intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Đảm bảo chất lượng phần mềm: Vấn đề quản lý chất lượng trong công nghệ phần mềm - PGS.TS. Trần Cao Đệ

Chia sẻ: Thanh Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

130
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Đảm bảo chất lượng phần mềm: Vấn đề quản lý chất lượng trong công nghệ phần mềm" cung cấp cho người học các kiến thức: Công nghệ phần mềm là gì, lỗi phần mềm, phạm vi của công nghệ phần mềm,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Đảm bảo chất lượng phần mềm: Vấn đề quản lý chất lượng trong công nghệ phần mềm - PGS.TS. Trần Cao Đệ

  1. Đảm bảo chất lượng phần mềm Software Quality Assurance VẤN ĐỀ QUẢN LÍ CHẤT LƯỢNG TRONG CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM PGS. TS. Trần Cao Đệ Bộ môn Công nghệ phần mềm Khoa CNTT&TT – Đại học Cần Thơ Năm 2013
  2. CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM là gì?
  3. PHẦN MỀM • Phần mềm là gì? - Là hệ thống gồm có chương trình máy tính, tài liệu, dữ liệu và qui trình vận hành các chương trình đó để vận hành hệ thống máy tính - Phần mềm không chỉ là các chương trình máy tính mà còn bao gồm cả các tài liệu cần thiết cho việc phát triển và bảo trì các chương trình đó. - Ngày nay các phần mềm là phần không thể thiếu trong hệ thống tác nghiệp tại các cơ quan, xí nghiệp - Phần mềm có mặt khắp nơi: điện thoại di động, máy lạnh, máy giặt, đồ chơi,… • Chất lượng phần mềm như thế nào? Phần mềm kém chất lượng có tác hại gì? 3
  4. Lỗi phần mềm 4
  5. Lỗi phần mềm (tt) • Hình ảnh tên lửa Ariane 5 nổ tung ngày 4/6/1996 sau vài giây được phóng lên, thiệt hại 500.000.000$US. • Image source: European Space Agency 5
  6. Lỗi phần mềm (tt) • Máy xạ trị chế tạo bởi Canada + Pháp. • 1985-1987: Ở Washington DC, KTV thao tác lỗi, máy hào phóng cho quá liều bình thường ít nhất với 6 bệnh nhân. • Kết quả: Therac – 25 – Chết 3 – Số còn lại ngoắc ngoải! 6
  7. Lỗi phần mềm (tt) • Sân bay Denver (USA), 1994 • Bugs trong hệ thống quản lí hành lí (Baggage Handling System) đã làm cho hệ thống chậm tiến độ 16 tháng, thiệt hại mỗi ngày 1.000.000 $US. • Tổng số thiệt hại > số tiền đầu tư cho dự án (234M) • Nếu tính tổng số tiền phải chi để thao tác bằng tay, thiệt hại lên đến hơn 3G $US 7
  8. Lỗi phần mềm (tt) • Ở VN: - Chưa nghe nói có phần mềm nào kém chất lượng - SV có thể thêm ví dụ vào đây 8
  9. Tại sao phần mềm kém chất lượng? • Câu hỏi thảo luận: nêu 10 nguyên nhân dẫn đến phần mềm kém chất lượng • Sắp xếp 10 nguyên nhân đó theo thứ tự: quan trọng nhất  ít quan trọng nhất • Tổng hợp của cả lớp để chọn ra 10 nguyên nhân chung nhất 9
  10. Các nguyên nhân gây lỗi phần mềm • Faulty requirement definition. • Client-developer communication failures. • Deliberate deviations from software requirements. • Logical design errors. • Coding errors. • Non-compliance with documentation and coding instructions. • Shortcomings of the testing process. • User interface and procedure errors. • Documentation errors. 10
  11. CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM • Thuật ngữ Software Engineering • CNPM là: (1) áp dụng cách tiếp cận có hệ thống, khoa học và định lượng vào phát triển, vận hành và bảo trì phần mềm; (2) nghiên cứu các cách tiếp cận nêu trên [IEEE93]. • CNPM là việc thiết và dùng các nguyên tắc công nghệ đúng đắn để thu được phần mềm một cách kinh tế nhất và chạy hiệu quả trên các máy thật [NATO68]. 11
