intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Công nghệ lập trình tích hợp: Chương 1 - TS. Nguyễn Quang Uy

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

15
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Công nghệ lập trình tích hợp: Chương 1 Cơ bản về JavaScript, cung cấp cho người đọc những kiến thức như: Cơ bản về HTML; Cơ bản về JavaScript; Công cụ tạo tài liệu HTML và JavaScript; Một số chương trình HTML và JavaScript đơn gian; Một số thuộc tính của đối tượng Document trong Javascript.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Công nghệ lập trình tích hợp: Chương 1 - TS. Nguyễn Quang Uy

  1. Chương 1 Cơ bản về JavaScript 1
  2. Mục lục chương • 1. Cơ bản về HTML • 2. Cơ bản về JavaScript • 3. Công cụ tạo tài liệu HTML và JavaScript • 4. Một số chương trình HTML và JavaScript đơn gian • 5. Một số thuộc tính của đối tượng Document trong Javascript 2
  3. Cơ bản về HTML • HTML là viết tắt của HyperText Markup Language là ngôn ngữ cơ bản để xây dựng trang Web • Một tài liệu HTML bao gồm 2 phần – Nội dung thông tin – Tập các chỉ dẫn mà dựa vào đó máy tính có thể hiển thị đúng thông tin • Các chỉ dẫn đó hay còn gọi la các markup tạo thành ngôn ngữ HTML 3
  4. Cơ bản về HTML • HTML không phải là một ngôn ngữ lập trình hiểu theo nghĩa truyền thống mà chính xác nó chỉ bao gồm các chỉ dẫn để hướng dẫn việc hiển thị các thông tin. • Chương trình máy tính chuyển đổi các mô tả HTML thành thông tin gọi là các Web browser 4
  5. Cơ bản về HTML • Cấu trúc cơ bản của một tài liệu HTML gồn 4 phần: – … – … – … – … – Mỗi thành phân được bao gồm trong một cặp thẻ 5
  6. Cơ bản về HTML • Để có thể hỗ trợ các ngôn ngữ kịch bản, một thành phần khác cần được thêm vào: – … • Khi đó cấu trúc của một tài liệu HTML có thể như sau: – – – … – … – – – – … – … – – 6
  7. Cơ bản về HTML • Thẻ HTML là thẻ chứa tất cả các thẻ khác ở trong nó, và xác định biên giới của tài liệu HTML. • Thẻ script thường được đặt trong body nhưng nó cũng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trong tài liệu 7
  8. Cơ bản về ngôn ngữ kịch bản • Ngôn ngữ kịch bản (scripting languages) là tập hợp các ngôn ngữ mà mục đích của nó là để truy cập và thay đổi các thành phần của một giao diện thông tin. • Có nhiều ngôn ngữ kịch bản khác nhau như: Javascript, VBscript, AppleScript,… 8
  9. Cơ bản về JavaScript • JavaScript là một ngôn ngư kịch bản mà mục đích là để thay đổi giao diện của HTML. • JavaScript là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, thông dịch được phát triển để sử dụng với các công cụ Web khác.
  10. Cơ bản về JavaScript • JavaScript được sử dụng để viết các ứng dụng phía client, điều này có nghĩa là toàn bộ code sẽ được gửi đến máy tính của người sử dụng khi Website được load. • Các đoạn mã sau đó sẽ được thực thi từng dòng một dựa vào một bộ thông dịch được gắn với Web Browser. 10
  11. Các công cụ tạo tài liệu HTML • Bởi vì tài liệu HTML/JavaScript chỉ là các tài liệu văn bản, chúng ta có thể sử dụng bất cứ phần mền soạn thảo nào để tạo tài liệu HTML/JavaScript. • Cách đơn gian là sử dụng notepad để tạo tại liệu HTML. • Một chú ý quan trọng là tài liệu HTML luôn phải có phần mở rộng là html hoặc htm. • Bên cạnh các phần mềm soạn thảo text, có rất nhiều phần mềm hỗ trợ việc soạn thảo HTML và javaSript trên Internet. 11
  12. Một số chương trình HTML đầu tiên • Một trong những bài toán khi mới học bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào là hiển thị một thông điệp. • Điều này với HTML rất đơn giản, chỉ cần đưa thông điệp vào phần body của tài liệu HTML. 12
  13. Một số chương trình HTML đầu tiên • • • First HTML Document • • • Hello, world! • • 13
  14. Một số chương trình HTML đầu tiên • Ta cũng có thể hiển thị thông điệp bằng cách sử dụng JavaScript. • Với JavaScript tất cả đầu vào và đầu ra luôn được thực hiện thông qua một tài liệu HTML • Các chỉ dẫn của JavaScript được gọi là các Script. 14
  15. Một số chương trình HTML đầu tiên • • • Hello, world! • • // These statements display text in a document. • document .write ("Hello, world!"); • document .write ("It's a beautiful day!"); • • • • • • 15
  16. Một số chương trình HTML đầu tiên • Một chú ý quan trọng là ta không được đưa thành phần của HTML trong các script vì khi đó trình duyệt sẽ hiểu đó là các mã của javascript những sẽ không thể thông dịch được nó. • Trong ví dụ trước thẻ là một thành phần của HTML được đưa vào trong javascript nhưng đưa vào trong phần text. Điều này là cho phép. Nhưng lệnh sau sẽ không được cho phép: – document .write ("Hello, world!"); – document .write ("It's a beautiful day!"); 16
  17. Một số chương trình HTML đầu tiên • Như đã để cập đến trước, javascript là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. • Trong ví dụ trước: – Document là một đối tượng – Write là một phương thức của đối tượng document – “Hello World” là một tham số được truyền vào phương thức write 17
  18. Một số chương trình HTML đầu tiên • Một chú ý khác là hầu hết các thẻ HTML đều có các thuộc tính. • Các thuộc tính được sử dụng để chỉ rõ thuộc tính cho các thành phần HTML • Thẻ script bao gồm hai thuộc tính language and type. • Khi dùng thẻ script ta cần chỉ rõ giá trị cho hai thuộc tính này 18
  19. Một số chương trình HTML đầu tiên • Trong một tài liệu HTML có thể có hai loại lời chú thích • Lời chú thích cho phần HTML có thể như sau: – • Bên trong thẻ script, lời chú thích sẽ như lời chú thích của java hoăc C. – – // Stop hiding code here. --> – 19
  20. Một số chương trình HTML đầu tiên • Một chú ý là HTML không phân biệt chữ hoa và chữ thường. Vì vậy các thẻ HTML có thể viết bằng chữ hoa hoặc chữ thường đều được. • Tuy nhiên XHTML, một phiên bản mở rộng của HTML, thì tất cả các thẻ đều phải viết bằng chữ thường. • Trong khi đó JavaScript thì luôn phân biệt chữ hoa và chữ thường. • Tất cả các lệnh của Javascript đều phải kết thúc bằng dấu ; 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2