Lập kê

hoạch y tế

.

BS. Bùi Trung Hậu

1

Mục tiêu

1. Trình bày được các khái niệm kế hoạch

và phân loại lập kế hoạch

2. Trình bày được các bước và nội dung

của các bước lập kế hoạch

3. Lập

kế hoạch hoạt động cho

một vấn đề

sức

khỏe ưu tiên cụ thể

2

Nội dung

1. Khái niệm kế

hoạch và phân loại lập

kế hoạch

2. Các bước và

nội dung của các bước

lập kế hoạch

3. Lập kế hoạch hoạt động cho một vấn

đề sức khỏe ưu tiên cụ thể

3

Khái niệm

• Kế hoạch là việc chuẩn bị, sắp xếp, bố trí

công việc cần giải quyết cho tương lai.

• Kế hoạch

là con đường đưa

ta đi từ chỗ đang

đứng đến

chỗ ta muốn đến.

• Một kế hoạch tốt phải làm rõ các công việc và

phân công cụ thể để thực hiện các công việc

đó.

4

Phân loại

•Hiện nay có nhiều cách phân loại LKH:

Phân

loại

theo

thời gian

Phân

loại

theo

nội dung công việc

Phân

loại

theo

cách làm kế hoạch

5

Phân loại theo thời gian

(cid:216)  Kế hoạch dài hạn hay kế hoạch chiến

lược: thường từ 3-5 năm, có kế hoạch 10

năm và xa hơn nữa.

(cid:216)  Kế hoạch trung hạn: thường từ 1-2 năm

(cid:216)  Kế hoạch ngắn hạn: thường là kế hoạch 6 tháng đầu năm nay cuối năm, kế hoạch

quý, tháng.

6

Phân loại theo NỘI DUNG CÔNG VIỆC

(cid:216)  Kế hoạch tài chính

(cid:216)  Kế hoạch nhân lực: trong đó có KH đào

tạo, tiếp nhận, đề bạt cán bộ,…

(cid:216)  Kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng, mua

sắm vật tư trang thiết bị, duy tu bảo dưỡng

máy móc,…

(cid:216)  KH hoạt động về một nội dung YTCC,…

7

Phân loại theo cách làm KH

(cid:216)  LKH theo chỉ tiêu:

trên đưa chỉ tiêu, cấp dưới lấy đó làm

(cid:252)  Cấp

mục tiêu xây dựng KH => bị động, không phù hợp thực tế địa phương. KH “Dội từ trên xuống”

(cid:252)  Đặt ra mức độ cung cấp các DV trước khi biết

nhu cầu.

hợp đối với CSYT không

(cid:252)  Thích

tự xác định được nhiệm vụ của mình. Nó không tạo động

lực để cơ sở phát triển, dễ bị động, ỷ lại

8

Phân

loại theo cách

làm KH

chỉ tiêu:

(cid:216)  LKH theo

Tuyến TW

Chỉ tiêu

Tuyến Tỉnh

Chỉ tiêu

Tuyến Huyện

Chỉ tiêu

Tuyến Xã

9

Phân loại theo cách làm kH

(cid:216)  LKH theo định hướng vấn đề: Nội dung do các thành phần sau đề xuất:

VB

v

Thẩm quyền quyết định (chính quyền)

Thực hiện (Nhân viên y tế)

v

Sử dụng (cộng đồng)

v

(cid:216)  LKH từ gốc lên, LKH theo nhu cầu, LKH

từ dưới lên

10

Các bước lập kế hoạch

B1: Xác định các VĐSK và VĐSK ưu tiên

B2: Xây dựng mục tiêu

B3: Xác định giải pháp và hoạt động

B4: Lập kế hoạch hoạt động chi tiết

B5: Viết bản kế hoạch, thông qua và duyệt KH

11

các VĐSK và VĐSK ưu

B1: Xác định tiên

Nhận định tình hình

• Thu thập thông tin

• Đầy đu

• Chính xác:

đúng với tình trạng thực tê

• Cập nhật

• Cụ thê

• Có thê lượng gia được

12

B1: XÁC ĐỊNH CÁC VĐSK VÀ VĐSK ƯU TIÊN

Các chỉ sô cần thu thập

Chỉ số

về về sức khoẻ, bệnh tật dân số 1. 2. Chỉ số

3. Chỉ số về vệ sinh/ môi trường

4. Chỉ số dịch vụ y tế

5. Chỉ số

6. về nguồn lực về kinh tế - văn hoá - xã hội số Chỉ

13

7. …

Nguồn sô liệu đê phân tích tình hình

•Sô liệu sẵn có tại địa phương •Các điều tra, nghiên cứu •Quan sát trực tiếp •Dư báo trong va ngoài nước

