ĐÁNH GIÁ CÁC HOẠT ĐỘNG Y TẾ

Mục tiêu 1. Phân biệt các khái niệm giám sát, kiểm tra, thanh tra, đánh

giá

2. Trình bày tiêu chuẩn và chức năng của giám sát viên 3. Trình bày các hình thức và nội dung giám sát 4. Trình bày được các phương pháp giám sát và quy trình

giám sát.

5. Trình bày được các khái niệm, mục đích phân loại đánh

giá

6. Mô tả được các phương pháp đánh giá. 7. Phân tích nhóm chỉ số và nêu tiêu chuẩn của chỉ số trong

đánhgiá.

8. Trình bày các bước cơ bản của đánh giá.

Giám sát

• Giám sát trực tiếp

– xem xét tìm ra những khó khăn về mặt kỹ thuật của tuyến dưới rồi cùng bàn bạc với người được giám sát và người quản lý tuyến dưới tìm ra các giải pháp nhằm thực hiện hoạt động đó đúng kỹ thuật.

• Giám sát là quá trình quản lý

Đánh giá là gì

1. Xét đoán giá trị của một việc gì đó

2. Đo lường và xem xét các kết quả đạt được của một chương trình hoặc một hoạt động trong một giai đoạn nhất định

3. Cung cấp thông tin cho người quản lý

đưa ra quyết định cho tương lai

Mục đích của đánh giá (1)?

1. Chương trình đã đạt được những gì

3. Đo tiến độ kèm theo mục tiêu của chương trình

2. Tại sao chương trình đạt được như thế.

4. Để cải thiện hoạt động giám sát sao cho công

việc quản lý được tốt hơn.

5. Xác định những mặt mạnh và những điểm còn

yếu nhằm cải thiện chương trình

Mục đích của đánh giá (2)?

5. Để xem công việc khác nhau mà chương trình

đang thực hiện.

7. Thu thập thông tin cho lập kế hoạch và quản lí các hoạt động của chương trình được tốt hơn.

6. Lợi ích đã đạt được đo bằng kinh phí đã bỏ ra?

9. Lập kế hoạch tốt hơn, phù hợp với nhu cầu của

8. Vạch ra những sai sót:ngăn chặn tái xuất hiện

người dân

CẦN THIẾT ĐỂ ĐÁNH GIÁ VÌ

Đánh giá cho ta biết những thành công và thất bại.

–Đương nhiên và quan trọng

–Cần thiết để tiến bộ

Đánh giá giúp ta thấy được hiệu quả bằng các chỉ số đánh giá

–Khách quan, trung thực

Đối chiếu với mục tiêu đã đề ra để xác định mức độ hoàn thành cả về số lượng và chất lượng

Các loại đánh giá

KẾT THÚC

THỰC HiỆN

LẬP KẾ HOẠCH

Đánh giá sau cùng

Đánh giá ban đầu

Đánh giá tức thời

Đánh giá dài hạn

Mô hình tổ chức đánh giá

Mục tiêu

Đối chiếu với mục tiêu

Thực hiện KH

Thu thập số liệu khi kết thúc

Mô hình đánh giá đơn giản:

Mô hình đánh giá so sánh trước sau

Thực hiện KH Số liệu khi kết thúc

Mục tiêu

So sánh

Số liệu cơ bản khi chưa thực hiện

Mô hình đánh giá so sánh trước sau có đối chứng

Thực hiện KH

Số liệu khi kết thúc

Mục tiêu

Xã A

So sánh

Số liệu cơ bản khi chưa thực hiện

So sánh hai xã A&B

Thu thập số liệu

Thu thập Số liệu

Xã B

Ai thực hiện đánh giá?

Người thực hiện đánh giá

• Người không trực tiếp thực hiện kế hoạch

hành động/ chương trình GDSK

• Đối tượng tự đánh giá là cách tốt nhất

• Cần có đội ngũ cán bộ được đào tạo để thực hiện việc đánh giá 1 chương trình sức khoẻ.

Các bước của quá trình đánh giá X¸c ®Þnh môc tiªu ®¸nh gi¸ LËp kÕ ho¹ch

chuÈn bÞ ®¸nh gi¸

X¸c ®Þnh ph¹m vi ®¸nh gi¸

Chän chØ sè ®¸nh gi¸

Chän phương ph¸p thu thËp SL

Thùc hiÖn ®¸nh gi¸

Thu thËp sè liÖu

Ph©n tÝch vµ phiªn gi¶i sè liÖu

ViÕt b¸o c¸o kÕt qu¶ ®¸nh gi¸

Sö dông kÕt qu¶

®¸nh gi¸

Th«ng b¸o vµ sö dông kÕt qu¶ ®¸nh gi¸

Xác định mục tiêu và phạm vi đánh giá

• Xác định mục tiêu đánh giá

– Đánh giá hoạt động gì – Nhằm mục tiêu gì – Kết quả đánh giá sẽ được ai sử dụng

• Xác định phạm vi đánh giá

– Đối tượng – Cỡ mẫu – Thời gian – Địa điểm

Các chỉ số đánh giá

• Những chỉ số này phải đo lường được, ước

lượng được và dùng để so sánh, đối chiếu được, những chỉ số đánh đảm bảo 1 số tiêu chuẩn sau:

• Có giá trị: Phản ánh đúng mức độ thành công của

hoạt động y tế. Đáng tin cậy, ít bị sai.

