ................................................................................ 45
2.3.3. Tô màu theo đưng biên .............................................................................. 46
CHƢƠNG 3: ĐỒ HA HAI CHIU ......................................................................... 48
3.1. Đồ ha Raster ..................................................................................................... 48
3.1.1. Gii thiu v đồ ha Raster ......................................................................... 48
3.1.2. Cu trúc d liu Raster ................................................................................ 51
3.1.3. Các định dng nh Raster ............................................................................ 51
3.2. Đồ ha vector...................................................................................................... 53
3.2.1. Gii thiệu đồ ha vector .............................................................................. 53
3.2.2. Cu trúc d liu vector ................................................................................ 54
3.2.3. Các định dng nh vector ............................................................................ 54
3.2.4. Các ng dng ca đ ha vector ................................................................. 55
3.2.5. S chuyển đổi gia Raster và Vector .......................................................... 55
3.3. Nguyên lý xây dng h thng giao tiếp bằng đồ ha ......................................... 56
3.3.1. Sp xếp các điu khin và hin th .............................................................. 56
3.3.2. Môi trường vt lý của tương tác .................................................................. 57
3.3.3. Các vấn đề v sc khe ............................................................................... 58
3.3.4. S dng màu sc .......................................................................................... 59
3.4. Mt s phong cách giao diện đ ha .................................................................. 60
3.4.1. Giao din dòng lnh ..................................................................................... 60
3.4.2. Menu ............................................................................................................ 61
3.4.3. Ngôn ng t nhiên ....................................................................................... 62
3.4.4. Đối thoi truy vấn và đối thoi kiu hi /tr li .......................................... 62
3.4.5. Form fill và bng tính ................................................................................ 63
3.4.6. WIMP .......................................................................................................... 63
3.4.7. Point và click ............................................................................................... 64
CHƢƠNG 4: ĐỒ HA BA CHIU ........................................................................... 65
Bài giảng Cơ sở đồ ha máy tính Ngành CNTRT, TKĐH
4
B môn Truyn thông Đa phương tiện Đại hc Công ngh thông tin và Truyn thông
4.1. Gii thiu v đồ ha 3 chiu ............................................................................... 65
4.2. Tng quan các hiu ng 3D ................................................................................ 67
4.3. ng dng ca đ ha 3D .................................................................................... 72
4.4. Quy trình hin th đối tượng 3 chiu .................................................................. 74
4.5. Các phép chiếu.................................................................................................... 75
4.5.1. Phép chiếu song song .................................................................................. 78
4.5.2. Phép chiếu phi cnh ................................................................................... 80
Bài giảng Cơ sở đồ ha máy tính Ngành CNTRT, TKĐH
5
B môn Truyn thông Đa phương tiện Đại hc Công ngh thông tin và Truyn thông
LI M ĐẦU
S phát trin ca khoa học, thuật, ngh thut, kinh doanh công ngh luôn
luôn ph thuc vào kh năng truyền đạt thông tin ca chúng ta hoc thông qua các bit
d liệu lưu trữ trong microchip hoc thông qua giao tiếp bng tiếng nói. Chúng ta
câu châm ngôn t xa xưa “một hình nh giá tr hơn cả vn lời” hay “trăm nghe
không bng mt thy” cho thấy ý nghĩa rất ln ca hình nh trong vic chuyn ti
thông tin. Hình nh bao gi cũng được cm nhn nhanh d dàng hơn, đặc bit
trong trưng hp bất đồng v ngôn ng. Do đó, không có gì ngc nhiên khi mà ngay t
khi xut hin máy tính, các nhà nghiên cu đã c gng s dụng nó để phát sinh các nh
trên màn hình. Trong sut gn 50 năm phát triển ca y tính, kh năng phát sinh hình
nh bng y tính của chúng ta đã đạt ti mc mà bây gi hầu như tất c các y tính
đều có kh năng đồ ha.
Đồ ha máy tính mt trong những lĩnh vực thú nht phát trin nhanh nht
ca tin hc. Ngay t khi xut hiện, đồ họa y tính đã sc lôi cun mãnh lit, cun
hút rt nhiều người nhiều lĩnh vực khác nhau như khoa hc, ngh thut, kinh doanh,
qun lý, ... Tính hp dẫn và đa dng của đ ha máy tính có th được minh ha rt trc
quan thông qua vic kho sát các ng dng ca nó.
Cun tài liu ging dy y mun cung cp cho bạn đọc các sở thuyết v đồ
ha máy nh t đơn giản nhất như các khái niệm đồ ha máy tính, các thành phần
bn, các ng dng ph biến… Tiếp đến làm quen vi thế gii màu sc thông qua các
h màu: RGB, CMYK, HSV… Chúng ta lần t làm quen vi thuyết đồ ha 2
chiu, mt s công c ph biến h tr x lý đồ ha 2 chiu, các nguyên lý xây dng h
thng giao tiếp bằng đ ha… Phức tp hơn nữa là cơ sở lý thuyết đồ ha 3D.
Tài liu gm có bốn chương, trong đó chương một giúp bn cái nhìn tng quan
v k thuật đồ ha t trưc đến gi cùng định hướng tương lai cho lĩnh vực này. Các
chương tiếp theo, mỗi chương sẽ mt vấn đề t đơn giản đến phc tp. B cc
ràng, hình ảnh phong phú, đa dạng, phù hp vi ni dung kiến thc môn hc.