
CÁC THIẾT KẾ NGHIÊN
CỨU DỊCH TỄ HỌC
BỘMÔN DỊCH TỄHỌC

Mục tiêu bài học
1. Liệt kê các nhóm thiết kế nghiên cứu dịch tễ
học
2. Mô tả đặc điểm và những điểm mạnh-yếu
của các thiết kế nghiên cứu chính
3. Xác định loại thiết kế nghiên cứu dịch tễ học
thích hợp trong những tình huống cụ thể.

Khái niệm dịch tễ học
“là khoa học nghiên cứu về sự phân bố và
các yếu tố quyết định những tình trạng/sự
kiện liên quan tới sức khoẻ trong những quần
thể xác định và việc áp dụng những nghiên
cứu này vào việc khống chế những vấn đề
sức khoẻ”

Câu hỏi Dịch tễ học
Mục đích của nghiên cứu dịch tễ học để
nhằm trả lời cho các câu hỏi:
Cái gì? WHAT?
Ai? WHO?
Ở đâu? WHERE?
Khi nào? WHEN?
Tại sao? WHY?

Phơi nhiễm và tình trạng sức khoẻ
Trước khi xem xét thiết kế nghiên cứu chúng
ta hãy cân nhắc kỹ cái gì cần được nghiên
cứu. Trong một nghiên cứu dịch tễ có:
Tình trạng sức khoẻ quan tâm chính
Tình trạng phơi nhiễm chính
Các yếu tố/phơi nhiễm khác có thể ảnh hưởng
đến tình trạng sức khoẻ