14

Nguồn sô liệu

• Thu (cid:252) Từ (cid:252) Từ thập số liệu từ các sổ sách, báo cáo: niên giám thống kê, sổ KCB, báo cáo định kỳ sổ sách, báo cáo của hoạt động chương trình, dự án

uỷ ban xã, huyện và các ngành liên quan điều tra, nghiên cứu: tạp chí đáp với cộng đồng:

tế,

(cid:252) Từ • Các • Vấn (cid:252) Phỏng vấn các cá nhân, các hộ gia đình, cán bộ y (cid:252) Thảo luận với nhóm cộng đồng về các vấn đề • Quan sát trực tiếp bằng bảng kiểm

15

• Dự báo, từ cấp trên/ngoài nước

Tiêu chuẩn xác định VĐSK

Điểm

STT

Tiêu chuẩn

Vấn đề 1 Vấn đề 2 Vấn đề 3

Các chỉ số biểu hiện bệnh/vấn đề

1 sức khoẻ vượt quá mức bình

thường

2

Cộng đồng đã biết tên vấn đề đó và đã có phản ứng rõ ràng

Đã có dự kiến hành động của

nhiều ban ngành, đoàn

thể trong

cộng đồng

Ngoài số cán bộ y tế, trong cộng đồng có một nhóm

16

người khá

thông thạo về vấn đề đó

Xác định VĐSK

• Cách cho điểm: điểm: điểm: điểm: điểm:

3 2 1 0

• • • •

rõ lắm có

rất rõ ràng rõ ràng có ý thức không không rõ, không

• Cách nhận định kết quả:

khoẻ

• •

9 -12 điểm: có vấn đề sức < 9 điểm: vấn đề chưa rõ

17

Tiêu chuẩn xét vấn đề ưu tiên

Kinh phí

Mức độ gây tác hại

Có kỹ thuật giải quyết

Ðiểm Mức độ phổ biến của vấn đề Rất thấp

0

Không

Ảnh hưởng người nghèo Không

Không

Quan tâm của cộng đồng Không

Kg thể giải quyết

1

Thấp

Thấp

Ít

Khó khăn

Thấp

Thấp

2

3

Trung bình Cao

Trung bình Cao

Tương đối Nhiều

Có khả năng Chắc chắn

Trung bình Cao

Trung bình Cao

Cách nhận định kết quả:

18

15 - 18 điểm : ưu tiên 12 - 14 điểm: có thể ưu tiên < 12 điểm: xem xét lại, không nên ưu tiên

nguyên nhân của một vấn

Xác định đê

• Kỹ thuật nhưng tại sao (But why technique)

• Sơ đồ diễn tiến (Flow chart)

• Cây vấn đề (Problem tree)

• Sơ đồ xương cá (Fishbone Diagram)

19

Ky thuật “Nhưng tại sao”

• Sau khi đã xác định vấn đề và vấn đề ưu

tiên, vấn đề nêu lên phải

có đủ thành phần

• Cái gì? (What?)

• Ở đâu ? (Where?)

• Khi nào? (When?)

• Đối tuợng nào? (Who?)

many)

• Mức độ nào? (How much?/How

20

• Tìm nguyên nhân gốc rễ

Ví dụ

21

Cây vấn đề?

22

B2: Xây dựng mục tiêu

Phải ngắn gọn, rõ ràng

Phải đảm bảo được 5 đặc tính cơ bản sau (SMART):

Ðặc thù (specific): không lẫn lộn vấn đề này với vấn

§

đề khác

§

Ðo lường được (measurable): quan sát, theo dõi, đánh giá được

§

Thích hợp, phù hợp (appropriate) với vấn đề sk

§

Có thể thực hiện được (relevant): cân bằng giữa mục tiêu và

nguồn lực

vê thời gian (time bound): phải được qui

§

Có giới hạn định rõ

23

Xác định và phân tích nguồn lực

động

• Nhân lực: Khi có vấn đê xảy ra sẽ điều nhân lực như thế nào?

kinh

ra hoạch dự trữ thuốc, máy

• Tài lực: Có kinh phí và cơ chế sử dụng phí khi có dịch xảy • Vật lực: Cần có kế móc, hoá chất, ...

