intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương pháp nghiên cứu dịch tễ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:50

15
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Phương pháp nghiên cứu dịch tễ" được biên soạn nhằm giúp người học liệt kê được một số thiết kế nghiên cứu dịch tễ học cơ bản; trình bày được khái niệm, ưu nhược điểm của nghiên cứu mô tả. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu dịch tễ

  1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DỊCH TỄ HỌC haiyenytc6@gmail.com
  2. haiyenytc6@gmail.com
  3. MỤC TIÊU HỌC TẬP * Kiến thức 1. Liệt kê được một số thiết kế nghiên cứu dịch tễ học cơ bản 2. Trình bày được khái niệm, ưu nhược điểm của nghiên cứu mô tả * Kỹ năng 5. Xác định được nghiên cứu mô tả sử dụng trong bài tập tình huống * Năng lực tự chủ và trách nhiệm 7. Trung thực, khách quan trong nghiên cứu khoa
  4. NỘI DUNG 1. Đại cương về nghiên cứu dịch tễ học 1.1. Khái niệm 1.2. Chu trình nghiên cứu dịch tễ học 1.3. Các thiết kế nghiên cứu dịch tễ học cơ bản 3. Nghiên cứu mô tả 2.1. Khái niệm 2.2. Mục đích 2.3. Các thiết kế nghiên cứu mô tả cơ bản 2.4. Nghiên cứu mô tả cắt ngang 2.5. Các đặc trưng mô tả
  5. ĐẠI CƯƠNG VỀ NGHIÊN CỨU DỊCH TỄ HỌC
  6. CHIẾN LƯỢC THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU DỊCH TỄ HỌC NGHIÊN CỨU QUAN SÁT NGHIÊN CỨU CAN THIỆP NGHIÊN CỨU NGHIÊN CỨU MÔ TẢ PHÂN TÍCH DỮ KIỆN NGHIÊN NGHIÊN THỬ CAN DỮ KIỆN CỨU CỨU NGHIỆM THIỆP QUẦN CÁ THỂ BỆNH THUẦN LÂM CỘNG THỂ CHỨNG TẬP SÀNG ĐỒNG NC NC NC Ngẫu Ngẫu Can Thử NC NC Không thuần nhiên trường NC Ghép thuần nhiên thiệp nghiệm tương chùm ghép tập không quan hợp bệnh ngang cặp cặp tương tập hồi có đối đối phòng thực bệnh lai cứu chứng chứng bệnh địa
  7. CHU TRÌNH NGHIÊN CỨU DỊCH TỄ HỌC
  8. CHU TRÌNH NGHIÊN CỨU DỊCH TỄ HỌC
  9. NGHIÊN CỨU MÔ TẢ
  10. KHÁI NIỆM • Là những nghiên cứu nhằm mô tả những đặc trưng của phân bố bệnh trạng cùng với các yếu tố nguyên nhân quy định sự phân bố đó. • Sự phân bố bệnh trạng được nhìn theo 3 góc độ CON NGƯỜI ai? THỜI GIAN KHÔNG GIAN khi nào? ở đâu? à Hình thành giả thuyết về mối quan hệ nhân-quả.
  11. MỤC ĐÍCH CỦA NGHIÊN CỨU MÔ TẢ?
  12. MỤC ĐÍCH NC MÔ TẢ ü Đánh giá chiều hướng sức khỏe ü So sánh giữa các vùng địa lý ü Cung cấp thông tin, cơ sở cho việc lập kế hoạch ü Hình thành giả thuyết
  13. LIỆT KÊ CÁC THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU MÔ TẢ?
  14. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU 4 thiết kế nghiên cứu mô tả Mô tả trường hợp Nghiên cứu Nghiên cứu bệnh/chùm cắt ngang tương quan bệnh
  15. MÔ TẢ TRƯỜNG HỢP BỆNH/CHÙM BỆNH
  16. MÔ TẢ TRƯỜNG HỢP BỆNH/CHÙM BỆNH • Mô tả trường hợp bệnh: mô tả chi tiết, tỉ mỉ về trường hợp bệnh lạ/ hiện tượng y học bất thường.
  17. MÔ TẢ TRƯỜNG HỢP BỆNH/CHÙM BỆNH • Mô tả chùm bệnh: mô tả tính chất của một nhóm người cùng có một vấn đề sức khỏe nhằm tìm ra đặc trưng chung nhất về bệnh
  18. MÔ TẢ TRƯỜNG HỢP BỆNH/CHÙM BỆNH • Mô tả trường hợp bệnh: mô tả chi tiết, tỉ mỉ về trường hợp bệnh lạ/ hiện tượng y học bất thường. • Mô tả chùm bệnh: mô tả tính chất của một nhóm người cùng có một vấn đề sức khỏe nhằm tìm ra đặc trưng chung nhất về bệnh à Hình thành giả thuyết về mối quan hệ nhân-quả.
  19. NGHIÊN CỨU TƯƠNG QUAN
  20. ØDựa trên số liệu thuTƯƠNG QUAN NGHIÊN CỨU được ở cấp độ quần thể Tỷ lệ tử vong thô ü ü Lượng muối tiêu thụ bình quân/đầu người ü Số lượng thuốc lá tiêu thụ qua các năm ü … ØDựa trên giá trị & tính chất của hệ số tương quan (r) à hình thành giả thuyết về mối quan hệ nhân – quả.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0