• Độ nhạy: Dễ phát hiện được vấn đề cần tìm.

• Đặc hiệu: Không nhầm lẫn vấn đề này với vấn đề

khác.

Các nhóm chỉ số cơ bản

• Chỉ số đầu vào

• Chỉ số về quá trình hoạt động

• Chỉ số đầu ra

Chỉ số đầu vào

• nguồn lực • nhu cầu GDSK của cộng đồng.

Các chỉ số về quá trình hoạt động

• các con số nói lên việc tổ chức hoạt động • vd: số buổi Nói chuyện sức khỏe đã tổ

chức

Các chỉ số đầu ra • Đầu ra tức thì, ví dụ: tỉ lệ % trẻ em dưới 1

tuổi được tiêm đủ 6 loại vaccine

• Các chỉ số về hiệu quả:Chỉ số về kiến thức

thái độ và thực hành đối với KHHGĐ

• Các chỉ số về thành quả, tác động:

– Tổng số người/cặp vợ chồng áp dụng các

– Tỷ lệ sinh thô trong khu vực – Tỷ lệ nạo hút thai trong khu vực

biện pháp KHHGĐ

Nguồn thông tin và Phương pháp thu thập

• Nghiên cứu hồ sơ, sổ

sách

Nguồn thông tin và Phương pháp thu thập

• Phỏng vấn bán cấu trúc/Phỏng vấn sâu

• Thảo luận nhóm trọng

tâm

• Quan sát trực tiếp

Công cụ

• Bộ câu hỏi soạn sẵn • Bảng kiểm

Tiến hành thu thập thông tin

Chuẩn bị

Tiến hành

Điều tra viên

CÔNG CỤ

PRE-TEST

Điều tra viên

Điều tra viên

Giám sát viên

TẬP HUẤN

CON NGƯỜI

Điều tra viên

Điều tra viên

Phân tích và trình bày kết quả

• Sử dụng các phần mềm thống kê để xử lý

số liệu

• So sánh kết quả đạt được với mục tiêu. • So sánh với điểm xuất phát, so sánh với

đối chứng.

• Rút ra kết luận và những nguyên nhân

thành công, thất bại.

Phân tích định lượng

phiên giải các kết quả tìm được dưới dạng các con số

Sau khi số liệu thu được từ điều tra đánh giá, cần tổng hợp vào các bảng và biểu đồ.

Phân tích định tính

Phân tích các số liệu định tính từ phỏng vấn sâu, ghi chép qua quan sát tại thực địa hoặc thông tin của điều tra bằng các câu hỏi mở có thể xác định được sự tương tự và xu hướng của vấn đề

Sử dụng kết quả

• Đối với khâu xác định vấn đề, chọn ưu tiên: vấn

đề nào, đối tượng nào cần được quan tâm. • Đối với việc chọn giải pháp khả thi: biện pháp nào có tính thực tế và phù hợp với các nguồn lực của địa phương.

• Đối với quá trình thực hiện kế hoạch: điều chỉnh biện pháp, kỹ thuật để thực hiện đúng tiến độ đảm bảo chất lượng.

Một số điểm lưu ý khi đánh giá • Cần cân nhắc kỹ khi chọn chỉ số đánh giá thích

hợp.

• Các danh mục đánh giá cần soạn thảo cẩn thận,

đủ chi tiết nhưng không quá dài.

• Các bộ câu hỏi, biểu mẫu, bảng kiểm được soạn thảo cùng với tài liệu hướng dẫn nghiên cứu viên, giám sát viên kỹ càng.

• Cần đánh giá thử để điều chỉnh các mục và các câu hỏi cho phù hợp với địa phương/cộng đồng. • Người thực hiện đánh giá cần được đào tạo để có

kỹ năng cần thiết.

• Phải tuân theo các nguyên tắc chọn mẫu. • Số liệu thu được cần xử lý bằng thống kê toán học

Lưu ý khi đánh giá

• Việc lập kế hoạch phân bổ

tài chính, nhân lực, phương tiện cho đánh giá là rất quan trọng