24

pháp và hoạt

B3: Xác định giải động

Giải pháp cần phải :

Rõ ràng, cụ thể

Có hiệu quả nhất

Nhiều khả năng thành hiện thực, tính khả thi cao: Có đủ

4M – 1T, phù hợp các đường lối, chính sách KT-XH-YT

Giải quyết được nguyên nhân

gốc rễ của vấn đề tồn tại

Giá thành hợp lý

Phù hợp với điều kiện tại chỗ

Có thể duy trì được

25

• Các bước lựa chọn giải pháp:

• B1: Tìm giải pháp: Nguyên nhân nào giải pháp đó VD: thiếu thuốc => cung cấp đủ thuốc… • B2: Xác định phương pháp thực hiện: trả lời câu hỏi “làm như thế nào?”, mỗi giải pháp có 1 hay nhiều phương pháp thực hiện tương ứng

VD: cung cấp đủ thuốc => mua bằng tiền dân góp; bằng tiền xin của dự án, bằng tiền nhà nước,….

B3: Chấm

3: HQ trung bình

hiệu quả cho mỗi phương pháp HQ kém HQ lớn

điểm 2: 4: điểm Không HQ HQ khá B4: khả thi cho mỗi phương pháp

26

• 1: 4: • • • Chấm Xác định tích số = hiệu quả x khả thi Quyết định: dựa vào tích số, cao trước thấp sau B5: B6:

B4: LKH hoạt động chi tiết

• •

Dự thảo kế hoạch theo trình tự sau: Ðánh giá tóm tắt kết quả những năm trước, nhận tình hình, đánh giá nguy cơ, dự báo tình định hình năm sau Mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể

Các hoạt động cho từng giai đoạn theo mục tiêu

• • •

từng

Phân công thực hiện từng hoạt động cho người, cơ quan cụ thể

Thời gian thực hiện

• •

thể theo

Kinh phí đảm bảo cho từng hoạt động cụ mục chi ngân sách

27

Xác định cơ cấu tổ chức/ trách nhiệm

• Xác định rõ cơ quan tổ chức thực hiện kế hoạch/Ban chỉ đạo • Xác định thành phần của các tập thể, cá nhân • Làm rõ trách nhiệm, nhiệm vụ, mối liên quan của các tập thể, cá nhân trong kê hoạch

28

Phân công trách nhiệm thực hiện

•Cần phân công nhiệm vụ thật cụ thể cho các thành viên thực hiện các nhiệm vụ cụ thể trong kế hoạch.

29

B5: viết bản kh, thông qua, duyệt KH KH phải được viết ra giấy đầy đủ tất cả những nội dung từ B1 – B5, được thống nhất và phê duyệt

Thời gian

Mục tiêu

Tên hoạt động

Người thực hiện

Người phối hợp

Người giám sát

Nguồn lực cần thiết

Bắt đầu

Kết thúc

Ðịa điểm thực hiện

Dự kiến kết quả

Bảng KH hành động cụ thể

30

Sơ đô Gantt / kê hoạch thời gian Thang

Hoat đông

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12

Muc tiêu 1 Giai phap 1 Hoat đông 1 Hoat đông 2 …

Muc tiêu 1 Giai phap 2 Hoat đông 1 Hoat đông 2 …

31

Muc tiêu 2

Thực hiện thí điểm

•Ðể đảm bảo kế hoạch thực hiện được trên thực tế, nên bố trí thực hiện thí thực tập để rút kinh điểm, diễn tập, nghiệm trong việc tổ chức thực hiện

tập/thực •Việc thực hiện thí điểm/diễn tập tùy thuộc vào từng loại kê hoạch và loại vấn đề sức khỏe

33

sung, ban hànhKẾ

Sơ kết, bổ HOẠCH

•Sau khi tổ chức thực hiện thí điểm, kế hoạch cần được bổ sung cho hoàn chỉnh và ban hành chính thức

•Cần xem xét, đánh giá kế hoạch theo khắc từng giai đoạn để có biện pháp phục, chỉnh sửa khi cần

34

Tổng kết, bổ sung định kỳ hàng năm

• Hàng năm cần tổng kết, sơ kết kế hoạch và bổ sung thêm về nhân lực, vật lực, các yếu tố nguy cơ của dịch cho sát với tình hình của địa phương, đơn vị

• Không đề y tế

được chủ quan đối với các vấn nghiêm trọng tiềm ẩn

35

XinCảmơn

36