Đánh giá các

hoạt động y tế

BS. Bùi Trung Hậu

MỤC TIÊU

• Trình bày được các khái niệm, mục đích

và phân loại đánh giá

• Trình bày được các phương pháp đánh

giá

• Nắm được các chỉ số đánh giá chính

NỘI DUNG

Khái niệm

Phân loại đánh giá

Chỉ số đánh giá

Phương pháp đánh giá

KHÁI NIỆM

Đánh giá là một công cụ của người quản

lý, cung cấp các thông tin cần thiết để có

những kết luận và đưa ra quyết định kịp thời,

mang lại hiệu quả cao hơn cho công việc quản

lý đối với các hoạt động y tế

KHÁI NIỆM

Đánh giá là một quá trình theo dõi, đo

đạc, tính toán các chỉ số để xem một chương

tế đã đạt được những mục trình/ hoạt động y

chưa, kết quả đạt được có tiêu đã đặt ra hay

tương xứng với các nguồn lực đã sử dụng hay

không.

PHÂN LOẠI

Có thể chia là 4 loại đánh giá:

- Đánh giá ban đầu: thu thập số liệu, thông tin cần

thiết để xác định điểm

khởi đầu, mục tiêu mong

muốn đạt được.

- Đánh giá tức thời: ĐG

trong quá trình thực hiện

các hoạt động để xem

xét tiến độ so với những

gì đã đề ra (ĐG sơ kết, ĐG giữa kỳ, ĐG đột

xuất…).

PHÂN LOẠI

Có thể chia là 4 loại đánh giá:

- Đánh giá kết thúc (cuối kỳ): ĐG hoàn thành

kế hoạch chương trình, đầu ra, các sản phẩm

cuối cùng, các mục tiêu đã đạt được chưa.

dài - Đánh giá (tác động, ảnh hưởng): hạn

sau khi thực hiện kết thúc chtr 1 thời gian,

xem xét mức độ cải thiện, tính duy trì, lan

tỏa…

CHỈ SỐ ĐÁNH GIÁ

Khái niệm:

(cid:216)  Chỉ số là một đại lượng dùng để đo lường,

mô tả 1 sự vật hay hiện tượng.

(cid:216)  Chỉ số cũng được dùng để so sánh điều

mong đợi với kết quả đạt được trong từng

giai đoạn.

CHỈ SỐ ĐÁNH GIÁ

Tiêu chuẩn chỉ số đánh giá:

(cid:216)  Có tính đặc hiệu: phản ánh đúng bản chất,

mức độ đạt được của hđ Y tế

(cid:216)  Có tính nhạy và độ tin cậy: dễ dàng phát

hiện được vấn đề cần đo, không sai lệch

nhiều so với giá trị thực của nó

(cid:216)  Dễ dàng thu thập, khả thi

PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ

Phân loại chỉ số:

- Chỉ số đầu vào (Input)

- Chỉ số tiến trình, hoạt động (process)

đầu ra (Output) - Chỉ số

- Chỉ số hiệu quả (effect)

- Chỉ số tác động (Impact)

PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ

Chỉ số đầu vào (Input):

Số liệu về tình trạng hiện tại của

cộng đồng,

nguồn lực, xác định điểm xuất phát.

Vd: kinh phí dự toán cho hoạt động

Chỉ số tiến trình, hoạt động (process):

Chỉ số mô tả việc thực hiện các hoạt động

trong chương trình.

Vd: tỉ lệ trẻ dưới 5 tuổi được theo dõi cân nặng

PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ

Chỉ số đầu ra (Output):

Mô tả kết quả đạt được khi kết thúc chương

trình (Vd:

tỉ

lệ NVYT đạt

trong kỳ thi về

CSSKSS,…)

Chỉ số hiệu quả (effect)

Sau khi chtr kết thúc, hiệu quả những người

cộng đồng (Vd: tỉ

trực tiếp tham gia áp dụng trên

lệ NVYT thực hiện đúng kỹ thuật,…)

PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ

Chỉ số tác động (Impact)

Mô tả kết quả cải thiện, làm thay đổi tình

trạng, tình hình vấn đề quan tâm của cộng

đồng.

Vd: Số hộ gia đình xóa được đói nghèo, tỉ lệ

mắc 6 bệnh giảm, tỉ lệ sinh thô giảm,…

PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH

GIÁ

Phân loại chỉ số:

Kinh phí dự toán cho hoạt động

-

Tỉ lệ mắc 6 bệnh giảm

-

-

Phương tiện/ dụng cụ được

cấp, đưa vào sử dụng

trong chương trình

đói giảm nghèo

-

Số gia đình được vay vốn xóa

dõi cân nặng

-

-

hành 3 lần về đặt vòng

Tỉ lệ trẻ dưới 5 tuổi được theo

-

Tỉ lệ nhân viên đã được thực

tránh thai

Tỉ lệ sinh thô giảm

PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ

Phân loại chỉ số:

- Số hộ gia đình được NVYT hướng dẫn

sử dụng gói

ORS.

-

Số nhân viên được đưa vào đào tạo bởi chương trình

-

Tỉ lệ NVYT đạt

kỳ thi về chăm sóc sức khỏe sinh sản

-

Tỉ lệ nhân viên

Y tế thực hiện đúng kỹ thuật đặt vòng

-

Số hộ gia đình

xóa được đói nghèo

-

Tỉ lệ trẻ < 5 tuổi chết giảm

PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ

Thường sử dụng 2 phương pháp:

- Đánh giá định lượng: dựa trên việc quan sát, đo

đạc, số liệu, chỉ số đo lường được thu thập 1

cách có hệ thống thông qua biểu mẫu được thiết

kế sẵn, báo cáo thống kê,…

- Đánh giá định tính: không cấu trúc, đánh giá

những vấn đề đối tượng quan tâm nhằm làm rõ,

xác định ý nghĩa, lợi ích (VD: thảo luận,…)

PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ

- Sử dụng định tính hay định lượng tùy vào

mục đích

- Không có phương pháp đúng hay sai

- Thường sử dụng đồng thời 2 phương pháp

CẢM ƠN QUÝ ANH, CHỊ

ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE !!!