9/15/2015
Nội dung
Khảo sát ĐCCT cho xây dựng công trình thủy lợi
Khảo sát ĐCCT cho xây dựng dân dụng
Chương 7 ĐỊA CHẤT VÀ XÂY DỰNG
Khảo sát ĐCCT cho xây dựng giao thông
Đặc điểm làm việc của công trình thuỷ lợi
1. Khảo sát ĐCCT cho XDCT thuỷ lợi
Các loại công trình thuỷ lợi, thuỷ điện:
Luôn luôn liên quan đến nước mặt, nước ngầm. Vì vậy, ngoài việc phải chịu các tác động như của các công trình khác chúng còn phải chịu áp lực nước, áp lực bùn cát, chịu sự ăn mòn bê tông của nước. Các công trình thuỷ lợi khi xây dựng phải tính toán lún, ổn định trượt như đối với các loại công trình khác, ngoài ra còn phải tính ổn định thấm và mất nước hồ chứa
Đập, đập tràn, hồ chứa Nhà máy thuỷ điện, tuynel, đường ống áp lực Đê quai Tháp điều áp Trạm bơm Kênh, cống.
Công trình thuỷ lợi phải sử dụng khối lượng vật liệu địa phương lớn. Vì vậy, công tác khảo sát địa chất công trình phải giải quyết vấn đề tìm kiếm và đánh giá trữ lượng, chất lượng, điều kiện khai thác và vận chuyển vật liệu phục vụ thiết kế.
Nội dung cơ bản của tiêu chuẩn 14TCN 195:2006 là thành phần, khối lượng công tác khảo sát (khoảng cách giữa các hố khoan, độ sâu hố khoan, lượng mẫu cần lấy cho một lớp đất) phải tương ứng giai đoạn khảo sát, loại và quy mô công trình và mức độ phức tạp về điều kiện địa chất công trình.
Do đặc điểm làm việc của công trình thuỷ lợi có tính chất đặc thù chuyên môn như vậy, nên công tác khảo sát địa chất công trình phải tuân thủ chặt chẽ tiêu chuẩn ngành hiện hành: 14TCN 195:2006
Trong quá trình khoan khảo sát nền đập nhất thiết phải ép nước thí nghiệm trong hố khoan. Trong giai đoạn đầu độ sâu hố khoan bằng (2/3 ÷ 1)H nhưng trong các giai đoạn sau chỉ dừng khoan khi lượng mất nước đơn vị nhỏ hơn quy định.
Trước khi khảo sát đơn vị tư vấn phải lập đề cương khảo sát theo tiêu chuẩn ngành 14TCN 145-2005 “Hướng dẫn lập đề cương khảo sát thiết kế công trình thuỷ lợi”. Chủ nhiệm thiết kế khi lập nhiệm vụ khảo sát phải tham khảo các tiêu chuẩn nêu trên
1
9/15/2015
2. Khảo sát ĐCCT cho xây dựng dân dụng
Các loại công trình dân dụng gồm:
Nhà ở các loại (nhà đơn lẻ, nhà chung cư...) Các công trình công cộng:
Đặc điểm làm việc của các công trình dân
• Công trình văn hóa: thư viện, bảo tàng, câu lạc bộ, nhà hát, rạp chiếu bóng, rạp xiếc, đài truyền hình... • Công trình giáo dục: trường học, nhà trẻ, mẫu giáo • Công trình y tế: bệnh viện, nhà điều dưỡng, các cơ
quan y tế...
dụng: Chủ yếu chỉ chịu tác dụng của lực trọng trường và tải trọng gió Không ảnh hưởng bởi nước trừ trường hợp móng sâu dưới mực nước ngầm
• Công trình thương nghiệp: chợ, siêu thị, nhà hàng • Nhà làm việc, văn phòng, trụ sở, khách sạn... • Nhà phục vụ thông tin, đài thu phát sóng, tháp
truyền hình...
Không chịu ảnh hưởng của tải trọng động Vì vậy, tổ hợp tải trọng tác dụng lên nền chủ yếu theo phương đứng
7.3 Khảo sát ĐCCT cho xây dựng giao thông
Do đặc điểm làm việc của công trình không có gì đặc biệt nên không có tiêu chuẩn khảo sát địa chất công trình chung cho các công trình, chỉ có các tiêu chuẩn cho các trường hợp đặc biệt sau đây: TCXDVN 194 : 2006 "Nhà cao tầng - Công tác khảo sát địa kỹ
thuật"
TCXD 160 : 1987 “Khảo sát địa kỹ thuật phục vụ cho thiết kế và
thi công móng cọc”
TCXDVN : 366: 2004 “Chỉ dẫn kỹ thuật công tác khảo sát địa
Các loại công trình giao thông: Các loại đường: đường bộ, đường sắt, đường thuỷ
chất công trình cho xây dựng trong vùng karst”
TCXD 112:1984 “Hướng dẫn thực hành khảo sát đất xây dựng bằng thiết bị mới (do PNUD đầu tư) và sử dụng tài liệu vào thiết kế công trình
Nguyên tắc cơ bản khi quyết định độ sâu khảo sát là phải khoan sâu đến hết độ sâu ảnh hưởng của công trình, tức là đến độ sâu có < 0,2bt đối với đất bình thường và < 0,1÷0,15bt đối với đất yếu
Khảo sát địa chất công trình cho công trình giao thông
Cảng, sân bay Cầu, cầu cạn, cầu vượt…
cần tuân thủ các tiêu chuẩn chuyên ngành: Tiêu chuẩn ngành 22TCN 260-2000 “Quy trình khảo sát địa chất công trình các công trình đường thuỷ”
Tiêu chuẩn ngành 22 TCN 262:2000 “Quy trình khảo sát thiết kế nền đường ôtô đắp trên đất yếu” Tiêu chuẩn ngành 22 TCN 263: 2000 “ Quy trình
khảo sát đường ôtô”.
Đặc điểm làm việc của công trình giao thông: Chịu tác dụng thường xuyên của lực trọng trường
Tiêu chuẩn ngành 22 TCN 171:1987 “Quy trình khảo sát địa chất công trình và thiết kế biện pháp ổn định nền đường vùng có hoạt động trượt, sụt lở
Chịu tác dụng tạm thời của tải trọng động Các cảng, sân bay, cầu, cầu cạn, cầu vượt là các công trình dạng điểm tức là phân bố gọn trong một khu vực, còn lại các loại đường là công trình dạng tuyến đi qua nhiều loại đất đá khác nhau, có thể gặp nhiều hiện tượng địa chất phức tạp khác nhau.
2
9/15/2015
Các yêu cầu cần đạt được
Một số vấn đề cần lưu ý đối với các nhà tư vấn khảo sát, thiết kế xây dựng
Mỗi
Hiểu được đặc điểm làm việc của các loại
công trình xây dựng.
Nắm được các tiêu chuẩn khảo sát cho
loại công trình (thuỷ lợi, dân dụng, giao thông) đều có tính đặc thù về chức năng, tính năng, điều kiện làm việc và vì vậy có những yêu cầu riêng về khảo sát địa chất công trình.
Khảo sát địa chất công trình phải tuân thủ các tiêu
xây dựng từng loại công trình
chuẩn ngành và các tiêu chuẩn liên quan
Các tiêu chuẩn xây dựng và các nghị định, thông tư liên quan đến lĩnh vực xây dựng thường hàng năm sẽ có thay đổi, bổ sung, vì vậy, các nhà tư vấn phải luôn cập nhật để làm việc