CÁC THIẾT KẾ NGHIÊN
CỨU DỊCH THỌC
BMÔN DCH THC
Mục tiêu bài học
1. Liệt kê c nhóm thiết kế nghiên cứu dịch tễ
học
2. Mô tả đặc điểm và những điểm mnh-yếu
củac thiết kế nghiên cứu chính
3. c định loi thiết kế nghiên cứu dịch tễ học
thích hợp trong những tình huống cụ thể.
Khái niệm dịch tễ học
khoa học nghiên cứu v sự pn b và
c yếu tố quyết định những tình trạng/sự
kiện liên quan tới sức kho trong những quần
thể xác định và việc áp dụng những nghiên
cứu này vào việc khống chế những vn đề
sức kho
Câu hỏi Dịch tễ học
Mục đích của nghiên cứu dịch tễ học để
nhằm tr lời choc u hi:
Cái gì? WHAT?
Ai? WHO?
Ở đâu? WHERE?
Khi o? WHEN?
Ti sao? WHY?
Phơi nhiễm và tình trạng sức kho
Trước khi xem xét thiết kế nghiên cứu chúng
ta y n nhắc kỹ i gì cần được nghiên
cứu. Trong một nghiên cứu dịch tễ:
Tình trạng sức khoẻ quan tâm chính
Tình trạng phơi nhiễm chính
Các yếu tố/phơi nhiễm khác có th ảnh ởng
đến tình trạng sức khoẻ