  12. CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM (tt) • CNPM tập trung vào các chương trình lớn, phức tạp, yêu cầu cao về chất lượng • CNPM tập trung vào PP luận và nguyên tắc thực hành để phát triển phần mềm chuyên nghiệp - Làm việc có tổ chức khoa học - Đội ngũ KS/lập trình viên đông, chuyên môn hóa - Tác phong chuyên nghiệp • Phát triển mềm không phải là chế tạo, lắp ráp • Sản phẩm phần mềm - Sản phẩm trí tuệ - Vô hình - Thời gian dài, kinh phí lớn, outsource, third party. - Không ngừng tiến triển 12
  13. Vấn đề quản lí trong CNPM • Mục tiêu: thỏa mãn yêu cầu của khách hàng - Giao hàng (phần mềm) đúng hạn - Sản phẩm có chất lượng - Chi phí trong khung ngân sách đã dự kiến • Quản lí dự án phát triển phần mềm - Lập kế hoạch phát triển phần mềm  Qui trình phần mềm/chu trình sống  Yêu cầu phần mềm  Kế hoạch nhân sự  Kế hoạch chất lượng  Ước lượng giá thành  Quản lí rủi ro - Kiểm soát kế hoạch phát triển phần mềm 13
  14. Phạm vi của CNPM • Theo Pressman - Điều hành và theo dõi dự án phần mềm - Qui trình phần mềm - Xem xét các kỹ thuật hình thức - Đảm bảo chất lượng phần mềm - Công tác tài liệu - Sử dụng lại - Đo lường phần mềm - Quản lí rủi ro dự án phần mềm 14
  15. Qui trình phần mềm • Qui trình phần mềm - Các bước tiến hành một phần mềm - Mô hình tiến trình • Các bước chính trong tiến trình phát triển phần mềm - Tìm hiểu yêu cầu - Phân tích-thiết kế - Cài đặt - Kiểm thử • Các mô hình về tiến trình - Mô hình xây dựng và hiệu chỉnh - Mô hình thác nước - Mô hình định khung nhanh - Mô hình xoắn ốc - Mô hình hướng đối tượng,… 15
  16. Kế hoạch về nhân sự/nhân lực xác định yêu cầu, 10% đặc tả, 10% kiểm thử, 45% thiết kế, 15% cài đặt, 20% 16
  17. Đặc tả yêu cầu phần mềm • Các yêu cầu của người dùng về hệ thống tương lai - Chỉ tập trung vào what và bỏ qua how - Là hợp đồng (contract) giữa khách hàng và nhà phát triển. - Phải bao gồm các ràng buộc mà sản phẩm phải đáp ứng • Nội dung đặc tả - Yêu cầu chức năng - Yêu cầu không chức năng: hiệu quả của hệ thống, độ tin cậy, tài liệu người dùng, tập huấn, giá thành,… • Kết quả của đặc tả: tài liệu đặc tả yêu cầu - Phản ánh sự hiểu biết chung về vấn đề cần giải quyết giữa người phân tích và khách hàng. - Cơ sở để nghiên cứu khả thi. - Cơ sở để kiểm thử-chấp nhận. 17
  18. Ba bước trong đặc tả yêu cầu User feedback user User requirements Models to be validated by user Requirements model knowledge elicitation specification validation Request more knowledge validation results Domain knowledge Domain knowledge Problem domain 18
  19. Phân tích (Analyze) • Phân tích là bước trung gian giữa đặc tả và thiết kế: - Giai đoạn cuối của đặc tả - Giai đoạn đầu của thiết kế • Mục đích: - Làm rõ thêm các yêu cầu - Trình bày các yêu cầu bằng các mô hình phân tích - Định nghĩa rõ các thuật ngữ (từ điển dữ liệu) • Kết quả của phân tích: xây dựng mô hình hệ thống - ERD - DFD - State diagram… 19
  20. Kết quả của quá trình phân tích yêu cầu Một ví dụ: kết quả theo phân tích truyền thống  Mô hình thực thể quan hệ 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2