Bài ging Dựng hình 3D cơ bản Ngành Truyền thông Đa phương tiện
1
B môn Truyền thông Đa phương tiện Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
B MÔN TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN
Bài ging
Môn học: Dựng hình 3D cơ bản
H đào tạo: Đại hc
Ngành: Truyền thông đa phương tin
Giảng viên biên soạn: Trần Ng.D.Trung, Mã Văn Thu, Phan Thị c
Đơn v công tác: B môn TTĐPT
Thái Nguyên, tháng 08 năm 2013
Bài ging Dựng hình 3D cơ bản Ngành Truyền thông Đa phương tiện
2
B môn Truyền thông Đa phương tiện Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông
LI M ĐẦU
Để phc v ging dy v dựng nh trong 3Ds Max được hiu quả, nhóm tác
gi biên soạn cuốn bài giảng Dựng hình 3D bnlàm công cụ phc v ging
dạy. Bài giảng được biên soạn bám sát theo đ cương môn học và đưc tham kho
nhiều tài liệu khác nhau nên còn có nhiu hn chế.
V b cục, bài ging gồm 5 chương, chương 1 gii thiu chung v phn mm
3Ds max và cách s dng. Các chương 2,3,4 cách chương đi vào tng vấn đề chi
tiết v dng hình, cách áp vật liệu, cách tạo ánh sáng, điều chnh camera. Chương 5
là kiến thc tng hp ca tt c các chương, có kết hp vi kiến thc v kiến trúc để
xây dựng và thiết kế c sản phm v ni tht, ngoi tht.
Chƣơng I: Tng quan v 3Ds Max
Chƣơng 2: Thiết kế mô hình
Chƣơng 3: Chất liu
Chƣơng 4: Đèn và Camera
Chƣơng 5: Thiết kế ni, ngoi tht
Bài ging Dựng hình 3D cơ bản Ngành Truyền thông Đa phương tiện
3
B môn Truyền thông Đa phương tiện Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông
Tài Liu Tham Kho
[1] Giáo trình 3Ds Max cơ bản và nâng cao , Ebook,2005.
[2] Nguyễn Công Minh, Dựng các mô hình kiến trúc phức tạp và mô phng ni
tht, ngoi tht 3D, NXB Hồng Đc, 2009.
[3] Nguyễn Văn Hùng, Thiết kế game trong 3Ds Max, NXB Phương đông, 2007
[4] Nguyễn Văn Hùng - Hoàng Đức Hi, Thiết kế ánh sáng trong 3Ds Max,
NXB Phương Đông, 2006.
[5] VN Guide, 3Ds Max 7.
[6] Lưu Triều Nguyên, T hc 3Ds Max , NXB Lao động Xã hội, 2009
[7] Lưu Triều Nguyên, Tạo các hiệu ng t nhiên trong 3Ds max, NXB Lao
động Xã hội, 2005
[8] Lưu Triều Nguyên, S dng 3ds max thiết kế hoạt nh nhân vật, NXB
Thống kê, 2003
Chƣơng I: Tng quan v 3Ds Max
Bài 1: Tổng quan - Mt s lệnh, thao tác cơ bn
I. Gii thiu
3D Studio Max là một trong những chương trình giúp tạo ra diễn hoạt các vật th ba
chiều, cho phép thiết đặt khung cảnh trong đó ánh sáng, bóng đổ, s phn chiếu, các hiệu ng
đặc biệt như: hiệu ng mưa, sương mù, lửa, khói,… đưc thiết đặt khi cn thiết, cuối cùng cho
phép xuất ra dưới các định dạng như phim, ảnh, các mô hình thực tế ảo,… phục v cho vic tạo các
phim hoạt hình, quảng cáo, thiết kế các nhân vật trong các trò chơi (game). Trong xây dựng và thiết
kế phi cnh ni ngoi tht. Phc v rt đắc lc trong vic thiết kế các mô hình hỗ tr cho vic
ging dạy như:
- Trong khí, thiết kế din hot s hoạt động ca một động đốt trong. Mt h thng
lạnh, người máy (robot),…
- Trong gii phu học, ví d: s chuyển động của máu trong cơ th qua các mạch máu tr v
tim…
Bài ging Dựng hình 3D cơ bản Ngành Truyền thông Đa phương tiện
4
B môn Truyền thông Đa phương tiện Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông
II. Khi đng
Sau khi đã được cài đặt thích hợp trên máy tính, hãy khởi động chương trình bằng cách:
Start\ Programs\ Auto desk\ Autodesk3ds Max 2009 32 bit\ Autodesk3ds Max 2009 32 bit
Hoặc ta có thể double click vào biểu tượng 3ds max trên Desktop
Lưu ý: 3D Max đòi hỏi cấu hình máy tương đối mnh, Window SP hoc Window2000 SP3
Bạn nên đọc k file “Crack. txt “, hướng dẫn cách cài đặt các yêu cu ti thiểu để bạn
th s dụng chương trình cách tốt nhất trước khi cài đặt, để khi gặp các trở ngi khi học theo giáo
trình này. Các hình minh họa trong giáo trình được chp t Max 2009 .
III. Màn hình giao tiếp
III.1 Giao din 3DSMax
III.1.1 Title Bar
Thanh chứa tên tập tin 3D Studio Max R hiện hành.
Bài ging Dựng hình 3D cơ bản Ngành Truyền thông Đa phương tiện
5
B môn Truyền thông Đa phương tiện Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông
III.1.2 Menu Bar
Các thanh lệnh:
- File: Các lệnh v tp tin
- Edit: Mt s lnh h tr (Hold, Fetch…)
- Tool: các lệnh cơ bn
- Group: Nhóm đối tượng
- View: các kiểu hin th đối tượng, background, … trong vùng nhìn
- Create: Tạo đối tưng
- Modifier: Các lệnh chnh sửa đối tượng
- Character: Các lệnh v và diễn hoạt nhân vật.
- Reactor: Tạo các hiệu qu đặc bit
- Animation: Các lệnh v din hot
- Graph Editors: Chnh sa TrackView
- Rendering: Kết xut
- Customize: Các xác lập chung cho chương trình 3D Max
- Help: Tr giúp
Các chức năng đặc bit ca Menu File:
File \ Reset : Khi to lại màn hình chuẩn ca MAX.
File \ Merge : Nhập đối tượng t một file *. Max khác (cùng Version) vào file *. max hiện
hành.
File \ Import : Nhập đối tượng t các phần mềm khác như AutoCad (*.dwf, *.dwg);
Adobe Illustrator (*.AI), t các chương trình 3d xuất đối tượng ra (*. 3ds.. )
File \ Export : Xuất đối tượng ra các nguồn khác (*. 3ds; *.dwg; *.VRML…)
File \ Erefs Object : (Tham chiếu ngoài) - cho phép bn tham chiếu mt hoc nhiều đi
ng t mt hoc nhiều file khác vào trong khung cảnh hiện hành.
File \ Erefs Scenes : Cho phép tham chiếu đến toàn thể khung cảnh được chn, Bạn cũng có
th ràng buộc (bind) khung cảnh được tham chiếuvi một đối tượng nào đó trong khung cảnh, để
đối tượng này trở thành cha của khung cảnh, khi đối tượng này di chuyển tkhung cảnh cũng
di chuyn theo.