
Dịch tễ học và
Dự phòng
1

Mục tiêu
1. Mô tả được các cấp độ dự phòng.
2. Mô tả được những ưu, nhược điểm của
các chiến lược dự phòng áp dụng cho
cộng đồng và nhóm có nguy cơ cao.
3. Liệt kê những cân nhắc khi thiết lập
chương trình xét nghiệm sàng tuyển.
2

Phạm vi của dự phòng
Bằng cách xác định yếu tố nguy cơ có thể
thay đổi được của bệnh, Dịch tễ học đã đóng
một vai trò quan trọng trong phòng bệnh.
Sự cải thiện đời sống, đặc biệt là về dinh
dưỡng và vệ sinh đã cho thấy hiệu quả trong
giảm tử vong và bệnh tật ở nhiều nước
Những biện pháp phòng chống và kiểm soát
bệnh tật đặc hiệu đang được nghiên cứu và
áp dụng. VD: chích ngừa – uống vaccine để
phòng các bệnh truyền nhiễm ở trẻ em.
3

Phân bố Gánh nặng bệnh ở các
nước đang phát triển năm 1990
42%
47%
11%
Nhóm I: Bệnh truyền nhiễm, những
vấn đề liên quan bà mẹ, chu sinh,
dinh dưỡng,
Nhóm II: Những bệnh không truyền
nhiễm,
Nhóm III: Chấn thương.
4

18%
68%
14%
Phân bố Gánh nặng bệnh ở các nước
đang phát triển năm 2020 (dự báo)
Nhóm I: Bệnh truyền nhiễm, những
vấn đề liên quan bà mẹ, chu sinh,
dinh dưỡng,
Nhóm II: Những bệnh không truyền
nhiễm,
Nhóm III: Chấn thương.
5